Vua bán hàng online Trung Quốc đã trở lại sau 3 tháng biến mất bí ẩn

Li Jiaqi, 'Vua son môi' của Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Vua bán hàng phát trực tiếp của Trung Quốc Li Jiaqi đã trở lại màn ảnh sau thời gian dài vắng bóng.

Người có ảnh hưởng trong lĩnh vực bán hàng phát trực tiếp hàng đầu Trung Quốc Li Jiaqi đã xuất hiện trở lại trên màn ảnh vào hôm 20/9, chấm dứt sự vắng mặt hơn ba tháng bắt đầu sau khi anh bị cắt đột ngột giữa chương trình.

Còn được biết đến với tên tiếng Anh là Austin, Li được biết đến với kênh phát trực tiếp trên Taobao Marketplace của Tập đoàn Alibaba, nơi hầu như mỗi tối anh đều bán các sản phẩm từ mỹ phẩm đến thực phẩm cho các thương hiệu như L’Oreal.

Li là người có ảnh hưởng đến thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc. Anh ấy có hơn 64 triệu người theo dõi và kiếm tiền từ việc bán các sản phẩm – chủ yếu là sản phẩm làm đẹp – trên Taobao Marketplace, một trang web mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, và cũng là nền tảng được truy cập nhiều thứ tám trên thế giới.

Anh ấy đã tạo dựng tên tuổi của mình thông qua các buổi phát trực tuyến dài hơi của mình, nơi anh ấy sẽ thử vài trăm thỏi son trong vòng vài giờ, bán được hàng triệu đô la sản phẩm chỉ trong một lần ngồi. Vào năm 2021, buổi phát trực tiếp kéo dài 12 giờ của Li trên nền tảng này đã tạo ra doanh thu 1,7 tỷ đô la Mỹ – anh đã bán được 15.000 cây son môi chỉ trong vòng 5 phút, mang về cho mình biệt danh “Vua son môi” của Trung Quốc.
Nhưng anh ấy biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng vào ngày 3 tháng 6, khi chương trình của anh ấy đột ngột bị cắt, sau khi anh ấy quảng cáo một sản phẩm bánh kem ngọt được trang trí như một chiếc xe tăng.

Sau đó, Li Jiaqi cho biết trên tài khoản Weibo chính thức của mình rằng, việc kết thúc phiên bán đột ngột là do lỗi kỹ thuật. Nhưng nhiều người dùng trực tuyến suy đoán rằng có thể liên quan đến việc kiểm soát chặt chẽ các nội dung của Bắc Kinh, vì sau đó một ngày là lễ kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn.

Vua bán hàng online Trung Quốc đã trở lại sau 3 tháng biến mất bí ẩn - Li Jiaqi 1
Li trở lại với chương trình phát trực tiếp của mình trên Taobao Live, nền tảng phát trực tiếp của Alibaba. Ảnh: @AFP.

Sự xuất hiện trở lại của Li trên kênh phát trực tiếp của anh ấy vào tối hôm 20/9 trong khoảng hai giờ đồng hồ diễn ra mà không có thông báo trước, với tin tức chỉ được lan truyền bằng miệng. Trong một giờ đầu tiên, người dùng Taobao đã tạo nên gần 30 triệu lượt truy cập vào kênh bán hàng của anh ấy.

Trong số 26 sản phẩm mà Li Jiaqi tiếp thị có những sản phẩm có giá khiêm tốn như giá đỡ điện thoại di động và các cuộn túi rác, hầu hết đều nhanh chóng bán hết khi người xem tràn ngập màn hình với những bình luận chào đón anh ấy trở lại.

Li có biệt danh là “Vua son môi”, được coi là người có ảnh hưởng lớn nhất còn “sống sót” trong lĩnh vực kinh doanh qua phát trực tiếp, sau khi đối thủ lớn nhất của anh là Viya bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ và bị đóng cửa kênh vì trốn thuế vào tháng 12 năm ngoái. Người nổi tiếng Internet Viya, tên thật là Huang Wei, đã bị phạt vì che giấu thu nhập cá nhân và các tội danh khác vào năm 2019 và 2020, theo cục thuế ở Hàng Châu, một thành phố ở miền nam Trung Quốc. Cô ấy sau đó đã xin lỗi và chấp nhận hình phạt do cơ quan thuế đưa ra.

Viya, 36 tuổi, được biết đến với khả năng bán “bất cứ thứ gì” thông qua kênh phát trực tiếp trên nền tảng Taobao Live. Năm ngoái, cô đã bán một mô hình chiếc tên lửa với giá 40 triệu nhân dân tệ. Trong lễ hội mua sắm trực tuyến trước đó được gọi là Ngày độc thân, cô đã bán được tổng số sản phẩm trị giá 8,5 tỷ nhân dân tệ trong một buổi tối, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Có thể thấy, Viya đại diện cho một thế hệ người nổi tiếng mới, những người mà sự nổi tiếng của họ đã nổi lên như một cơn vũ bão, nhờ sự phát triển chóng mặt không kém của lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc, nhưng từ đó mà nhiều khía cạnh của lĩnh vực này đã được quản lý chặt chẽ.

Các nhà phân tích thị trường cho rằng, việc những nhân vật đình đám này biến mất khỏi màn hình đã làm ảnh hưởng nhất định đến doanh số bán hàng trực tuyến. Giờ đây, các thương gia và người bán hàng như Li trở lại để quảng cáo rầm rộ các sản phẩm với hy vọng thu hút người mua hàng trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại.

Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing + Technologies, cho biết sự trở lại của Li rất thuận lợi cho lễ hội mua sắm lớn sắp tới như Ngày độc thân 11-11, lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Ông nói: “Với sự nổi tiếng của Austin Li đối với người tiêu dùng, sự trở lại của anh ấy mang lại cho Alibaba một sự thúc đẩy rất lớn khi tiến tới ngày 11/11”.


Theo Reuters/Crikey

Có thể bạn quan tâm
AVer cung cấp giải pháp lớp học thông minh tạo nên bước ngoặt cho ngành Giáo dục

Là một trong những hãng công nghệ hàng đầu trên toàn cầu, AVer cung cấp cho trường học và tổ chức giáo dục giải pháp đào tạo trực tiếp và trực tuyến hiện đại nhất hiện nay. Nhà trường có thể tùy chọn kết hợp các thiết bị để phù hợp nhu cầu và quy mô phòng học.

AI của Mô hình Phân tử Thuốc Pangu Huawei Cloud, tìm ra thuốc chữa bệnh mới chỉ mất 1 tháng

Tại Hội nghị Huawei Connect 2022, ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, đã chia sẻ về phương pháp mà Bệnh viện Liên kết đầu tiên của Đại học Y dược – Đại học Giao thông Tây An đã sử dụng AI để thúc đẩy quá trình phát triển và nghiên cứu dược phẩm mới.

AVSHOW tái xuất, nhiều dàn âm thanh xuất sắc được trình diễn

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid19, AVSHOW lần thứ 18 sẽ chính thức được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 25/9 Tại Khách Sạn Daewoo Hà Nội

Apple sẽ chuẩn hóa tính năng thú vị nhất vào năm sau?

Dynamic Island – giao diện người dùng có thể mở rộng thông minh làm cho phần cắt hình viên thuốc mới trông hấp dẫn hơn là kỳ quặc – sẽ là tính năng tiêu chuẩn cho loạt iPhone 15 ra mắt năm sau.

Hoa Kỳ khởi động dự án kỹ thuật hỗ trợ TP.HCM thúc đẩy tăng trưởng xanh

Hôm nay 20/9, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Ủy ban Nhân dân TP.HCM công bố khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả để giải quyết những thách thức về năng lượng đô thị của thành phố.

Apple nói gì khi người dùng thông báo camera iPhone 14 Pro bị lỗi?

Ngay sau khi các báo cáo liên quan đến vấn đề camera iPhone 14 Pro bị rung lắc khi sử dụng chức năng camera trên các ứng dụng bên thứ ba, Apple đã đưa ra phản hồi về điều này.

Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân tài số châu Á – Thái Bình Dương

Trong khuôn khổ sự kiện thương niên Huawei Connect 2022 tại Thái Lan, Huawei và Quỹ ASEAN phối hợp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân tài Số Châu Á – Thái Bình Dương với sự tham dự của các đại diện từ chính phủ, học viện và các lĩnh vực để cùng thảo luận về việc xây dựng đội ngũ nhân tài ICT sẵn sàng cho tương lai ở khu vực.

Nhiều người dùng phàn nàn vấn đề camera rung lắc của iPhone 14 Pro

Không lâu sau khi Apple tung ra thị trường những chiếc iPhone 14 đầu tiên, một số khách hàng đã bắt đầu phàn nàn về các vấn đề xảy ra với thiết bị này.

Samsung ra mắt Galaxy A04s sở hữu màn hình 90Hz và chính thức phát hành One UI 4.1.1

Galax A04s là dòng smartphone phổ thông thuộc dòng Galaxy A được trang bị màn hình có tần số quét 90Hz. Trong khi đó, hệ điều hành One UI 4.1.1 với nhiều tính năng mới tối ưu trải nghiệm người dùng đã được Samsung chính thức phát hành và sẽ cập nhật trên các dòng smartphone Galaxy Z.

realme “hồi sinh” điện thoại có mở khóa vân tay cạnh viền

Tháng 9 này, phiên bản C30s sẽ được realme trình làng với tính năng bảo mật vân tay cạnh viền tại thị trường Việt Nam.