Trong thời đại công nghệ, để cạnh tranh, sản phẩm phải có hàm lượng cảm xúc

Bàn tròn thảo luận chia sẻ cơ hội, những chiến lược cụ thể nhằm thúc đẩy các ngành hàng tiềm năng của Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu - tam giác định hướng này là thế chân kiềng giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt chinh phục thị trường quốc tế nhanh chóng và ổn định. Trong đó, tăng hàm lượng cảm xúc trong sản phẩm là cách làm thương hiệu dễ đi vào lòng người dùng nhất.

Đó là khẳng định của các chuyên gia, doanh nghiệp tham gia chia sẻ tại Hội Nghị Xuất Khẩu Thương Mại Điện Tử Amazon 2025 tổ chức ngày 24/7/2025 tại TP.HCM. Tiếp nối sự kiện đã diễn ra tại Hà Nội vào đầu tuần, Hội nghị tập trung vào cơ hội chuyển đổi cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển vượt xa thế mạnh sản xuất truyền thống.

Hiểu khách hàng – sản phẩm sáng tạo – bản sắc thương hiệu là những giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường toàn cầu nhanh, ổn định và bền vững

Ngành sản xuất Việt Nam được nhận định đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực – điển hình như kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng 11,5% đầu năm 2025, song doanh nghiệp vẫn phải đối mặt nhiều thách thức, từ chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao đến cạnh tranh toàn cầu và các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng ngày càng khắt khe. Trong khi đó, Việt Nam sở hữu lợi thế đặc biệt để thành công trong kỷ nguyên mới, kết hợp giữa tay nghề kỹ thuật chất lượng cao với lực lượng lao động trẻ năng động, am hiểu công nghệ và giàu tinh thần khởi nghiệp. Thị trường toàn cầu đang có những đánh giá cao đối với các sản phẩm Made-in- Việt Nam, đặc biệt mặt hàng thủ công mỹ nghệ và các nông đặc sản.

Tại bàn tròn thảo luận, các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá về cơ hội và đề xuất để doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm và thương hiệu Việt Nam vươn ra thương mại toàn cầu. Cụ thể, để tham gia và cạnh tranh được trên thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới tư duy, chuyển chiến lược, tập trung vào sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế và đổi mới sáng tạo, đồng thời tận dụng những lợi thế độc đáo của nguyên liệu, của sự hỗ trợ của công nghệ tạo nên những câu chuyện cảm xúc, truyền cảm hứng để xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng, xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Thành công đòi hỏi một quá trình chuyển đổi có hệ thống – từ gia công sản xuất tiến lên xây dựng thương hiệu toàn cầu. Điều này có nghĩa cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn diện mọi mặt từ sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử toàn cầu thông qua các kênh như Amazon.

A person sitting in a chair holding a microphoneAI-generated content may be incorrect.

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cũng gợi ý ba trụ cột cốt lõi – lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu được ví như một tam giác đều định hướng, giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công, gia nhập thị trường quốc tế nhanh chóng và ổn định, bởi nắm bắt được xu hướng khách hàng quốc tế, phát triển các tính năng sản phẩm một cách sáng tạo (như tính bền vững và đa chức năng), từ đó xây dựng nên bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, mở rộng thị trường. Phía Amazon có sẵn những giải pháp công nghệ để hỗ trợ tất cả những khía cạnh này bằng các công cụ chuyên biệt, như Product Opportunity Explorer để nghiên cứu cơ hội sản phẩm, Fulfillment by Amazon (FBA) cho logistics, và A+ Content cùng Brand Registry để xây dựng thương hiệu.

DH Foods là một ví dụ điển hình về sự thành công trong ngành hàng thực phẩm Việt. Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ: “Nhu cầu toàn cầu về hương vị là rất lớn, chúng ta chỉ cần chiếm được 0,1% là đã quá thành công. Trước đây để xúc tiến thương mại, hàng năm DH Foods phải tổ chức nhiều chuyến đi ra nước ngoài tham gia triển lãm, hội chợ, chi phí rất lớn nhưng doanh thu chỉ tăng khoảng 5%. Từ khi tham gia bán hàng trên Amazon, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn, nền tảng này cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin giá trị và chính xác, từ thị trường, vụ mùa, sở thích đến cách đặt tên hương vị…”.

Cách làm thương hiệu của DH Foods cũng rất đáng để học hỏi. “Chúng tôi kết hợp câu chuyện văn hóa độc đáo của gia vị Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tập trung vào chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm. DH Foods chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng – đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững” – ông Dũng cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Lam Sơn, Sáng lập thương hiệu Green MeKong nhấn mạnh thêm, trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang lên ngôi, việc thổi hồn vào sản phẩm, tạo nên những câu chuyện để tăng hàm lượng cảm xúc vào trong sản phẩm là điều rất quan trọng. Đó cũng là cách phát triển thương hiệu hiệu quả “từ trái tim đến trái tim”.

Tại Hội nghị, Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam công bố quan hệ hợp tác ba năm (từ 2025 – 2027) với hai mục tiêu lớn: Đào tạo và cấp chứng nhận xuất khẩu thương mại điện tử cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; Hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia Việt Nam xây dựng vị thế quốc tế.

Trong thời đại công nghệ, để cạnh tranh, sản phẩm phải có hàm lượng cảm xúc - b1e076c3 496f 4c51 aedb a6641a3f2ccb

Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam nhấn nút khởi động dự án hợp tác ba năm (2025-2027)

Đánh giá về hợp tác, ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh: “Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới, mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu. Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới”.

Có thể bạn quan tâm
METALEX Vietnam 2025: Đồng hành cùng ngành cơ khí và chế tạo thích ứng bối cảnh cạnh tranh mới

Ngày 24/7/2025, diễn đàn công nghiệp chiến lược M-TALKS 2025 với chủ đề “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam trong bối cảnh thuế quan và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu” đã thu hút đông đảo doanh nghiệp quan tâm tham gia.

MediaTek mảng chipset cho smartphone chiếm 57% doanh thu, các SoC cao cấp tăng mạnh

Từ năm 2022 đến 2025, dòng sản phẩm Dimensity cao cấp đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trên 350%.

Armstrong Asia nâng cao hiệu quả vận hành với giải pháp kho hàng của Zebra

Tập đoàn công nghiệp Armstrong Industrial Corporation (Armstrong Asia) đã tích hợp các giải pháp của Zebra để nâng cao hiệu quả vận hành kho bãi và nhà xưởng của mình tại Malaysia và Thái Lan.

AWS công bố loạt sáng kiến mới tại New York Summit 2025

Tại sự kiện AWS Summit New York 2025, Amazon Web Services (AWS) đã công bố loạt những đổi mới sáng tạo quan trọng giúp các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và triển khai các AI agent một cách bảo mật ở quy mô lớn.

Thêm Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, đã có đến 24 ngân hàng cho chuyển khoản nhanh trên Zalo

Zalo vừa hoàn tất tích hợp tính năng chuyển khoản nhanh với Agribank và Vietcombank, nâng tổng số ngân hàng triển khai dịch vụ này lên 24 đơn vị.

MARS V5, máy rang cà phê có AI điều phối quy trình rang, do Việt Nam phát triển

MARS V5 là công nghệ rang được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò điều phối toàn bộ quy trình rang. Với khả năng tự phân tích thông minh, máy sẽ tự tính toán để xử lý các vấn đề của nguyên liệu như độ ẩm, kích thước hạt, điều kiện môi trường, số mẻ máy đã rang.

TikTok Shop tăng trưởng mạnh, cam kết TMĐT bền vững, an toàn, đúng pháp luật

TikTok Shop cho biết kết thúc năm 2024, toàn nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng gấp 1,8 lần so với năm 2023. Động lực tăng trưởng đến từ năm thành tố chính gồm hệ thống cửa hàng chính hãng (TikTok Shop Mall), Tiếp thị liên kết, LIVE và video ngắn, Trung tâm mua sắm (Shop Tab) và số lượng khách hàng mới, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn cho các nhà bán hàng.

Ra mắt Agent Kiểm tra Tài chính nội bộ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Agent Kiểm tra Tài chính nội bộ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) là một ứng dụng Made in Việt Nam giúp kiểm tra thuế, dữ liệu kế toán với độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc cho các chuyên gia tài chính, kế toán và kiểm toán.

Quản trị dữ liệu trong bối cảnh xây dựng chính phủ số – đặc điểm và cơ hội

Bài viết này với mong muốn nêu những thay đổi và đề xuất ý tưởng về các định hướng và giải pháp quản trị dữ liệu số cho một vài lĩnh vực liên quan như phát triển học liệu số (nội dung trọng tâm trong xây dựng đại học số) hay lưu trữ số. Mở rộng ra, chúng ta hoàn toàn có thể dựa trên các giải pháp quản trị dữ liệu số để kiến giải cách thức tổ chức và xử lý dữ liệu trong mô hình chính phủ số.

MoMo tạo bộ giải pháp tài chính toàn diện cho tiểu thương Việt

Bộ giải pháp số hoá toàn diện cua MoMo, với lộ trình 3 bước cụ thể, dễ áp dụng và sát với thực tế vận hành của các hộ kinh doanh cá thể và tạp hoá truyền thống.