2/10 người dùng MXH ở Đông Nam Á chia sẻ tin tức không cần kiểm chứng

Tỷ lệ người dùng mạng xã hội khu vực Đông Nam Á cho biết họ chia sẻ tin tức / bài báo trên mạng xã hội trước khi kiểm chứng

Khảo sát của Kaspersky cho thấy thế hệ “Boomers” (sinh ra trong giai đoạn từ năm 1946 đến 1964) trong khu vực nhiều khả năng sẽ “phản ứng” với những thành viên trong gia đình và bạn bè nếu họ chia sẻ tin giả

Lượng tiếp cận tin tức từ những phương tiện truyền thông chính thống và truyền thông xã hội đã tăng trên toàn cầu, trong đó có các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á khi mọi người phải ở nhà vào năm vừa qua. Đáng chú ý là người dùng trực tuyến trong khu vực chủ yếu nắm bắt tin tức thông qua mạng xã hội.

Khảo sát được thực hiện gần đây bởi Kaspersky cho thấy phần lớn (76%) người dùng khu vực Đông Nam Á cập nhật tin tức từ các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram,… Gen Z là thế hệ chiếm tỷ lệ cao hơn (83%), tiếp theo là Millennials (81%), Baby Boomers (70%), và Gen X (62%). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ tin tưởng tuyệt đối vào thông tin được chia sẻ trên các nền tảng này.

tin giả là mối quan tâm trên môi trường trực tuyến, cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 11 năm 2020 cho thấy gần 2 trên 10 (18%) người được hỏi thừa nhận đã chia sẻ tin tức trước khi kiểm chứng. Con số này cao nhất ở Gen Z (28%), tiếp theo là Gen X (21%), và Boomers (19%). Millennials ghi nhận mức thấp nhất với 16%.

Theo Beverly Leow, nhà tâm lý học tại Mind What Matters, tỷ lệ thấp ở người dùng kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ trực tuyến có thể đến từ “thuyết tự trình bày” (“self-presentation theory”) – khi cá nhân mong muốn được tự trình bày thông tin theo cách riêng. Do vậy, khi người dùng chia sẻ thông tin trước khi kiểm chứng, rất có thể họ bị thúc đẩy bởi mong muốn thể hiện mình là cư dân mạng có khả năng cập nhật tin tức sớm và đầy đủ.

Leow giải thích: “Phương tiện truyền thông xã hội mang đến cho chúng ta nhiều phương thức tường thuật tin tức khác nhau. Đôi khi một sự việc hoặc sự kiện có thể có nhiều câu chuyện hoặc phiên bản mâu thuẫn, dẫn đến việc xác minh sự thật hoặc tính hợp lệ của thông tin có thể mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với việc nhấn nút “chia sẻ” hoặc “đăng lại”.”

Được thực hiện trên 1.240 người, trong đó có 831 người dùng ở khu vực Đông Nam Á, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ 5 trên 10 người ở tất cả các thế hệ cho biết họ đã đọc toàn bộ bài báo trước khi chia sẻ trên tài khoản của mình.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Số lượng người dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á đạt khoảng 400 triệu người vào năm 2020, với 40 triệu người là người dùng mới. Đông Nam Á cũng được biết đến là một trong những khu vực có người dùng sử dụng mạng xã hội tích cực nhất. Khảo sát của chúng tôi cho thấy 36% người dùng khu vực Đông Nam Á dành thêm 1-2 giờ trên các nền tảng trực tuyến sau thời gian giãn cách xã hội, 28% dành thêm 2-4 giờ, và khoảng 17% dành thêm 4-6 giờ trên môi trường trực tuyến.”

“Từ góc độ an ninh mạng, tin giả là một dạng tấn công phi kỹ thuật ở quy mô lớn được tội phạm mạng sử dụng để tấn công người dùng và tổ chức một cách dễ dàng và hiệu quả.”, ông Yeo chia sẻ.

Tuy nhiên, nhận thức về tin giả trực tuyến có tín hiệu tăng lên, với 6 trên 10 người dùng trong khu vực ở các thế hệ cho biết họ kiểm tra các nguồn thông tin trên mạng xã hội trước khi nhấp vào “Chia sẻ”.

Boomers là thế hệ có tỷ lệ dẫn đầu trong việc sẽ phản ứng với bạn bè hoặc thành viên gia đình nếu họ chia sẻ tin giả, với tỷ lệ 41%. Tiếp sau là Millennials (27%), và Gen X (23%). Gen Z dường như “hiền hòa” hơn, với mức 19%.

2/10 người dùng MXH ở Đông Nam Á chia sẻ tin tức không cần kiểm chứng - Anh2 nghien cuu
Tỷ lệ người dùng mạng xã hội khu vực Đông Nam Á sẽ phản ứng với bạn bè / thành viên gia đình nếu họ bị phản ánh hay thông báo về việc họ đã chia sẻ tin tức / bài báo giả mạo

“Chặn” là một cách khác để người dùng trong khu vực bảo vệ mình khỏi thông tin sai lệch. Hơn một phần tư người được hỏi thừa nhận đã chặn những người chia sẻ các bài viết mà họ cho là có thông tin không rõ ràng. Tỷ lệ này đối với Gen Z là cao nhất với 46%, tiếp theo là Boomers, Millennials, và Gen X với lần lượt là 33%, 32%, và 30%.

Có thể bạn quan tâm
Những phim mới và mẹo xem trên Netflix ngày Tết

Mặc dù Netflix mang đến trải nghiệm xem phim thú vị dành cho trẻ em, việc bật chế độ Parental Control vẫn là điều cần thiết mà cha mẹ nên áp dụng để quản lý con trẻ xem phim trong những bận rộn ngày Tết.

VinaPhone dời ngày đại nhạc hội ánh sáng và 4D mapping

VinaPhone cho biết sẽ lùi ngày tổ chức Sự kiện đại nhạc hội ánh sáng “Light up Việt Nam” dự kiến tổ chức vào đêm giao thừa tại Quảng trường cách mạng Tháng 8, Hà Nội vì diễn tiến phức tạp của dịch bệnh.

Amazon mang cả ‘khu rừng’ lên tòa tháp xoắn ốc cao 106m cho nhân viên đi dạo

Đề xuất thiết kế mới của Amazon cho trụ sở chính tiếp theo của mình sẽ bao gồm 3 tòa nhà 22 tầng bao quanh một tòa tháp bằng kính xoắn ốc cao 106m có tên là The Helix với không gian xanh của những dãy núi, khu rừng.

ViewSonic tổ chức cuộc thi ảnh toàn cầu A Year of Colors

Cuộc thi ảnh toàn cầu mang chủ đề “A Year of Colors” được ViewSonic tổ chức dành cho người yêu nhiếp ảnh, thiết kế, họa sĩ thiết kế và sẽ bắt đầu nhận bài dự thi từ hôm nay cho đến hết ngày 30/11/2021.

POPS ra mắt bộ truyện tranh đầu tiên về Streamer tại Việt Nam

Ngày 1/2, POPS đã chính thức mở bán bộ truyện tranh Kế hoạch sống còn của Team Thầy Ba, đồng thời trình làng 3 chương truyện đầu tiên đầy cuốn hút sau nhiều lần nhá hàng.

Ứng dụng kết nối hệ sinh thái dành riêng cho bệnh nhân ung thư

Trong lễ kỷ niệm 04 năm thành lập Salt Cancer Initiative (SCI) tổ chức hộ trợ bệnh nhân ung thư do Trương Thanh Thuỷ sáng lập, đại diện SCI công bố dự án phát triển ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam giúp kết nối hệ sinh thái hỗ trợ các nhu cầu trong 24h/ngày của bệnh nhân ung thư.

Thấu hiểu và bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trực tuyến

Kaspersky Việt Nam và Trường Quốc tế Canada Việt Nam vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Thế giới mạng an toàn cho trẻ”, chia sẻ thói quen sử dụng internet của trẻ và cách giúp các bậc phụ huynh bảo vệ trẻ hiệu quả hơn trên môi trường Internet thời đại dịch.

Những mẫu tai nghe True Wireless giúp bạn phong cách thêm ngày Tết

Tai nghe True Wireless đang ngay càng được người dùng lựa chọn để sử dụng bởi sự tiện lợi, đa dạng mẫu mã cùng nhiều mức giá phải chăng hơn. Đây là một trong những phụ kiện không nên thiếu để những chuyến du xuân thêm phong cách.

Ra mắt MV Tết Xa Hóa Gần, TikTok khởi động chiến dịch Tết 2021

TikTok vừa khởi động chiến dịch Tết 2021 bằng màn ra mắt MV “Tết Xa Hoá Gần” với sự góp mặt của 6 nhà sáng tạo nội dung bước ra từ Đêm Vinh Danh TikTok Awards Việt Nam 2020, bao gồm Linh Barbie, Sô Y Tiết, Việt Mỹ, Võ Thành Ý, Moca, Tường Vy và nữ ca sĩ Hòa Minzy.

VinaPhone kỷ niệm 25 năm bằng đại nhạc hội âm nhạc và 4D Mapping vào đêm giao thừa

Giao thừa năm nay (11/2/2021), VinaPhone sẽ tổ chức đại nhạc hội ánh sáng và 4D mapping lần đầu tiên tại quảng trường cách mạng Tháng 8, Hà Nội với tên gọi “Light up Việt Nam by VinaPhone” nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập mạng VinaPhone