Twitter đứng trước nguy cơ mất quảng cáo hàng loạt

Elon Musk đã cố gắng trấn an các nhà quảng cáo trong những ngày gần đây. Ảnh: @AFP/Getty Images.

Tập đoàn quảng cáo khổng lồ toàn cầu kêu gọi khách hàng tạm dừng chi tiêu quảng cáo có trả phí trên Twitter trong 1 tuần. Sự sụp đổ này đang diễn ra từ việc Elon Musk tiếp quản Twitter.

Mới đây, Tập đoàn đầu tư-Truyền thông khổng lồ toàn cầu Interpublic Group (IPG), đã kêu gọi các đối tác khách hàng vốn có giao dịch kinh doanh tiếp thị quảng cáo với đại lý mua quảng cáo IPG Media Brands của riêng tập đoàn nên tạm dừng việc chi tiêu quảng cáo có trả phí trên Twitter trong một tuần. Lý do được đưa ra là Interpublic Group lo ngại về cam kết tương lai của Twitter đối với sự tin tưởng và an toàn dưới sự lãnh đạo của Elon Musk. Một số khách hàng lớn của đại lý quảng cáo thương hiệu IPG Media Brands được nhắc đến bao gồm CVS Pharmacy, Nintendovà Unilever, American Express, Coca-Cola, Johnson & Johnson, Spotify…, – theo một người giấu tên nắm rõ vấn đề này chia sẻ.

Người này cho biết, các giám đốc điều hành của Interpublic Group cần phải hiểu rõ hơn về các chính sách an toàn và tin cậy của Twitter, cũng như “khả năng tổ chức” của nền tảng dưới thời Elon Musk, chủ sở hữu mới. Tuần trước, Musk đã chốt một thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD để mua lại Twitter.

Đại diện MAGNA, chi nhánh tình báo truyền thông của IPG, nói với khách hàng trong một email rằng: “Twitter đã im lặng trong bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với các nhà tiếp thị và đại lý trong các kế hoạch quảng cáo sắp tới. Tình hình hiện tại là không thể đoán trước và hỗn loạn, các tác nhân xấu và các hành vi không an toàn đang dần phát triển mạnh trong một môi trường như vậy”.

Cảnh báo được đưa ra ngay cả khi Musk được cho là đã đến thành phố New York như một phần của nỗ lực để trấn an các nhà quảng cáo rằng, Twitter sẽ vẫn là một nền tảng an toàn cho thương hiệu dưới sự theo dõi của ông. Ngược lại, các nhà phê bình đã cáo buộc trong nhiều tháng rằng, việc Musk nhấn mạnh vào tự do ngôn luận sẽ tạo ra các yếu tố bất ổn khác trên nền tảng này.

Vào thời điểm Musk chốt thỏa thuận vào ngày 28/10, các dòng tweet mang tính phân biệt chủng tộc và thù hận khác đã bắt đầu lan tràn trên mạng xã hội ở mức cao hơn nhiều so với bình thường. Những kẻ xấu trên một số nền tảng khác, đặc biệt là 4Chan, đã khuyến khích những người dùng đồng nghiệp đăng và khuếch đại các biểu ngữ phân biệt chủng tộc và những lời nói xấu xúc phạm khác trên Twitter.

Vì thế mà chính sách tạm dừng chi tiêu cho quảng cáo trên Twitter trong một tuần là một tín hiệu rõ ràng về sự khó chịu ngày càng tăng của giới tiếp thị, truyền thông, đầu tư quảng cáo với việc liên kết hiển thị quảng cáo trên Twitter, khi nền tảng này chuyển giao sang tay của doanh nhân công nghệ Elon Musk.

Những ngày gần đây, Musk đã đưa ra các dòng tweet thông tin sai lệch liên quan đến cuộc tấn công gần đây nhằm vào Paul Pelosi, chồng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, và các báo cáo cho thấy Twitter muốn tạo ra doanh thu từ việc xác minh người dùng của mình. Musk đã đưa ra dòng tweet rằng, những người dùng trả 8 đô la mỗi tháng sẽ được hưởng lợi từ “Ưu tiên trả lời, đề cập và tìm kiếm, đánh bại tình trạng spam/lừa đảo trong tài khoản, khả năng đăng video thời lượng dài”…

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, các nhà quảng cáo quan tâm hơn bao giờ hết đến việc đặt quảng cáo chiêu hàng của họ tuyệt nhiên không thể xuất hiện bên cạnh các bài viết, tài khoản chứa ngôn ngữ xúc phạm, lời nói căm thù hoặc video gây sốc.

Trong khi đó, một số tuyên bố gần đây của Musk về việc cho phép những người dùng Twitter bị cấm quay trở lại đã khiến các nhà điều hành quảng cáo phải nhướn mày. General Motors – một khách hàng của Interpublic cho biết vào cuối tuần trước rằng, họ sẽ tạm dừng quảng cáo trả tiền trên Twitter để xem xét nền tảng này sẽ phát triển như thế nào.

Twitter đứng trước nguy cơ mất quảng cáo hàng loạt - Twitter 1
Việc Elon Musk tiếp quản Twitter đã khiến nguồn tiền quảng cáo tăng chậm lại đối với nền tảng mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đang rơi vào tầm ngắm được xem xét kỹ lưỡng. Ảnh: @AFP.

Thậm chí, theo tờ The Wall Street Journal, khoảng một chục nhà quảng cáo do GroupM của WPP đại diện đã thiết lập kế hoạch tạm dừng tất cả các quảng cáo của họ trên Twitter, nếu Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ở một diễn biến khác, các tổ chức vận động đang gây áp lực lên các thương hiệu mua quảng cáo trên Twitter. Vào hôm 1/11, 40 nhóm đã hợp lại với nhau để gửi một bức thư đến một số nhà mua quảng cáo hàng đầu của Twitter, kêu gọi cần “duy trì các tiêu chuẩn an toàn thương hiệu cơ bản và các nguyên tắc cộng đồng”. Trong số các thương hiệu nhận được bức thư này có Amazon, Anheuser-Busch, Apple, Capital One Financial Corporation, CBS, CenturyLink, Coca-Cola Company, Comcast Corporation, Best Buy Co., Disney, Google, Home Box Office, IBM, Merck & Co., Meta Platforms, Mondelez International, PepsiCo, Procter & Gamble, Unilever và Verizon, cùng các nhà tổ chức có Free Press, Accountable Tech và Media Matters for America.

Omnicom Group và Publicis Groupe, hai tập đoàn quảng cáo lớn khác điều hành các đại lý mua bán quảng cáo trên phương tiện truyền thông nổi tiếng Twitter cũng đã từ chối đưa ra bình luận về việc liệu họ có khuyên khách hàng thay đổi kế hoạch chi tiêu hiện tại liên quan đến Twitter hay không.

Một số chuyên gia trong ngành hiện đang dự đoán một cuộc di cư của các nhà quảng cáo ra khỏi Twitter có thể đến sớm hơn dự kiến. Claire Atkin, người đồng sáng lập cơ quan giám sát quảng cáo công nghệ cho biết: “Tôi nghĩ các nhà quảng cáo đang chuẩn bị rời đi. Đó rất có thể là một sự thay đổi địa chấn đối với các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo. Sau cùng việc mất các nhà quảng cáo có thể là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Musk trong việc đại tu mô hình kinh doanh của Twitter”.

Theo Variety/Nypost/CNN

Có thể bạn quan tâm
Canxi có thể là nguyên tố nặng nhất được tạo ra ở các ngôi sao đầu tiên

Một nghiên cứu quốc tế mới đây do Giáo sư Alexander Heger, từ khoa Vật lý và Thiên văn của Đại học Monash đồng dẫn đầu, được công bố trên tạp chí Nature cho thấy rằng canxi có thể là nguyên tố nặng nhất được tạo ra trong các ngôi sao đầu tiên.

Những nghiên cứu kéo tương lai về gần

Từ chữa lành trái tim đau đến máy CT kỹ thuật số, các nghiên cứu là cỗ máy thời gian đưa con người đến tương lai.

Huawei Mate 50 Pro – vua nhiếp ảnh di động mới

Không lâu sau khi trở thành chiếc smartphone chụp ảnh đẹp nhất trên DxOMark, Pixel 7 Pro cùng với Honor Magic4 Ultima đã phải nhường vị trí này vào tay Huawei Mate 50 Pro.

Sản xuất iPhone 14 có nguy cơ bị đình trệ do bùng phát Covid-19 mới tại Trung Quốc

Việc sản xuất iPhone của Apple có thể bị đình trệ do một công nhân bị nhiễm Covid-19 rời khỏi Foxconn, nhà cung cấp lớn nhất của hãng.

“Dám mơ ước” với cuộc thi World of Film của Sony

Cuộc thi World of Film lần thứ hai do Sony tổ chức đã chính thức trở lại với chủ đề “Dám mơ ước”.

Tâm lý lo lắng, mức chi tiêu của người dùng thấp hơn so với hai năm trước

Do tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm. Dù người tiêu dùng vẫn tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến nhưng mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng đã thấp hơn so với hai năm trước – theo báo cáo do Lazada thực hiện.

“Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới”, mở đường đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2022 đã và đang diễn ra ở TPHCM, kết nối hàng ngàn nhà bán hàng Việt Nam và khai phá tiềm năng gia nhập sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp Việt.

Twitter có thể trở thành cỗ máy siêu nạp cực đoan hóa dưới trướng của Elon Musk

Các nhà phê bình cảnh báo dưới sự lãnh đạo của Elon Musk, một người theo phong cách chuyên chế về ngôn luận tự do, sẽ mở ra nhiều lời nói căm thù hơn trên nền tảng Twitter.

Chiến lược chinh phục thị trường smartphone của người Nga

Rostelecom có kế hoạch phát hành nhiều smartphone và tablet dựa trên nền tảng Aurora OS của Nga vào năm 2030 với kỳ vọng trở thành công ty dẫn đầu thị trường.

Khu Công nghệ cao TP.HCM kỷ niệm 20 năm thành lập, tiếp tục sứ mệnh hạt nhân sáng tạo

Ngày 29/10/2022, Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với thông điệp Sáng tạo – Liên kết – Đột phá.