Từ ngày 15/9 tới, Facebook, Google phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận thông báo từ Bộ TT&TT

Theo Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, từ ngày 15/9 tới, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google phải gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo vi phạm của Bộ TT&TT.

Ngày 20/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó, sửa đổi, bổ sung Điều 13 về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Nghị định số 70/2021/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 70) mới xây dựng và vừa mới ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam. Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/4/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghị định 70 nêu rõ: Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là việc các tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho người sử dụng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.

Trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Nghị định này là hệ thống thông tin sử dụng một hoặc nhiều trang thông tin điện tử dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác nhằm cung cấp cho người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, trao đổi thông tin, chia sẻ  âm thanh, hình ảnh, tạo diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến để cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Do đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế; hoạt động, kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, thượng tôn pháp luật Việt Nam.

Nghị định cũng quy định rất rõ: Các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc và nghĩa vụ  được quy định tại Điều 13 Luật Quảng cáo; phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT những nội dung như tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ  đặt tại Việt Nam (nếu có)…; Các nền tảng xuyên biên giới cần thông báo tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở, địa chỉ đặt máy chủ hoặc đầu mối liên hệ tại Việt Nam 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ có trách nhiệm gửi giấy xác nhận trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo.

Nghị định yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ; Thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng có thẩm quyền; cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Đối với người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới) có quyền và nghĩa vụ: Yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ; yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.

Quy định mới cũng yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (mic.gov.vn).

Ngoài ra, Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Điều 14, quy định cụ thể trách nhiệm quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, trong đó, các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật theo thẩm quyền được phân công tại các quy định pháp luật về quản lý và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.

Và Bộ TT&TT là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật từ các bộ, ngành, địa phương và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, các đơn vị phải thực hiện xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ. Sau thời hạn trên, nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn các quảng cáo này.

Trong trường hợp phát hiện các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam sẽ thực hiện ngăn chặn ngay các quảng cáo vi phạm pháp luật

Nghị định 70/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.

(Theo Mic.gov.vn)

Có thể bạn quan tâm
Corning giới thiệu kính bảo vệ ống kính máy ảnh smartphone

Corning vừa công bố một bộ vật liệu tổng hợp thủy tinh mới để bảo vệ số lượng ống kính máy ảnh ngày càng tăng ở mặt sau của smartphone và thu được nhiều ánh sáng xung quanh hơn trong quá trình này.

CEO Twitter hy vọng bitcoin có thể mang lại hòa bình thế giới

Một trong những người đam mê tiền điện tử, CEO Square và Twitter, Jack Dorsey, đã chia sẻ những quan điểm của mình về bitcoin, nơi ông rất lạc quan về loại tiền điện tử này và cho rằng nó có thể mang lại một hành tinh hòa bình hơn.

Thêm một tin tặc bị bắt do hack tài khoản Twitter của tổng thống và người nổi tiếng để lừa tiền

Một thanh niên Vương quốc Anh đã bị bắt ở Tây Ban Nha, vì bị cáo buộc đóng vai trò trong một vụ hack tài khoản Twitter lớn, nhắm vào các chính trị gia và người nổi tiếng vào năm 2020, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.

Giã từ 4G, tất cả các mẫu iPhone năm tới sẽ hỗ trợ mạng 5G

Apple không phải là hãng đầu tiên ra mắt điện thoại 5G. Nhưng gần đây, họ đã cung cấp một vài mô hình có khả năng như vậy, và điều này đã giúp thúc đẩy rất nhiều doanh số bán hàng. Mới đây, trang Nikkei Asia cho biết, tất cả iPhone ra mắt vào năm sau sẽ hỗ trợ mạng 5G.

Sáng 23/7: Việt Nam thêm 3.898 ca Covid-19 mới, WHO thừa nhận làn sóng lây nhiễm và tử vong mới bắt đầu

Sáng nay 23/7, Bộ Y tế cho biết cả nước đã ghi nhận thêm 3.898 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 3.302 ca ở TP.HCM. Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận rằng, làn sóng lây nhiễm và tử vong mới đã bắt đầu, đồng thời cho rằng thế giới đang sử dụng vaccine chưa hợp lý.

150 nhân sự công nghệ của Viettel hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng lớn ở TPHCM

Ngày 21/7, 150 CBNV Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã sẵn sàng hỗ trợ TPHCM trong công tác vận hành, ứng dụng Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 Quốc gia trong đợt tiêm chủng quy mô lớn. Trước đó, lực lượng này đã có 1 tuần để diễn tập và tập huấn cho 10 điểm tiêm tại 10 quận, huyện của thành phố.

Ví điện tử Moca trên Grab có thể dùng thanh toán trên Tiki

Moca và Tiki đã công bố quan hệ hợp tác, qua đó người dùng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab có thể thanh toán trực tuyến ngay trên ứng dụng Tiki và GrabRewards và Tiki Xu tích lũy sau mỗi giao dịch.

Mở hộp OPPO Reno6 Z: thiết kế nhẹ nhàng, cấu hình mạnh, hứa hẹn trải nghiệm ấn tượng

OPPO vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hai mẫu điện thoại OPPO Reno6 và Reno6 Z đều hỗ trợ kết nối 5G thời thượng. Cả hai đều được trang bị cấu hình mạnh mẽ, thiết kế hiện đại, nhiều tính năng nâng cấp hướng đến người dùng trẻ như camera và game…

Phần mềm độc hại khét tiếng XLoader tấn công mở rộng sang máy Mac

Một phần mềm độc hại đặc biệt mạnh mẽ có tên XLoader khét tiếng trên Windows đã xuất hiện trên Mac, nơi người dùng có thể bị lừa cấp cho nó quyền truy cập mật khẩu, khay nhớ tạm và chụp ảnh màn hình.

OPPO Reno6 5G trình làng, độc đáo thiết kế mỏng, công nghệ chân dung Bokeh Flare

Ngày 21/7, OPPO ra mắt Reno6 5G và Reno6 Z, hai tân binh dòng Reno Series trong năm nay. Nhận diện thiết kế mới với khung viền vuông, khả năng quay video nâng cấp bởi AI, Reno6 series mang lại sức mạnh chụp ảnh, quay video, hai mái mới vẫn là nhữngh tên tuổi sáng giá dòng trung.