Cận cảnh bàn tay ma quái được sinh ra từ một ngôi sao khổng lồ đã chết

Đài quan sát tia X Chandra của NASA đã chụp được hình ảnh về một bàn tay khổng lồ, được sinh ra bởi một vụ nổ siêu tân tinh. Ảnh: @NASA / SAO / NCSU / Borkowski và các cộng sự.

Một bàn tay ma quái khổng lồ vừa được phát hiện vươn dài sâu thẳm trong không gian, nó cũng ấn vào một đám mây phát sáng tạo nên diện mạo thiên văn vô cùng kỳ thú.

Theo Space.com, Đài quan sát tia X Chandra là “người hùng” đã phát hiện ra rất nhiều hình ảnh ma quái khi nó nhìn ra ngoài không gian. Ban đầu, nhiệm vụ của nó là quan sát các hiện tượng vũ trụ như chuẩn tinh, siêu tân tinh, lỗ đen và tìm ra cách phân loại chúng.

Bên cạnh khám phá gần đây của Chandra, nó đã chứng kiến một số kỳ quan khác, chẳng hạn như một lỗ đen tạo ra những cơn gió bão khổng lồ, hay các thiên hà đang trong quá trình va chạm. Và trong lần thăm dò mới nhất, Đài quan sát tia X Chandra bất ngờ phát hiện một bàn tay khổng lồ vươn dài trong không gian.

Cận cảnh bàn tay ma quái được sinh ra từ một ngôi sao khổng lồ đã chết - nasa 1
Ảnh: @NASA / SAO / NCSU / Borkowski và các cộng sự.

Nghe có vẻ giống như phim khoa học viễn tưởng, nhưng hiện tượng thiên văn này trông khá chân thực. Nó được ghi lại bởi Đài quan sát tia X Chandra của NASA.

Trong thực tế, bàn tay ma quái này được sinh ra bởi cái chết của một ngôi sao khổng lồ từ trong vụ nổ siêu tân tinh. Các nhà khoa học NASA ước tính, khoảnh khắc vụ nổ được mô tả ở đây thực sự đã xảy ra cách đây 17.000 năm. Tất cả còn sót lại gọi là một xác chết sao dạng pulsar (sao xung), thành viên trong nhóm Chandra nói trong một mô tả về hình ảnh ấn tượng này.

Pulsar đó đã thổi một bong bóng năng lượng gồm các hạt năng lượng xung quanh chính nó, kết hợp với các mảnh vỡ do vụ nổ siêu tân tinh thổi ra, tất cả đã tạo ra cấu trúc giống như bàn tay kéo dài 150 năm ánh sáng. Đối với những ai chưa biết, một năm ánh sáng tương đương với 9.461.000.000.000 km. Trong khi đó, nguồn phát sáng màu đỏ cam quái dị mà nó tiếp cận lại là một đám mây khí khổng lồ được gọi là RCW 89.

Cũng theo NASA, phía trung tâm bàn tay này còn sót lại một tàn tích siêu tân tinh dạng nhỏ, có tên gọi là MSH 15-52, và đây là tàn tinh siêu tân tinh trẻ nhất so với các ví dụ khác được quan sát thấy trong Dải Ngân hà, thành viên nhóm Chandra cho biết.

Hình ảnh này được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters vào tháng 6 năm 2020. Ngoài ra, bài viết về vật thể này khẳng định, tàn tích siêu tân tinh nằm trong trung tâm của bàn tay đang di chuyển với tốc độ khoảng 14,5 triệu km / h và vật chất gần lòng bàn tay hơn đang di chuyển đều và nhanh hơn, vượt hơn 17,7 triệu  km / giờ.

Trước đó, vào năm 2012, Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA đã chụp được một bức ảnh ngoạn mục về Tinh vân Helix, một quang cảnh thiên thể phát sáng giống như một con mắt vũ trụ khổng lồ.

Cận cảnh bàn tay ma quái được sinh ra từ một ngôi sao khổng lồ đã chết - nasa 2 1
Vật thể này được gọi là tinh vân Helix, nằm cách xa Trái Đất 650 năm ánh sáng trong chòm sao Bảo Bình. Ảnh: NASA / JPL-Caltech.

Tinh vân Helix (còn gọi là NGC 7293) đại diện cho một ngôi sao đang hấp hối, nằm cách Trái đất khoảng 650 năm ánh sáng trong chòm sao Bảo Bình, dự kiến sẽ biến thành một tinh vân hành tinh trong khoảng 5 tỷ năm nữa. Tinh vân hành tinh là những ngôi sao có kích thước bằng Mặt trời đã gần kết thúc vòng đời và cạn kiệt nhiên liệu hydro và heli, không còn đủ khả năng tạo nên phản ứng tổng hợp trong lõi của chúng nữa.

Tại thời điểm quan sát, tinh vân Helix phun ra các lớp khí bên ngoài tạo thành các lớp vỏ phát sáng xung quanh chúng, và ngưng tụ thành ngôi sao lùn trắng nhỏ. “Sao lùn trắng này có kích thước bằng Trái đất, nhưng có khối lượng rất gần với khối lượng của ngôi sao chủ ban đầu”, các nhà khoa học NASA đã viết trong một tuyên bố.

Ngôi sao lùn trắng có thể nhìn thấy trong hình dưới dạng chấm trắng nhỏ ở trung tâm của tinh vân và ngôi sao này còn phát ra bức xạ cực tím ở cường độ cực kỳ cao.