SpaceX sẽ cung cấp ảnh Trái đất qua vệ tinh rõ nét và nhanh hơn

Khi Planet mua vệ tinh SkySat từ Google vào năm 2017, công ty đã đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp hình ảnh vệ tinh nhanh nhẹn và toàn diện nhất thế giới. Giờ đây, điều đó đang trở nên gần gũi hơn.

Engadget hôm 10/6 cho biết, nhờ một số tính toán thông minh trong ngành không gian cùng sự trợ giúp từ SpaceX của Elon Musk, Planet đang chuẩn bị cung cấp hình ảnh chi tiết nhất và cập nhật nhanh nhất về Trái đất.

Tham vọng lớn

Planet cung cấp dịch vụ chụp ảnh vệ tinh cho một loạt các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, hàng hải và lâm nghiệp – những đối tượng khách hàng muốn có thông tin kịp thời và chính xác như những gì mà SkySat 15 mạnh nhất hiện tại có thể đáp ứng. Tuy nhiên, Planet thậm chí còn tin rằng đội vệ tinh của mình có thể làm tốt hơn, vì vậy trong 6 tháng qua công ty đã điều chỉnh các vệ tinh từ độ cao 500 km xuống 450 km.

Di chuyển đến gần hơn sẽ giúp các vệ tinh cung cấp hình ảnh độ phân giải tốt hơn. Tuy khoảng cách rút ngắn có vẻ không nhiều nhưng điều đó sẽ giúp chúng ta xác định tốt hơn vật thể dưới đất là xe hơi hay xe tải, và đó là một thể loại phát triển để mang đến những lợi ích cho xe tự lái, thậm chí cải thiện cách chúng ta sử dụng GPS ngay từ bây giờ.

SpaceX sẽ cung cấp ảnh Trái đất qua vệ tinh rõ nét và nhanh hơn - planet 3

Nhưng sự rõ ràng của hình ảnh vệ tinh không phải là điều duy nhất mà Planet đang tìm cách cải thiện, nơi công ty muốn tần suất hình ảnh cũng được thực hiện nhiều hơn. Planet cho rằng khoảng thời gian giữa các lần chụp ảnh cần phải ngắn hơn để mọi người cập nhật dữ liệu nhanh chóng trong các tình huống không thể lường trước. Điều đó cũng làm tăng khả năng giúp mọi người nhìn thấy các hình ảnh không có mây để dễ dàng phân tích.

Planet cần, SpaceX giúp

Vào tháng 5, Planet tuyên bố rằng họ sẽ phóng thêm 6 vệ tinh SkySat vào quỹ đạo thấp của Trái đất, điều này cần đến sự trợ giúp đến từ tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Ba vệ tinh đầu có kích thước của một máy giặt và nặng khoảng 110 kg sẽ được phóng lên trong vài tuần tới trước khi ba vệ tinh tiếp theo được gửi lên vào tháng 7.

Với tổng số 21 vệ tinh SkySat trên quỹ đạo, Planet có thể chụp ảnh một số địa điểm toàn cầu tới 12 lần mỗi ngày, trong khi các địa điểm khác là 7 lần mỗi ngày. Kết quả là, các hình ảnh được cung cấp nhanh hơn để đáp ứng các sự kiện toàn cầu và cho phép chụp ảnh vào những thời điểm trong ngày mà các vệ tinh khác chưa làm được.

SpaceX sẽ cung cấp ảnh Trái đất qua vệ tinh rõ nét và nhanh hơn - planet 2

Nhưng có một thực tế là việc đưa các vệ tinh lên quỹ đạo là không hề rẻ. Vì vậy hiện SpaceX đang làm việc trực tiếp với các nhà khai thác vệ tinh, cho họ cơ hội quá giang thiết bị của họ cho nhiều lần phóng Falcon 9 mà SpaceX đang thực hiện để hoàn thành chòm Starlink với 12.000 vệ tinh. Starlink – đang được lắp ráp theo lô 60 vệ tinh cùng một lúc cho mỗi lần phóng, với mục tiêu cuối cùng là cung cấp internet vệ tinh trên toàn cầu.

Với mức giá 500 USD/kg, tỷ lệ này được đánh giá là rất tốt, tạo tiền đề cho Planet nuôi tham vọng bổ sung thêm các vệ tinh SkySat khác lên quỹ đạo. Với chòm vệ tinh SkySat, hệ thống của Planet có thể cung cấp một cơ sở quan trọng cho những ai muốn hướng đến thành phố thông minh hơn, có thể theo dõi thảm họa thiên nhiên và môi trường sống tự nhiên hơn, đặc biệt khi độ rõ và tần suất hình ảnh cập nhật lớn hơn.

Cho đến hiện tại, trở ngại lớn nhất cho vấn đề này là chi phí, nhưng nếu những ông lớn như SpaceX sẵn sàng để những công ty nhỏ hơn cõng trên tên lửa đẩy của họ, quỹ đạo sẽ ngày càng phủ kín các vệ tinh.

An Nhiên

Tiêu chuẩn chọn chiến mã

Chiến mã là giống ngựa có thể trạng cao to, bền, tốc độ nhanh và thân hình cân đối đẹp đẽ… Tuy vậy vẫn có những cá biệt như giống ngựa Mông Cổ nổi danh trong lịch sử.

Ngói lợp năng lượng mặt trời thay cột điện đã vươn tới châu Âu

Dự án Solar Roof của Tesla vừa có bước tiến lớn trong kế hoạch thay thế những cột điện với mạng lưới dày đặc trên mặt đất, khi hãng đã nộp bằng sáng chế tại châu Âu, chuẩn bị triển khai đại trà.

Cánh tay robot đã có thể sơn tường, đấm xả stress

Những cánh tay robot đã chứng tỏ được sự linh hoạt hỗ trợ sản xuất hiệu quả tại các nhà xưởng nay đã được thu nhỏ lại để có thể phục vụ cho các hoạt động hằng ngày, như cầm nắm công cụ, hái trái cây, sơn tường, thậm chí là tấn công một mục tiêu nhất định.

Cánh tay robot đã có thể sơn tường, đấm xả stress

Nỗ lực cứu đười ươi orangutan đang có nguy cơ tuyệt chủng bằng máy học

Công ty Amazon Web Services (AWS, thuộc Amazon.com) vừa công bố hợp tác với World Wildlife Fund for Nature Indonesia (WWF-Indonesia), một tổ chức phi lợi nhuận trong mạng lưới toàn cầu của WWF, đẩy nhanh nỗ lực cứu loài đười ươi orangutan đang có nguy cơ tuyệt chủng cao ở Indonesia.

Internet vệ tinh, cơ hội lớn, cạnh tranh lớn

Thành công của tàu vũ trụ Crew Dragon trong việc nối tự động với Trạm vũ trụ ISS đã lấn át đi hành động nổi bật khác, mang đến khả năng kết nối Internet của gần 8 tỷ dân, cho dù ở bất kỳ đâu trên hành tinh xanh – Internet vệ tinh.

Tàu vũ trụ SpaceX nối Trạm vũ trụ ISS trong 19 giờ

21h10 đêm Chủ Nhật (giờ Việt Nam), Doug Hurley, một trong hai phi hành gia của NASA đã báo cáo tàu con thoi Crew Dragon đã hoàn tất ghép tự động với Trạm vũ trụ quốc tế ISS, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử tàu của một công ty tư nhân đưa người lên ISS thành công.

Cây ngã đổ bất ngờ, cách nào để phòng tránh?

Người dân sống ở vùng nội ô, đô thị có lẽ đã quen với cảnh các cây cổ thụ bất ngờ bật gốc và ngã, gây cản trở và ùn tắc giao thông, thậm chí đe doạ đến tính mạng con người. Vậy cách phòng tránh như thế nào?

Hà Lan đã tạo được kháng thể chống lại virus Covid-19

Các nhà khoa học đã tạo được kháng thể 47D11 trong phòng thí nghiệm, kết quả ban đầu cho thấy kháng thể này tiêu diệt được Covid-19 và SARS. Thành công hứa hẹn sẽ sớm tìm được phương pháp điều trị và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2020 có thể là năm đạt kỷ lục nóng nhất

Ghi nhận của cơ quan khí tượng Mỹ NOAA, 3 tháng đầu năm 2020 được ghi nhận có nhiệt độ cao đứng thứ 2 trong 141 năm gần đây, chỉ sau 3 tháng đầu năm 2016. Cơ quan này cũng dự đoán năm 2020 sẽ là năm có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận hoặc ít nhất cũng nằm trong top 5 những năm có nhiệt độ cao nhất.