Zalo Mini App giúp bệnh viện tuyến huyện hoạt động hiệu quả hơn

Bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên là một trong những đơn vị xây dựng Zalo Mini App - ứng dụng con trên nền tảng Zalo, nhằm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại bệnh viện. Việc triển khai chuyển đổi số trên nền tảng Zalo giúp bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên tiếp cận được một lượng lớn người dùng.

Nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành y tế, nhiều đơn vị bệnh viện tuyến huyện tại thành phố Hà Nội đã triển khai đưa hoạt động dịch vụ lên các nền tảng công nghệ, mang đến những thay đổi tích cực trong hoạt động thăm khám bệnh, nâng cao hiệu suất hoạt động của các bệnh viện, tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

Song hành cùng mục tiêu chuyển đổi số được Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong năm 2020, Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định số 5316/QĐ-BYT phê duyệt chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đưa công nghệ số vào hoạt động bệnh viện không chỉ đem lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh mà còn tăng cường hiệu quả vận hành bệnh viện.

Được triển khai phát triển từ tháng 12/2024, Zalo Mini App bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên giúp giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng trong công tác bệnh viện như câu chuyện “điểm nghẽn” chờ đợi khi người bệnh có thể đặt lịch hẹn qua ứng dụng.

Chị Đào Thị Nga Tổ trưởng tổ CNTT bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên chia sẻ: “Trước đây, bệnh nhân phải chờ đợi, xếp hàng từ sớm, nhiều khi 3-4h đã xếp hàng dù 7h sáng bệnh viện mới làm việc. Từ khi bệnh viện triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ trên nền tảng Zalo Mini App, bệnh nhân chỉ cần đặt khám trực tuyến từ nhà và đến hẹn trước 15 phút. Nhờ vậy, chúng tôi cũng không cần nhiều nhân viên túc trực để phân luồng hay giải quyết lượng bệnh nhân dồn tới quá đông trong buổi sáng”.

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động bệnh viện đã cho thấy tính hiệu quả với những con số biết nói. Tại bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên, khâu tiếp đón bệnh nhân được rút gọn từ 5 phút xuống còn 30 giây một người, giảm thiểu thời gian gấp 10 lần. Khảo sát dịch vụ cho thấy, 100% bệnh nhân hài lòng về chất lượng dịch vụ công nghệ đang được triển khai tại bệnh viện.

Sau hơn một năm triển khai, Zalo Mini App của bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai cũng ghi nhận những kết quả chuyển đổi số thành công. Trước đây, bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai thường xuyên phải đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân, thời gian tiếp đón kéo dài. Triển khai Zalo Mini App tại bệnh viện đã giúp giảm tải tình trạng xếp hàng từ sáng sớm của bệnh nhân. Sau khi đã đặt lịch khám trên Zalo Mini App, người bệnh chỉ cần đến viện trước 15 phút là có thể khám đúng giờ.

Zalo Mini App giúp bệnh viện tuyến huyện hoạt động hiệu quả hơn - Anh 1

Số liệu từ đơn vị triển khai phát triển Zalo Mini App cho bệnh viện Quốc Oai cho thấy, trong năm 2024, tỷ lệ đăng ký khám trực tuyến chiếm khoảng 17.26% (9.507 lượt online/tổng 55.070 lượt khám bệnh), thời gian đón tiếp giảm từ 10 phút xuống chỉ còn khoảng 20 giây, cùng tỷ lệ quay lại đặt tái khám trên Zalo Mini App đạt 100%. Hai tháng đầu năm 2025, bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đã ghi nhận tỷ lệ đặt khám trực tuyến lên đến 21.8% (3.391 lượt online/tổng 15.561 lượt khám bệnh).

Tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, trong năm 2024, tỷ lệ đặt khám trực tuyến đạt 6% (1.431 lượt online/tổng 23.981 lượt khám). Con số này đã tăng lên 10% trong 2 tháng đầu năm 2025 (844 lượt online/tổng 8.434 lượt khám). Những con số trên cho thấy, người dân đã dần hình thành thói quen đặt lịch khám qua ứng dụng trực tuyến, chuyển dần sang các nền tảng số để việc thăm khám trở nên tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh Zalo Mini App, một số bệnh viện cũng triển khai lắp đặt các Kiosk tự phục vụ, tích hợp quét thẻ Căn cước công dân trên Kiosk, các thông tin bệnh nhân sẽ được tự động lấy trên cổng thông tin Bảo hiểm xã hội. Việc triển khai Zalo Mini App kết hợp cùng các nền tảng công nghệ khác sẽ giúp tăng cường hiệu quả hoạt động bệnh viện.

Nỗ lực chuyển đổi số đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong hoạt động bệnh viện: Giảm thiểu thời gian chờ đợi trong các hoạt động đón tiếp, khám bệnh, thanh toán, thực hiện xét nghiệm; tiết kiệm thời gian trong khâu thu thập thông tin bệnh nhân, nhập liệu; giúp bệnh nhân tìm kiếm thông tin hay được trả lời những thắc mắc về quy trình, phòng khám, dịch vụ một cách nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang làm việc với FPT đẩy mạnh giáo dục và chuyển đổi số

Ngày 20/2/2025, đoàn công tác của Tập đoàn FPT đã có buổi làm việc, trao đổi nguyện vọng, đề xuất với UBND tỉnh Kiên Giang về việc thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Sapo Invoice, giải pháp hóa đơn điện tử thuận tiện cho nhà bán lẻ

Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa ra mắt phần mềm hóa đơn điện tử Sapo Invoice, giúp doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dễ dàng phát hành hóa đơn, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế, tuân thủ quy định, trải nghiệm xuyên suốt và tối ưu vận hành.

AI, camera, cảm biến và RFID giúp việc bán hàng trở nên liền mạch

Báo cáo Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 17 do Zebra vừa công bố, khách mua hàng không phải là đối tượng duy nhất lo ngại về ảnh hưởng của trộm cắp và tội phạm đối với trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Phần lớn các nhân viên bán lẻ (84% trên toàn cầu, 72% tại CA-TBD) cũng bày tỏ sự lo ngại về việc thiếu các công nghệ hỗ trợ phát hiện các mối đe dọa về an toàn và hành vi phạm tội.

Chip MediaTek Dimensity 9400 có gì khác biệt?

Chip di động MediaTek Dimensity 9400 là con chip smartphone flagship nhanh nhất của MediaTek hiện nay, chip này có gì khác biệt với các dòng trước, đại diện của MediaTek đã mô tả rõ các công nghệ này.

Trí tuệ nhân tạo – AI – những giới hạn hiện hữu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vị trí trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, giáo dục, y tế, và công nghệ. Tuy nhiên, bất chấp tiềm năng to lớn, AI vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Bài viết này sẽ tập trung phân tích những gì AI chưa thể làm được ở thời điểm hiện tại, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam.

Bác sĩ AI có thể thay lương y?

AI đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành y tế, từ chẩn đoán bệnh, hỗ trợ điều trị đến quản lý dữ liệu bệnh nhân. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn nhiều hạn chế và không thể thay thế hoàn toàn con người trong ngành y tế. Dưới đây là những lĩnh vực cụ thể mà AI đang gặp khó khăn.

Kỳ vọng chuyển đổi số với một diện mạo hoàn toàn mới

Trên tất cả, chúng ta lạc quan với tương lai phía trước. Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về chuyển đổi số để xây dựng phương thức sản xuất số ở nước ta và xem đó như nhiệm vụ cao nhất của cả bộ máy chính trị trong giai đoạn mới. Tất cả các giải pháp công nghệ, các điều kiện cần và đủ để xây dựng phương thức sản xuất số đã hội đủ. Vì thế, nhiệm vụ xây dựng phương thức sản xuất số ở nước ta nhất định thành công.

AI – Điều đã làm được, điều sẽ làm được

Trí tuệ nhân tạo (Artificiel Intelligence – AI) được nghiên cứu từ lâu nhưng những kết quả mang tính bước ngoặt, chấm dứt ‘thời kỳ ngủ đông” của AI chỉ xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây.

AI, trợ lý đắc lực ngành kiến trúc

Sự nở rộ của các ứng dụng AI tạo ra mối lo ngại chính đáng về việc máy móc sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Nhưng có lẽ trong kiến trúc, AI không phải là đối thủ mà sẽ là trợ lý đắc lực cho kiến trúc sư. Con người và AI có phải là một sự kết hợp không thể thiếu trong kiến trúc? Một ngành đòi hỏi sự chuẩn xác của tính toán khoa học và cả mỹ cảm của con người.

Đã đến lúc AI tham gia viết kịch bản cho phim Việt

Thật bất ngờ (hoặc không bất ngờ lắm), khi sắp hết năm rồi mà phim Việt vẫn chưa có một “bom tấn” nào đúng nghĩa, tức là đạt đánh giá cao về chuyên môn mà lại đáp ứng được nhu cầu của thị trường.