Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam

Ngày 18/11/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương và UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo và Triển lãm Doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Vibrand 2020 được tổ chức thường niên của ngành công nghệ thông tin - truyền thông.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT cho biết, sự kiện năm nay mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, và dự kiến sẽ ký Chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm 2030, Chương trình phát triển công nghiệp Công nghệ thông tin, Điện tử Viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ 4.

Chủ trương và mục tiêu của các chương trình tập trung vào việc Chuyển đổi số quốc gia, tiến hành cuộc cách mạng đổi mới sáng tạo, tận dụng cơ hội CMCN 4.0 để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường. Thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chuyển dịch từ lắp ráp, gia công về công nghệ thông tin sang làm sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam. Đặc biệt, hướng đến thực hiện mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhằm đưa Việt Nam nằm trong top 30 cường quốc về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam - 125427076 3298443146921166 2516209597478120644 n
Thứ trưởng Bộ TT-TT, Phan Tâm.

“Công nghiệp CNTT đã trở thành một trong những ngành có đóng góp lớn trong cơ cấu GDP của cả nước, dự kiến đóng góp khoảng 7,3%, nếu tính cả khối FDI thì đóng góp trên 16% GDP trong năm 2020. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT còn thiếu tính bền vững bởi Việt Nam đang phụ thuộc khá nhiều vào các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, ngành CNTT trong nước cần thực hiện chiến lược phát triển đổi mới sáng tạo, quán triệt chủ trương Make in Vietnam, hướng tới một nền công nghiệp tự chủ trong sáng tạo và thiết kế sản phẩm, làm chủ những công đoạn có giá trị gia tăng cao mà không chỉ dừng lại ở khâu gia công. Một tín hiệu rất đáng ghi nhận hiện nay là nhiều doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu đạt những hiệu quả tích cực khi đã dịch chuyển từ lắp ráp, gia công sang làm chủ khâu thiết kế và sản xuất, nhiều sản phẩm và dịch vụ công nghệ số đã được thị trường trong và ngoài nước đón nhận” – ông Tâm cho hay.

Chia sẻ góc nhìn về việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm CNTT, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV nhấn mạnh, sản phẩm là chìa khóa đầu tiên nhưng không là duy nhất khi xây dựng thương hiệu. Trong thời đại ngày nay, bên cạnh việc tập trung làm tốt sản phẩm, doanh nghiệp cần phải giải quyết được những vấn đề mà người dùng đang gặp phải, mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng, xây dựng được cộng đồng và phong trào cho khách hàng bằng những câu chuyện truyền cảm hứng, truyền đi thông điệp cảm xúc đến mọi người, cũng như thể hiện trách nhiệm cộng đồng.

Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam - 125302987 852440145507000 2718086859360307707 n
Nguyễn Hà Thành, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Viettel.

Được thành lập từ một ngôi nhà cấp 4 vào năm 1998 cho đến sự lớn mạnh hôm nay, bí quyết xây dựng thương hiệu của tập đoàn Viettel đó là tìm ra sự khác biệt mà người khác không bắt chước được. Điều này đã được Viettel nghiên cứu áp dụng ở tất cả các thị trường mà Viettel đầu tư. “Thị trường luôn là yếu tố quyết định, nhưng thương hiệu được xây lên và phát triển bền vững bằng những nỗ lực lao động của nhiều thế hệ với sự chỉ đạo xuyên suốt theo văn hóa của tổ chức, doanh nghiệp” – bà Nguyễn Hà Thành, Giám đốc Truyền thông Viettel chia sẻ thêm.

Mối tương quan giữa thương hiệu và tên miền để nâng tầm thương hiệu cũng là một điều quan trọng mà doanh nghiệp không nên lơ là. Ông Thái Hữu Lý, Trưởng phòng Phát triển tên miền, Trung tâm Internet Việt Nam cho biết, rất nhiều các start-up Việt Nam hiện nay đã không coi trọng việc đầu tư tên miền ngay từ lúc bắt đầu, đến khi đi vào kinh doanh thì tên miền đã có người đăng ký. Điển hình như một start-up ngay sau khi vừa gọi được nhà đầu tư về một dự án làm sản phẩm thân thiện với môi trường bằng lá chuối khô thì phát hiện tên miền mình dự kiến đăng ký đã có người nhanh tay đăng ký trước. Ông Lý khuyên, các doanh nghiệp khởi nghiệp hãy đăng ký tên miền ngay từ khi mới hình thành ý tưởng, đừng đợi đến khi nổi tiếng mới đăng ký thì đã muộn rồi. Mất thương hiệu trên không gian mạng là vấn nạn mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải.

Triển lãm Doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020 đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm và giải pháp gồm 48 gian hàng của các doanh nghiệp như Viettel, VN Post, MobiFone, GHN, Smartlog, Hanel…

Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam - 125997595 128703072102197 3888145233865155852 n
Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam - 125796465 859793688096405 7369165675864763668 n
Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam - 126162019 281571513272234 7025157726447930493 n
Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam - 126169496 109340207575837 3303380916985357007 n
Có thể bạn quan tâm
Sony hé lộ điện thoại 5G giá rẻ đầu tiên

Điện thoại 5G của Sony hiện chỉ có trên hai mẫu flagship cao cấp nhất thuộc dòng Xperia 1 và Xperia 5. Tuy nhiên công ty Nhật Bản đang có kế hoạch đưa 5G xuống các dòng điện thoại cấp thấp hơn.

Nghi vấn Huawei ngừng hợp tác với Leica?

Nguồn tin của Android Authority vừa tiết lộ về việc hợp tác giữa Huawei và Leica đã chấm dứt.

Ransomware: vòi bạch tuộc có thể siết chết doanh nghiệp

Ransomware là tên gọi của loại mã độc mã hóa dữ liệu trên thiết bị của nạn nhân và tống tiền họ. Nạn nhân không thể khôi phục dữ liệu bị ransomware mã hóa. Chúng hiển thị yêu cầu nạn nhân trả ‘tiền chuộc’ dữ liệu bằng tiền kỹ thuật số Bitcoin.

Chuyển đổi số chương trình CSKH, Viettel đạt thương hiệu có trải nghiệm khách hàng tốt nhất

Theo báo cáo của công ty kiểm toán KPMG, với hệ thông chăm sóc khách hàng đổi mới và ứng dụng AI, Viettel trở thành là doanh nghiệp viễn thông duy nhất nằm trong Top 10 thương hiệu có trải nghiệm khách hàng tốt nhất 2020.

Máy hiện sóng thời gian thực 8 kênh Infiniium EXR-Series giúp kỹ sư gỡ lỗi phổ thông

Keysight vừa công bố công nghệ máy hiện sóng 8 kênh Infiniium EXR-Series mới hiện đã sẵn sàng qua các kênh phân phối và kênh trực tiếp.

Nâng cấp hệ thống Logistics, Lazada tăng gấp đôi số đơn hàng trong Lễ hội mua sắm 11.11

Với việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng Logistics, Lazada đã mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất cho người mua lẫn người bán.

Sự kiện 11.11, các sàn thương mại điện tử bội thu

Một nhà bán hàng thuộc ngành hàng thời trang đã đạt được doanh thu hơn 2 tỷ đồng trong ngày 11.11 trên Shopee, trong khi đó, lượng đơn hàng và khách hàng mua sắm trên LazMall trong Lễ hội mua sắm 11.11 năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ổ cứng NAS DVA3221 có tính năng nhận diện khuôn mặt

Synology vừa bổ sung thêm dòng cứng NAS DVA3221 có tính năng nhận diện khuôn mặt, đếm số người, phát hiện phương tiện và các tính năng phân tích video, giúp người dùng thiết lập một giải pháp giám sát toàn diện.

Huawei FreeBuds Pro cháy hàng 200 suất đầu tiên, tiếp tục ưu đãi

Mở bán từ 0 giờ ngày 04.11 tại Việt Nam, Huawei FreeBuds Pro đã ngay lập tức cháy hàng – 200 suất duy nhất trong đợt flash-sale đầu tiên, từ ngày 11/11 đến 14/11 FreeBuds Pro sẽ tiếp tục được mở bán kèm ưu giảm đến 1 triệu đồng.

Samsung khẳng định vị thế trên thị trường TV Việt

Với những cải tiến về chất lượng hình ảnh hiển thị, loại bỏ hiện tượng lưu ảnh trên tấm nền QLED và thêm nhiều lựa chọn với dòng TV Lifestyle, Samsung đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường TV Việt khi nắm giữ đến 44,7% thị phần tính đến thời điểm hiện tại.