Trong đại dịch, 86% doanh nghiệp Việt Nam bị mất thông tin khách hàng vào tay kẻ xấu

Bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch, có rất nhiều thách thức an ninh mạng đang nổi lên mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam phải đối mặt. Thực trạng này đã được ghi nhận tại Báo cáo “An ninh mạng cho các DNVVN: Các doanh nghiệp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chuẩn bị phòng thủ số” do Cisco ủy quyền thực hiện.

Doanh nghiệp nhìn thấy rõ vô số cách mà những kẻ tấn công đang cố gắng xâm nhập vào hệ thống của mình

Nghiên cứu “An ninh mạng cho các DNVVN: Các doanh nghiệp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chuẩn bị phòng thủ số” dựa trên một cuộc khảo sát độc lập, phương pháp nghiên cứu mù đôi/ giấu kín kép (double-blinded survey) với trên 3.700 lãnh đạo doanh nghiệp và quản lý CNTT chịu trách nhiệm về an ninh mạng tại 14 thị trường ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có 152 thành viên tham gia khảo sát tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát nhấn mạnh rằng, năm 2021, các DNVVN đã nhìn thấy vô số cách mà những kẻ tấn công cố gắng xâm nhập vào hệ thống của họ. Các cuộc tấn công mạng bằng mã độc và phần mềm độc hại, ảnh hưởng đến 89% DNVVN tại Việt Nam, là hình thức phổ biến nhất, tiếp theo là lừa đảo, với 69% doanh nghiệp nói rằng họ đã bị tấn công bằng hình thức này trong năm qua.

Theo nghiên cứu, DNVVN tại Việt Nam đang bị lộ thông tin, bị tấn công và có nhiều mối lo về các mối đe dọa an ninh mạng hơn so với trước đây. 59% DNVVN tại Việt Nam đã gặp sự cố mạng trong năm qua, hậu quả của những sự cố này là 86% doanh nghiệp bị mất thông tin khách hàng vào tay của những kẻ xấu. 39% DNVVN tại Việt Nam từng bị tấn công mạng nhấn mạnh rằng các giải pháp an ninh mạng không đủ mạnh để phát hiện hoặc ngăn chặn cuộc tấn công là nguyên nhân hàng đầu gây ra những sự cố này. Trong khi đó, 32% cho rằng việc không có các giải pháp an ninh mạng là nguyên nhân chính.

DNVVN cũng lo ngại hơn về các rủi ro an ninh mạng nhất là trong thời gian bùng phát đại dịch. 71% doanh nghiệp nói rằng họ bất an hơn về an ninh mạng so với năm ngoái, và 67% cho biết cảm thấy bị đe dọa bởi các nguy cơ an ninh mạng. 30% DNVVN tại Việt Nam bị tấn công mạng cho biết họ tổn thất khoảng 500.000 đô la Mỹ hoặc nhiều hơn, trong đó 4% cho rằng họ tổn thất tầm một triệu đô la Mỹ hoặc hơn.

Chart, bar chartDescription automatically generated
71% DNVVN tại Việt Nam thấy bất an hơn về an ninh mạng so với năm ngoái

Nhận định về thực trạng này, bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam cho rằng: “Các DNVVN tại Việt Nam đã đẩy nhanh tốc độ số hóa trong 18 tháng qua. Điều này là do họ đã biết tận dụng công nghệ để tiếp tục hoạt động và phục vụ khách hàng ngay cả trong thời điểm phải giải quyết các hệ lụy của đại dịch. Việc số hóa đã thúc đẩy các DNVVN có nhu cầu đặc biệt đối với việc đầu tư vào các giải pháp và khả năng giúp đảm bảo các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình trên mặt trận an ninh mạng. Điều này là do khi các doanh nghiệp ngày càng trở nên ‘số’, họ càng trở thành mục tiêu hấp dẫn với những kẻ xấu”.

Bên cạnh việc mất dữ liệu khách hàng, các DNVVN tại Việt Nam gặp sự cố mạng còn bị mất dữ liệu nhân viên (67%), email nội bộ (61%), thông tin tài chính (58%), sở hữu trí tuệ (56%) và thông tin kinh doanh nhạy cảm (51%). Ngoài ra, 61% doanh nghiệp thừa nhận sự cố mạng tác động tiêu cực đến danh tiếng của họ.

Gián đoạn do sự cố mạng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với các DNVVN. 8% DNVVN tại Việt Nam cho biết ngay cả khi ngừng hoạt động dưới một giờ cũng dẫn đến gián đoạn hoạt động nghiêm trọng, trong khi 30% cho rằng thời gian ngừng hoạt động trong khoảng 1-2 giờ cũng có thể gây ra hậu quả tương tự. Ngoài ra, 9% cho biết thời gian ngừng hoạt động thậm chí chưa đến một giờ cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, trong khi 20% cho rằng thời gian ngừng hoạt động trong khoảng 1-2 giờ cũng dẫn đến hậu quả tương tự. Hơn nữa, 16% cho biết thời gian ngừng hoạt động hơn một ngày có thể dẫn đến việc đóng cửa vĩnh viễn doanh nghiệp của họ.

Tuy nhiên trên thực tế, chỉ 8% người được hỏi ở Việt Nam cho biết họ có thể phát hiện ra sự cố mạng trong vòng một giờ. Số người có thể khắc phục sự cố mạng trong vòng một giờ thậm chí còn chưa đến 3%.

“Chúng ta đang sống trong thế giới mà khách hàng tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức. Họ không có đủ kiên nhẫn cho thời gian ngừng hoạt động kéo dài. Điều quan trọng đối với các DNVVN là khả năng phát hiện, điều tra, ngăn chặn hoặc khắc phục bất kỳ sự cố mạng nào trong thời gian ngắn nhất có thể. Để có thể làm được điều đó, họ cần các giải pháp dễ triển khai và sử dụng, nhiều giải pháp tích hợp hoạt động tốt, và tự động hóa các khả năng như phát hiện, ngăn chặn và khắc phục các sự cố mạng. Ngoài ra, họ cần khả năng hiển thị rõ trên toàn bộ cơ sở người dùng và cơ sở hạ tầng CNTT bao gồm đám mây và các triển khai như một dịch vụ, đồng thời thực hiện tiếp cận về nền tảng đối với an ninh mạng” – ông Juan Huat Koo, Giám đốc An ninh mạng, Cisco khu vực ASEAN chia sẻ thêm.

87% DNVVN Việt Nam đã tăng đầu tư vào an ninh mạng từ khi đại dịch

Lo lắng hơn về các rủi ro và thách thức an ninh mạng, tuy nhiên nghiên cứu cũng ghi nhận các DNVVN tại Việt Nam vẫn đang thực hiện các biện pháp chiến lược như lên kế hoạch tiếp cận, tiến hành các chiến dịch mô phỏng nhằm cải thiện thế trận an ninh mạng. Trong đó, 88% DNVVN của Việt Nam đã hoàn thành việc lên kịch bản và/hoặc mô phỏng cho các sự cố an ninh mạng tiềm năng trong 12 tháng qua, và phần lớn đã có kế hoạch ứng phó (89%) và phục hồi (88%).

87% người được hỏi đã hoàn thành việc lên kịch bản và/hoặc mô phỏng phát hiện ra những điểm yếu hoặc vấn đề trong hệ thống phòng thủ mạng. Trong số những người đã xác định được điểm yếu, 97% cho biết họ có quá nhiều công nghệ và phải rất khó khăn để tích hợp các công nghệ đó lại với nhau, 93% cho biết họ không có công nghệ phù hợp để phát hiện cuộc tấn công hay mối đe dọa mạng.

Các DNVVN ngày càng nhận thức được các mối đe dọa mạng lớn nhất của họ đến từ đâu. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng, lừa đảo (36% – xếp thứ nhất) được xem là mối đe dọa hàng đầu đối với các DNVVN tại Việt Nam. Các mối đe dọa hàng đầu khác đối với an ninh bảo mật tổng thể bao gồm máy tính xách tay không an toàn (25% – xếp hạng nhất), các cuộc tấn công có chủ đích bằng các tác nhân độc hại (18% – xếp hạng nhất) và sử dụng thiết bị cá nhân (11% – xếp hạng nhất).

Nghiên cứu cũng cho thấy, các DNVVN đang đầu tư ngày càng mạnh vào an ninh mạng. 87% DNVVN của Việt Nam đã tăng đầu tư vào an ninh mạng từ khi đại dịch bắt đầu, với 39% doanh nghiệp tăng đầu tư hơn 5%. Các khoản đầu tư này được phân bổ đều khắp các lĩnh vực như giải pháp an ninh mạng, tuân thủ hoặc giám sát, nguồn nhân lực, đào tạo và bảo hiểm, cho thấy sự thấu hiểu về sự cần thiết của phương pháp tiếp cận tích hợp và đa chiều trong việc xây dựng thế trận không gian mạng vững chắc.

Từ đó, Cisco đã đưa ra 5 khuyến nghị mà các tổ chức thuộc mọi quy mô có thể sử dụng để cải thiện tình trạng an ninh mạng trong bối cảnh luôn thay đổi. Bao gồm: Thường xuyên thảo luận với các lãnh đạo cấp cao và các cổ đông của doanh nghiệp; Lên phương án tiếp cận các giải pháp an ninh mạng đơn giản và có khả năng tích hợp; Luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng thông qua việc thực hiện mô phỏng các mối nguy cơ ở môi trường thực; Đào tạo nhân viên một cách bài bản và làm việc với đối tác công nghệ phù hợp.

Có thể bạn quan tâm
Người dùng Trung Quốc không thể cập nhật Windows 11 vì lệnh cấm từ năm 1999

Hệ điều hành Windows 11 mới nhất của Microsoft đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt mà PC phải đáp ứng để đủ điều kiện nâng cấp, trong đó đáng chú ý nhất là phải hỗ trợ chip TPM 2.0, mà Trung Quốc thì đã cấm loại này.

Cơ quan thẩm định độc lập khẳng định: PC-Covid không khai thác thông tin người dùng

Các cơ quan thẩm định độc lập với ứng dụng PC-Covid đều thống nhất rằng PC-Covid hoàn toàn không khai thác vị trí, tuân thủ các quy định của pháp luật và tuyệt đối không khai thác thông tin SMS, OTT của người dùng.

Viettel lên kế hoạch hợp tác với 16 đội trong Viet Solution 2021

Hơn 80 sản phẩm và giải pháp từ Viet Solutions được đánh giá phù hợp để các doanh nghiệp đầu tư, hợp tác phát triển, ngay khi kết thúc vòng sơ loại, Viettel đã lên kế hoạch hợp tác với 16 đội.

AMD cảnh báo: Windows 11 làm chậm trò chơi tới 15%

AMD đã đăng một thông báo cảnh báo về hiệu suất giảm tới 15% trên các hệ thống Windows 11 sử dụng bộ xử lý AMD. Một bản cập nhật dự kiến sẽ đến vào tháng 10 hứa hẹn có thể giải quyết vấn đề.

Doanh nghiệp và người lao động sẽ có chiến lược tuyển dụng mới hậu đại dịch

Báo cáo về “Thị trường lao động trong làn sóng Covid thứ 4: Thực trạng và Hướng đi” do VietnamWorks vừa công bố đã ghi nhận bức tranh khá rõ nét về hiện trạng của doanh nghiệp và người lao động Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh. Dự báo để thích ứng với tình hình mới, cả doanh nghiệp và người lao động sẽ có những chiến lược tuyển dụng và tìm việc theo định hướng mới.

Máy tính bảng Nokia T20 ra mắt, dùng pin 8.200mAh, giá 250 USD

HMD Global vừa trình làng chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình – Nokia T20. Máy trang bị pin khủng và có mức giá 250 USD.

CEO Intel tự tin tuyên bố Alder Lake sẽ hạ bệ AMD

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO Intel, ông Pat Gelsinger đã chia sẻ những nhận xét của mình liên quan đến trận chiến giữa công ty của ông với đối thủ AMD.

Facebook gặp sự cố toàn cầu, Telegram hưởng lợi khi có thêm 70 triệu người mới

Sự cố của Facebook đã giúp cho Telegram có được một lượng lớn người sử dụng mới. Thậm chí, CEO của Telegram cũng phải thừa nhận rằng đây là sự gia tăng số lượng người đùng đăng ký và hoạt động trên dịch vụ của họ.

Ra mắt ứng dụng nhắn tin Halome đa nền tảng

Ứng dụng nhắn tin đa nền tảng Halome ngay sau khi tung ra phiên bản Web vào ngày 10/9, đến ngày 5/10 tiếp tục ra mắt thêm phiên bản App cho người dùng iOS và Android.

Viettel ra mắt bộ ba ứng dụng công nghệ QR Code giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

Ngày 6/10, Tổng Công ty Viễn thông Viettel công bố ra mắt 3 sản phẩm ứng dụng công nghệ QR Code là vMark, vMenu và vGift – dùng trong các lĩnh vực Ẩm thực, Bán lẻ, Nông nghiệp và Công thương.