Một khoảnh khắc hay quên của các bậc cha mẹ do bị mất tập trung, hoặc hậu quả từ việc thiếu ngủ có thể rất tàn khốc. Đã có những chuyện đau lòng xảy ra khi nhiều trẻ em bị bỏ quên trong ô tô và chết ngợp vì nóng. Các chuyên gia và những người ủng hộ an toàn cho trẻ em đã kêu gọi trang bị cảm biến chuyển động bên trong tất cả các phương tiện, nhưng câu chuyện này tới đây vẫn chưa thực sự ngả ngũ.
Những cái chết thương tâm và sự dằn vặt suốt đời của bố mẹ
Kể từ khi Tyler Cestia bỏ lại cậu con trai Thomas trong xe tải của mình vào một buổi sáng nóng nực vào tháng 6 cách đây hai năm trước, anh ấy nói rằng cuộc sống của anh ấy sau sự cố đau lòng đó giờ đây giống như một nút chai trôi bập bềnh giữa đại dương mênh mông.
Đó là ngày 14/6/2021, Tyler Cestia trong lúc chuẩn bị cho một cuộc kiểm toán căng thẳng diễn ra đột xuất tại nơi làm việc, thì anh ấy quên đưa Thomas gửi đến chỗ người trông trẻ, khi trên đường đến văn phòng của mình ở New Iberia.
Vào giờ ăn trưa, anh ấy lái xe hơi khác có sẵn tại văn phòng đến một nhà hàng với kiểm toán viên rồi quay lại văn phòng của mình. Chiều hôm đó, anh chợt nhớ ra rằng mình đã không gặp người trông trẻ vào sáng nay, rồi sức nhớ mình đã bỏ quên con mình trên chiếc xe tải. Anh ấy chạy đến chiếc xe tải của mình, nơi anh ấy tìm thấy Thomas ngồi trên hàng ghế phía sau băng ghế lái. Kết cục bi thảm là Thomas, 2 tuổi rưỡi, đã tử vong tại hiện trường.
Anh Cestia, 37 tuổi, sống ở New Iberia cùng vợ, Pam, và hai đứa con khác của họ, anh ấy cho biết: “Đó thực sự là một cú sốc kinh hoàng trong cuộc đời của tôi. Nó gần giống như một cơn ác mộng tưởng chừng không có thật”.
Anh ấy còn cho biết rằng, mình đã đương đầu với nỗi đau tột cùng, nhờ sự giúp đỡ từ niềm tin tôn giáo, và các liệu pháp điều trị tâm lý. Quan trọng nhất là anh ấy cũng nhận được sự bao dung, giúp đỡ để vượt qua nỗi đau mất mác từ chính người vợ của mình.
Người vợ tên là Pam Cestia nói: “Vào thời điểm đó, nhiều người bàn luận kiểu làm sao mà anh ấy có thể để điều đó xảy ra, hay kiểu bạn không được quên điện thoại di động của mình, nhưng bạn đừng quên điều này, vào thời điểm đó anh ấy đã quá tập trung vào một thứ khác diễn ra đột ngột ở văn phòng nên mới để xảy ra chuyện như vậy. Chứ anh ấy không phải là một phụ huynh tồi. Anh ấy cũng không phải là một người cha tồi”.
Hậu quả từ sự cố tương tự này trong các trường hợp khác còn thảm khốc hơn. Kết quả là dẫn đến những cuộc hôn nhân đã tan vỡ. Những người chăm sóc hay giữ trẻ đã bị truy tố và phải đối mặt với án tù. Trong một trường hợp vào năm ngoái ở Chesterfield, một người cha đã về nhà và tự sát.
Và những cái chết từ những sự cố như vậy vẫn đang rình rập. Cảnh sát Mỹ vừa cho biết, chỉ trong tuần qua ở Houston, một đứa trẻ 3 tháng tuổi đã chết sau khi bị bỏ mặc trong xe hơi. Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, khoảng 40 trẻ em mỗi năm chết vì say nắng trong ô tô, do chúng bị bỏ lại trong xe. Những cái chết như vậy xảy ra thường xuyên hơn vào mùa hè, nhưng cũng xuất hiện rải rác ở những tháng khác trong năm.
Đó là hậu quả của một phần cơ chế lấn át, ức chế khả năng xử lý não bộ con người
Yếu tố tâm lý của vấn đề đã được thảo luận trong nhiều năm, ít nhất là từ năm 2009, khi Gene Weingarten của tờ The Washington Post viết một bài báo đoạt giải Pulitzer, người này khám phá xem liệu các cáo buộc hình sự có thực sự phù hợp với những bậc cha mẹ vô tình hại chết con mình bằng cách bỏ quên chúng trong ô tô hay không.
David M. Diamond, một nhà thần kinh học tại Đại học Nam Florida, người được trích dẫn trong câu chuyện đó, đã kiên nhẫn giải thích vấn đề, kể cả một bộ phim tài liệu có tựa đề “Sự phân tâm chết người,” được phát hành vào năm 2021 cũng bàn bạc về câu chuyện tương tự.
Tiến sĩ Diamond cho biết, trong quá trình lái xe, phần não xử lý các hành vi theo thói quen như đi lại sẽ lấn át, và ức chế hệ thống trí nhớ có ý thức chuyên chịu trách nhiệm nhắc nhở cha mẹ là phải gửi trẻ, đưa trẻ đến nhà trẻ hạn chế để trẻ ngồi phía sau một mình. Nhưng ông nói, cha mẹ bị căng thẳng và thiếu ngủ đặc biệt dễ mắc phải vấn đề này.
Tiến sĩ Diamond còn cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Đó là lý do tại sao chúng ta cần công nghệ bởi vì, thẳng thắn mà nói, chúng ta rất hay quên. Tôi cố gắng nhấn mạnh với mọi người rằng đó không phải là sơ suất, không phải là cách nuôi dạy con tồi tệ hay sự vô tâm, mà đó hậu quả của một phần cơ chế lấn át, ức chế khả năng xử lý não bộ của con người”.
Kỳ vọng vào sự cứu cánh của công nghệ và sự cam kết của các nhà sản xuất ô tô
Những người ủng hộ an toàn cho trẻ em nói rằng, công nghệ mới có thể giúp ngăn chặn những thảm kịch như vậy tái diễn. Ví dụ, xe có trang bị cảm biến chuyển động bên trong có thể tự động bấm còi xe, hay thậm chí tự động gửi cảnh báo ngay đến điện thoại của tài xế, nếu hệ thống cảm biến phát hiện thấy trẻ em ở ghế sau sau khi xe đã bị tắt máy.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý đã không biến công nghệ này thành trang bị tiêu chuẩn trên các phương tiện mới, khiến các chuyên gia an toàn về trẻ em cực kỳ thất vọng. Theo tổ chức phi lợi nhuận Kids and Car Safety, có 1.050 trẻ em đã chết trong ô tô nóng trên toàn nước Mỹ kể từ năm 1990, và ít nhất 7.300 trẻ em khác thì sống sót với các vết thương tật khác nhau.
Janette E. Fennell, người sáng lập và chủ tịch của Kids and Car Safety cho biết: Điều tồi tệ nhất mà bất kỳ bậc cha mẹ hoặc người chăm sóc nào có thể nghĩ đến đó là, tình trạng này sẽ không bao giờ xảy ra với họ hoặc ai đó trong gia đình họ. Các bi kịch xảy ra với tốc độ đáng báo động, và chúng bao gồm nhiều tình huống khác nhau. Giáo dục là rất quan trọng, nhưng chỉ giáo dục thôi sẽ không chấm dứt được những thảm kịch này. Sẽ đưa giáo dục cùng với công nghệ mới giúp ích thực tế hơn”.
“Nhưng thật đáng buồn và thất vọng cho các nhà sản xuất ô tô khi vấn đề này vẫn chưa được quan tâm thực sự. Khi bạn có công nghệ để ngăn chặn những cái chết này và nó cũng không đắt tiền, thì chúng ta còn chờ gì nữa?”, Janette E. Fennell nói thêm.
Các cơ quan quản lý liên bang Mỹ cho biết, họ đang phát triển các quy tắc yêu cầu các phương tiện mới phải có đèn và chuông để nhắc người lái xe kiểm tra hàng ghế sau sau khi tắt máy ô tô, theo yêu cầu của luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la mà Tổng thống Biden đã ký vào năm 2021. Nhưng yêu cầu đó sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2025.
Các nhà sản xuất ô tô lớn cũng đã cam kết rằng đến năm 2025, tất cả các phương tiện mới sẽ bao gồm hệ thống nhắc nhở cơ bản về hàng ghế sau. Tính đến tháng 10 năm ngoái, hơn 150 mẫu xe đã cung cấp lời nhắc, theo Liên minh Đổi mới Ô tô, tổ chức này cho biết ngành công nghiệp đang dần đạt được tiến bộ lớn hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghệ nhắc nhở phổ biến cho hàng ghế sau trên các phương tiện.
Nhưng các hệ thống công nghệ cao hơn sử dụng radar hoặc cảm biến siêu âm để phát hiện một đứa trẻ ngồi ở ghế sau vẫn còn tương đối hiếm.
Emily A. Thomas, giám đốc an toàn ô tô tại Consumer Reports cho biết: “Đó là vấn đề về chi phí và nhu cầu. Nhiều người không biết đây là thứ họ cần, vì vậy không có nhu cầu lớn về nó. Vì vậy, nếu không cần thiết và cũng không có nhu cầu lớn, các nhà sản xuất ô tô sẽ khó mà đưa nó vào làm thiết bị tiêu chuẩn”.
Huỳnh Dũng- Theo Nytimes
Chỉ sau 2 tuần ra mắt, bộ đôi Galaxy Z Fold 5 và Z Flip 5 đã ghi nhận số lượng đơn hàng đặt trước cao nhất kể từ khi Samsung giới thiệu điện thoại gập đến với người dùng. Đặc biệt, dòng Z Flip5 tăng trưởng 50% so với sản phẩm tiền nhiệm.
Vào 9h ngày 12/8/2023, hệ thống FPT Shop tổ chức chương trình mở bán chính thức điện thoại OPPO Reno10 5G 256GB cùng nhiều quà tặng hấp dẫn với tổng giá trị hơn 15 triệu đồng. Ngoài ra, OPPO cho biết có đến 23.000 đơn đặt trước Reno10 Series 5G, trong đó có 21.000 đơn đặt cọc chỉ sau 10 ngày ra mắt
Cam kết đầu tư vào các giải pháp đổi mới giúp cho nhóm đối tượng nhân viên tuyến đầu gặt hái nhiều thành công hơn, Microsoft cũng chính thức công bố các công cụ mới được ứng dụng AI thế hệ mới.
Ngày 11/8, Xiaomi chính thức giới thiệu máy tính bảng Xiaomi Pad 6 tại thị trường Việt Nam, một thiết bị hoàn hảo phục vụ công việc và giải trí với lựa chọn bàn phím và bút thông minh đi kèm.
Samsung Vina hợp tác cùng Tập đoàn Thế Giới Di Động triển khai hoạt động “Chung tay xử lý pin đã qua sử dụng” trên toàn quốc.
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa xác lập hai kỷ lục ghi nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam dành cho VIB Checkout – ứng dụng ngân hàng số đầu tiên tích hợp Soft POS trên mobile banking và Super Card – dòng thẻ tín dụng đầu tiên tại Việt Nam cho phép người dùng thiết kế các tính năng thẻ.
Những hạn chế mới đối với đầu tư của Mỹ vào công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc sẽ làm trầm trọng thêm sự sụt giảm, trong các thỏa thuận giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, và giáng một đòn mạnh vào các công ty khởi nghiệp của Mỹ vào Trung Quốc, trong khi đó Châu Âu lại có động thái khác thường hơn.
Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) cho phép các nhà nghiên cứu y học, chuyên gia y bác sỹ làm ra các bộ dữ liệu tổng hợp từ các dữ liệu đầu vào của các bệnh nhân khác nhau. Nhưng có một câu hỏi được đặt ra đó là, liệu bộ dữ liệu đầu ra đó có đủ chính xác dùng để lên kế hoạch phác đồ điều trị lâm sàng cho một bệnh nhân cụ thể hay không.
Ngoài 4 mẫu iPhone 15 mà Apple dự kiến ra mắt vào tháng tới, công ty cũng có thể tiết lộ thêm 2 mẫu iPhone 14 mới dựa vào các dữ liệu rò rỉ mới đây.
Những kẻ tấn công lừa đảo mạng rất biết cách bám vào các chiến dịch và nắm bắt tình hình thời sự, khai thác tâm lý người dùng để tạo ra những hình thức lừa đảo mới. Hãng bảo mật Kaspersky đã chia sẻ chi tiết về quá trình tấn công tinh vi này.