Vì bảo vệ người dùng, Apple đang khiến các nhà quảng cáo chi nhiều hơn trên Android

Ảnh: @Pixabay.

Các nhà quảng cáo đang phản ứng với việc giới thiệu Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple (ATT), bằng cách thay đổi chiến lược chi tiêu của họ, với sự chuyển hướng ngày càng tăng sang chi tiêu quảng cáo trên nền tảng Android.

Bản cập nhật iOS 14.5 mới cho người dùng iPhone đi kèm với một tính năng chống theo dõi ứng dụng mới. Trong khi người dùng coi tính năng này là rất tốt, thì các nhà phát triển ứng dụng cũng như các nhà quảng cáo trực tuyến không hài lòng lắm.

Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple nhằm mục đích cho phép người dùng duy trì quyền riêng tư trực tuyến của họ, nhưng nó được cho là một vấn đề đối với các nhà tiếp thị, khi tính năng này mở đường cho việc hạn chế nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo.

Theo một thống kê vào tháng 5/2021, kể từ khi phát hành chính thức iOS 14.5 có tích hợp tính năng ATT trong đó vào ngày 26/4, phần lớn người dùng iPhone đã từ chối không cho ứng dụng theo dõi.

Một dữ liệu gần đây từ công ty phân tích thị trường Flurry cho thấy, chỉ 4% người dùng iPhone ở Hoa Kỳ chủ động chọn cho phép Ứng dụng theo dõi sau khi cập nhật thiết bị của họ lên iOS 14.5. Dữ liệu dựa trên một cuộc khảo sát nhanh với quy mô mẫu 2,5 triệu người dùng di động hoạt động hàng ngày.

Còn khi xem xét những người dùng trên toàn thế giới cho phép ứng dụng theo dõi, con số này tăng lên 12% người dùng trong tổng số mẫu 5,3 triệu người được khảo sát nhanh.

Như vậy, xét trong các quy mô khảo sát ở trên, có thể thấy có tới 96% người dùng Mỹ và 88% người dùng toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không cho phép các ứng dụng theo dõi lịch sử hoạt động của mình như trước đây nữa.

Vì lý do trên, một vài tháng sau khi giới thiệu tính năng ATT, giờ đây có vẻ như các nhà quảng cáo đang thay đổi cách họ chi tiêu quỹ tiếp thị của mình.

Theo số liệu từ công ty phân tích quảng cáo Tenjin được tờ Wall Street Journal dẫn tin, chi tiêu trên nền tảng quảng cáo iOS đã giảm khoảng một phần ba từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7. Trong khi đó, quảng cáo trên nền tảng Android tăng xấp xỉ 10% trong cùng một thời điểm.

Theo một công ty quản lý quảng cáo trực tuyến Tinuiti, các nhà quảng cáo không thể đặt giá thầu cho quảng cáo được nhắm mục tiêu trên người dùng iOS nữa sau khi triển khai tính năng ATT. Sự kìm kẹp này đã làm tăng nhu cầu về quảng cáo được nhắm mục tiêu trên các thiết bị Android, chuyển từ mức tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 5 lên 64% vào tháng 6 năm nay.

Vì bảo vệ người dùng, Apple đang khiến các nhà quảng cáo chi nhiều hơn trên Android - 4
Ảnh: @Pixabay.

Giám đốc nghiên cứu Tinuiti, Andy Taylor cho biết, chi tiêu cho iOS đã giảm từ mức tăng trưởng 42% trong tháng 5 xuống còn 25% vào tháng 6. Tỷ lệ này đã giảm đối với iOS kể từ khi ATT được giới thiệu, trong khi ngược lại chi tiêu quảng cáo trên Android đã tăng nhất định.

Taylor nói thêm, giá quảng cáo trên nền tảng Android hiện cao hơn khoảng 30% so với quảng cáo nhắm đến người dùng trên nền tảng iOS, nhưng các nhà quảng cáo vẫn chấp nhận và dịch chuyển sang.

Với báo cáo tương tự vào ngày 19/5, kết quả cũng cho thấy các nhà quảng cáo đã chuyển chi tiêu của họ sang Android dần. Vào thời điểm riêng tháng 5, chi tiêu cho quảng cáo trên Android đã tăng từ 8,3% lên 21%, trong khi iOS nhìn chung giảm nhẹ khoảng 3%.

Các chuyên gia khẳng định, chính tính năng ATT là nguyên nhân đằng sau sự thay đổi này, với dữ liệu người dùng nhắm mục tiêu ít được khai thác để cung cấp cho các nhà quảng cáo.

Facebook là một nhà chỉ trích mạnh mẽ nhất về tính năng ATT của Apple. Tuy nhiên theo Facebook, hầu hết người dùng ở nước ngoài sử dụng Facebook trên nền tảng Android nhiều hơn, có nghĩa là mạng xã hội này có thể được hưởng lợi từ việc định giá cao hơn các nền tảng Android chứ không phải trên iOS.

Có thể bạn quan tâm
Huawei công bố loạt sản phẩm mới và chiến lược đẩy mạnh thị trường APAC

Ngày 6/7, Nhóm Kinh doanh Tiêu Dùng Huawei khu vực châu Á Thái Bình Dương tổ chức sự kiện ra mắt trực tuyến sản phẩm mùa hè với 6 flagship sở hữu nhiều tính năng thông minh. Trong đó, đồng hồ Watch 3 series và tai nghe Freebuds 4 sẽ có mặt tại Việt Nam ngày 21/7/2021.

Ấn Độ cấm các sàn thương mại tổ chức những đợt bán hàng khuyến mãi chớp nhoáng

Đó là một trong những quy định mới đang được chính phủ Ấn Độ ban hành nhằm quản lý chặt chẽ hơn các nhà bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới. Amazon và Flipkart là những cái tên sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về tốc độ tải xuống 5G, nhanh hơn 10 lần so với Mỹ

Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia đã áp dụng rộng rãi mạng 5G. Nhưng ngoài việc là quốc gia đầu tiên, họ còn là quốc gia có khả năng cung cấp thế hệ mạng viễn thông 5G mới vận hành với tốc độ nhanh nhất.

50% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng siêu ứng dụng trên thiết bị di động

Khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa cho thấy hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng siêu ứng dụng trên thiết bị di động.

Công nghệ deepfakes: Giả dạng giọng nói người quen để nhờ chuyển tiền

Theo “Nghiên cứu về vị trí của chúng ta trong nền kinh tế danh tiếng kỹ thuật số” do Kaspersky thực hiện, tại khu vực Đông Nam Á (ĐNA), những người thuộc thế hệ X (sinh năm 1965-1980) và thế hệ Z (1997-2009) ít lo sợ về các công nghệ như công nghệ sinh trắc học, thiết bị thông minh, thiết bị robot và công nghệ deepfakes. Trong khi các thế hệ Millennials (1981-1996) và Baby Boomers (1946-1964) lại nâng cao cảnh giác hơn.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ có thể ngừng cung cấp dịch vụ ở Hồng Kông

Liên minh Internet châu Á gồm Facebook, Google, Twitter, Yahoo và nhiều gã khổng lồ công nghệ khác cho biết họ có thể ngừng cung cấp dịch vụ ở Hồng Kông nếu một luật bảo mật mới được áp dụng.

HMD tiết lộ điện thoại Nokia cao cấp với camera 108 MP sắp xuất hiện

Chiếc điện thoại cao cấp mang thương hiệu Nokia mà nhiều người dùng chờ đợi vừa được HMD xác nhận sẽ ra mắt vào ngày 11/11 năm nay.

Ra mắt laptop ThinkBook 14/15 Gen 3 nền tảng AMD, đáp ứng tác vụ nhu cầu doanh nghiệp

Lenovo vừa ra mắt thị trường bộ đôi laptop ThinkBook 14 và 15 Gen 3 sở hữu vi xử lý AMD dành cho nhu cầu xử lý công việc chuyên sâu trong hoạt động kinh doanh, nằm trong tầm giá khởi điểm từ 15 triệu đồng.

OnePlus Nord CE 5G mới, cạnh tranh mạnh ở phân khúc tầm trung có 5G

OnePlus Nord CE 5G là mẫu smartphone 5G mới nhất của OnePlus, chiếc máy biểu hiện rõ chiến lược theo đuổi phân khúc tầm trung có 5G và nhiều tính năng riêng của hãng này.

Các công ty giao hàng nổi dậy chống lại Amazon vì bị áp bức quá mức

Việc hai công ty giao hàng Amazon ở Portland đóng cửa gần đây dường như là ví dụ công khai đầu tiên ở Hoa Kỳ, về việc các công ty như vậy đứng lên phản đối Amazon, vì những áp bức quá đáng.