Chàng du học sinh thành triệu phú trên đất Mỹ nhờ công nghệ số

Triệu phú Vương (áo cam, giữa) va công nhân xây dựng tại trong trường.

Khởi nghiệp từ một người buôn bán đồ cũ đến sở hữu công ty tiếp thị số trong top 1.000 công ty phát triển nhanh nhất nước Mỹ và công ty xây dựng lớn, hành trình của một triệu phú tự thân trẻ người Mỹ gốc Việt có thể làm mọi người ngạc nhiên.

Cậu học trò bán game

Trong cộng đồng người gốc Việt định cư trên đất Mỹ, có không ít các tỉ phú, triệu phú USD. Họ gầy dựng công việc kinh doanh từ sự chuyên cần qua năm tháng, tích góp vốn liếng, mở rộng kinh doanh và làm ăn phát đạt. Song các lãnh vực kinh doanh của người gốc Việt đa phần theo các ngành truyền thống, như nhà hàng ẩm thực; trung tâm làm đẹp- nails spa, tóc; hoặc tham gia các chuỗi nhượng quyền những thương hiệu đã nổi tiếng…

Ý tưởng kinh doanh bằng công nghệ số trong cộng đồng gốc Việt mới chỉ hình thành và bùng nổ trong khoảng thời gian mươi năm trở lại đây. Một trong những người trẻ đầu tiên khai phá ý tưởng này là một chàng du học sinh gốc Việt. Bắt tay vào kinh doanh từ những năm tháng còn ngồi trên ghế trường trung học. Chính thức thành lập doanh nghiệp khi mới qua tuổi đôi mươi. Ở tuổi 28- 29, Phạm Đình Quốc Vương- tên của chàng trai quê Củ Chi này đã sở hữu một công ty có doanh số hằng năm nhiều triệu USD, với hơn hai trăm nhân viên có tuổi đời rất trẻ. Cuối năm 2020 vừa qua, công ty của anh đã được tổ chức thống kê các doanh nghiệp tại Mỹ xếp hạng 834 trong top 5.000 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất nước Mỹ. Hãy hình dung, giữa một quốc gia sôi động với hàng triệu doanh nghiệp hàng năm ra đời và phát triển, một công ty của chàng du học sinh gốc Việt, chỉ mới tuổi đôi mươi đã phát triển mạnh đến thế – ở lãnh vực Tiếp Thị Số (digital marketing) vốn khó khăn và thay đổi nhanh, hẳn là điều rất đáng tự hào! Công ty có cái tên cũng rất năng động, như tính cách và phương thức kinh doanh của chàng CEO trẻ tuổi: Fastboy Marketing, có trụ sở tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ.

Chàng du học sinh thành triệu phú trên đất Mỹ nhờ công nghệ số - 20210318 143629 HDR
Công ty của anh đã được tổ chức thống kê các doanh nghiệp tại Mỹ xếp hạng 834 trong top 5.000 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất nước Mỹ.

Bắt đầu kinh doanh trên mạng từ lớp 10, sau khi đặt chân đến nước Mỹ, năm 2007, bằng việc mua đi bán lại các món đồ cũ. Với số “vốn” khởi đầu bằng 0. Vương chỉ gom những game không còn sử dụng của mấy đứa em bà con và đưa lên Ebay. Lần đầu bán được vài chục USD. Lần thứ hai tăng lên vài trăm. Từ đồ chơi, cậu du học sinh bắt đầu “lấn sân” sang bán mỹ phẩm, cũng như những mặt hàng phổ dụng khác. Tiếp tục, cậu lên các “kho hàng” cũng trên mạng, săn những món hàng mà cậu thấy dễ bán. Mua tận gốc, bán tận ngọn, cũng trên môi trường internet.

Việc kinh doanh của cậu học trò xa nhà phất lên như diều gặp gió, với lợi nhuận hàng chục ngàn đô mỗi tháng, cho đến khi cậu vấp phải một cuộc điều tra về thuế. Và học được bài học đầu tiên trên đất Mỹ giữa kinh doanh và luật pháp.

Sức bật từ cộng đồng

Mất một khoảng thời gian chao đảo, nhưng cái máu kinh doanh cũng như tìm tòi luôn chảy trong huyết quản, anh để ý thấy trong cộng đồng Việt, nghề kinh doanh phát triển nhất vẫn là mở tiệm nails. Phạm Đình Quốc Vương xin vào phụ việc cho tiệm làm móng (nails) của người chú. Qua một thời gian, cậu nhận thấy tiệm của chú, cũng như tất cả các tiệm của người Việt quanh khu vực đều không có website, cũng như không có bất kỳ hình thức kết nối nào với khách hàng- tất nhiên đây là thời điểm cách đây trên 10 năm. Một số tiệm sau khi khai trương, muốn quảng bá về mình với cộng đồng, chỉ biết dùng hình thức cổ điển nhất là in và phát tờ rơi, hoặc danh thiếp tới từng nhà, vừa mất công, vừa tốn kém.

Vận dụng những kiến thức học được trong quá trình kinh doanh online trước đây, Vương nhận thiết kế giúp website cho một vài tiệm nails quen biết. Sau đó, anh dùng kỹ thuật tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) để đưa các website này lên những thứ hạng cao trên Google, mỗi khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm tiệm nails trong khu vực của họ.

Kết quả được ghi nhận khá tốt, các tiệm nails sau khi có những “công cụ số” cơ bản này đã kết nối tốt hơn với khách hàng, đỡ đi nhiều công đoạn, từ in ấn, phát tờ rơi, đến việc trực điện thoại, trả lời các thông tin “lặt vặt” cho khách.

Thêm một thời gian nữa, trong quá trình phụ việc, Vương để ý thấy hằng ngày các chủ tiệm nails phải bỏ rất nhiều công sức với việc ghi lại sổ sách, thống kê danh mục khách hàng, qua đó tổ chức các chương trình khuyến mại đối với từng người hoặc nhiều người… Vương tổ chức một số cộng sự cùng tạo ra một phần mềm để ghi lại dữ liệu khách hàng, thông qua sự đồng thuận của khách. Sau đó phần mềm có thể gởi tin nhắn, thống kê điểm khuyến mại, cùng rất nhiều tính năng khác… Phần mềm mang tên Go Check In này đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng các tiệm nails, các nhà hàng, cùng những cơ sở kinh doanh khác của người gốc Việt tại Mỹ. Với lượng thuê bao và duy trì dịch vụ tăng rất nhanh hàng năm…

Thành công cùng phần mềm Go Check In, công ty Fastboy Marketing của Vương cho ra đời nhiều phần mềm và ứng dụng số khác, khép kín quá trình quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý tài chính, quan hệ khách hàng, marketing sản phẩm… cho các cơ sở kinh doanh. Với phí dịch vụ từ các khách hàng duy trì hàng năm, công ty đã đạt doanh thu 10 triệu USD cho năm 2020. Và tiếp tục thành công trong năm 2021, dù phải trải qua những ngày tháng khó khăn giữa dịch bệnh.

Lập sở thú cho con và nỗi niềm quê nhà

Về phần gia đình, Vương chia sẻ, anh luôn muốn giữ cho mọi thành viên một cuộc sống nhẹ nhàng, hòa nhập cùng thiên nhiên. Sau nhiều năm kinh doanh, Vương đã có được một cơ ngơi lớn, với biệt thự nằm trong khu vực biệt lập tại vùng Tây Nam, nhộn nhịp bậc nhất Houston. Tuy nhiên, cái cảnh tối ngày bị gò bó trong một “biệt khu” được “chăm sóc” kỹ lưỡng, khiến anh cảm thấy vợ chồng mình, cũng như hai đứa con nhỏ giống như những con chim trong lồng đẹp. Vậy là Vương ra ngoại thành, chọn mua một khu đất hoang sơ, với rừng cây, sông hồ, đầm lầy, đồng cỏ, rộng hơn 300 acre (hơn 130 hectar) để làm nơi định cư mới. Vợ chồng anh cất lên một căn nhà di động (mobile home) làm nơi cư ngụ, cho hai đứa con nhỏ đi học “trường làng”. Sau giờ làm việc thú vui của Vương là đọc sách, đi dạo rừng, coi thú, chặn mương tát cá…

Nhận thấy hai con mình rất yêu thích động vật, Vương xin giấy phép thành lập một “sở thú nhỏ” ngay tại trang trại, với đủ các loài, từ bò, ngựa, lừa… cho đến hươu cao cổ, ngựa vằn, lạc đà… Hai bạn nhỏ thỏa sức lăn lóc, đào đất, vọc sình, chơi cùng thú nuôi, mặt mũi tay chân bê bết, như một tuổi thơ Việt Nam quê kiểng… Vương cho biết, từ khi hòa nhập vào môi trường sống mới, anh cảm thấy tràn đầy năng lượng, so với những ngày tháng ở tại khu biệt thự trước đây. Các nhân viên của công ty Vương cũng thường chọn trang trại này làm nơi picnic cuối tuần, để nạp thêm năng lượng mới.

Và chính từ đây, một ý tưởng kinh doanh mới lại nảy sinh, Vương nhận thấy đất đai ở ngoại thành Houston, nếu mua số lượng lớn, hàng trăm hectar sẽ có giá rất rẻ, so với mua lẻ vài hectar. Và Vương bắt đầu điều dòng vốn qua một hướng kinh doanh khác, bất động sản, xây dựng. Cũng đúng ngay thời điểm, giá nhà đất tại Mỹ nói chung, cũng như Houston, Texas nói riêng đang tăng rất nhanh chóng. Mảng xây dựng của công ty Vương mau chóng được thiết lập, với việc đầu tư đầy đủ các phương tiện, được tính toán kỹ lưỡng ngay từ đầu. Vương chạy đi chạy lại như con thoi, mỗi ngày hàng trăm cây số, từ công ty, tới công trường, về trang trại. Anh sống, ăn, ngủ giữa các cộng sự, nhân viên, công nhân… Nếu tình cờ gặp Vương giữa những bóng dáng nhộn nhịp nơi công trường, chắc chắn sẽ không nhận ra ai là công nhân, ai là… ông chủ.

Vương vừa tổ chức sinh nhật bước sang tuổi 30, với 13 năm sống trên đất Mỹ, 8 năm chính thức thành lập công ty riêng. Mọi thứ đều viên mãn với phần cá nhân, tuy nhiên Vương cho biết, điều mong muốn của mình vẫn chỉ là… đủ ăn, đủ mặc. Bộ đồ quen thuộc Vương bận đi bất cứ đâu là một bộ đồ… bảo hộ lao động, cùng đôi giày đôi khi dính cả bùn đất từ công trường, trang trại. Bữa ăn có thể là một ổ bánh mì kẹp, hoặc con cá, tô canh chua… Ngoài việc “đủ ăn, đủ mặc”, cho cá nhân và gia đình, Vương mong ước, tất cả các thành viên công ty cũng như cộng sự có cuộc sống tốt, ai cũng có nhà, có xe, cùng nguồn thu nhập ổn định. Và quả vậy, tất cả những thành viên tham gia công ty từ buổi đầu cùng Vương, ở cái tuổi mới ngoài đôi mươi, nay ai cũng đã đạt được những điều đó.

Mỗi năm, khi chưa vào mùa dịch bệnh, Vương vẫn cùng gia đình về Việt Nam ở lại nhiều tháng, có khi nửa năm. Anh quản trị công ty bằng cách tin tưởng giao hết công việc cho các cộng sự trẻ tuổi. Gia đình Vương đi nhiều nơi trên đất nước. Hai đứa con của Vương cũng nghe và nói tiếng Việt rất tốt, đây là điều khá “đặc biệt” với những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trên đất Mỹ, đi học cùng các bạn toàn nói tiếng Anh.

Vương vẫn duy trì sự kết nối chặt chẽ giữa công ty chính và quê nhà, với nhiều chương trình mà anh bày tỏ “chẳng có gì để kể nhiều, nhất là với việc làm thiện nguyện”. Anh mong muốn trong thời gian tới, sẽ duy trì sự kết nối sâu rộng hơn giữa đôi bờ đại dương, từ đầu tư kết hợp làm ăn, cho đến trợ giúp từ thiện. Nếu trong tương lai, chúng ta có thể gặp Vương trong một chương trình đầu tư tại quê nhà, người viết bài này tin chắc, sẽ không phải là hình ảnh một doanh nhân trong bộ đồ veston trang trọng, mà có thể lắm, đó là anh chàng trẻ tuổi quần jeans, áo thun, bởi Vương muốn mình là một fastboy, như cái tên công ty mà anh đặt.

Truyền cảm hứng kinh doanh

Là một người thành đạt từ khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Phạm Đình Quốc Vương vẫn giữ cho mình một tính cách dễ gần, nhẹ nhàng, điềm đạm. Anh mở một kênh Youtube (tại địa chỉ: https://www.youtube.com/c/VuongPham1) để chia sẻ tất cả mọi ngõ ngách trong công việc kinh doanh. Từ thuở “hàn vi” bán hàng qua mạng, cho đến khi mở rộng hoạt động qua rất nhiều lĩnh vực khác.

Nhiều người cảm thấy khó tin trước sự nghiệp thành đạt khá nhanh của anh, nhưng khi coi kênh Youtube này, ai cũng cảm thấy thuyết phục, vì mọi việc đều được Vương chia sẻ rất cụ thể, kể cả những vấp váp, sai lầm mà Vương từng trải qua trên mọi bước đường của mình. Nhiều bạn trẻ coi Vương như thần tượng, đã “bắt chước” anh để mạnh mẽ bước chân vào khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn du học sinh Việt Nam trên đất Mỹ.
Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ Việt Nam tin vào bản thân và khoa học

Nghiên cứu khảo sát hơn 1.000 người trẻ Việt Nam cho thấy họ chủ yếu tin vào bản thân (33%), các nhà khoa học (22%) và những người có ảnh hưởng (19%) sẽ có thể làm chủ sự thay đổi để hướng tới một tương lai bền vững

Ứng dụng theo dõi sức khỏe và thể hình được mùa tăng trưởng

Số lượt truy cập ứng dụng theo dõi sức khỏe và thể hình tại châu Á đã tăng 31% trong nửa đầu năm 2021, trong cao điểm bùng dịch, theo báo cáo của Adjust

Chuyến xe “Tấm lòng mùa dịch, MobiFone chia sẻ” 5.000 phần quà đến người dân

Chuyến xe “Tấm lòng mùa dịch, MobiFone chia sẻ” với 5.000 phần quà trao gửi đến người dân khó khăn tại TP.HCM đã chính thức lăn bánh từ ngày 17/9, dự kiến chương trình sẽ kết thúc vào cuối tháng 10.

Samsung hợp tác với bảo tàng Louvre, nàng Mona Lisa lên TV The Frame

Samsung đã ký kết hợp tác với bảo tàng Louvre (Pháp), từ đây, tác phẩm trứ danh Mona Lisa và nhiều tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu của bảo này sẽ lên nền tảng Art Store của TV The Frame.

Khi ô tô lao xuống vùng nước sâu, cần những kỹ năng gì để thoát nạn?

Hiện nay, các trung tâm dạy lái xe ô tô chưa chú trọng đến việc dạy các kỹ năng xử lý khi gặp các sự cố, tai nạn xảy ra trên đường. Vậy trong trường hợp điều khiển ô tô không may bị lao xuống vùng nước sâu thì cần có những kỹ năng gì để thoát nạn? Đó cũng là câu hỏi của nhiều người quan tâm.

Sàn hàng hiệu Lefair quay lại hoạt động ở Việt Nam

Đã bất ngờ đóng cửa tại thị trường Việt Nam vào tháng 2/2020, trang thương mại điện tử nổi tiếng về hàng hiệu-Lefair vừa thông báo chính thức mở bán trở lại.

FPT thu nhận và chu cấp toàn bộ chi phí nuôi dạy 1.000 trẻ mồ côi vì dịch bệnh cho đến khi khôn lớn

Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình quyết định công bố FPT sẽ mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 cho đến khi khôn lớn.

Bia Tiger tăng cơ hội trúng quả bóng vàng 1 tỷ đồng/giải

Hãng Tiger Beer vừa thông báo mở rộng chương trình khuyến mãi “Bật lon Tiger – Giơ cao bóng vàng” đến nhiều tỉnh thành và tăng thêm 2 giải quả bóng vàng.

Khu phức hợp du lịch Fansipan ở Sapa đầu tư hệ thống loa khủng

Để phục vụ du khách đến đây được thưởng thức các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật với hệ thống âm thanh đủ sức phủ rộng, hoạt động tốt trong mọi điều kiện khắc nghiệt, công ty Dịch vụ Du lịch cáp treo Fansipan Sapa đã đầu tư trang bị một giải pháp âm thanh khá ấn tượng.

Đêm nhạc TikTok Music Night ngày 17/9: Hội tụ Orange, Alan Walker và nhiều sao châu Á

TikTok sẽ tiếp tục tổ sự kiện âm nhạc trực tuyến TikTok Music Night tháng 9 với chủ đề #HouseParty. Đêm nhạc được phát sóng trực tiếp tại tài khoản @TikTokMusicNight vào 18h30 ngày 17/9 trên nền tảng TikTok LIVE.