Từ bảo mật danh tiếng kỹ thuật số cá nhân đến doanh nghiệp

Chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội thế nào để bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn chính là chủ đề của Tuần lễ an ninh mạng lần thứ 6 do Kaspersky tổ chức ngày 8/12, với sự tham gia của các chuyên gia và truyền thông của 12 quốc gia thuộc khối APAC.

Tuần lễ An ninh mạng lần thứ 6 chủ đề “Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn” do Kaspersky tổ chức đã diễn ra trực tuyến ngày 8/12, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, cơ quan truyền thông của 12 quốc gia khu vực APAC, bao gồm Việt Nam.

Nội dung của chương trình nhằm vào việc khám phá tác động của hoạt động truyền thông xã hội đối với thông tin danh tính của cá nhân và nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp.

Mở đầu chia sẻ, đại diện Kaspersky cho biết, châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là mảnh đất màu mỡ cho mạng xã hội, chiếm hơn một nửa số người dùng mạng xã hội trên thế giới và là khối thị trường trọng điểm của Facebook. Số liệu mới nhất từ Statista cho thấy, Đông Á có số người dùng mạng xã hội nhiều nhất, với hơn 1 tỷ người dùng tính đến năm 2020. Đông Nam Á và Nam Á xếp tương ứng ở vị thứ 2 và 3, với hơn 400 triệu người dùng.

Là khu vực bị ảnh hưởng đầu tiên bởi đại dịch Covid-19, những hình thức giãn cách xã hội khác nhau đã được thực hiện ở các nước khu vực APAC, tạo cơ hội để internet và các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ. Sự tiến triển trong mục đích sử dụng công cụ truyền thông xã hội, từ đăng ảnh, gửi tin nhắn, cho đến sử dụng nền tảng mạng xã hội như một thị trường mở rộng như hiện nay,… khiến việc nghiên cứu về ranh giới kinh tế mới này trở nên cần thiết.

Với chủ đề “Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn”, các chuyên gia an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đi sâu tìm hiểu về cách những thông tin chia sẻ lên môi trường trực tuyến quyết định đến danh tiếng kỹ thuật số của một người như thế nào, và điều này có thể có tác động đến người dùng ra sao trong thế giới thực.

Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) khu vực APAC của Kaspersky cho biết: “Một trong những ảnh hưởng dễ thấy nhất của đại dịch Covid-19 là cách đại dịch buộc mọi người, từ các cá nhân đến những doanh nghiệp lớn, phải dịch chuyển rất nhiều hoạt động sang hình thức trực tuyến. Sự phụ thuộc này, được kích hoạt bởi nhu cầu đảm bảo sức khỏe thể chất của con người, đã thúc đẩy người dùng tăng cường sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với người thân, hỗ trợ cộng đồng, giải trí hoặc giao dịch sản phẩm và dịch vụ. Xu hướng này cũng mở ra những cánh cửa lớn hơn cho tội phạm mạng để khai thác tấn công”.

Từ bảo mật danh tiếng kỹ thuật số cá nhân đến doanh nghiệp - BB KEY2
Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) khu vực APAC Kaspersky và cô Amran Phó Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Prasarana Malaysia Berhad.

Bên cạnh việc phụ thuộc nhiều hơn vào internet, tình hình đại dịch cũng là công cụ hiệu quả cho tội phạm mạng, được ví như một “cái bẫy” có thể khiến nạn nhân nhấp chuột vào email lừa đảo, chia sẻ một liên kết độc hại, chuyển tiếp một hình ảnh có chứa mã độc,v.v…

Trên thực tế, từ tháng 4, nhiều công ty đã áp dụng chính sách làm việc tại nhà cho nhân viên, và tội phạm mạng đã tìm ra những phương thức mới để tấn công. Trong đó, hình thức tấn công brute force (tấn công dò mật khẩu) vào các máy chủ cơ sở dữ liệu vào tháng 4/2020 tăng 23%; các tệp độc hại được đưa vào trang web doanh nghiệp cũng tăng 8% trong tháng 4; bên cạnh các cuộc tấn công mạng và email lừa đảo tiếp tục gia tăng.

“Trong giai đoạn trước đại dich, mỗi ngày, Kaspersky phát hiện và phân tích 350.000 mẫu mã độc khác nhau. Hiện tại, tổng số mẫu mã độc mới mỗi ngày là 428.000 mẫu. Ngoài ra, các sự kiện địa chính trị trên khắp APAC, sự gia tăng trong hoạt động thương mại điện tử và ví điện tử, liên tục làm việc từ xa và học tập trực tuyến, cũng như những căng thẳng về tâm lý trong bối cảnh đại dịch khiến bức tranh về mối đe dọa bảo mật năm 2020 dường như đang ủng hộ tội phạm mạng. Việc nâng cao cảnh giác để bảo vệ danh tính và tài sản kỹ thuật số của mỗi người là vô cùng cần thiết” – Kaluk nhấn mạnh thêm.

Cô Rafizah Amran, Phó Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Prasarana Malaysia Berhad – một chuyên gia truyền thông tiếp thị tích hợp và quan hệ công chúng, đồng thời là huấn luyện viên truyền thông với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nhiều ngành bao gồm dược phẩm, chăm sóc sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng, FMCG, tài chính, giải trí, phát thanh truyền hình, du lịch, hàng không và phi lợi nhuận cũng đã chia sẻ cách quản lý danh tiếng kỹ thuật số của doanh nghiệp nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng khi trực tuyến, từ đó tăng sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu.

Amran nhìn nhận, danh tiếng kỹ thuật số của một doanh nghiệp rất quan trọng. Cộng đồng siêu kết nối giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc đưa ra ý kiến ​​ủng hộ hay không ủng hộ một sản phẩm hoặc dịch vụ. “Điều này buộc chúng tôi, những nhà tiếp thị và các công ty, ngoài việc tập trung bán hàng và triển khai chiến dịch, cần tìm hiểu về người dùng cuối, lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm và cân nhắc về người dùng trong quá trình ra quyết định. Trong thời đại các bài đăng được thực hiện nhanh chóng và có tính lan truyền như hiện nay, các thương hiệu cần trung thực và là những người lắng nghe khách hàng thật xuất sắc” – Amran nói.

Cô Amran cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tế với người dùng phương tiện giao thông công cộng và các bên liên quan – cả mặt tốt và chưa tốt, cũng như cách Prasarana sử dụng các công cụ kỹ thuật số, công cụ thủ công và nhiều phân tích dữ liệu lớn (big data) nhằm xây dựng chiến lược tiếp thị truyền thông kỹ thuật số để giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Cô cũng đề cập đến việc quản lý danh tiếng và quản lý khủng hoảng trong thời đại ngày nay.

Mở hộp điện thoại 5G giá rẻ OnePlus Nord N10 5G

OnePlus chính thức giới thiệu chiếc điện thoại Nord N10 5G hỗ trợ kết nối 5G nổi bật ở cấu hình mạnh mẽ, nhiều công nghệ hiện đại tất cả trong mức giá hợp lý.

Màn hình LG OLED trong suốt sẽ sớm được sử dụng làm cửa trượt tự động như trong phim

Những người bước vào trung tâm mua sắm, phòng chờ sân bay và các tòa nhà văn phòng có thể sớm được chào đón bởi những lời chào đầy màu sắc, những thông điệp quan trọng khi họ đến gần cửa trượt tự động.

Apple không trang bị chip U1 cho Ultra WideBand trong AirPods Max

Chip U1 đã được Apple giới thiệu vào năm 2019 cùng với iPhone 11 trước khi triển khai đến Apple Watch Series 6 và iPhone 12, tuy nhiên lại không có mặt trong AirPods Max mới phát hành.

Săn sale 12/12, Di Động Việt ưu đãi giảm giá iPhone 12 gần 5 triệu đồng

Thông qua chương trình Săn sale 12/12 được Di Động Việt áp dụng từ ngày 9 – 12/12, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu iPhone 12 chính hãng mã VN/A với mức giá ưu đãi giảm đến 4,6 triệu đồng.

Singapore tình cờ phát hiện một chủng vi khuẩn đa nhiệm giúp xử lý nước thải dễ dàng

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Singapore đã phát triển một phương pháp mới để xử lý nước thải đơn giản hơn, rẻ hơn và xanh hơn nhiều, so với các phương pháp hiện có.

Khai mạc kỳ thi OLP’20 – PROCON – ICPC Asia Can Tho 2020

Sáng 9/12, Kỳ thi Procon và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực Châu Á – Cần Thơ năm 2020 (OLP’20 – PROCON và ICPC Asia Can Tho ) đã tưng bừng chính thức khai mạc tại Trường Đại học Cần Thơ.

AirPods Max vừa ra mắt, đã có thể đăng ký sở hữu trên FPT Shop

Dự kiến, AirPods Max vừa được Apple giới thiệu, hàng chính hãng sẽ có giá 13,99 triệu đồng đồng và chính thức đến tay người dùng vào tháng 01/2021. Từ hôm nay 9/12, khách hàng đã có thể đăng ký thông tin tại FPT Shop để sỡ hữu AirPods Max sớm nhất.

Đáp ứng mô hình làm việc kết hợp, Cisco bổ sung 50 tính năng, thiết bị và hệ sinh thái mới cho Webex

Tại Hội thảo WebexOne diễn ra trực tuyến sáng nay 9/12, Cisco giới thiệu loạt cải tiến mới cho Webex nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể cộng tác liền mạch và chuyển đổi trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên.

Giải mã con đường đi bộ chết chóc Doomway đã cướp đi hàng trăm sinh mạng

Broomway, một lối đi bộ 600 năm tuổi nối từ bờ biển Essex đến Đảo Foulness, ở Anh được đồn đại là đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong nhiều thế kỷ qua, khiến nó trở thành con đường chết chóc nhất nước Anh với biệt danh kỳ lạ là “Doomway”.

Tai nghe AirPods Max ra mắt giá 549 USD, liệu có đánh bại đối thủ?

Apple đã công bố tai nghe không dây over-ear thương hiệu riêng đầu tiên với chức năng khử ồn chủ động mang tên AirPods Max với giá 549 USD, một con số khá cao nếu công ty muốn đánh bại các đối thủ từ Sony hay Bose.