Ứng dụng hẹn hò Tinder vừa đưa ra mẹo an toàn và một số công cụ giúp người dùng phát hiện kẻ lừa đảo cũng như cách bảo vệ bản thân.
Theo Tinder, lợi dụng môi trường Internet, những tên tội phạm lừa đảo rất chuyên nghiệp, chúng xuất hiện trong bộ dạng có vẻ chân thực, hấp dẫn và dễ gây thiện cảm, thậm chí còn sử dụng tài khoản Instagram thật. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu để phát hiện đó là kẻ vào hẹn hò để rình rập và làm việc bất chính hay không.
Nếu kẻ đó đề nghị bạn không sử dụng ứng dụng hẹn hò để liên lạc nữa mà chuyển sang phương thức hoặc nền tảng khác thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đang cố gắng xóa dấu vết của các tương tác trên ứng dụng hẹn hò và lấy thêm thông tin cá nhân của bạn như số điện thoại. Những thông tin cá nhân giúp ích cho chúng rất nhiều trong quá trình lừa đảo.
Việc thể hiện tình cảm hoặc sự chú ý quá mức, hay “thả thính dồn dập” đều là dấu hiệu của một nguy hiểm tiềm ẩn, hay trong ngôn ngữ hiện đại được gọi là “cờ đỏ”. Kẻ lừa đảo muốn xây dựng mối quan hệ càng nhanh càng tốt, vì vậy hãy cảnh giác với bất kỳ ai nói rằng việc gặp được bạn là “định mệnh” sau vài tin nhắn, hứa hẹn những điều xa xôi và hoành tráng, hoặc thậm chí là cầu hôn bạn sau vài buổi hẹn.
Những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp thường lập kế hoạch cho buổi hẹn và hủy bỏ vào phút cuối với những lý do “khẩn cấp” và không thể làm gì khác như thành viên gia đình hoặc chính anh ta phải vào viện, hoặc sự cố khiến anh ta bị mắc kẹt ở nước ngoài. Những lý do này chính là những cái cớ để kẻ xấu có thể mượn tiền từ bạn mà không bị mảy may nghi ngờ.
Một người quen qua mạng bình thường sẽ không bao giờ yêu cầu bạn chia sẻ những thông tin về CCCD, hộ chiếu, bằng lái xe, số bảo hiểm xã hội hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà bạn coi là riêng tư. Vì vậy nếu kẻ đó hỏi bạn những điều này chắc hẳn họ đã có ý đồ xấu.
Quyết định ai trả tiền cho bữa tối của hai người là một chuyện, nhưng việc bị kéo vào những rắc rối hoặc nhu cầu tài chính cá nhân người kia thì lại là chuyện khác. Nếu điều này xảy ra, đặc biệt là khi mới trò chuyện, đó có thể là dấu hiệu của một vụ lừa đảo tài chính, bạn hãy đặc biệt cảnh giác.
Một số kẻ lừa đảo thực sự là những “tay chuyên” thành thạo trong việc lấy được niềm tin của người khác một cách nhanh chóng. Những đối tượng này thường vẽ nên bức tranh về một cuộc sống lý tưởng trong tương lai, sau đó chúng sẽ yêu cầu được tiếp cận vào các nguồn tài chính của bạn. Trong khi đó, chúng sẽ liên tục lấy cớ rằng cần phải hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về các khoản đầu tư hoặc giao dịch kinh doanh.
Để bảo vệ bản thân khỏi bị lừa đảo, người dùng ứng dụng hẹn hò Tinder cần tin vào trực giác của bản thân, nếu thấy điều gì đó không ổn, hãy sử dụng tính năng chặn và báo cáo của ứng dụng hẹn hò. Những kẻ lừa đảo hiếm khi sử dụng ảnh của chính họ, vì vậy hãy thử lật ngược tấm ảnh hồ sơ của kẻ đó và tìm kiếm xem chúng có được sử dụng ở những nền tảng khác trên mạng hay không.
Người dùng cần tránh chia sẻ thông tin cá nhân về gia đình và bạn bè, địa chỉ nhà riêng hoặc cơ quan hoặc thói quen hàng ngày của mình. Đặc biệt, đừng chia sẻ những bức ảnh, video khỏa thân hoặc thân mật cũng như các thông tin cá nhân nhạy cảm với đối tượng hẹn hò trực tuyến của bạn. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng kẻ xấu rò rỉ ảnh của bạn trên mạng xã hội hoặc các trang web 18+ để tống tiền, bôi nhọ và đe dọa bạn. Thậm chí, điều này có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, cuộc sống, các mối quan hệ và công việc của bạn. Cuối cùng, không nhấp vào những link, tệp lạ có nội dung quà tặng vì đấy có thể là link hướng dẫn bạn chuyển tiền; và đương nhiên là tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai mà bạn gặp trên mạng.
Phía Tinder cho biết đã đầu tư xây dựng một bộ công cụ an toàn tùy chỉnh để bạn có thể bảo vệ bản thân khi trải nghiệm ứng dụng. Bao gồm các tính năng như Lớp bảo vệ Machine Learning – giúp nhận diện hồ sơ không trung thực; Chặn liên hệ – khi thấy kẻ nào đó nghi ngờ lừa đảo hoặc bạn đã từng có trải nghiệm tồi tệ với họ; Công cụ xác thực danh tính – hồ sơ có dấu tích xanh lam là người đó thật và đã được xác định danh tính; Công cụ báo cáo – để giúp các thành viên khác tránh khỏi kẻ xấu. Ngoài ra, trong thời gian tới tại Việt Nam, Tinder sẽ ra mắt tính năng Trung tâm an toàn.
Quỹ tài trợ Google.org thông báo tài trợ CFC Việt Nam để triển khai dự án ‘Công dân số văn minh’ trị giá 125.000 USD, với kỳ vọng tiếp cận và nâng cao nhận thức cho 1 triệu người dùng Internet trẻ tuổi trong năm 2022.
Hôm nay 11/3, Garmin Việt Nam đã ra mắt thế hệ đồng hồ thông minh mới nhất Hybrid vívomove Sport dành cho giới trẻ sành điệu. Đồng hồ có thiết kế độc đáo với giao diện kép:kim đồng hồ cổ điển và màn hình cảm ứng ẩn hiện đại, cùng hàng loạt các tính năng và kết nối thông minh.
Ngày 8/3, tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đội tuyến Bóng đá nữ Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã trao tặng phần quà trị giá 1 tỷ đồng cho Đội tuyển.
Ngày 8/3, nền tảng thương mại điện tử Lazada chính thức công bố và tổ chức Lễ trao giải “Những Người Phụ nữ Tiên phong 2022” (Lazada Forward Women Award – LFWA) cho 18 nữ doanh nhân công nghệ xuất sắc tại 6 nước trong khu vực Đông Nam Á.
Ngày 8/3 Netflix thông báo, bộ phim A Tourist’s Guide to Love sẽ được khởi quay tại Việt Nam vào tháng 4, với sự xuất hiện của dàn diễn viên quốc tế và địa phương.
Tác phẩm “An House” của Bùi Ngọc Sơn đã giành giải Nhất cuộc thi thiết kế không gian bếp “Bespoke, Be You” do Samsung tổ chức.
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, danh sách các nhóm Zalo (bao gồm tên, link truy cập và mã QR) hỗ trợ điều trị và nhận kiến nghị, phản ánh của người nhiễm Covid-19 đã được tỉnh này gửi đi từ trang Zalo “Tổ Covid cộng đồng Vĩnh Phúc” để người dân tiện quét QR và gia nhập nhóm nhanh chóng.
Thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan- Dutch Lady (thuộc tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) và Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) chính thức khởi động Gameshow “Ngại gì thử thách” cho trẻ em từ 8 – 12 tuổi, giúp trẻ xây dựng nền tảng thể chất khỏe mạnh, nuôi dưỡng sự tự tin và tâm thế chủ động trước những thách thức trong cuộc sống.
Ngô Thùy Anh cùng 5 nhà lãnh đạo trẻ ở nhiều quốc gia sẽ tham gia vào nhóm các nhà lãnh đạo trẻ hiện đang hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy cộng đồng toàn cầu, giáo dục con người về tính cấp thiết của các Mục tiêu toàn cầu
Content.E là sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam dành cho nội dung có bản quyền do Golden Communication Group thành lập