YouTube sẽ xóa sạch thông tin sai lệch về điều trị ung thư

YouTube đã thông báo rằng, họ sẽ bắt đầu xóa các tuyên bố sai lệch về phương pháp điều trị ung thư như một phần trong nỗ lực không ngừng, nhằm xây dựng chính sách chống thông tin sai lệch về y tế. Ảnh: @AFP.

YouTube đã công bố một chính sách mới để chống lại thông tin sai lệch về y tế có trên nền tảng chia sẻ video khổng lồ này, theo một bài đăng trên blog.

Tầm nhìn dài hạn cho chính sách chống thông tin sai lệch về y tế của YouTube

Trong những năm kể từ khi YouTube bắt đầu nỗ lực đưa nền tảng của mình trở thành điểm đến của nội dung sức khỏe chất lượng cao, họ đã học được những bài học quan trọng về việc xây dựng Nguyên tắc cộng đồng theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương và toàn cầu, về các chủ đề gây rủi ro nghiêm trọng trong thế giới thực, chẳng hạn như như thông tin sai lệch về Covid-19, vaccine, sức khỏe sinh sản, các chất có hại,.v.v.v…

Công ty đã và đang sử dụng những gì đã học được cho đến nay, về những cách hiệu quả nhất để giải quyết thông tin sai lệch về y tế, nhằm đơn giản hóa cách tiếp cận của công ty dành cho người sáng tạo, người xem và các đối tác.

Khi thông tin y tế và thông tin sai lệch liên tục phát triển, YouTube cần một khung chính sách có hiệu lực lâu dài, và duy trì sự cân bằng quan trọng trong việc xóa nội dung cực kỳ gây hại, trong khi vẫn đảm bảo không gian cho vấn đề tranh luận và thảo luận. Mặc dù hướng dẫn y tế cụ thể có thể thay đổi theo thời gian khi YouTube tìm hiểu thêm, nhưng mục tiêu của công ty là vẫn đảm bảo rằng, khi nói đến các lĩnh vực khoa học đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, YouTube sẽ không phải là nền tảng để phân phối thông tin có thể gây hại cho mọi người.

Trước mắt, YouTube sẽ hợp lý hóa các nguyên tắc chống thông tin sai lệch về y tế hiện có thuộc ba danh mục Phòng ngừa, Điều trị và Từ chối. Các chính sách này sẽ áp dụng cho các nội dung về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị và dược chất cụ thể mang nội dung mâu thuẫn với cơ quan y tế địa phương hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Để xác định xem một tình trạng, phương pháp điều trị hoặc dược chất có nằm trong phạm vi chính sách chống thông tin sai lệch về y tế của YouTube hay không, công ty sẽ đánh giá xem liệu điều đó có liên quan đến rủi ro sức khỏe cộng đồng cao hay không, có phù hợp với hướng dẫn có sẵn công khai từ các cơ quan y tế trên khắp thế giới, và liệu thông tin đó có dễ dẫn đến thông tin sai lệch hay không.

Trọng tâm là YouTube sẽ triển khai khung chính sách cập nhật rộng hơn về thông tin y tế sai lệch, và nó sẽ được xem xét ở góc độ nội dung theo ba danh mục cụ thể bao gồm: Phòng ngừa, Điều trị và Từ chối.

Thông tin sai lệch về phòng ngừa: YouTube sẽ xóa nội dung mâu thuẫn với hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng ngừa, và lây truyền các tình trạng sức khỏe cụ thể, cũng như về tính an toàn và hiệu quả của vaccine đã được phê duyệt.

Thông tin sai lệch về điều trị: YouTube sẽ xóa nội dung mâu thuẫn với hướng dẫn của cơ quan y tế về các phương pháp điều trị cho các tình trạng sức khỏe cụ thể, bao gồm cả việc quảng bá các chất hoặc phương pháp thực hành điều trị có hại cụ thể. Nó sẽ bao gồm các nội dung khuyến khích các phương pháp điều trị chưa được chứng minh, thay vì tìm kiếm sự chăm sóc y tế chính thống đối với các tình trạng cụ thể, chẳng hạn như với các video mang nội dung quảng cáo cesium chloride như một phương pháp điều trị ung thư.

Từ chối thông tin sai lệch: YouTube cũng sẽ xóa nội dung phản ánh không đúng sự tồn tại của các tình trạng sức khỏe cụ thể, như thông tin việc tiêm vaccine Covid-19 gây chết người hàng loạt…

Xóa thông tin sai lệch về điều trị ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở Mỹ vào năm 2020 với hơn 602.000 ca, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Còn theo Viện Ung thư Quốc gia, một phần của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 2 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư chỉ riêng ở Hoa Kỳ trong năm 2023 tính đến nay.

Một nghiên cứu năm 2020 đã kiểm tra 150 video hàng đầu trên YouTube về ung thư bàng quang cho thấy, chất lượng thông tin tổng thể ở mức trung bình đến kém trong 67% video. Nghiên cứu do Tiến sĩ Stacy Loeb, giáo sư về tiết niệu và sức khỏe dân số tại NYU Langone Health dẫn đầu, cho thấy YouTube là một nguồn thông tin và lời khuyên về ung thư bàng quang được sử dụng rộng rãi, nhưng phần lớn nội dung có chất lượng kém.

Một nghiên cứu tương tự do Loeb dẫn đầu vào năm 2018 đã phát hiện ra nhiều video phổ biến trên YouTube về bệnh ung thư tuyến tiền liệt chứa thông tin sai lệch hoặc kém chất lượng.

Khi bệnh nhân ung thư và người thân của họ phải đối mặt với chẩn đoán, họ thường tìm đến các không gian trực tuyến để nghiên cứu các triệu chứng, tìm hiểu thêm về hành trình điều trị và tìm kiếm cộng đồng. Vì thế, nhiệm vụ của YouTube là đảm bảo rằng khi chuyển sang YouTube, họ có thể dễ dàng tìm thấy nội dung chất lượng cao từ các nguồn y tế đáng tin cậy.

YouTube khẳng định, thông tin sai lệch về điều trị ung thư mang lại rủi ro sức khỏe cộng đồng rất cao, vì ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, nhưng đó cũng là một chủ đề rất dễ mắc thông tin sai lệch. Cho nên, cần có sự đồng thuận ổn định về các phương pháp điều trị ung thư an toàn từ các cơ quan y tế địa phương và toàn cầu.

YouTube sẽ xóa sạch thông tin sai lệch về điều trị ung thư - YouTube 1
Theo chính sách cập nhật, YouTube sẽ cấm nội dung quảng bá các phương pháp điều trị ung thư đã được chứng minh là có hại hoặc không hiệu quả, hoặc nội dung ngăn cản người xem tìm kiếm phương pháp điều trị y tế chuyên nghiệp. Ảnh: @AFP.

Bắt đầu từ hôm nay và tăng cường trong những tuần tới, YouTube sẽ bắt đầu xóa nội dung quảng bá phương pháp điều trị ung thư đã được chứng minh là có hại hoặc không hiệu quả, hoặc nội dung ngăn cản người xem tìm kiếm phương pháp điều trị y tế chuyên nghiệp.

Nội dung bị xóa bao gồm nội dung quảng bá các phương pháp điều trị chưa được chứng minh thay cho phương pháp chăm sóc đã được phê duyệt và được đảm bảo, tính luôn cả các phương pháp điều trị đã được các cơ quan y tế đặc biệt coi là có hại. Chẳng hạn, các video tuyên bố tỏi chữa ung thư hoặc uống vitamin C thay vì xạ trị sẽ bị xóa.

Và như một phần trong nỗ lực không ngừng của YouTube nhằm tăng số lượng nội dung sức khỏe chất lượng cao trên YouTube, công ty cũng đang xuất bản một danh sách phát gồm các video hấp dẫn, giàu thông tin liên quan đến ung thư từ nhiều nguồn đáng tin cậy và họ đang cộng tác với Mayo Clinic trên nội dung video mới để chia sẻ thông tin về nhiều tình trạng ung thư khác nhau.

Nhìn về phía trước, YouTube muốn đảm bảo rằng, họ phải có một khuôn khổ mạnh mẽ để xây dựng, khi có nhu cầu lớn về các chính sách chống thông tin sai lệch y tế mới. YouTube sẽ tiếp tục theo dõi hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương và toàn cầu để đảm bảo chính sách của họ thích ứng.

Đặc biệt, YouTube muốn cách tiếp cận của mình phải rõ ràng, và minh bạch để những người sáng tạo nội dung hiểu được vị trí của các dòng chính sách, còn người xem hiểu rằng, họ có thể tin tưởng vào thông tin sức khỏe, y tế mà họ tìm thấy trên YouTube.

Theo CNBC/Blog.youtube/CNN/Theverge

Có thể bạn quan tâm
Triển lãm Xanh của VinFast, công nghệ hấp dẫn, mẫu xe VF3 xuất hiện

Từ ngày 18 – 20/8/2023 tại TPHCM, Triển lãm Xanh do VinFast tổ chức đã có chuỗi hoạt động mới lạ, giúp người dùng trải nghiệm Giải pháp và công nghệ di chuyển thông minh cũng như có các trải nghiệm với các mẫu xe mới nhất của VinFast như VF3, VF5, VF8 và VF9 Plus.

Samsung Innovation Campus 2022-2023 kết thúc, kiến thức công nghệ lan tỏa đến 12 tỉnh thành

Hơn 3.200 học sinh, sinh viên và giáo viên tại 33 trường học trên 12 tỉnh thành đã được tiếp cận kiến thức công nghệ mới nhất trong khuôn khổ dự án Samsung Innovation Campus 2022-2023.

Ericsson và Đại học RMIT thành lập Phòng thí nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 18/8, đại diện Ericsson và Đại học RMIT chi nhánh Hà Nội đã ký thỏa thuận thành lập Phòng thí nghiệm AI tại Việt Nam.

Chinh phục điện thoại giá rẻ dễ dàng, Xiaomi vẫn khó khăn ở phân khúc cao cấp

Trong hơn 10 năm tồn tại, Xiaomi đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng của mình trong lĩnh vực kinh doanh di động nhờ những chiếc smartphone giá rẻ. Vì vậy việc chinh phục phân khúc cao cấp đang trở thành vấn đề sống còn của hãng.

Google Messages sắp hỗ trợ SOS khẩn cấp qua vệ tinh

Năm ngoái, Apple đã giới thiệu tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh khi ra mắt iPhone 14 nhằm cho phép người dùng liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp ở những nơi có kế nối di động.

Khai mạc trải nghiệm sản phẩm đạt giải thưởng Taiwan Excellence tại TP.HCM từ 18-20/8

Sáng nay 18/8, sự kiện trải nghiệm sản phẩm đạt giải thưởng Taiwan Excellence với chủ đề “Taiwan Excellence – Khám Phá Cuộc Sống Thời Thượng” đã chính thức mở cửa đón chào khách tham quan tại Trung tâm Thương mại Vạn Hạnh (11 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh). Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 20/8.

Xiaomi Mix Fold 3, Redmi K60 Ultra đạt doanh số kỷ lục

Đợt mở bán đầu tiên dành cho Mix Fold 3 và Redmi K60 Ultra đã mang đến thành công mạnh mẽ cho Xiaomi khi chúng đạt doanh số cao bất ngờ.

VNG và SCTV hợp tác liên kết dịch vụ số

Công ty Cổ phần VNG (VNG) và Công ty TNHH Truyền hình cáp SCTV (SCTV) vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược về công nghệ thông tin và viễn thông, nhằm đem đến dịch vụ số chất lượng hơn cho người dùng.

3 lý do điện thoại cần phải bảo mật

Khi mua một chiếc điện thoại mới, mọi người thường sắm ngay chiếc ốp để bảo vệ điện thoại khỏi va đập “phần cứng”. Vậy còn “phần mềm” liệu có cần sự bảo vệ không, để chắc chắn rằng toàn bộ dữ liệu trong điện thoại được an toàn? Kaspersky chia sẻ 3 lý do chính giải thích vì sao thiết bị di động rất cần có sự bảo vệ phần mềm.

Các Cửa Hàng Trải Nghiệm Samsung trên toàn quốc đồng loạt ‘Nhập Hội Linh Hoạt’

Cuối tuần qua, Công ty điện tử Samsung Vina chính thức giới thiệu diện mạo mới của chuỗi Cửa Hàng Trải Nghiệm Samsung tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Đồng Nai theo hướng “Nhập Hội Linh Hoạt” do các cộng đồng tiểu văn hóa thực hiện.