Từ ngày 26/4, tất cả ứng dụng trên App Store phải bật tính minh bạch theo dõi, nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc chơi

Ảnh: @Istock.

Theo thông tin mới nhất vừa cập nhật, tất cả các ứng dụng được gửi đến App Store, hoặc ứng dụng đang hiện hành đều phải được bật Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) bắt đầu từ ngày 26/4. Nếu ứng dụng nào cố tình phớt lờ, luồn lách quy định sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Theo Apple, tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng mới của Apple cho phép người dùng chặn các nhà quảng cáo theo dõi họ trên các ứng dụng khác nhau. Khi mở một ứng dụng mà bên nhà phát triển muốn theo dõi các hoạt động của người dùng, người dùng sẽ được nhắc rõ ràng có hai tùy chọn, bao gồm “cho phép theo dõi” hoặc “yêu cầu ứng dụng không theo dõi”.

Từ ngày 26/4, tất cả ứng dụng trên App Store phải bật tính minh bạch theo dõi, nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc chơi - Apple 8
Ảnh: @Istock.

Đây là một tính năng gây tranh cãi vì nó mở đường cho người dùng thiết bị Apple có thể không tham gia theo dõi quảng cáo. Các công ty, nhà phát triển sẽ không còn có thể sử dụng ID dành cho nhà quảng cáo (IDFA), trừ khi được cấp quyền cụ thể thông qua thông báo bật lên hoặc trong cài đặt.

Apple đã cập nhật cho các nhà phát triển ứng dụng hạn chót là ngày 26/4 sau sự kiện “Spring Loaded”. Trong đó, các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải tạo nhãn bảo mật cho ứng dụng của mình, cùng với bất kỳ bản cập nhật ứng dụng mới nào cũng phải nêu rõ hoạt động theo dõi của ứng dụng.

Apple nói rằng, bất kỳ ứng dụng nào bị phát hiện cố gắng vượt qua tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng mới sẽ bị từ chối hoạt động khỏi kho ứng dụng App Store. Apple cũng khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng nên giải thích cho người dùng của mình lý do tại sao họ nên cho phép theo dõi khi hộp thoại xuất hiện.

Không ngần ngại chỉ trích Apple, Facebook cho rằng tính năng mới sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ, có hại cho các nhà quảng cáo và nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Facebook. Facebook đã chia sẻ những lời chỉ trích của mình một cách rộng rãi và mạnh mẽ, cho rằng Apple đang thực hiện thay đổi để thiết lập sự thống trị của riêng mình.

Còn theo Apple, người dùng nên có quyền kiểm soát và phải có tính minh bạch rõ ràng khi dữ liệu của họ được sử dụng cho mục tiêu quảng cáo.

Nói về câu chuyện luồn lách tính năng ATT của Apple, vào tháng 3/2021, có thông tin cho rằng các công ty ứng dụng Trung Quốc đã và đang thử nghiệm các giải pháp thay thế cho tính năng này.

Theo tờ The Financial Times, Apple đã gửi cảnh báo tới ít nhất hai công ty ứng dụng Trung Quốc đang thử nghiệm các phương pháp theo dõi người dùng mà không được Apple cho phép.

Từ ngày 26/4, tất cả ứng dụng trên App Store phải bật tính minh bạch theo dõi, nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc chơi - Apple 2 5
Ảnh: @Istock.

Trong đó, có ít nhất một trong những nhà phát triển đó đã sử dụng một công cụ có tên là CAID, được phát triển bởi Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc (CAA) do nhà nước hậu thuẫn. CAA nói rằng, công cụ của họ không “đối nghịch” với các chính sách bảo mật mới của App Store.

CAA cũng cho biết, họ đang phát triển các phương pháp mới để thu thập và theo dõi dữ liệu người dùng để tạo dấu vân tay. Các ứng dụng sử dụng mã nhận dạng CAID của CAA sẽ thu thập thông tin người dùng, và gửi chúng đến một máy chủ tập trung để tạo mã nhận dạng CAID mới, sau đó sẽ được sử dụng để theo dõi người dùng trên các ứng dụng và trang web khác.

Các công ty lớn của Trung Quốc như Baidu, Tencent và ByteDance đều được cho là đang thử nghiệm công cụ CAID để tiếp tục theo dõi người dùng. Tuy nhiên, một người trong ngành tiếp thị Trung Quốc nói rằng, những hành động gần đây của Apple “sẽ ngăn chặn những thử nghiệm này”.

Một số chuyên gia công nghệ tin rằng, các công ty ứng dụng Trung Quốc đang trong một trò chơi được ví như trò “mèo vờn chuột” với Apple. Thậm chí, một số nhà phát triển có thể triển khai theo dõi CAID trên máy chủ của chính họ thay vì thiết bị của người dùng. Điều đó có thể cho phép các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc thực hiện các thay đổi ở cấp máy chủ mà App Store khó phát hiện hơn.

Và sau cùng, Apple vẫn khẳng định rằng, các ứng dụng vi phạm chính sách của họ sẽ bị từ chối thẳng tay ra khỏi kho ứng dụng App Store. Còn các chuyên gia khác cho rằng, Apple có khả năng phát hiện các ứng dụng sử dụng CAID và sẽ có tùy chọn chặn chúng khỏi App Store Trung Quốc nếu cần.

Có thể bạn quan tâm
TikTok có thể bị ‘sập tiệm’ nếu thua kiện ở châu Âu vì thu thập dữ liệu của hàng triệu trẻ em

TikTok đang phải đối mặt với một vụ kiện ở London, thay mặt cho hàng triệu trẻ em ở Anh và châu Âu về những lo ngại quyền riêng tư bảo mật dữ liệu.

Gojek đã có 200.000 đối tác tài xế

Gojek công bố đã có 200.000 đối tác tài xế xe mô tô hai bánh tại Việt Nam, ở 3 dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood).

Asanzo ra mắt điều hòa thông minh và nền tảng smarthome riêng

Dòng điều hòa WifiKool sẽ là dòng thiết bị thông minh đầu tiên của hãng Asanzo có thể tương tác với nền tảng smarthome ASG Home của riêng hãng.

Phát hiện lỗ hổng zero-day leo thang đặc quyền trong Desktop Window Manager

Sau khi phân tích sâu hơn về lỗ hổng CVE-2021-1732 từng bị nhóm BITT APT khai thác, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã phát hiện thêm một lỗ hổng zero-day khác chưa từng bị khai thác trước đây.

Ngành bán lẻ và du lịch sẽ phục hồi sau khi người dân được tiêm vaccine Covid-19

Ngành bán lẻ, du lịch và lữ hành thế giới có khả năng phục hồi sau khi người tiêu dùng được tiêm vaccine ngừa Covid-19, theo nghiên cứu của Viện giá trị doanh nghiệp IBV của IBM.

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu trao tặng thuốc và gạo cho 70.000 hoàn cảnh khó khăn

Sáng ngày 17/4/2021, đồng loạt hơn 200 nhà thuốc trong hệ thống FPT Long Châu trên toàn quốc đã trao tặng 70.000 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Đầu tư 200 triệu USD trồng cây, Apple cam kết loại bỏ carbon ra khỏi chuỗi cung ứng

Apple sẽ đầu tư 200 triệu USD vào Quỹ Khôi phục để loại bỏ carbon khỏi khí quyển, và cam kết sẽ làm cho toàn bộ chuỗi cung ứng của mình không có carbon vào năm 2030.

5G còn sơ khai, cuộc chơi 6G đã bắt đầu

Chủ tịch luân phiên của Huawei Xu Zhijun tiết lộ rằng, công ty dự kiến năm 2030 sẽ khởi động việc triển khai công nghệ mạng 6G thế hệ tiếp theo của mình.

Grab Việt Nam tuyển “Kỳ Lân Tập Sự”

Chương trình Grab Future Unicorn 2021- Kỳ Lân Tập Sự 2021 là chương trình tìm kiếm ứng viên cho 5 phòng ban tại Grab Việt Nam: Transport & Express, Food & Mart, Marketing, Strategy & Planning và Marketplace.

Khai mạc Tuần Lễ Giao Thương Quốc Tế Ngành Chế Biến Gỗ & Thủ Công Mỹ Nghệ

Tuần Lễ Giao Thương Quốc Tế Ngành Chế Biến Gỗ & Thủ Công Mỹ Nghệ với hàng loạt sự kiện online lẫn offline sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy doanh số trong năm và giúp doanh nghiệp gây dựng được kết nối dài lâu với những thị trường xuất khẩu tiềm năng và chủ lực.