Khủng hoảng chip toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến Xiaomi vấp ngã trong quý 3/2021, giúp Apple vượt mặt hãng trên thị trường smartphone.
Công ty Trung Quốc gần đây được ghi nhận là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, tuy nhiên trong báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research và Canalys cho thấy công ty này đã tụt xuống vị trí thứ ba trong quý 3/2021, xếp dưới Apple.
Trong báo cáo thu nhập quý 3/2021, Xiaomi cho biết hoạt động kinh doanh smartphone của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng thiếu chất bán dẫn đang diễn ra, dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm sau. Chủ tịch Xiaomi, Wang Xiang cho biết trong báo cáo thu nhập rằng “Năm nay, chúng tôi có một nền tảng đặc biệt nhưng sự thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu trở thành thách thức lớn đối với chúng tôi”.
Xiaomi cho biết họ đã bán ra 43,9 triệu chiếc smartphone trong quý 3/2021, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Xiang gọi smartphone là “nền tảng” trong hoạt động kinh doanh của mình bởi nó bao gồm các thiết bị kết nối khác như thiết bị gia dụng. Gần đây, công ty cũng đã tuyên bố đẩy mạnh sản xuất ô tô điện, với kế hoạch sản xuất hàng loạt xe đầu tiên của mình vào nửa đầu năm 2024.
Trước đó, Xiaomi đã khiến giới đầu tư phấn khích vào mùa hè sau khi vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy thứ hai thế giới. Doanh số của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã tăng vọt trong ba tháng quý 2, chỉ sau Samsung.
Nhưng kể từ đó, Xiaomi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những rắc rối trong chuỗi cung ứng. Tarun Pathak, một giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, cho biết mặc dù tình trạng thiếu hụt linh kiện ảnh hưởng đến hầu hết mọi nhà cung cấp nhưng Xiaomi phải đối mặt với những cơn đau đầu lớn hơn do có nhiều mẫu sản phẩm khác nhau.
Ông Pathak ước tính trong quý gần đây nhất, Xiaomi đã cung cấp hơn 50 mẫu smartphone khác nhau, so với khoảng 14 mẫu mà Apple có trên thị trường. Điều đó làm tăng thêm sự phức tạp và trở thành thách thức cho Xiaomi, bởi vì công ty phải đối phó với một loạt các thành phần. Theo ông Pathak, việc ít đối diện với vấn đề đã giúp Apple giành lại vị trí thứ hai trong cuộc đua quý 3.
Theo Canalys Research, Apple cũng được hưởng lợi từ doanh số bán iPhone 13 mạnh mẽ. Trong một báo cáo gần đây, công ty ước tính rằng Apple đã chiếm được 15% tổng lượng xuất xưởng toàn cầu, đủ cao hơn Xiaomi 1%.
Mặc dù vậy, ông Pathak cho rằng xem xét Xiaomi trong quý 3 và 4 sẽ khác với những quý đầu tiên, bởi công ty này thường hoạt động mạnh vào nửa đầu năm nhờ các sự kiện như Tết Nguyên đán. Dẫu vậy, Pathak cho rằng mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới vẫn còn là dấu hỏi, bởi để đạt được điều này, Xiaomi cần duy trì vị trí dẫn đầu tại hai thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời nỗ lực để tạo ra sự hiện diện nhiều hơn ở những khu vực như Mỹ.
Ông Pathak cho rằng “Nếu muốn trở thành số một, họ không thể chỉ nhờ vào hai quốc gia này. Mỹ là thị trường smartphone lớn thứ ba thế giới, và đó là nơi mà phần lớn danh mục đầu tư của Xiaomi bị thiếu”.
Theo CNN
Amazon Web Services (AWS) vừa công bố thương hiệu thể thao adidas AG sẽ đưa môi trường SAP của mình lên AWS và triển khai nền tảng SAP S/4HANA hiện đại.
Bên cạnh sở hữu những nhân sự xuất sắc, công nghệ tiên tiến nhất, sản phẩm tốt, điều khiến mỗi doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và bứt phá đó là dữ liệu và cách mà mỗi doanh nghiệp khai thác dữ liệu đó để đưa ra những quyết định kinh doanh thông minh, chính xác.
Theo số liệu thống kê từ OPPO, trong tháng 10 năm 2021, Reno6 Z 5G đã bán được 56.448 máy và Reno6 5G với 12.835 máy, với tổng 70.000 máy bán ra, đây là dòng máy tầm trung bán chạy nhất tại Việt Nam.
Keysight Technologies vừa công bố các ứng dụng đo kiểm bộ phát và kênh theo chuẩn SerDes mới cho ô tô, cùng với các thiết bị điều hợp (adapter) cho ô tô. Các ứng dụng này cho phép xác minh các tiêu chuẩn giao diện với các bộ xử lý di động dùng trong công nghiệp (MIPI) như A-PHY và Automotive SerDes Alliance (ASA).
Từ ngày 20/11 – 31/12/2021, VinaPhone tổ chức chương trình “Săn iPhone 13 Pro cùng Vina” dành cho khách hàng là thuê bao VinaPhone.
Bên cạnh các thương hiệu sản xuất, dịch vụ bay, sàn thương mại thì Top 10 “Thương hiệu tốt nhất tại Việt Nam 2021” có tên cả một ứng dụng fintech.
3D Smart Solutions (3DS), một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp giải pháp 3D chuyên nghiệp vừa công bố công ty chính thức trở thành đối tác phân phối chính thức của EOS GmbH.
Panasonic Việt Nam vừa trao tặng 110.000 cây xanh cho huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang trong chương trình trồng cây thường niên “Panasonic vì một Việt Nam xanh” năm 2021 phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Sopa, chủ đầu tư của sàn hàng hiệu Lefair có hoạt động tại Việt Nam đã chính thức IPO và niêm yết trên Nasdaq với mã giao dịch SOPA vào ngày 09/11/2021, chào bán 2.888.889 cổ phiếu phổ thông với mức giá 9 đô la mỗi cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 26 triệu USD.
Viettel là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam chiến thắng hạng mục Doanh nghiệp công nghệ xuất sắc nhất nhờ cung cấp các hệ sinh thái giải pháp dịch vụ toàn diện tại giải thưởng Công nghệ Thông tin Châu Á – Châu Đại Dương (ASOCIO Awards 2021).