Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ để tồn tại

Network business concept. Communication network.

Theo thông tin của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), các doanh nghiệp vừa và nhỏ (Small and Medium Business – SMBs) đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế Châu Á với hơn 90% doanh nghiệp thuộc nhóm này và họ chiếm hơn một nửa lực lượng lao động. Bên cạnh đó, SMBs cũng là một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Sẵn đã phải đối mặt với sự thiếu hụt kỹ năng và gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, nhiều doanh nghiệp cũng không có đủ công nghệ để hỗ trợ họ cắt giảm chi phí, tự động hóa quy trình và thích nghi với việc hỗ trợ nhân viên và khách hàng từ xa.

May mắn thay, có những doanh nghiệp đã bắt đầu công cuộc chuyển đổi số. Vào cuối năm 2019, Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC) ghi nhận rằng 2/5 doanh nghiệp nhỏ tại Châu Á đã triển khai thực hiện kế hoạch hành động chiến lược cho chuyển đổi số. Để hỗ trợ công cuộc này, chính phủ các nước trên thế giới đã và đang đưa ra những chính sách nhằm hỗ trợ SMBs vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Trong bối cảnh nền kinh tế đầy biến động, IDC đề xuất rằng các doanh nghiệp nên hoạt động dựa trên dữ liệu, lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng tự động hóa cao.

Vậy SMBs có thể làm gì để duy trì hoạt động trong tương lai?

Dữ liệu là tất cả

Việc tiếp xúc qua mạng chiếm ưu thế hơn so với tiếp xúc trực tiếp trong giai đoạn giãn cách hiện nay khiến những thông tin thu được từ dữ liệu trở thành chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng niềm tin của khách hàng, lòng trung thành với thương hiệu và duy trì kinh doanh. Từng văn bản, email, giao dịch hoặc liên hệ đều có thể mang ý nghĩa nhất định, đặc biệt khi nó được cập nhật theo thời gian thực.

Theo đó, giải pháp cho việc chuyển đổi số của các SMBs chính là những công nghệ đám mây. Với bản chất thông tin nhanh chóng, dễ dàng cùng mức chi phí phải chăng, công nghệ này cung cấp cho SMBs những khả năng trước đây chỉ các doanh nghiệp lớn mới có.

Ví dụ, việc được truy cập vào cơ sở đám mây một cách đáng tin cậy, linh hoạt và bảo mật đã cho phép Vitarich – công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Philippines – hiện đại hóa hoạt động kinh doanh, có thể truy cập dữ liệu của mình theo thời gian thực và an toàn. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp Vitarich tối ưu chi phí, giảm thiểu sự phụ thuộc vào chuyên gia tư vấn từ bên thứ ba và tập trung vào việc thiết lập, phát triển nội bộ. Bây giờ, họ có thể lập báo cáo một cách nhanh chóng để đưa ra những đánh giá sắc bén dựa trên những dữ liệu quản lý về hoạt động chăn nuôi, hoạt động của đối thủ cạnh tranh và sự biến động của giá gia cầm. Nền tảng này cũng cung cấp một cơ sở để Vitarich có thể duy trì sự liên tục trong hoạt động kinh doanh của mình khi nhân viên làm việc tại nhà một cách thuận tiện.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ để tồn tại - Oracle Aligning technology with business continuity 2

Đổi mới (trên đám mây) để tồn tại

Dựa theo nghiên cứu của Gartner, trong tình hình của năm 2020 hiện nay, việc duy trì sự tồn tại là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, hơn cả nhiệm vụ phát triển, tuy nhiên, việc đổi mới vẫn cần được lưu tâm. Thực tế, những thời kỳ mang tính cách mạng thường mang tới những cơ hội để doanh nghiệp phát triển, cũng như là giải quyết những thách thức.

Nếu có thể, SMBs nên tận dụng sự nhanh nhẹn, tính chắc chắn và sáng tạo của mình để khai thác những công cụ mới cho doanh nghiệp. Công nghệ điện toán đám mây có thể cung cấp môi trường kiểm thử khả thi cho các doanh nghiệp phát triển, thử nghiệm và triển khai những sáng kiến mới, ví dụ như là trang web đặt hàng trực tuyến. Thông qua nền tảng đám mây phù hợp, doanh nghiệp có thể đẩy nhanh chu kỳ phát triển/ thử nghiệm và triển khai của họ.

Trong thời điểm các doanh nghiệp vật lộn với những thay đổi trong quy định, thì trợ lý kỹ thuật số ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là một giải pháp cung cấp hình thức liên tục kinh doanh tới khách hàng và phản hồi các câu hỏi dựa trên quy trình vận hành tiêu chuẩn hoặc các câu hỏi thường gặp. Bộ phận dịch vụ khách hàng có thể ưu tiên trả lời các phản hồi của khách hàng mà hộp trò chuyện tự động không thể trả lời.

Tập đoàn IPPG dùng đám mây để an toàn và quản lý dữ liệu tốt hơn

Bảo mật là một mảng quan trọng khác và là thách thức của các doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp lớn. 92% các chuyên gia CNTT cho biết họ không tin rằng trung tâm dữ liệu của công ty mình có sự chuẩn bị tốt hơn so với những dịch vụ đám mây công cộng. Bên cạnh đó, những thách thức và rủi ro sẽ tăng lên đối với các hoạt động trước đây được bảo mật hoàn toàn bằng tường lửa và các dịch vụ giám sát an ninh phía sau các bộ định tuyến của người tiêu dùng.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam, là minh chứng điển hình cho công dụng của công nghệ đám mây. Sử dụng bộ công nghệ đám mây hoàn chỉnh và thống nhất, IPPG đã có được hệ thống tích hợp cho phép họ quản lý lượng dữ liệu khổng lồ từ hàng tồn kho và kho chứa hàng hóa của các công ty con một cách hiệu quả và an toàn. Hệ thống này chứa đựng dữ liệu tài chính của những công ty con thuộc IPPG được chạy trên Ứng dụng Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp trên đám mây của Oracle. Nó cung cấp cho IPPG cái nhìn thống nhất, chính xác và theo thời gian thực.

Chắc chắn công nghệ hiện nay không thể giải quyết được mọi vấn đề nhưng có thể hỗ trợ những “SMBs tương lai” thích nghi tốt hơn trong cả hiện tại lẫn tương lai, khi mà mọi thứ đều thay đổi nhanh chóng.

Đi Gojek đồng giá 8.000 đồng cho chuyến xe dài đến 8km

Gojek Việt Nam sẽ áp dụng cuốc xe (GoRide) đồng giá 8 nghìn đồng cho cho tất cả các chuyến xe có quãng đường tối đa 8km tại TPHCM và Hà Nội, từ ngày 15/8/2020 đến ngày 20/8/2020.

Khởi động chương trình Giá trị sức mua của bạn, ủng hộ doanh nghiệp địa phương

Ngày 13/8, Visa khởi động chương trình “Giá trị sức mua của bạn”, nhằm khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ các doanh nghiệp địa phương, đồng thời giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang kinh doanh trực tuyến.

Thị trường nước ngoài của Viettel tăng 2 con số

Kết quả kinh doanh tốt tại các thị trường nước ngoài khiến cho dòng tiền về Việt Nam vượt mức kế hoạch, đạt gần 140 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ – theo báo cáo kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm từ thị trường nước ngoài vừa được Viettel công bố.

Số lượng tấn công DDoS tăng kỷ lục 217% trong Quý 2

Số lượng tấn công DDoS trong Q2 2020 đã tăng 217% so với Q2 2019. Các chuyên gia của Kaspersky cho rằng, sự gia tăng trong hoạt động tấn công có thể do tác động của Covid-19, vì cả tội phạm mạng và mục tiêu của tin tặc đều cần điều chỉnh kế hoạch cho mùa hè của mình.

Canon mang máy in mã trên dây cáp về Việt Nam

Hai máy in mã trên dây cáp Canon Mk2600 và Mk1500 dùng để sản xuất nhãn loại nhỏ (sleeve label) cho ngành xây dựng, sửa chữa công trình, cáp internet và viễn thông vừa được Canon mang về thị trường Việt Nam.

Ericsson đạt được thỏa thuận thương mại 5G thứ 100

Ericsson vừa công bố đã đạt một mốc thỏa thuận hoặc hợp đồng 5G thương mại thứ 100 với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, trong đó bao gồm 58 hợp đồng đã được công bố công khai và 56 mạng 5G đang hoạt động trên khắp các châu lục.

Trung Quốc không còn là đại công xưởng của thế giới

Làn sóng tháo chạy của các nhà sản xuất thiết bị khỏi Trung Quốc vì lo ngại tác động từ chiến tranh thương mại đã khiến đất nước này không còn là “mảnh đất vàng” để đầu tư như trước.

Keysight được xác nhận các bài đo kiểm hợp chuẩn giao thức 5G USIM

Keysight Technologies vừa công bố trở thành công ty đầu tiên đạt được xác nhận cho các bài đo kiểm hợp chuẩn giao thức 5G USIM tại phiên họp Nhóm thỏa thuận hợp chuẩn (CAG) lần thứ 63 do Diễn đàn Chứng chỉ Toàn cầu (GCF) tổ chức ngày 10/8.

HMD Global huy động thành công 230 triệu USD

HMD Global, công ty sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia đã thông báo việc kêu gọi thành công 230 triệu USD vốn đầu tư từ các đối tác chiến lược toàn cầu.

ShopBack ra mắt, mua hàng online tại Việt Nam sẽ được hoàn tiền

Thông qua ShopBack, người mua sắm trực tuyến có thể được hoàn tiền thật lên đến 25% từ hơn 150 đối tác của ShopBack Việt Nam bao gồm các thương hiệu quốc tế và khu vực: Lazada, Shopee, Watsons, Booking.com, Klook và 7-Eleven… cùng các thương hiệu trong nước: Tiki, Sendo, Juno, G Kitchen, Vascara và Fahasa…