Huawei chi tỷ USD cho mảng xe tự lái nhưng nghi ngờ khả năng của 5G

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei tiết lộ chiến lược lớn của hãng này ở mảng xe tự lái

“Chúng tôi đã thiết kế một logo có tên HI cho mẫu Huawei Inside này. HI là viết tắt của Huawei Inside. Vì vậy, khi bạn nhìn thấy logo này trên một chiếc xe hơi trong tương lai, điều đó có nghĩa đây là chiếc xe mà chúng tôi giúp các đối tác của mình sản xuất”.

Đó là lời ông Eric Xu, CEO luân phiên của Huawei về hướng đi nhắm đến thị trường xe tự hành của hãng này, tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei năm 2021. Ông Xu cho biết  “Trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng của chúng tôi, doanh thu từ việc bán điện thoại thông minh giảm do kết quả trực tiếp của lệnh cấm cung cấp của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục thúc đẩy Chiến lược AI liền mạch của mình để cung cấp trải nghiệm thông minh trên tất cả các tình huống và thiết bị, bao gồm PC, máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh và màn hình thông minh”.

Xe tự lái tốt hơn cả Tesla?

Trong phần trình bày về các hướng đi chính của Huawei cho tương lai bao gồm tối ưu hóa danh mục đầu tư, Tối đa hóa giá trị 5G và xác định 5.5G, giảm tiêu thụ năng lượng, giải quyết vấn đề nguồn cung linh kiện… ông Eric Xu nhấn mạnh câu chuyện về phần mềm và xe thông minh. “Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào các linh kiện cho xe thông minh, đặc biệt là phần mềm lái xe tự động. Ngày nay, các phương tiện giao thông đang trở nên kết nối, thông minh, chạy điện và được chia sẻ nhiều hơn, và cốt lõi của những xu hướng này là liệu phần mềm lái xe tự động có thể biến những chiếc xe tự hành thực sự thành hiện thực hay không và đưa chúng ta tiến gần hơn đến việc lái xe hoàn toàn không người lái”, “Từ đó tạo ra các cơ hội chiến lược lâu dài cho Huawei”, ông Xu nói.

Huawei tự định vị mình là nhà cung cấp các thành phần mới cho các phương tiện thông minh. Chiến lược của của họ là giúp các OEM xe hơi chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn. Hãng này tin rằng khi lái xe không người lái trở thành hiện thực, sẽ có sự gián đoạn trên thực tế ở tất cả các lĩnh vực lân cận và kích hoạt sự chuyển đổi ngành đột phá nhất mà thế giới sẽ thấy trong 10 năm tới.

Huawei nghiên cứu thị trường xe từ 2012, các khái niệm xung quanh các phương tiện định hướng tương lai đã thay đổi rất nhiều kể từ lúc ấy. Huawei tin rằng cần phải phát triển một “trình điều khiển” cho các phương tiện thông minh trong tương lai. Hệ thống lái xe tự động, về bản chất, là tạo ra một “trình điều khiển” để thay thế các trình điều khiển của con người.

Kể từ năm 2012, ông Xu đã làm việc với các chủ tịch và giám đốc điều hành của tất cả các nhà sản xuất OEM ô tô lớn ở Trung Quốc cũng như giám đốc điều hành của các nhà sản xuất ô tô Đức và Nhật Bản. Trong quá trình này, ông nhận thấy rằng ngành công nghiệp ô tô cần Huawei, không phải như nhà sản xuất ô tô mà thay vào đó sẽ giúp các OEM ô tô xây dựng những phương tiện tốt hơn. Hãng này thiết lập quan hệ đối tác chuyên sâu với một số đối tác được chọn và thực hiện theo mô hình có tên Huawei Inside để giúp các đối tác OEM ô tô.

Huawei cho biết đầu tư R & D của vào các linh kiện ô tô thông minh sẽ vượt quá 1 tỷ USD. Trung Quốc bổ sung thêm 30 triệu xe mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai. Ngay cả khi không hoạt động ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, Huawi kỳ vọng hoạt động kinh doanh này sẽ đủ nếu họ ckiếm được 10.000 RMB cho mỗi chiếc xe.

Tại triển lãm Auto Thượng Hải sắp diễn ra vào tháng 4, những chiếc xe được phát triển theo mô hình “Huawei Inside” sẽ cho phép người tiêu dùng trải nghiệm cảm giác lái tự động trong các khu vực đô thị đông đúc. Huawei tiết lộ “những phương tiện này có thể đi 1.000 km mà không cần sự can thiệp của con người trong các khu vực đô thị”, và tự tin “những chiếc xe như thế này sẽ tốt hơn nhiều so với Tesla”.

Khả năng của 5G bị phóng đại

Mặc dù xem 5G và 5.5G là xu hướng phát triển, nhưng khi được hỏi về kỳ vọng của mạng dữ liệu 5G và xe tự hành, ông Eric Xu nói “Việc hoàn toàn dựa vào 5G hoặc 5.5G để lái xe tự động chắc chắn sẽ gây ra vấn đề. Điều gì sẽ xảy ra nếu một trạm 5G gặp sự cố? Điều đó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn rất cao đối với các nhà khai thác mạng di động. Họ sẽ phải đảm bảo mạng lưới của họ phủ khắp mọi ngóc ngách, không mắc sai lầm trong bất kỳ hoàn cảnh nào và có khả năng phục hồi cao. Tôi nghĩ đó chỉ đơn giản là một kỳ vọng không thực tế”.

Ông nói thêm, “Tôi luôn tin rằng 5G đang được chính trị hóa. Khả năng của 5G thường bị phóng đại. Một lần, tôi đi dự một hội nghị và mọi người đang thảo luận sôi nổi về 5G. Nhưng tôi không thể biết họ đang nói về thế hệ công nghệ nào. Mỗi thế hệ công nghệ thông tin di động mà chúng ta đã trải qua khoảng mười năm. Vì vậy, đối với tôi, 5G chỉ là một sự cải tiến và nâng cấp của 4G. Nó không khác nhiều so với sự phát triển và nâng cấp mà chúng ta đã thấy từ 2G lên 3G”. Huawei là một trong những hãng triển khai 5G mạnh mẽ ở nhiều quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Dịch vụ tổng đài VoiceBrandname: cuộc gọi hiển thị thương hiệu, không hiện số

Dịch vụ tổng đài VoiceBrandname là giải pháp hiệu quả trong giao tiếp của Tổng Công ty Viễn thông Viettel cung cấp. Bên cạnh giúp các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá, chăm sóc khách hàng được thuận tiện dịch vụ đồng thời thực hiện đúng các quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ericsson được xếp hạng dẫn đầu thị trường hạ tầng mạng 5G toàn cầu

Có hơn 130 thỏa thuận thương mại 5G với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và đảm bảo 83 mạng 5G đang hoạt động, Ericsson đã được Frost & Sullivan vinh danh là công ty dẫn đầu thị trường hạ tầng mạng 5G toàn cầu năm 2020.

Doanh nghiệp dịch vụ và ăn uống buộc phải chuyển đổi số để tồn tại thời Covid-19

Đó là khẳng định của các diễn giả tại buổi phát động chiến dịch COVYDIDI với kinh phí 500 tỷ đồng dành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp F&B.

Bị phạt 2,8 tỷ USD, giá trị cổ phiếu Alibaba bỗng nhiên tăng vọt

Giá trị cổ phiếu của Alibaba tại Hồng Kông đã tăng 8% trong phiên giao dịch đầu ngày 12/4 sau khi công ty này bị Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) phạt 2,78 tỷ USD vì vi phạm chống độc quyền.

Microsoft đàm phán mua Nuance giá 16 tỷ USD để sở hữu công nghệ nhận dạng giọng nói

Một báo cáo từ CNBC hôm 11/4 cho biết, Microsoft được cho là đang trong quá trình đàm phán nhằm mua lại công ty nhận dạng giọng nói Nuance Communications, và thương vụ có thể được công bố trong hôm nay (12/4).

Yêu cầu doanh nghiệp bán độc quyền, Alibaba bị phạt 2,78 tỷ USD

Ngày 10/4, Cục Quản lý Thị trường Nhà nước (Trung Quốc) đã phạt công ty thương mại điện tử Alibaba 18,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,78 tỷ USD) vì các hành vi được cho là lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

VNG đạt doanh thu thuần hơn 6 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm 3%

Cụ thể, doanh thu thuần năm 2020 của VNG đạt hơn 6.024 tỷ đồng, tăng 16,3%, tương đương 846 tỷ đồng so với năm 2019 trong khi giá vốn tăng 23%, tương đương 630 tỷ đồng. Do đó, tỷ lê lợi nhuận gộp/doanh thu giảm 3% so với cùng kỳ.

Huawei khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dịch vụ đám mây

Hôm nay 9/4, Huawei chính thức khởi động Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với các đối tác hệ sinh thái ở Châu Á – Thái Bình Dương, nhằm cung cấp nhiều hỗ trợ kỹ thuật để phục hồi kinh tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

TikTok đầu tư nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày 8/4, TikTok chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng tiếp thị video dạng ngắn cho các doanh nghiệp thành viên của VECOM, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Hãng điện tử gia dụng sang chảnh, nhỏ gọn ra mắt trang web, chuẩn bị chính thức vào Việt Nam

Hãng điện tử gia dụng nổi tiếng về phong cách sang và nhỏ gọn, vốn gắn liền với kỹ sư đã chế ra quạt không cánh, đã bất ngờ có trang web tiếng Việt và cho biết sẽ chính thức kinh doanh tại Việt Nam vào tuần sau.