Thu hồi 6.100 SIM kích hoạt sẵn, đề xuất nhập số CMND khi nạp tiền điện thoại

Thu hồi 6.100 SIM kích hoạt sẵn, đề xuất phải nhập số CMND/ CCCD/ Hộ chiếu khi nạp tiền điện thoại là hai thông tin quan trọng được đại diện Bộ TT&TT công bố tại “Hội nghị Tổng kết Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động” diễn ra vào ngày 4/6/2020.

Theo báo cáo sau quá trình thanh tra, Bộ TT&TT đã thu hồi 6.100 SIM từ các nhà mạng đã được đăng ký thuê bao, kích hoạt sẵn. Các Sở TT&TT  cũng đã xử phát 12 chi nhánh và 21 địa điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền 417,25 triệu đồng. 4 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile cũng đã bị Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với Cục Viễn xử phạt mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng.

Tại thời điểm tổng thanh tranh, tổng số thuê bao trên mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là 129,9 triệu thuê bao. Trong đó, Viettel có đến 67,4 triệu thuê bao, chiếm hơn 1/2 tổng số thuê bao cả nước. VNPT có 31,8 triệu thuê bao, MobiFone có 26 triệu thuê bao, Vietnamobile có 4,4 triệu thuê bao và Gtel có ít nhất với chỉ 230.000 thuê bao.

Tại buổi tổng kết thanh tra, thanh tra Bộ TT&TT cho biết vẫn phát hiện tình trạng SIM rác của các nhà mạng trong đợt thanh tra diện rộng. Thanh tra Bộ đã chỉ ra những bất cập dẫn đến tình trạng này là các địa điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực chất chỉ là hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động,…

Các địa điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền lợi dụng quy định cá nhân ổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM rồi bán SIM đã kích hoạt trước; lợi dụng kẽ hỡ trong việc kiểm soát thông tin thuê bao để đăng ký sử dụng nhiều nhất tới… 88.637 thuê bao di động.

Từ đó, thanh tra bộ đã đưa ra đề xuất yêu cầu chủ thuê bao phải nhập số CMND hay CCCD (Căn cước công dân) hoặc hộ chiếu trong một lần nạp thẻ để xác thực thông tin chủ thuê bao. Nếu thông tin thuê bao chính xác thì những lần nạp tiền sau sẽ diễn ra bình thường. Nếu không chính xác so với thông tin trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng, chủ thuê bao cần đến các điểm giao dịch để cập nhật lại thông tin chính xác mới tiếp tục được sử dụng dịch vụ. Theo thanh tra Bộ đây chính là giải pháp giúp làm giảm tình trạng SIM rác.

ASUS ProArt StudioBook One: máy tính 270 triệu đồng cho nhà sáng tạo nội dung

Tối ngày 4/6, cuộc trò chuyện trực tuyến với chủ đề “Kỷ nguyên của Thế hệ Kiến Tạo” do ASUS và Intel tổ chức đã diễn ra bàn về công việc của những nhà sáng tạo nội dung và doanh nhân hiện đại trong kỷ nguyên số, với sự góp mặt của VJ Thùy Minh và KTS Nguyễn Hữu Vinh.

Google: Tin tặc Trung Quốc, Iran cố hack các chiến dịch của Tổng thống Trump

Những nỗ lực không thành công của nhóm hacker công nghệ cao nhắm mục tiêu vào các chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden đã được Google phát hiện và ngăn chặn.

Cáp quang biển liên tục đứt, sửa xong chỗ này đứt chỗ khác

Người dùng internet Việt dường như đã quá quen với việc bị “cá mập” quậy phá các tuyến cáp quang biển được diễn ra định kỳ hằng năm. Thế nhưng, sự cố cáp quang biển năm nay lại xảy ra liên tục, vừa giải quyết được chỗ này thì chỗ khác lại gặp sự cố.

“Thái tử Samsung” đối mặt với việc bắt giữ

Một lần nữa, ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics bị các công tố viên Hàn Quốc đệ đơn xin bắt giữ vì vi phạm luật thị trường.

Xâm phạm quyền riêng tư, Google đối mặt vụ kiện trị giá 5 tỷ USD

Google đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể cáo buộc hãng xâm phạm quyền riêng tư của mọi người và theo dõi việc sử dụng internet ngay cả khi trình duyệt được đặt ở chế độ “riêng tư”.

Dịch vụ bản sao chứng thực điện tử sẽ triển khai toàn quốc từ ngày 1/7

Ngày 1/7/2020, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG) sẽ khai trương và triển khai đồng loạt trên toàn quốc.

HP ra mắt loạt sản phẩm máy tính sở hữu nhiều công nghệ “đầu tiên”

HP vừa giới thiệu loạt thiết bị mới thuộc danh mục thiết bị cá nhân giúp người dùng làm việc hiệu quả ở mọi nơi, kể cả khi làm việc tại nhà hay trong văn phòng.

(Trùng) Google gỡ bỏ khỏi Google Play ứng dụng “diệt” ứng dụng Trung Quốc

Ứng dụng có tên Remove China Apps được phát triển để phát hiện và xóa bỏ các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc trên điện thoại đã chính thức bị Google gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng.

Google gỡ bỏ ứng dụng hướng dẫn người dùng “tẩy chay Trung Quốc”

Ứng dụng hướng dẫn người dùng Ấn Độ, tự động tìm kiếm và xóa tất cả các ứng dụng trên điện thoại được phát triển ở Trung Quốc đã bị Google xoá bỏ trên CH Play.

Việt Nam có thêm mạng di động ảo thứ 2

Sau I-Telecom với đầu số 087 ra mắt vào năm ngoái, người dùng Việt tiếp tục có thêm lựa chọn thứ hai cho dịch vụ mạng di động ảo mới mẻ với sự gia nhập của nhà mạng Reddi có đầu số 055.