Chương trình dạy học qua truyền hình được nhiều địa phương triển khai nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục nước ta không bị ảnh hưởng do học sinh nghỉ học dài ngày. Tuy nhiên, giữa các địa phương triển khai mô hình này vẫn chưa thể có tiếng nói chung. Một số địa phương cho rằng đây là chương trình bắt buộc cho các học sinh khối lớp 9 và 12, trong khi một số lại đưa ra phương án như là chương trình tự nguyện.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại nhiều tỉnh, thành đã quyết định chưa cho học sinh – sinh viên quay trở lại trường học, bởi môi trường trường học là nơi tập trung học sinh nên nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ rất lớn. Vì vậy nhiều tỉnh, thành đã xây dựng và tổ chức các chương trình ôn tập kiến thức lẫn bài giảng cho học sinh lớp 9 và 12 trên kênh truyền hình địa phương.
Bên cạnh các kênh như HTV1, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội, một số kênh truyền hình địa phương như Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long, Nam Định… cũng đã bắt đầu triển khai chương trình ôn tập qua sóng truyền hình. Mới đây, lãnh đạo các Sở GD-ĐT tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng cũng đã làm việc với các kênh truyền hình địa phương nhằm triển khai phương pháp dạy học qua trực tuyến kể từ ngày 16/3.
Các nhà làm chương trình hy vọng điều này có thể giúp học sinh duy trì nề nếp, giữ thói quen học tập, đồng thời củng cố kiến thức tại nhà khi trường học chưa thể dạy học trở lại. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều dấu hỏi đặt ra liên quan đến chương trình mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm.
An toàn là được!
Dạy học qua truyền hình là một phương thức đã được một số nhà sản xuất truyền hình thực hiện trong quá khứ, nhưng chủ yếu là chương trình ôn thi bổ trợ kiến thức ôn thi đại học. Khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp khiến học sinh không thể đến trường lúc này, việc đưa chương trình dạy học qua truyền hình trở lại được nhiều người hưởng ứng.
Ghi nhận của Thế giới Số, chương trình mới triển khai nhưng “dạy học qua truyền hình” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bậc phụ huynh khi để con em mình có thể tiếp tục ôn kiến thức ở nhà mà không phải lo bị mất kiến thức hoặc tụt lại so với các bạn khác. Đặc biệt trong bối cảnh các em cần có kiến thức để kết thúc kỳ thi cuối cấp đầy cam go sắp tới. Nhiều phụ huynh cho rằng, chương trình này có tính tương tác cao hơn so với giải pháp hướng dẫn qua email, điện thoại hoặc mạng xã hội.
Về phần các học sinh, sự hứng thú cũng thể hiện rõ ràng khi nhiều em cho rằng việc lịch phát phù hợp đã giúp các em có thể sắp xếp thời gian ôn tập tốt hơn trong quãng thời gian ở xa trường lớp, yên tâm hơn về lượng kiến thức của mình.
Chia sẻ quan điểm của mình về chương trình, cô N.T – một giáo viên trường THPT trên địa bàn TP. Đà Nẵng – nhận xét: “Chương trình dạy học qua truyền hình mang đến sự hiệu quả cao khi giúp học sinh tiếp thu bài nhanh. Nhưng đối với những học sinh có trình độ kém hơn, việc tiếp thu chậm sẽ khiến các em cảm thấy chán”.
Có nên áp dụng trên toàn quốc?
Mặc dù nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các bậc phụ huynh và học sinh khi cho rằng đó là phương pháp hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng một số vẫn chỉ ra những bất cập trong chương trình dạy học qua truyền hình.
Đầu tiên, các kênh truyền hình tại các địa phương thực hiện những chương trình dạy học riêng và không thống nhất về nội dung khiến lượng kiến thức truyền tải không rõ ràng. Đó là chưa kể không phải tất cả các địa phương cùng triển khai chương trình dạy học qua truyền hình khiến sự mất cân bằng có thể xảy ra, thậm chí nhiều học sinh địa phương này thích xem chương trình dạy của địa phương khác. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần có một sự thống nhất giữa các kênh truyền hình như giờ phát sóng, nội dung, thời lượng…
Thứ hai, các địa phương cần xem trọng việc dạy học qua truyền hình trong bối cảnh lịch nghỉ học kéo dài, tránh trường hợp địa phương này xem đó là chương trình bắt buộc, trong khi một số thì không. Bên cạnh việc phát nội dung dạy học qua truyền hình cần kết hợp thêm một số phương pháp dạy học khác để tăng hứng thú hơn nữa cho các học sinh, để các em tự giác ngồi trước màn hình TV để học thay vì “thích học thì học, thích chơi thì chơi”.
Cuối cùng, theo ý kiến chuyên gia trong ngành, Bộ GD-ĐT cũng cần phải thống nhất chương trình dạy học trên truyền hình, liệu chọn phương thức tiếp tục các bài học của học kỳ đang học hay sẽ giúp học sinh ôn kiến thức cũ như là cách để giữ kiến thức học cho học sinh trước khi quay trở lại trường lớp. Thậm chí nhiều người cho rằng, khi Bộ thống nhất được phương pháp học, chúng ta hoàn toàn có thể triển khai chương trình dạy học qua truyền hình ra toàn quốc, dù cho đó chỉ là tạm thời trong mùa dịch.
Dù kết quả chương trình thế nào thì rõ ràng việc triển khai dạy học qua truyền hình là phương pháp tối ưu rất đáng hoan nghênh ở thời điểm này, bởi diễn biến phức tạp của Covid-19 kể từ sau khi phát hiện bệnh nhân Covid-19 thứ 17, đất nước lại phải bắt đầu giai đoạn “chống dịch như chống giặc” mới, và ngày trở lại trường vẫn chưa thể xác định.
An Nhiên
“Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam”, do Gojek, công ty mẹ của GoViet, thực hiện cho thấy tổng lượng đơn hàng đặt món trực tuyến được thực hiện hàng ngày tại TPHCM cao hơn 6 lần so với Hà Nội
Một công ty nghiên cứu vừa tuyên bố rằng, điện thoại Android hiện nay mất giá trị nhanh gấp đôi so với iPhone, và thậm chí còn tệ hơn nữa đối với những sản phẩm giá rẻ.
Apple vừa cho biết sẽ không có vấn đề gì nếu người dùng sử dụng khăn lau khử trùng trên iPhone – điều mà Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo để chống Covid-19.
Đây là một mẫu ý tưởng iPhone 12 gập lại giúp người dùng có thể suy nghĩ đến thiết kế sản phẩm sẽ ra sao nếu Apple quyết định tạo ra một phiên bản điện thoại gập lại.
Mặc dù dịch Corona diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất di động. Tuy nhiên, trong tháng 3 năm nay, các thương hiệu vẫn cố gắng để tung ra các sản phấm di động mới, đúng với lịch trình ban đầu.
Gã khổng lồ điện tử Trung Quốc, TCL, đã tiết lộ một cặp điện thoại ý tưởng sử dụng các công nghệ hiển thị linh hoạt thế hệ tiếp theo để mở ra tương lai có thể đến với smartphone.
Tại sự kiện tôn vinh các thiết kế quốc tế iF DESIGN AWARD năm nay, HP đã giành chiến thắng ngoạn mục với tổng cộng 12 sản phẩm đạt giải.
Sự nhất quán trong thiết kế đồng hồ của Apple khiến những chiếc Apple Watch cũ không trở nên quá lỗi thời, nhưng rõ ràng nó tạo ra các thách thức không hề nhỏ nếu ai đó muốn xác định mẫu đồng hồ đang sử dụng là gì.
Các biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã và đang phát sinh ra các video hài hước, tính cực và hiểu biết, trong đó có clip đã được đài truyền hình Mỹ khen ngợi về sự sáng tạo cũng như thông điệp.
Trong chia sẻ vừa được đăng trên Facebook Bphone Fans Club, CEO Nguyễn Tử Quảng đã nói về kỳ vọng đối với Bphone 4 cùng slogan mới của Bphone là “Trải nghiệm không giới hạn”.