Cổ phiếu Tencent giảm sâu sau khi bị truyền thông Trung Quốc tố bán ‘thuốc phiện tinh thần’

Mặc dù Tencent không còn xa lạ với những tranh cãi, nhưng bài báo mới lại một lần nữa đặt ra những lo ngại về tình trạng nghiện game ở trẻ vị thành niên ở Trung Quốc. Ảnh: @AP.

Bài báo gọi trò chơi trực tuyến là "thuốc phiện tinh thần"- điều mà nhiều người lo sợ, và đây sẽ là mục tiêu mới nhất từ sự can thiệp mạnh tay của pháp luật Trung Quốc.

Công ty trò chơi lớn nhất Trung Quốc, Tencent Holdings cho biết họ sẽ giới hạn thời gian chơi game đối với trẻ vị thành niên, và cấm trẻ em dưới 12 tuổi mua hàng trong trò chơi, sau khi một bài báo trên phương tiện truyền thông nhà nước nói rằng, công ty đang bán “thuốc phiện tinh thần”, ngầm chỉ ngành kinh doanh game online.

Cam kết hạn chế chơi game cho trẻ vị thành niên của Tencent được đưa ra nhanh chóng, sau khi cổ phiếu của công ty giảm tới 11% vào sáng 3/8, sau một bài phê bình được xuất bản bởi Economic Information Daily, một tờ báo liên kết với báo Tân Hoa Xã chính thức của nhà nước Trung Quốc.

Bài báo nêu đích danh tên trò chơi Honour of Kings cực kỳ nổi tiếng của Tencent (trò chơi có doanh thu cao nhất thế giới trong hai năm qua) là trò chơi khiến trẻ vị thành niên nghiện, và trích dẫn lời từ một nhân chứng là sinh viên cho rằng, một số chơi trò chơi này chiếm tám giờ một ngày. Nhưng bài báo trực tuyến này đã bị gỡ bỏ vài giờ sau đó.

Bài báo này cho biết – “Thuốc phiện tinh thần đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD. Không một ngành công nghiệp nào, không một môn thể thao nào có thể được phép phát triển theo cách phá hủy cả một thế hệ như vậy. Xã hội đã nhận ra tác hại do chơi game trực tuyến gây ra, và nó thường được gọi là thuốc phiện cho trí óc hoặc là chất ma túy điện tử.

Các bậc cha mẹ được trích dẫn trong bài báo này cũng nói về việc trẻ em chơi game bảy giờ một ngày, bỏ tiền bữa sáng để mua trò chơi, và điểm số học tập trên trường của chúng giảm mạnh vì thói nghiện game trực tuyến này.

Cổ phiếu Tencent giảm sâu sau khi bị truyền thông Trung Quốc tố  bán 'thuốc phiện tinh thần' - Trung Quoc 2
Trò chơi trực tuyến bị gán mác là ‘thuốc phiện tinh thần’ trong cuộc tấn công mới nhất của Bắc Kinh nhắm vào thị trường này. Ảnh: @AFP.

Bài báo cũng kêu gọi hạn chế hơn nữa đối với ngành công nghiệp này để ngăn chặn tình trạng nghiện ngập và các tác động tiêu cực khác đối với trẻ vị thành niên cũng như trẻ em ở Trung Quốc.

Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của Niko Partners cho biết: “Bài báo đã thu hút sự chú ý về chứng nghiện chơi game ở trẻ vị thành niên. Nó gợi nhớ đến những bài báo cũ trong đó trò chơi điện tử được so sánh như thuật ngữ heroin kỹ thuật số”.

Sau bài báo này, giá trị cổ phiếu của Tencent tại sàn giao dịch Hồng Kông giảm 11% trong phiên giao dịch sáng 3/8, tương đương hơn 60 tỉ USD vốn hóa thị trường bị mất. Theo hãng tin Reuters, đây là mức giảm kỷ lục đối với cổ phiếu Tencent trong vòng một thập kỷ qua. Thậm chí, bài viết cũng làm ảnh hưởng đến cổ phiếu của ít nhất 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tencent.

Tencent cho biết trong một tuyên bố rằng sẽ giới hạn thời gian chơi game ở trẻ vị thành niên xuống còn một giờ một ngày, và hai giờ một ngày trong các ngày lễ. Công ty cho biết trẻ em dưới 12 tuổi cũng sẽ bị cấm mua hàng, nạp tiền trong trò chơi.

“Chúng tôi hy vọng có thể giúp trẻ em phát triển thói quen chơi game lành mạnh, và chúng tôi đang cố gắng hết sức để giảm thiểu các vấn đề gia đình, bắt nguồn từ các hoạt động chơi game của trẻ em”, gã khổng lồ internet có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết.

Trước đây, cả NetEase và Tencent đều đã đưa ra các biện pháp để bảo vệ người chơi trẻ tuổi, bao gồm cả việc đăng ký tên thật để chơi trò chơi. Tháng trước, Tencent đã giới thiệu một tính năng nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh để xác minh rằng game thủ là người lớn. Tuy nhiên, có lẽ mọi thứ vẫn chưa đủ.

Từ lâu, chính phủ Trung Quốc đã lo ngại về tác động của trò chơi điện tử đối với trẻ vị thành niên. Vào năm 2018, Bắc Kinh đã đóng băng việc phê duyệt trò chơi mới do lo ngại rằng, trò chơi đang ảnh hưởng đến thị lực của giới trẻ. Tại Trung Quốc, trò chơi trực tuyến cần có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý. Vào năm 2019, Trung Quốc đã đưa ra các quy định cấm những người dưới 18 tuổi chơi trò chơi trực tuyến từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng, và hạn chế thời gian họ có thể chơi.

Chuyên gia Li Chengdong thuộc tổ chức tư vấn công nghệ Haitun nói rằng, Tencent phải phản ứng nhanh chóng, vì bài báo có thể đại diện cho quan điểm của một số quan chức nhà nước. Li nói: “Ngành công nghiệp internet đang bị “cháy” và các công ty nên lo lắng và đề phòng”.

Có thể bạn quan tâm
Ampverse mua lại cổ phần chi phối đội tuyển SBTC Esports Việt Nam

Việc mua lại cổ phần chi phối SBTC Esports sẽ cho phép công ty chuyên phát triển và thiết kế giải pháp tối ưu cho lĩnh vực thể thao điện tử (esport) Ampverse mở rộng quy mô cộng đồng hiện tại với hơn 5 triệu người theo dõi, đồng thời tăng cường các danh mục sản phẩm thương mại.

Lenovo Legion 7: cỗ máy ấn tượng của game thủ và streamer

Laptop gaming Legion 7 vừa được Lenovo ra mắt thị trường tăng cường hiệu suất chơi game hạng nặng bằng những cải tiến phần mềm và phần cứng mang tính tiên phong.

Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19

Chiều ngày 25/6/2021, đại diện Shopee và Garena Việt Nam trực thuộc Tập đoàn SEA, đã đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Vắc xin phòng, chống COVID-19, nhằm thúc đẩy nhanh công tác tiêm chủng vắc xin và đồng hành cùng người dân vượt qua dịch bệnh.

Google Play mở đăng ký hỗ trợ cho nhà phát triển game độc lập

Google đã mở đơn đăng ký cho hai trong số các chương trình thường niên dành riêng cho các nhà phát triển, gồm Indie Games Accelerator (IGA) và Indie Games Festival (IGF).

Alienware đồng hành cùng Team Liquid phát triển thể thao điện tử

Alienware và Team Liquid đã đồng hành cùng nhau trong chặng đường 10 năm lịch sử của thể thao điện tử và sẽ tiếp tục hợp tác xây dựng chương trình Good in Gaming.

Huawei phát động cuộc thi ứng dụng ở châu Á, giải thưởng tiền mặt 200.000 USD

Huawei Mobile Services (HMS) vừa phát động AppsUP 2021, cuộc thi sáng tạo ứng dụng thường niên trên toàn cầu, tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) năm nay giải thưởng có tổng giá trị 200.000 USD.

Cặp đôi nổi tiếng nhất showbiz Singapore là đại sứ cho Tân OMG3Q VNG

Cùng thời điểm ra mắt phiên bản quốc tế, Tân OMG3Q VNG chính thức công bố đại sứ thương hiệu: Lý Minh Thuận và Phạm Văn Phương – cặp đôi danh tiếng nhất showbiz Singapore.

Ngành game Việt phát triển, hướng ra quốc tế mở rộng

Think Games Vietnam là chuỗi sự kiện do Google và các công ty ngành game tổ chức trong ba ngày 2 – 4/6/2021, với việc tổn kết và tìm hướng để ngành game di động tại Việt Nam phát triển tốt hơn tại các thị trường quốc tế.

5,4 triệu người theo dõi cùng lúc trận chung kết game Free Fire thế giới

Theo số liệu của Esports Charts, vòng chung kết giải Free Fire World Series 2021 Singapore (FFWS 2021 SG) vừa diễn ra vào đã đạt kỷ lục với 5,4 triệu lượt người theo dõi trực tiếp vào cùng một thời điểm.

Cận cảnh card đồ họa VGA Geforce RTX 3060 OC

Card đồ họa iGame GeForce RTX 3060 bilibili e-Sports Edition OC với thiết kế ốp ngoài dạng từ tính cho phép thay đổi nắp lưng dễ dàng.