YouTube cấm quảng cáo rượu, cá cược, chính trị, nói phóng đại… trên vị trí trang chủ

YouTube đang thực hiện những thay đổi lớn khi nói đến các quảng cáo mà họ từng cho phép hiển thị trên trang web. Ảnh: @Google.

Bắt đầu từ hôm nay, quảng cáo cho một số chủ đề nhất định sẽ không còn được hiển thị ở vị trí quảng cáo trên trang đầu của nền tảng YouTube.

Nội dung nhạy cảm sẽ bị cấm hiển thị trên trang chủ

YouTube sẽ không còn chấp nhận các quảng cáo liên quan đến rượu, cá cược thể thao, cờ bạc, chính trị hoặc các loại thuốc theo toa cho vùng quảng cáo nổi bật trên trang đầu, xuất hiện ở đầu trang web và ứng dụng. Đại diện Google đã nói với trang The Verge rằng, việc hạn chế về loại quảng cáo trong vùng hiển thị này sẽ giúp mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Điều này cũng dễ hiểu bởi vị trí quảng cáo trên trang đầu là một trong những vùng hiển thị đầu tiên người dùng nhìn thấy khi họ mở YouTube lên, thường là đơn vị quảng cáo đắt nhất và được tìm kiếm nhiều nhất của nền tảng.

Đối với chính trị, động thái này có thể giúp nền tảng tránh được những tranh cãi bất đồng từ dư luận, giống như cuộc tranh cãi nảy sinh khi Tổng thống Donald Trump mua quảng cáo ở vị trí này trong ba ngày trong cuộc bầu cử năm 2020.

YouTube cấm quảng cáo rượu, cá cược, chính trị, nói phóng đại... trên vị trí trang chủ - YouTube
Ảnh: @Google.

Lệnh cấm cũng sẽ áp dụng cho các quảng cáo quảng bá việc bán rượu, cũng như các quảng cáo xây dựng thương hiệu cho đồ uống có cồn không đề cập rõ ràng đến doanh số bán hàng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các danh mục quảng cáo bị cấm khác bao gồm tuyên bố phóng đại hoặc không chính xác, ngôn ngữ xúc phạm, sự kiện và hình ảnh tiêu cực, cũng như nội dung không phù hợp.

Bạn có nghĩ rằng YouTube khi làm vậy sẽ mất số tiền quảng cáo quý giá? Nhưng sự nổi bật quá mức từ vị trí quảng cáo trang đầu đầu kèm theo đó sẽ chịu rất nhiều sự giám giát và nếu mọi thứ không sàng lọc kỹ càng, YouTube sẽ phải chịu những án phạt tài chính lớn từ các nhà lập pháp, tổ chức chính trị các quốc gia. Thế nên, để đánh đổi vì lợi nhuận YouTube cho rằng điều này là không đáng có.

YouTube cấm quảng cáo rượu, cá cược, chính trị, nói phóng đại... trên vị trí trang chủ - YouTube 1
Ảnh: @Google.

Thực tế, đây là thay đổi lớn thứ hai trong vòng chưa đầy một năm đối với chính sách quảng cáo trên trang đầu của YouTube, sau khi cấm các nhà quảng cáo dành vị trí hiển thị liên tục trong cả ngày vào tháng 11/2020.

Những năm gần đây, Google đã liên tục sửa đổi các chính sách quảng cáo của mình, vì họ tìm cách giảm thiểu sự nhầm lẫn, thông tin sai lệch và thao túng, đặc biệt là các sự kiện nhạy cảm xung quanh gây rúng động, xôn xao, tranh cãi trong dư luận để lại những tác động tiêu cực không hề nhỏ đến xã hội.

Thậm chí, các chính sách quảng cáo của YouTube đã bị giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là về cách tiếp cận thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch. Năm ngoái, dịch vụ video này cũng là một trong ba nền tảng đồng ý cho các cơ quan bên ngoài tiến hành kiểm tra các chính sách chống lại nội dung có hại, cùng với Facebook và Twitter, sau áp lực từ các nhà quảng cáo lớn, dư luận, cũng như các nhà lập pháp.

Liệu có dẹp đươc “loạn” tệ nạn quảng cáo sai sự thật?

Tại thị trường Việt Nam, thực trạng quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trên video xấu, độc hại khiến nhiều người đau đầu, và đây vẫn là câu chuyện nan giải, chưa khắc phục triệt để được.

YouTube hiện là trang web chia sẻ video trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là một kênh marketing được nhiều nhãn hàng, thương hiệu tại Việt Nam lựa chọn để quảng bá sản phẩm với người dùng internet. Tuy nhiên, theo khảo sát cho thấy, hàng loạt các kênh với nội dung như tin giả, thông tin xấu độc, nhảm nhí, game lậu và các kênh giang hồ mạng vẫn được YouTube cho phép hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp để kiếm tiền.

YouTube cấm quảng cáo rượu, cá cược, chính trị, nói phóng đại... trên vị trí trang chủ - YouTube 3
Ảnh: @Google.

Phản ánh về thực trạng này, đại diện nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lớn cho biết, họ không thể kiểm soát được quảng cáo của công ty sẽ xuất hiện trên những video có nội dung như thế nào. Đại diện truyền thông của FPT Shop cho biết: “Doanh nghiệp quảng cáo chỉ có thể chọn được nhóm khách hàng sẽ tiếp cận. Việc quảng cáo sẽ xuất hiện ở đâu, nhãn hàng không thể kiểm soát được và cũng không thể chọn đưa vào danh sách đen vì số lượng lên đến hàng chục nghìn”.

Đồng quan điểm, đại diện Shopee cho biết, việc quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện ở video nào được thực hiện theo thuật toán ngẫu nhiên của YouTube. Shopee không chỉ định hoặc chọn trước bất kỳ video nào cho mục đích quảng cáo. Một thực tế là YouTube trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung thông qua quảng cáo hiển thị trên mỗi video. Vì thế, nhiều YouTubber bất chấp tất cả chỉ để kiếm view.

Vì vậy, những nội dung càng phản cảm, càng gây tranh cãi lại càng thu hút được nhiều người xem. Từ đó, lượng tương tác tăng lên, cơ hội xuất hiện quảng cáo trên video cũng tăng, dẫn đến nhiều nhãn hàng đã bị “qua mặt”, hiển thị quảng cáo của nhãn hàng trên những nội dung bẩn, gây tranh cãi, phản cảm làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Mặc dù YouTube cũng đưa ra một bộ nguyên tắc cộng đồng áp dụng cho những ai muốn kiếm tiền trên nền tảng của họ, nhưng chính YouTube cũng không thực hiện nghiêm túc việc chọn lọc và kiểm duyệt nội dung. Hàng loạt các kênh với nội dung như tin giả, nói xấu chính quyền và các kênh giang hồ vẫn được YouTube “đục lỗ” để hiển thị quảng cáo.

Trước đó, vào năm 2019, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cũng đã làm việc với doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và phía YouTube để chấn chỉnh vấn đề này. Tuy nhiên, tình trạng nói trên bùng phát trở lại giai đoạn gần đây. Hiện tượng này không những gây bất an cho hàng triệu người sử dụng, mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu và doanh thu của hàng loạt doanh nghiệp đang quảng cáo trên nền tảng YouTube.

Có thể bạn quan tâm
Quyền Linh livestream 90 phút, 161 tấn vải thiều Lục Ngạn được “cứu”

Chỉ trong 90 phút sự kiện livestream cùng nghệ sĩ Quyền Linh, 161 tấn vải Bắc Giang được nhiều người góp tay tiêu thụ cho vùng vải nổi tiếng này.

Hãng ngưng sản xuất nhưng điện thoại Vsmart cũ vẫn được cập nhật VOS 4.0

Ngày 15/6/2021, VinSmart đã cập nhật hệ điều hành VOS 4.0 trên các dòng điện thoại thông minh thế hệ thứ tư của mình, đây là lần cập nhật lớn đầu tiên kể từ khi thương hiệu này tuyên bố ngưng sản xuất smartphone

Nga đe dọa rời chương trình Trạm vũ trụ quốc tế ISS vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Giám đốc không gian của Nga đang đe dọa rời khỏi chương trình Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2025, trừ khi Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực vũ trụ của Nga.

Zalo đào tạo có trả lương cho sinh viên mới ra trường

Zalo Product Management Trainee Program (Zalo PMT) là chương trình đào tạo có lương do Zalo xây dựng hướng đến các bạn trẻ muốn theo đuổi công việc phát triển sản phẩm (Product Management) khi mới ra trường hoặc mới có 1-2 năm kinh nghiệm.

Signify bổ nhiệm Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á

Signify, tập đoàn về chiếu sáng vừa bổ nhiệm ông Rami Hajjar, Tổng Giám đốc Signify Indonesia làm Tổng Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á, thay cho ông Alok Ghose.

Ứng dụng gọi xe Be ủng hộ 5 tỷ đồng vào Quỹ vaccine, Grab hỗ trợ nông sản Bắc Giang

Các ứng dụng gọi xe đã có hành động cụ thể hướng tới cộng đồng trong mùa dịch, ứng dụng gọi xe Be đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19; trong khi đó Grab Việt Nam vừa công bố triển khai chương trình Chung tay hỗ trợ nông sản Bắc Giang trên nền tảng GrabMart.

EU tố Apple là người gác cổng thống trị lĩnh vực nhà thông minh

Liên minh châu Âu đã đưa ra một báo cáo sơ bộ về smarthomes (nhà thông minh) và Internet of Things, nói rằng Apple, Google và vài gã công nghệ khác có thể cạnh tranh không công bằng trong các hạng mục này.

Huawei phát động cuộc thi ứng dụng ở châu Á, giải thưởng tiền mặt 200.000 USD

Huawei Mobile Services (HMS) vừa phát động AppsUP 2021, cuộc thi sáng tạo ứng dụng thường niên trên toàn cầu, tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) năm nay giải thưởng có tổng giá trị 200.000 USD.

Giải pháp báo cáo chi tiêu, quản lý chi phí đơn giản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Visa đã hợp tác với ngân hàng Sacombank cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam công cụ quản lý chi tiêu nâng cao, được thiết kế để giúp doanh nghiệp SME quản lý chi phí kinh doanh hiệu quả hơn.

Bosch cho “Trải nghiệm hệ thống Hội nghị Dicentis Không dây” miễn phí

“Trải nghiệm hệ thống Hội nghị Dicentis không dây” là chương trình của Bosch kéo dài đến ngày 30/9/2021, đưa giải pháp thảo luận hiện đại đến nhiều doanh nghiệp trong thời điểm cần sự tương tác từ xa và hạn chế tiếp xúc gần.