Túi khí xe hơi và những điều cần biết

Từ vụ việc chiếc VinFast Fadil gặp nạn ở Hải Dương nhưng không bung túi khí khiến người dùng hoang mang về khả năng bảo vệ của túi khí trên xe hơi khi có tai nạn. Khi nào túi khí bung và cơ chế hoạt động thế nào cũng là một trong những kiến thức mà người dùng cần trang bị.

Túi khí được thương mại hoá vào năm 1973 và chiếc Oldsmobile Toronado đời năm 1973 là chiếc xe đầu tiên được trang bị túi khí, trước đó công nghệ này chỉ được ứng dụng trên các máy bay hoặc xe của chính phủ. Tiếp theo sau là GM cũng trang bị túi khí trên chiếc Oldsmairs và Buicks năm 1975 và 1976, sau đó là Cadillac cũng trang bị túi khí cho những chiếc xe của hãng những năm sau đó.

Công ty Ford Motor (Ford) và General Motors (GM) đã dành nhiều năm để vận động chống lại yêu cầu phải có túi khí trên xe hơi bởi nhiều người cho đây là thiết bị không hiệu quả. Nhưng sau đó các công ty moto đã nhanh chóng thấy được sự quan trọng của túi khí, và đến năm 1998 túi khí trở thành phần bắt buộc trên xe hơi.

Túi khí bung khi nào?

Được thiết kế để giảm tối đa hậu quả của các vụ va chạm trực diện ở phía trước xe. Mỗi quốc gia có quy định cụ thể về tiêu chuẩn của túi khí. Tiêu chuẩn của Mỹ là túi khí phải hoạt động trong các va chạm khi xe chạy ở tốc độ tương đương 23km/h hoặc va chạm với xe kích thước tương tự đang đậu trên đường với tốc độ 46km/h.

Các quy định chuẩn quốc tế thường dựa trên hiệu suất nên việc kích hoạt túi khí dựa trên thiết kế tổng thể của xe. Việc kích nổ túi khí dựa trên 2 yếu tố: Lực va chạm và huớng va chạm. Theo chuẩn quốc tế lực va chạm tối thiểu là 2G (G là gia tốc trọng trường) tương đương tốc độ 25km/giờ va đập vô tường. Trường hợp xe chạy tốc độ cao phanh gấp thì gia tốc trọng trường dưới 2G không làm bung túi khí. Quy chuẩn của các nước về tốc độ tối thiểu khi va chạm để bung túi khí nằm trong khoảng 25-40km/h, tức cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Mỹ.

Túi khí xe hơi và những điều cần biết - tuikhi

Các va chạm thực tế khác rất nhiều với các thử nghiệm, do đó tốc độ tương đối để túi khí bung sẽ cao hơn nhiều so với thử nghiệm. Cảm biến túi khí đo độ giảm tốc, nên tốc độ xe không phải là thông số để túi khí có bung hay không.

Các hãng luôn cố gắng giảm tối đa việc kích hoạt túi khí không cần thiết với các thuật toán ngày càng phức tạp và nhiều cảm biến hơn.

Cơ chế hoạt động của túi khí

Túi khí có chất liệu bằng vật liệu co giãn, đảm bảo khả năng thu gọn trong một vị trí cần thiết trên xe. Khi va chạm khí sẽ được bơm phồng với tốc độ cực nhanh tính bằng mili giây để bảo vệ người ngồi trên xe.

Đầu tiên, hệ thống điều khiển trung tâm (ACU) nhận thông tin từ các cảm biến để nhận biết tốc độ, lực phanh, đánh giá va chạm…, nếu các chỉ số vượt ngưỡng thì một ngòi nổ được kích nổ tạo lượng lớn khí trong thời gian ngắn để bơm căng túi khí giảm tác động va chạm cho người ngồi trên xe, khí trong túi được thoát nhanh để không làm kẹt người bị nạn.

Túi khí xe hơi và những điều cần biết - tuikhi3

Khi va chạm không phải tất cả các túi khí trên xe đều bung, vị trí các túi khí được thiết kế để bảo vệ người trong xe tại một vị trí va chạm nhất định. Ví dụ túi khí ở khoang hành khách sẽ không bung khi có va chạm trực diện từ phía trước, túi khí hai bên sườn chỉ được kích hoạt khi có va chạm từ bên sườn.

Túi khí chỉ hoạt động khi cài dây an toàn?

Nhiều người cho rằng túi khí sẽ không bung nếu người ngồi trên xe không cài dây an toàn. Điều này tùy thuộc vào từng hãng. Các hãng xe Nhật có thiết kế túi khí và dây an toàn hoạt động độc lập nhau, cảm biến sẽ kích hoạt túi khí có nguy hiểm dù người ngồi trên xe có cài dây an toàn hay không. Các hãng xe khác như BMW túi khí sẽ nhạy hơn nếu người ngồi trên xe không cài dây an toàn.

Một số hãng xe túi khí chỉ được kích hoạt khi cài dây an toàn, và luôn cảnh báo người ngồi trên xe. Những vị trí không cài dây an toàn nên mặc định là không có người nên khi có va chạm túi khí ở khu vực này không bung.

Ngoài ra, như bất kỳ những hệ thống điện tử nào khác, túi khí phải được kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động chính xác để đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra.

Quay trở lại trả lời câu hỏi nguyên nhân vì sao túi khí của VinFast Fadil không bung dù xe bị va chạm và biến dạng các chi tiết ở phần đầu xe? Báo cáo kiểm tra ban đầu cho thấy, khung xe không bị biến dạng do va chạm và lực va chạm được hấp thụ bởi các chi tiết mềm biến dạng phía đầu xe. Hệ thống túi khí và dây đai an toàn cùng cảm biến va chạm vẫn hoạt động bình thuờng. Kết luận cho rằng vì lực va chạm chưa đủ mạnh để kích hoạt túi khí.

Các hãng xe thường thiết kế túi phần trước mềm hơn để hấp thu lực va chạm và các cảm biến tính toán để hạn chế tối đa việc bung túi khí không cần thiết. Về việc mức độ va chạm và các ngưỡng để bung túi khí cần phải có thông tin kỹ thuật từ phía VinFast.

Vì sao kim loại thường bắn lửa khi đặt trong lò vi sóng?

Người dùng thường được khuyến cáo không được đặt các vật dụng bằng kim loại vào lò vi sóng vì có thể gây cháy nổ. Thực tế nó có xảy ra không?

Hít thở trong môi trường ô nhiễm tương đương hút 1 gói thuốc lá mỗi ngày

Kết quả nghiên cứu mới nhất về khí thủng phổi (emphysema – tình trạng tổn thương thành phế nang phổi) cho thấy, mức ô nhiễm cao trong các thành phố lớn đang khiến ngày càng nhiều người mắc bệnh khí thủng phổi. Tốc độ phát triển bệnh tương đương với việc người ta hút một gói thuốc mỗi ngày.

Nghiên cứu thành công kỹ thuật tách hạt vi nhựa ra khỏi nước

Các nhà nghiên cứu ở Úc đang phát triển một kỹ thuật để tách hạt vi nhựa ra hỏi nước bằng cách sử dụng ống nano carbon. Các chế phẩm sinh ra sau đó hoàn toàn an toàn và thân thiện với môi trường.

Biến mặt trời thành nhà máy xử lý rác?

Với khả năng thiêu rụi mọi thứ không để lại dấu vết, mặt trời là một nhà máy xử lý rác siêu lý tưởng cho loài người. Nhưng liệu có thể đưa được rác an toàn đến mặt trời với chi phí ít tốn kém nhất?

Đã đến lúc vũ trụ song song với chúng ta lộ diện

Trong nháy mắt đầu tiên, mọi thứ trông quen thuộc. Đồng hồ tích tắc trên tường, xe máy chạy dọc bên ngoài cửa sổ của bạn, tạp chí trong tay bạn có cùng một thiết kế bìa bắt mắt. Nhưng có gì đó không ổn vì đồng hồ đang chạy ngược. Ô tô đang lái xe ngược chiều. Các con chữ trong bài báo bạn đang đọc được in ngược ngạo. Rồi bạn nhận ra đó là sự phản chiếu của chính bạn và thế giới bạn đang tồn tại.

Trọng lực không phải là lực hấp dẫn khiến mọi thứ rơi thẳng xuống?

Chúng ta không biết trọng lực là gì. Nếu nói câu này với một người bình thường, hẳn bạn sẽ nhận được câu trả lời kèm sự ngạc nhiên: “Hả? Sao lại không biết? Trọng lực là lực của lực hấp dẫn khiến mọi thứ rơi thẳng xuống đất”. Nhưng cũng câu nói đó với một nhà vật lý, câu trả lời bạn nhận được sẽ là: Đúng, chúng ta chưa biết trọng lực thật sự là gì.

Tia nước có thể cắt kim lại liệu có thể biến thành vũ khí

Tia nước áp lực cao được ứng dụng rất rộng trong công nghiệp từ những năm 1983 trong ngạnh khai thác mỏ đến hàng không vũ trụ… nhiều người cho là tia nước hoàn toàn có thể thể biến thành vũ khí có sát thương lớn ngoài việc chỉ ứng dụng vòi rồng để chống bạo loạn như hiện nay.

Cảnh báo nguy cơ mất tay, chân vì bị chó nhà liếm vết thương

Theo Đài truyền hình WTKR (Mỹ), một người dân ở bang Ohio phải bị cắt bỏ hai tay và hai chân do bị nhiễm khuẩn từ vết liếm của chú chó nuôi trong nhà.

Điện mặt trời: người dân hưởng lợi, nhà đầu tư chờ cơ chế giá mới

Sau ngày 1/7, điện mặt trời không còn được hưởng ưu đãi về giá, các nhà đầu tư vẫn đang chờ cơ chế giá mới. Trong khi đó, người dân đang được hưởng ưu đãi 3-10 triệu đồng để lắp đặt hệ thống năng lượng áp mái, cùng với chi phí lắp đặt rẻ hơn dẫn đến nhu cầu sử dụng năng lượng mặt trời tăng mạnh.

iPhone phù pin bốc cháy, anh thợ suýt cháy mặt

Tài khoản Reddit có tên u/tryagainin47seconds đã chia sẻ một đoạn video với chú thích là bạn anh ta đang cố cạy pịn của chiến iPhone, viên pin này bất ngờ bốc cháy.