Dùng bọt nano để hấp thụ độc tố trong máu

Những miếng bọt nano nhỏ xíu bắt chước các tế bào hồng cầu, có khả năng hấp thụ các độc tố gây tử vong trong máu, bao gồm cả nọc độc rắn và vi khuẩn.

Dùng bọt nano để hấp thụ độc tố trong máu -

Được nghiên cứu bởi các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego, bọt nano được tạo thành từ một lõi polymer tương thích sinh học phủ một lớp phân đoạn hồng cầu của vật chủ.

Hệ thống miễn dịch sẽ xác định bọt nano như là tế bào hồng cầu của cơ thể và không tấn công chúng. Do một bọt nano nhỏ hơn tế bào hồng cầu khoảng 3.000 lần, màng tế bào của một tế bào sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho hàng ngàn miếng bọt.

Khi được tiêm vào mạch máu, bọt nano sẽ thu hút “các độc tố đang hình thành lỗ rỗng” , giống như các tế bào hồng cầu thực. Các loại độc tố này có thể có nguồn gốc từ nọc độc rắn và côn trùng và các loại vi khuẩn như MRSA, E.coli. Chúng giết chết các tế bào bằng cách đục lỗ màng bên ngoài.

Số bọt nano được tiêm vào máu sẽ vượt quá số lượng hồng cầu. Nhờ đó, phần lớn độc tố sẽ bám vào các miếng bọt, bỏ qua các tế bào hồng cầu. Sau đó, những bọt nano chứa đầy độc tố này sẽ được vận chuyển đến gan, nơi mà cả polymer và các độc tố sẽ được chuyển hóa an toàn mà không gây hại cho cơ thể.

Dùng bọt nano để hấp thụ độc tố trong máu -

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, 89% số chuột sống sót khi bị truyền một lượng độc tố gây chết người alpha-haemolysin từ MRSA nếu trước đó được tiêm bọt nano. Con số này giảm xuống 44% nếu chúng được tiêm bọt nano sau khi nhiễm độc.

Một trong những tính năng tốt khác của bọt nano là chúng có thể vô hiệu hóa một loạt các độc tố ở dạng dự trữ – trong khi các loại kháng độc khác phải tùy chỉnh tổng hợp mới hấp thụ độc tố được, do đó không có bản thể có được hiệu quả như vậy trên diện rộng.

Hiện các nhà khoa học đang lên kế hoạch cho các thử nghiệm lâm sàng. Theo một bài báo gần đây trên tạp chí Nature Nanotechnology, dự án này sẽ do giáo sư Liangfang Zhang đứng đầu.

Theo Tiền Phong

Những mẫu sáng chế đáng chờ đợi của Apple

Màn hình cong hiển thị 3D, đồng hồ iWatch… là những mẫu sản phẩm mà cả thế giới công nghệ đang mỏi mắt ngóng trông hãng Apple tung ra thị trường.

Máy tính xách tay đến 2018

Thị trường máy tính xách tay mà chúng ta biết đang trong giai đoạn trì trệ. Cuối năm 2012 và đầu năm 2013, các hãng liên tục giới thiệu những sản phẩm mới mang tính đột phá của mình. Và sau đây là những dự đoán về sự phát triển của máy tính xách tay trong những năm kế tiếp. Hãy cùng thử hướng đến năm 2018…

Khai thác hiệu quả thiết bị khối phổ Plasma cảm ứng – ICP-MS

Agilent Technologies, công ty sản xuất thiết bị đo và phân tích hóa học (Mỹ) đã tổ chức buổi gặp gỡ người sử dụng thiết bị khối phổ Plasma cảm ứng (Inductively Coupled Plasma Mass Spectrometry – ICP-MS) tại Hà Nội và TPHCM để chia sẻ cách sử dụng thiết bị ICP-MS hiệu quả.

Kỷ nguyên công nghiệp Internet

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Internet đã trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người ngày nay. Chỉ với một cái click chuột, bạn có thể khám phá mọi thứ trên thế giới với một kho thư viện khổng lồ trên Internet. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, lợi ích mà Internet mang lại đã có những thay đổi to lớn theo nhiều chiều hướng khác nhau, đặc biệt với sự xuất hiện của ngành công nghiệp Internet (Industrial Internet).

Theo dõi sức khỏe phổi qua smartphone

Những người thường bị triệu chứng của hen suyễn hoặc những vấn đề về phổi khác thường chỉ có thể kiểm tra được sức khỏe của mình tại các phòng khám vài lần mỗi năm thông qua việc thổi vào một thiết bị chuyên biệt. Những biện pháp xét nghiệm tại nhà thường xuyên sẽ giúp cho người bệnh có thể phát hiện được vấn đề sớm hơn, tránh được khả năng phải nhập viện hoặc cấp cứu.

Sản phẩm công nghệ cao “Made in Viet Nam”

Trong số hàng trăm sản phẩm công nghệ cao được triển lãm tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM cuối tháng 10/2012 vừa qua, những sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam đã thu hút đông đảo người tham quan trong và ngoài nước như: sản phẩm Robot AKBOT-T1 của Công ty Robot Việt Nam sản xuất; dịch vụ Cloud Camera và Fiber Camera của công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI); phần mềm Giaothong247 của công ty TMA; Thiết bị và máy đọc mã vạch, máy tính tự động của Công ty Datalogic Việt Nam sản xuất…

Công nghệ nano và những căn bệnh hiểm nghèo

Ung thư, HIV và lao là những căn bệnh hiểm nghèo hiện đang là những nhức nhối trong ngành y học, trong đó 2 căn bệnh đầu tiên có nguy cơ chữa khỏi vô cùng thấp. Theo WHO, căn bệnh ung thư đang phát triển rất nhanh trên thế giới với tỉ lệ người chết là 70% và là căn bệnh được xếp đầu danh sách cần phải được sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị sử dụng công nghệ nano. Trong khi đó, ở những nước phát triển khác, công nghệ nano được ứng dụng để ngăn ngừa sự lây nhiễm HIV và lao.

Trong tương lai sẽ có pin được làm từ… rễ cây?

Các nhà khoa học đã phát triển một loại pin hoàn toàn mới, sử dụng những nguồn nguyên liệu xanh thay vì các loại quặng kim loại hữu hạn như cobalt – nguyên liệu sản xuất hầu hết các loại pin hiện nay.

Hãy để tư duy của bé bay bổng cùng Robotics

Trẻ lớp 1 có thể lập trình và điều khiển robot không? Câu hỏi tưởng như đùa này lại có câu trả lời thật nghiêm túc: chuyện nhỏ!

Tiêu diệt tế bào ung thư bằng nitơ lạnh

Các nhà khoa học người Israel đã phát triển thành công kỹ thuật nhiệt động (cryoablation), sử dụng nhiệt độ siêu lạnh để tiêu diệt khối u.