Vì sao các thương hiệu điện thoại di động bị tụt hậu rất khó để vực dậy dù từng là ngôi vương?

Hôm 5/4, LG thông báo ngừng kinh doanh điện thoại thông minh vào cuối tháng 7 sau nhiều năm thua lỗ. Sau đó, công ty có trụ sở tại Seoul sẽ tập trung vào các lĩnh vực bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), người máy, công nghệ viễn thông 6G cùng với thiết bị gia dụng và TV. Ảnh: @Pixabay.

Chris Smith là nhà báo công nghệ tự do của một loạt các ấn phẩm công nghệ của Anh, bao gồm cả Trusted Reviews. Trong bài viết mới nhất, anh ấy đã chia sẻ vài quan điểm quan trọng về việc LG chính thức rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh sau nhiều tháng đồn đoán, và họ sẽ ngừng sản xuất, kinh doanh điện thoại thông minh từ ngày 31/7.

Chris Smith khẳng định: “Nếu bạn tụt hậu trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh, đó là một chặng đường rất dài để bạn có thể quay lại sau đó. Hoặc có thể bạn sẽ không làm được điều đó thêm lần nào nữa”. Đó là điểm mấu chốt rút ra từ thông báo cho rằng, LG chính thức từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại di động.

Nhìn lại suốt chặng đường lịch sử công nghệ, có thể thấy rất nhiều nhà sản xuất tên tuổi từng thống trị ngôi vương di động, sau cuối cùng họ đã bị vượt mặt và không bao giờ tìm được cách trở lại “huy hoàng” thêm một lần nào nữa.

Những cái tên như Nokia, HTC, Palm, BlackBerry đều có thời gian dẫn đầu, họ đã từng tạo ra những thiết bị cầm tay khiến thế giới di động phải ghen tị. Nhưng có thể vì một lý do nào đó, bao gồm thất bại trong việc đổi mới, không còn nắm rõ được những gì người tiêu dùng đang tìm kiếm, hoặc đi sai hướng dẫn đến những sự thất bại ê chề. Kèm theo đó, nhiều thương hiệu công nghệ mạnh lần lượt ngoi lên và dần chiếm được các vị thế quan trọng.

Ví dụ, Apple, Samsung và LG đã thay thế Nokia, Palm và Blackberry vào buổi bình minh của kỷ nguyên màn hình cảm ứng. Sau đó, OnePlus, Huawei, Xiaomi và Oppo kể từ đó đã tận dụng được những bước đi sai lầm của điện thoại thông minh từ HTC, LG, Sony, v.v. nhờ tung ra các tính năng cải tiến hơn và mức giá cạnh tranh hơn.

Vì sao các thương hiệu điện thoại di động bị tụt hậu rất khó để vực dậy dù từng là ngôi vương? - LG 4
Ảnh: @Pixabay.

Chu trình này cũng có thể xảy ra rất nhanh. Một công ty khác có thể thay thế vị trí của họ và từ đó khó có thể giành lại được người tiêu dùng. LG đổ lỗi cho sự cạnh tranh này là nguyên nhân dẫn đến quyết định rút khỏi lĩnh vực này.

“Quyết định chiến lược của LG để thoát khỏi lĩnh vực điện thoại di động cạnh tranh khốc liệt sẽ cho phép công ty tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực tăng trưởng như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp kinh doanh với doanh nghiệp, cũng như nền tảng và dịch vụ”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Điều đó có nghĩa là LG đã hoàn tất việc không muốn mình phải mất tiền trong mảng điện thoại nữa, mà thay vào đó sẽ dồn số tiền vào việc sẽ chiến thắng trong tương lai ở hạng mục kinh doanh nào đó.

LG được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tham gia thị trường điện thoại thông minh từ rất sớm. Hãng từng tung ra nhiều cải tiến mới ở lĩnh vực này, điển hình là camera góc siêu rộng (ultra-wide). Trong nửa đầu năm 2013, LG đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới, chỉ xếp sau Samsung Electronics và Apple. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm hàng đầu của LG bắt đầu xuất hiện một số sự cố về cả phần mềm lẫn phần cứng.

Cả hai yếu tố này, cùng với việc chậm cập nhật phần mềm, đã khiến LG mất đi sự yêu thích của khách hàng. Giới chuyên gia nhận xét LG còn kém hơn hẳn về mặt tiếp thị so với các đối thủ mới từ Trung Quốc như Oppo hay Xiaomi.

Tính theo thị phần, LG hiện vẫn là thương hiệu được ưa chuộng thứ 3 tại thị trường Bắc Mỹ và thứ 5 tại Mỹ Latin. Dù vậy, hãng vẫn chỉ chiếm 2% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Suy cho cùng, LG có thể biết được sự cạnh tranh ngày càng tăng, nhưng sự thật là công ty đã làm rất ít để đối phó với mối đe dọa này. Điện thoại G-Series đã đạt được bước tiến vào giữa thập kỷ trước, nhưng nhanh chóng rơi xuống vực. Vào thời điểm chiếc LG G8 đáng thất vọng ra mắt vào năm 2019, công ty đã chi tiêu khủng cho dự án điện thoại này.

Gần đây nhất là vào tháng 1/2020, LG đã hứa hẹn sẽ quay trở lại mức lợi nhuận trên thiết bị di động vào năm 2021. Họ đã ra mắt điện thoại LG Wing hai màn hình có thể xoay được, tưởng chừng mang tính đột phá về mặt hình thức nhưng nào ngờ, nhiều người xem nó là quái dị hơn là một thiết bị công nghiệp cao cấp, kiểu dáng đặc biệt.

Đó là câu chuyện của vài năm gần đây đối với LG, khi mà hãng này đã phải vật lộn rất nhiều để có thể bứt phá khi nói đến kinh doanh điện thoại hàng đầu.

Trừ khi LG có một sự thay đổi khác, còn không chúng ta sẽ không bao giờ biết liệu LG có thể vươn lên một lần nữa từ đống tro tàn trong ngành di động hay không. Mọi thứ vẫn là một điều bỏ ngỏ ở phía trước.

Theo Trustedreviews

Có thể bạn quan tâm
Người mua hàng nửa đêm tăng gấp 6 lần so với ngày thường trên Shopee

Trong 2 giờ Siêu Sale Nửa Đêm diễn ra từ 0 giờ đến 2 giờ sáng ngày 4/4 của chương trình 4.4 Siêu Hội Mua Sắm, Shopee ghi nhận số sản phẩm bán ra tăng gấp 6 lần so với ngày thường.

Trước áp lực của Mỹ, các công ty Trung Quốc xắn tay nghiên cứu sản xuất chip

Xiaomi và nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào chip trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng của Mỹ. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, sau khi Mỹ nhắm vào Huawei.

Ngăn chặn nứt màn hình gập, Apple sẽ dùng công nghệ vật liệu ma trận polyme

Văn phòng Quản lý Bằng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ đã phát hành một ứng dụng mới của Apple, liên quan đến công nghệ mới giúp cải thiện độ bền của màn hình linh hoạt.

WhatsApp đang đứng trước nguy cơ bị người dùng từ bỏ

Do chính sách bảo mật gây tranh cãi của WhatsApp, người dùng đã bắt đầu tìm các giải pháp thay thế. Và với sự tăng trưởng đột biến, Signal và Telegram đang được xem là những ứng dụng lý tưởng cho việc “dọn nhà” này.

LG chính thức kết thúc cuộc chơi smartphone

Đúng như các báo cáo từ giới truyền thông Hàn Quốc trước đó, LG vừa chính thức đóng cửa mảng kinh doanh di động liên tục thua lỗ trong 6 năm.

Áp dụng mô hình bảo mật Zero Trust – không tin bất cứ ai nhưng theo hướng thân thiện

Tập đoàn HP vừa đưa ra những cảnh báo về sự gia tăng các mối đe dọa an ninh mạng trong năm 2021. Trong đó nhấn mạnh, Zero Trust là mô hình bảo mật tốt nhất cho phương thức làm việc từ xa mà các doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp tục áp dụng nhưng theo hướng thân thiện hơn với người dùng.

Lenovo bổ nhiệm mới Chủ tịch khu vực châu Á – TBD

Ông Amar Babu vừa được Lenovo bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, ASEAN, Úc, New Zealand và Ấn Độ/Nam Á.

LG Electronics sẽ đóng hoàn toàn mảng smartphone vào ngày 5/4

Theo những nguồn tin nội bộ uy tín cho hay, LG Electronics gần đây đã xác nhận việc đóng cửa hoàn toàn bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh này và đã bắt đầu âm thầm chuyển đổi nhân viên sang các bộ phận khác.

1000 suất mua pin Energizer UE10053 với giá giảm đến 55%

Thông qua chương trình ưu đãi được Di Động Việt áp dụng trên toàn hệ thống từ ngày 2 – 8/4/2021, người dùng có thể sở hữu pin sạc dự phòng Energizer UE10053 10.000mAh với giá chỉ còn 245.000 đồng.

Dell Technologies ra mắt thế hệ máy chủ EMC PowerEdge mới

Dòng máy chủ EMC PowerEdge với 17 sản phẩm mới sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể phân tích và hành động dựa trên dữ liệu với tốc độ truy xuất nhanh chóng.