Zalo mini app – giải pháp nối người dân và chính quyền

Người dân trải nghiệm mini app Tây Ninh Smart trên Zalo

Mini app (ứng dụng nhỏ) trên Zalo giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tiện ích công nghệ do chính quyền cung cấp nhờ sự tiện dụng và an toàn.

Theo đánh giá, chuyển đổi số đang dần trở thành trụ cột của cải cách hành chính, giúp tăng sự tiện lợi và tiếp cận thông tin cho người dân. Bằng thiết bị di động, người dân có thể tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như y tế, tài chính, bảo hiểm, đất đai… mà không mất nhiều thời gian và giấy tờ như trước. Ở chiều ngược lại, ứng dụng công nghệ số trong quản lý hành chính cũng giúp cơ quan nhà nước cải thiện khả năng giám sát quá trình cung cấp dịch vụ và giải quyết phản hồi của người dân một cách minh bạch, thấu đáo.

Biến chuyển lớn nhất trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình Chuyển đổi số Quốc gia là số lượng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp không ngừng tăng mỗi năm. Tính đến nay, đã có 4.465 dịch vụ công được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, gần 2600 dịch vụ dành cho người dân, còn lại dành cho doanh nghiệp. Điều này đáp ứng phần lớn nhu cầu cơ bản của người và doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính, hộ tịch, khám chữa bệnh, học tập,…

Không dừng lại ở đó, nhiều cơ quan nhà nước cấp bộ và địa phương đã tiếp tục đổi mới và đa dạng hoá phương thức tiếp cận với người dân thông qua các nền tảng số. Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi số của một số địa phương như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An khi xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến thêm dễ dàng.

Cụ thể, đầu tháng 3-2023, Tây Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước ra mắt mini app Tây Ninh Smart trên Zalo. Chỉ trong 3 tháng đầu ra mắt, mini app này ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng lên đến 59% so với phiên bản ứng dụng trên Apps Store và Google Play được ra mắt từ 2 năm trước. Hiện, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo có khoảng 40.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng, tăng trưởng 50% so với phiên bản app thông thường.

Ông Nguyễn Tấn Đức – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh – cho biết tỉnh nhận thấy việc phát triển mini app trên nền tảng Zalo sẽ thu hút được người dùng nhờ sự tiện lợi, dễ sử dụng và tương tác cao.

Cũng theo ông Đức, khi xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart trên môi trường iOS và Android, người dân muốn sử dụng phải thực hiện nhiều thao tác như tìm kiếm, tải về, đăng nhập và thiết lập tài khoản. Dung lượng ứng dụng lớn, cộng thêm quá trình nâng cấp phiên bản cũng gây nhiều trở ngại cho những người dân không thông thạo công nghệ thông tin. Tuy nhiên, mini app trên Zalo đã khắc phục gần như toàn bộ nhược điểm này.

“Đơn giản, dễ sử dụng và quy trình thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến đều được hướng dẫn rõ ràng là lý do đầu tiên giúp mini app Tây Ninh Smart được lòng người dân”, ông Đức nhận định.

Lý do còn lại, theo lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, là mini app này kế thừa hầu như tất cả tiện ích số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội của địa phương, nên đóng vai trò như một nguồn thông tin chính thống giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt. Hơn nữa, vì dễ sử dụng nên Zalo mini app phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả những đối tượng yếu thế về công nghệ như lao động phổ thông, người lớn tuổi. Bằng chứng là mini app Tây Ninh Smart đã có hơn 28.000 người sử dụng trên 45 tuổi, đạt tỷ lệ 26% tổng số người dùng trên toàn tỉnh.

Còn theo ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Đồng Nai – địa phương đang trong quá trình triển khai mini app “Đồng Nai Smart City” trên Zalo, việc ứng dụng nền tảng này giúp tỉnh giải quyết được câu chuyện “tương tác hai chiều”. Một mặt, người dùng vừa có thể tìm kiếm các thông tin về chính sách, quy định, thông báo từ chính quyền địa phương, vừa gửi phản ánh, góp ý hoặc đề xuất trực tiếp tới các cơ quan chức năng. Mặt khác, phía chính quyền có thể lắng nghe những mong muốn của người dân một cách trực tiếp và sâu sát hơn.

Zalo mini app - giải pháp nối người dân và chính quyền - Mini App Anh 2
Tỉnh Đồng Nai sẽ có Zalo mini app ”Đồng Nai Smart City” trong thời gian tới

Zalo mini app vẫn còn dư địa phát triển để phục vụ thêm nhu cầu của người dân. Ngoài nộp thủ tục hành chính trực tuyến và tạo kho dữ liệu cá nhân, các tính năng mới được cập nhật trong thời gian tới như tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, đăng ký lịch khám bệnh… sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm và đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trong thời đại số.

Mini Apps trên Zalo là những “ứng dụng nhỏ” hoạt động trong hệ sinh thái của Zalo, cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ công, giáo dục, y tế, mua sắm, du lịch… cho hơn 74 triệu người dùng. Một số mini app tiện ích công tiêu biểu trên Zalo có thể kể đến như: Bảo hiểm Xã hội, Phòng chống thiên tai Việt Nam, TTDK Đặt lịch đăng kiểm, Tây Ninh Smart…

Có thể bạn quan tâm
Apple Pay chính thức được sử dụng tại Việt Nam

Hôm nay, Apple công bố khách hàng tại Việt Nam đã có thể sử dụng Apple Pay trên iPhone, Apple Watch, iPad và Mac.

Đối thủ chính của ZaloPay và ví điện tử tại Việt Nam chính là tiền mặt

Đó là khẳng định của bà Lê Lan Chi, CEO của Zalo Pay trong buổi gặp gỡ báo chí vào 7/8 qua. Bà Chi cho biết, 80 – 85% lượng thanh toán của nhiều nhà kinh doanh đang dùng ZaloPay là tiền mặt.

Samsung chú trọng công nghệ hiển thị ở thị trường Đông Nam Á và Châu Đại Dương

Samsung cùng rất nhiều đối tác đã vận dụng sáng tạo để xây dựng nên trải nghiệm hiển thị cao cấp đến từ tương lai cho văn phòng làm việc, nhà ở, cửa hàng bán lẻ, khu vực ngoài trời, trong khách sạn… ở Đông Nam Á và châu Đại Dương

Zalo AI chống tội phạm giả mạo giấy tờ

Với kỹ thuật giả mạo ngày càng tinh vi, kẻ xấu đang lợi dụng công nghệ để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Zalo đã phát hiện và ngăn chặn thành công khoảng 350.000 trường hợp giả mạo ảnh chân dung và 450.000 trường hợp giả mạo hình giấy tờ (CCCD và CMND).

Khai thác nền tảng Zalo nhằm hỗ trợ người dân trong thiên tai

Lễ ký kết ứng dụng nền tảng Zalo trong Phòng chống thiên tai giữa Cục quản lý đê điều (Bộ Nông nghiệp và PTNN) và Zalo đã diễn ra vào ngày 28/7/2023 dưới sự tham gia của Cục quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, đại diện UNICEF Việt Nam và đại diện Sở NN và PTNN các tỉnh khu vực phía Nam.

Mã QR đa năng của ZaloPay chấp nhận mọi thanh toán

Ví điện tử ZaloPay vừa chính thức ra mắt sản phẩm mã QR đa năng – cho phép người dùng sử dụng ứng dụng ngân hàng bất kỳ hoặc Ví điện tử ZaloPay để quét mã và hoàn thành thanh toán chỉ trong vài giây.

Đồng Nai triển khai mini app hành chính công trên Zalo

Việc phát triển Zalo mini app “Đồng Nai Smart” sẽ là bước ngoặt mới giúp Đồng Nai nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Chuyển đổi số theo quan điểm Điều khiển học

Điều khiển học là ngành khoa học nghiên cứu về cơ chế điều khiển trong các cơ thể sống, các hệ thống kỹ thuật và các tổ chức xã hội. Trong khuôn khổ bài này chúng ta chỉ đề cập tới cơ chế điều khiển trong các tổ chức xã hội như các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội,… và gọi chung là các tổ chức (organization).

OCB triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty công nghệ tài chính – Backbase và Công ty SmartOSC vừa ký kết hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase (Engagement Banking Platform – EBP) nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo mô hình ngân hàng hợp kênh.

Đăng kiểm hạ nhiệt, người dân đã quen đặt lịch online

Miễn kiểm định xe mới, gia hạn chu kỳ đăng kiểm với khoảng 1,4 triệu xe, ứng dụng công nghệ vào việc đặt lịch hẹn… là những biện pháp giúp ngành đăng kiểm dần hạ nhiệt