VOMF 2022: Nhu cầu khách hàng đang tạo sự thay đổi lớn trong tiếp thị trực tuyến

Diễn đàn VOMF 2022 tại TP.HCM thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022, khi sau 2 năm đại dịch, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần phải có chiến lược tiếp thị hoàn toàn mới.

Ngày 18/10, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF 2022) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức đã diễn ra với chủ đề “Social Marketing” tại TP.HCM. Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Đồng thời góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.

Người tiêu dùng Việt Nam mua sắm thường xuyên kết hợp cả hai mô hình online và offline

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết, trải qua 2 năm đại dịch, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi. Sự dịch chuyển mua sắm lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đó, và doanh nghiệp hiện đang đối mặt với tình huống bắt buộc phải thay đổi chiến lược để tiếp cận nhóm khách hàng đã thay đổi hành vi này. Vì vậy Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022 được nhấn mạnh với chủ đề Social Marketing nhằm mang đến những cập nhật mới nhất về những xu hướng tiếp thị trong thời đại mới đến với cộng đồng doanh nghiệp để họ có những chuẩn bị, đầu tư phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình.

VOMF 2022: Nhu cầu khách hàng đang tạo sự thay đổi lớn trong tiếp thị trực tuyến - 310666270 10229967364996849 441520414823317186 n
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM.

Trong phiên thảo luận về “Sự dịch chuyển thói quen mua sắm online”, các diễn giả đã chia sẻ hành trình khách hàng, xu hướng hành vi người tiêu dùng cũng như những xu hướng marketing nổi bật trong năm 2022, giúp doanh nghiệp thấu hiểu tường tận về phương hướng tiếp thị hiệu quả thông qua mạng xã hội trong thời gian tới và nhanh chóng chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Trần Minh Đức, đại diện Nielson cho hay, theo nghiên cứu, sau đại dịch, ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương xu hướng mua hàng online và offline của người dùng là tương đương nhau với tỷ lệ tương ứng 49% và 51%. Trong khi đó, ở Việt Nam, người tiêu dùng mua sắm thường xuyên kết hợp cả hai mô hình online và offline được ghi nhận là 57%.

Xu hướng mua sắm nổi lên trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Tiến Huy, CEO DigiPencel cho hay đó chính là Shoppertainment (mua sắm online kết hợp giải trí). Theo đó, để tạo cảm giác cho người mua online như đang mua ở chợ hay cửa hàng truyền thống, hình thức mua sắm Shoppertainment sẽ đồng thời đáp ứng được 3 nhu cầu giải trí cơ bản của người tiêu dùng là tám chuyện, trò chuyện và mặc cả. Theo giải thích của ông Huy, tám chuyện ở đây chính là cái chất, cái duyên của người bán hàng làm sao để thu hút được khách hàng chú ý đến sản phẩm và tiến hành đặt mua. Đáp ứng nhu cầu trò chuyện thể hiện ở tần suất xuất hiện thương hiệu và sản phẩm, đồng thời lượng comment phong phú để người tiêu dùng thích thú vào tìm đọc. Đối với nhu cầu mặc cả, chính là việc người bán hàng phải tạo ra được nhiều đơn hàng giảm giá mới song vẫn đảm bảo chất lượng.

VOMF 2022: Nhu cầu khách hàng đang tạo sự thay đổi lớn trong tiếp thị trực tuyến - VOMF05

Tiếp thị hiệu quả và tối ưu doanh số

Chia sẻ cách tiếp thị trực tuyến sao cho hiểu quả, bởi thực tế cho thấy, với những chiến lược quảng cáo đồng loạt cho tất cả mọi người khó mà đáp ứng được kế hoạch tăng trưởng doanh thu như kỳ vọng. Đơn giản vì mỗi người có sở thích, cá tính riêng. Theo các chuyên gia điều mà Marketers cần làm là phân chia theo từng nhóm và có những thông điệp phù hợp với nhóm khách hàng đó.

VOMF 2022: Nhu cầu khách hàng đang tạo sự thay đổi lớn trong tiếp thị trực tuyến - 311960596 857462108945173 539332632084461698 n

Để tối ưu doanh số, tối ưu chi phí marketing và nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp cần phải bảo đảm sản phẩm có mức giá tốt, đáp ứng nhu cầu rộng lớn của khách hàng, liên tục tìm kiếm khách hàng mới và tối ưu chi phí vận hành – ông Tom Peng, CEO công ty Gosell khẳng định. Vị CEO này cũng đưa ra 3 vấn đề mà nhà bán hàng phải đối mặt và cách giải quyết tuần tự nó. Thứ nhất, đó là bài toán cần phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng muốn gì. Trong trường hợp này thì Big Data chính là giải pháp duy nhất để có thể tổng hợp và phân tích dữ liệu của khách hàng, từ đó đưa ra những sản phẩm và xây dựng những chương trình mới thu hút và giữ chân khách hàng.

Thứ hai là làm sao để có lượng khách hàng trung thành, quay lại nhiều lần mua sắm. Giải pháp CMR sẽ giúp doanh nghiệp nắm được toàn bộ hành trình mua hàng của một khách hàng cụ thể, từ lần mua hàng đầu tiên đến giá trị đơn hàng mà họ đã chi. Tất cả những thông tin này đều được tích hợp, ghi nhận vào hệ thống CRM (thu thập từ trang web, tin nhắn, mạng xã hội…). Từ cơ sở dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp phân loại nhóm khách hàng. Với nhóm khách hàng có đơn hàng lớn đương nhiên cần phải có những chính sách tốt để chăm sóc nhóm khách hàng này. Hoặc có đơn hàng lớn nhưng không quay lại mua hàng đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có cách để khiến họ quay lại.

Và bài toán đau đầu thứ ba là lợi nhuận thấp, trong khi có nhiều vấn đề cần phải chi tiền nhiều hơn. Vũ khí cho vấn đề này, theo Gosell đó là doanh nghiệp phải thu ngắn chuỗi cung ứng. Trong trường hợp cần thiết, với một số sản phẩm, để cải thiện lợi nhuận, doanh nghiệp có thể trở thành luôn người bán hàng, thậm chí là người giao hàng trực tiếp cho khách hàng mà không cần phải qua các khâu trung gian thứ ba (như thuê KOLs, thuê vận chuyển…). Đó cũng chính là khái niệm Bán lẻ mới xuất hiện thời gian gần đây.

Ngoài ra, theo thống kê, tỷ lệ hàng hoàn lại và hủy đơn hiện nay là khá cao, chiếm từ 20-30% cũng là một trong số những vấn đề đặt ra cho các nhà bán hàng. Theo ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc Điều hành Accesstrade, để hạn chế vấn đề này, sau khi khách hàng đặt đơn thành công, bên bán hàng cần gọi điện lại để xác nhận, tư vấn rõ ràng hơn, nếu cần có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc, và đừng quên phải cố gắng giao hàng đúng hẹn.

Diễn đàn VOMF 2022 quy tụ nhiều diễn giả hàng đầu về Marketing trong nước và nước ngoài, bao gồm Meta, Momo, NielsenIQ, GoSELL, SAPO, IM GROUP, DigiPencil, Accesstrade, Haravan, DTM, Byte Media, VietGuys, Coolmate, SaleMall, Hub-JS, VNNIC… Sự kiện sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/10/2022.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 5 tỷ điện thoại di động trở thành rác thải trong năm nay

Theo Diễn đàn Rác thải Thiết bị Điện và Điện tử (WEEE), hầu hết điện thoại di động bị tắt nguồn chỉ đơn giản là đang ở trong ngăn kéo, tủ quần áo hoặc bị nhét vào thùng rác để chôn lấp hoặc đốt.

Tổng công ty VMC của Viettel sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng thiết bị công nghệ cao toàn cầu

Ngày 15/10/2022, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ra mắt Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel (Viettel Manufacturing Corporation – VMC), đánh dấu chuyển dịch chiến lược của Viettel tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, hướng đến bảo đảm chủ quyền số quốc gia

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định vai trò nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud.

Ra mắt điện thoại phổ thông Samsung Galaxy A04 giá từ 2,9 triệu đồng

Hậu bối Galaxy A04 không hề kém cạnh tiền bối A04s khi vẫn được Samsung trang bị những tính năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của người dùng.

Apple đóng kế hoạch sử dụng chip nhớ Trung Quốc

Hãng công nghệ khổng lồ Mỹ, Apple, đã hoãn kế hoạch sử dụng chip nhớ từ Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) trong các sản phẩm của mình.

Keysight, F5 và AMD hợp tác trình diễn công nghệ 5G quy mô Terabit

F5 đã lựa chọn giải pháp CyPerf của Keysight làm giải pháp để trình diễn năng lực hiệu năng của chức năng mạng thuần đám mây Edge Firewall CNF của F5, chạy bằng các bộ xử lý AMD EPYC thế hệ thứ 3.

Dòng thẻ nhớ CFexpress Type B cho nhà làm phim và sáng tạo nội dung chuyên nghiệp

Dòng thẻ nhớ CFexpress Lexar Professional Diamond vừa ra mắt được sản xuất theo chuẩn giao tiếp Type B, hỗ trợ giao thức PCIe Gen 3×2 và NVMe cho tốc độ đọc lên đến 1.900MB/s và ghi đạt 1.700MB/s.

Đặc phái viên công nghệ LHQ kêu gọi đầu tư để đưa toàn bộ thế giới vào trực tuyến

‘Kết nối toàn cầu’ và nhiều quản trị AI hơn sẽ được nhắm mục tiêu trong đợt thúc đẩy phát triển internet trực tuyến toàn cầu mới.

Elon Musk tuyên bố không còn khả năng tài trợ vô thời hạn dịch vụ Starlink ở Ukraine

Tỷ phú Elon Musk cho biết, công ty thám hiểm không gian SpaceX của ông ấy không thể tài trợ “vô thời hạn” cho dịch vụ internet vệ tinh Starlink ở Ukraine. Tuyên bố này xuất hiện vài ngày sau khi Elon Musk đề xuất chấm dứt xung đột bao gồm việc Ukraine nên nhượng lại một số lãnh thổ cho Nga dấy lên làn sóng công kích dữ dội.

Panasonic giới thiệu giải pháp quản lý chất lượng không khí trong nhà toàn diện

Tại Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022, Panasonic đã giới thiệu các giải pháp quản lý chất lượng không khí trong nhà toàn diện và xây dựng cộng đồng xanh thông minh nhằm mang lại không gian sống khỏe và xanh cho mọi công trình xây dựng.