Du khách Việt lựa chọn du lịch theo ẩm thực

Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home” của Booking cho thấy với người Việt Nam, ẩm thực đóng vai trò cốt lõi trong mỗi chuyến đi, từ việc chọn điểm đến đến lựa chọn nơi lưu trú.

Theo dữ liệu trong báo cáo, 84% du khách Việt thường chọn điểm đến dựa trên ẩm thực địa phương, và 48% chia sẻ rằng đam mê khám phá đặc sản vùng miền là động lực chính thúc đẩy quyết định du lịch của họ. Các yếu tố khiến người Việt ưu tiên loại hình lưu trú nghỉ dưỡng bao gồm: không gian riêng tư, thoải mái để thưởng thức bữa ăn (38%); tự do ăn uống mà không bị giới hạn giờ giấc (36%); cơ hội nấu nướng và chia sẻ bữa ăn cùng người thân, bạn bè (35%).

Khi đi du lịch, thói quen ăn uống của du khách Việt cũng thay đổi rõ rệt: 80% thường ghé qua các khu chợ địa phương, 33% nấu các món đặc sản, 38% thử thiết bị bếp mới, và 28% thử nghiệm công thức mới

Xu hướng nổi bật đang định hình trải nghiệm du lịch ẩm thực tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng là “Đầu bếp mới” (New Head Chef), thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đang dần trở thành “đầu bếp trưởng” trong các chuyến du lịch. Theo số liệu từ báo cáo, có 24% du khách Việt nấu ăn để chiêu đãi bạn bè, người thân, và hình ảnh “người mẹ làm bếp” truyền thống đang dần được thay thế bởi thế hệ trẻ qua việc kết hợp giữa hương vị quen thuộc của gia đình và sự sáng tạo mới mẻ.

Xu hướng “Du lịch xe đẩy” (Trolley Tourism) đang định hình cách du khách Việt Nam khám phá các địa điểm nơi họ đến. Thay vì mua quà lưu niệm, 80% du khách cho biết họ thích ghé siêu thị hoặc chợ địa phương khi đi du lịch, để mua nguyên liệu tươi ngon và đồng thời hỗ trợ việc kinh doanh của người dân tại địa phương.

Cuối cùng, xu hướng “Căn bếp di động” (Portable Pantry) cho thấy du khách thường mang theo những món đồ quen thuộc để tạo cảm giác thoải mái trong hành trình của mình. Có đến 91% du khách Việt cho biết họ thường mang theo các vật dụng hoặc thực phẩm yêu thích như đồ ăn vặt (43%), mì gói (35%), muối chấm hoặc gia vị nêm sẵn (32%), hay thậm chí là dụng cụ nướng BBQ mini (28%).

Du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn các loại hình lưu trú cho phép họ nấu nướng, dùng bữa và kết nối cùng gia đình, người thân. Các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng được ưa chuộng khi du lịch vì ẩm thực gồm có nhà ven biển (36%), nhà nghỉ ở vùng quê (25%), căn hộ hoặc nhà phố (25%), nhà khách hoặc homestay (23%).

Tại Việt Nam, ẩm thực không chỉ là niềm tự hào văn hóa mà còn là sợi dây gắn kết các mối quan hệ gia đình và bạn bè. Những bữa ăn là khoảnh khắc gắn bó, chia sẻ và thể hiện bản sắc văn hóa, và đó cũng lý giải lý do vì sao người Việt ngày càng tìm kiếm những nơi lưu trú cho phép họ được nấu nướng, quây quần và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm du lịch cùng nhau.

Có thể bạn quan tâm
TikTok nhận diện và gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến cho người dùng ngay trong ứng dụng

Đây là lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gởi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng, với mục tiêu liên tục nhắc nhở người dùng về các nguy cơ và giúp người dùng kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ dữ liệu cá nhân hoặc tương tác với nội dung không xác thực.

Xem phim Mưa Đỏ hoàn toàn miễn phí trên nền tảng số TV360 với chất lượng 4K

Từ ngày 17/11/2025, bộ phim lịch sử Mưa Đỏ sẽ được phát miễn phí trên nền tảng số TV360 với chất lượng 4K, ngoài ra người dùng đã đăng ký TV360 cũng được hoàn toàn miễn phí data khi xem phim.

Home Cinema Experience 2025: Trải nghiệm giải trí tại gia đỉnh cao, nơi công nghệ và cảm xúc giao hòa

Ngày 14/11/2025, Công ty TNHH Thương mại Logico phối hợp cùng Công ty TNHH Cơn Bão Số tổ chức buổi trải nghiệm công nghệ âm thanh và hình ảnh đỉnh cao “Home Cinema Experience 2025”, sự kiện đặc biệt dành cho những người yêu thích công nghệ và điện ảnh.

Từ 21 – 27/11, Chương trình Tuần Lễ Cảm Ơn của UNIQLO diễn ra với nhiều ưu đãi, góp doanh thu xây trường học  

UNIQLO cho biết sẽ khởi động Chương trình Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai) tại toàn bộ 30 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 21/11 đến ngày 27/11/2025, chương trình thường niên là cơ hội để thương hiệu bày tỏ sự tri ân và tạo các chương trình ý nghĩa hướng đến cộng đồng.

Visa ra mắt giải pháp Scan to Pay, thanh toán mã QR ở hàng triệu Đơn vị khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Với hàng triệu đơn vị chấp nhận thanh toán nay đã có thể chấp nhận thanh toán Visa thông qua các ví điện tử và ứng dụng thanh toán phổ biến, giải pháp Scan to Pay cho thanh toán QR giúp người tiêu dùng sẽ có được nhiều lựa chọn và linh hoạt – dù mua sắm trong nước hay trong những chuyến đi nước ngoài.

OPPO Find X9 Series tăng trưởng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm

OPPO Find X9 Series, “vua nhiếp ảnh di động”-thế hệ flagship mới nhất của OPPO, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm trong 10 ngày ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam.

11.11 Mega Sale, Xiaomi ưu đãi lên đến 20% toàn hệ sinh thái

Chương trình khuyến mại cuối năm trên mi.com, Shopee Mall và LazMall, Xiaomi 11.11 Mega Sale mang đến ưu đãi lên đến 20% cho hàng loạt sản phẩm thuộc hệ sinh thái, từ smartphone, thiết bị cá nhân, đến các sản phẩm nhà thông minh, cùng nhiều quà tặng công nghệ.

Ưu đãi lớn nhân dịp khu trải nghiệm mua sắm cao cấp Samsung West Lake tròn một tuổi

Sau một năm kiến tạo trải nghiệm và mua sắm cao cấp tại Hà Nội, Samsung West Lake đã trở thành biểu tượng mới của phong cách sống hiện đại – nơi công nghệ hòa quyện cùng cảm xúc và thẩm mỹ. Đây cũng là cột mốc quan trọng trên hành trình “Samsung 3 thập kỷ lớn cùng Việt Nam”.

Samsung đánh dấu 30 năm hoạt động tại Việt Nam, hành trình cùng kiến tạo cuộc sống tốt đẹp

Samsung Việt Nam chính thức kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu hành trình ba thập niên gắn bó, phát triển và đồng hành cùng đất nước trên con đường đổi mới sáng tạo, hướng tới cuộc sống thông minh và tương lai bền vững.

JBL ra mắt 3 dòng tai nghe mở, thời trang, âm thanh chất lượng, cho người năng động, cá tính

Ngày 8/11/2025, trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Âm nhạc JBL Fest 2025 tổ chức quy mô hoành tráng tại TP.HCM, JBL đã ra mắt 3 dòng tai nghe JBL Open-Ear (tai nghe mở), nổi bật cùng ứng dụng công nghệ JBL OpenSound™ truyền âm qua không khí, hạn chế thất thoát âm thanh, đảm bảo sự riêng tư.