Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024

Trần Xuân Bách tại phòng thi Chung kết VNOI CUP 2024, đã dẫn đầu cuộc thi với kết quả hoàn toàn thuyết phục.

Trần Xuân Bách, 19 tuổi, sinh viên trường Đại học Chicago – Mỹ, đã được xướng tên giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 với số điểm 14750. Một lần nữa, Bách đã ghi điểm và khẳng định bản lĩnh của mình trong cộng đồng lập trình viên xuất sắc.

Sau gần hai tháng vượt qua hàng ngàn thí sinh ở các vòng loại, sáng ngày 2/8/2024 tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-TP.HCM, Top 24 lập trình viên xuất sắc nhất đã bước vào Vòng Chung kết Kỳ thi lập trình VNOI CUP 2024 để tìm ra chủ nhân của chiếc Cup Vô địch năm nay.

Được sự bảo trợ của Hội Tin học Việt Nam và nhà tài trợ Tập đoàn FPT, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM trong vai trò đơn vị đăng cai tổ chức, cuộc thi VNOI CUP 2024 đã diễn ra thuận lợi, thành công rực rỡ qua màn thể hiện xuất sắc của các thí sinh đến từ khắp nơi trên cả nước, thậm chí có thí sinh đang du học ở nước ngoài cũng về tham dự. 

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - z5693060088172 6ce29ab6adbda2c2398a2a68dab81ba3

Cuộc tranh tài căng thẳng giữa các lập trình viên xuất sắc tại phòng thi

Ở vòng chung kết, 24 lập trình viên cùng tranh tài giải 8 bài thuật toán ở mức độ khó và rất khó, mỗi thí sinh có những chiến thuật riêng của mình để vượt lên giành vị trí cao nhất của mỗi bài giải. Anh Ngô Minh Đức, đại diện Hội đồng Giám khảo cho biết, các bài trong Vòng Chung kết sử dụng những kiến thức đã khá quen thuộc với cộng đồng Tin học Việt Nam trong những năm gần đây, có độ phân hoá cao. Ngoài ra, bộ đề năm nay có sự cân bằng giữa các thí sinh ở nhiều độ tuổi trải dài từ 14 tới tận 32, do đó, cuộc thi đã diễn ra rất căng thẳng và khó đoán định trước được kết quả. Đặc biệt không khí của những giây phút cuối cùng rất sôi động, các thí sinh đã chứng tỏ được tài năng và bản lĩnh của mình.

Thời gian 4 tiếng thí sinh thực hiện bài thi cũng được phát trực tiếp trên fanpage của cuộc thi để cộng đồng lập trình viên khắp nơi đều có thể theo dõi. Trong 60 phút đầu tiên, (RR) Contest diễn ra khá cân bằng. Khán giả được chứng kiến nhiều chiến thuật làm bài khá “đặc biệt”, tạo nên sự xáo trộn trên bảng xếp hạng. Lại Minh Quang (gawr_gura) nhanh chóng giành lấy 1500 chỉ trong 13 phút, qua đó vượt lên dẫn đầu đoàn leo núi. Ba bài đầu không làm khó được những thí sinh còn lại, khi 7 thí sinh giành được trọn vẹn 3000 điểm trước khi đồng hồ điểm một tiếng. Nhanh hơn cả là Phạm Quốc Hùng (hollwo_pelw), khi trong những giây cuối cùng của giờ đầu tiên, thí sinh này đã lấy trọn vẹn 1750 điểm của bài D. 

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 8731

Trong một khoảnh khắc, Contest đã chứng kiến sự vượt lên của Lê Hoàng Nam (noobcoder) – thí sinh giải được bài E sớm nhất, trước khi các đối thủ bám đuổi phía sau nhanh chóng bắt kịp sau 2,5 tiếng tranh tài. Lê Phước Định (cuom1999), Trần Xuân Bách (fextivity), Nguyễn Ngọc Trung (chemthan), Nguyễn Đức Thắng (marvinthang), và Lê Hoàng Nam (noobcoder) đều có 7250 điểm, tuy nhiên Lê Phước Định tạm thời đứng đầu bảng xếp hạng nhờ chỉ số thời gian. 

Nửa sau của contest, Trần Xuân Bách (fextivity) thể hiện đẳng cấp vượt trội của mình. Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (flashmt) đã có lúc giành lấy top đầu với 3000 điểm có được cùng bài F ở mốc 2 giờ 38 phút. Nhưng Xuân Bách đã nhanh chóng lấy lại top 1 chỉ 13 phút sau đó và không làm mất vị trí ấy lần nữa. Bách là thí sinh duy nhất chinh phục bài F trị giá 3500 điểm, ngoài ra, anh còn giải được subtask trị giá 1000 điểm ở bài cuối cùng – bài không một thí sinh nào khác đả động tới. Xuân Bách tách đoàn và trở thành nhà Vô địch VNOI CUP 2024 với màn trình diễn thuyết phục, hơn người đứng sau 3500 điểm! 

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 9061

Ngôi vị quán quân VNOI CUP 2024 thuộc về Trần Xuân Bách (cầm Cup), giải Nhì Lê Phước Định (thứ 3 từ trái sang) và Nguyễn Tấn Sĩ Nguyên giành giải Ba (thứ hai từ phải sang)

Kết quả chung cuộc, Trần Xuân Bách, 19 tuổi, sinh viên trường Đại học Chicago – Mỹ, đã giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 với số điểm 14750, nhận được phần thưởng trị giá 20 triệu đồng. Đây cũng là thí sinh được giới chuyên môn đánh giá cao nhất trong dàn thí sinh năm nay, với những thành tích cực kì đáng nể, tiêu biểu là bộ đôi Huy chương Vàng kì thi Olympic Tin Học Quốc Tế năm 2022, Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương 2022. Bách được coi là Lập trình viên Thi đấu mạnh nhất Việt Nam hiện tại. Hai thí sinh kì cựu Lê Phước Định (25 tuổi) và Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (30 tuổi) lần lượt giành vị trí thứ 2 và 3 với số điểm 10250 và 1000, nhận phần thưởng tương ứng trị giá 15 và 10 triệu đồng. 

Ban tổ chức cũng cho biết, các thí sinh đến với cuộc thi này không phải vì giải thưởng, bởi bản thân các thí sinh đã là những lập trình viên có mức thu nhập đáng mơ ước ở những công ty công nghệ trong nước và quốc tế, điều quan trọng chính là sự khẳng định vị thế bản thân trong cộng đồng lập trình viên tài năng.

Đánh giá về ý nghĩa cuộc thi, PGS.TS Đỗ Phan Thuận khẳng định, VNOI CUP là một trong những kỳ thi lập trình quan trọng, góp phần đưa cộng đồng lập trình Việt Nam ngày càng lớn mạnh, tạo cơ hội cho các thí sinh được va chạm nhiều hơn, qua đó giúp công tác huấn luyện các đội tuyển lập trình viên Việt Nam tự tin bước vào những giải đấu lớn toàn cầu mang về chiến thắng cho đất nước.

Tại lễ Bế mạc và Trao giải diễn chiều cùng ngày 2/8/2024, BTC cũng tiến hành trao giải và chứng nhận cho các thí sinh còn lại trong top 24 lập trình viên xuất sắc của giải chính thức và 25 thí sinh tham gia giải mở rộng.

Cuộc thi VNOI CUP là sáng kiến của nhóm các lập trình viên từ Câu lạc bộ VNOI (CLB Olympic Tin học Việt Nam) được thành lập từ năm 2008. Đây là nơi quy tụ các học sinh, sinh viên đã đang tham gia các kỳ thi học sinh giỏi tin học Quốc gia, Quốc tế, Olympic Tin học Sinh viên, kỳ thi ICPC và một số Kỳ thi lập trình đẳng cấp Quốc tế. Năm 2021, VNOI chính thức trở thành Câu lạc bộ trực thuộc Hội Tin học Việt Nam, các hoạt động của VNOI trở nên chính danh và lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Từ ngày 3/8, các lập trình viên có thể luyện tập bộ đề Chung kết VNOI CUP 2024 trên trang VNOI Online Judge: https://oj.vnoi.info/contest/vnoicup24_final_mirror

Một số hình ảnh tại Lễ trao giải VNOI CUP 2024:

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 9043

Rank 4 và Rank 5

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 8970

Hội đồng Giám khảo là những lập trình viên kỳ cựu đã giành nhiều thứ hạng cao tại các kỳ thi lập trình quốc tế.

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 9088

Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thi đấu và kế hoạch sắp tới

Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 8923
Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 9107
Trần Xuân Bách, sinh viên Đại học Chicago giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 - IMG 8890
Có thể bạn quan tâm
Samsung TV dẫn đầu thị trường TV Việt Nam 10 năm liên tiếp

Năm 2023 đánh dấu 18 năm liên tiếp Samsung giữ vững vị thế số 1 thị trường TV toàn cầu. Tại Việt Nam, hãng cũng tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị trường TV trong nước 10 năm liên tiếp với 46,3% thị phần vào năm 2023 (theo báo cáo thường niên từ GfK).

realme 12 có ống kính Sony LYT- 600 OIS, bộ nhớ 512GB ra thị trường Việt, giá từ 7,79 triệu đồng

realme chính thức đưa “át chủ bài” tầm trung realme 12 gia nhập đường đua smartphone tại Việt Nam nâng cấp bộ nhớ lên 512GB, ống kính máy ảnh 50MP Sony LYT-600 OIS, sạc nhanh Supervooc 67W với giá từ 7,79 triệu đồng, từ ngày 02/08/2024.

Tập huấn giải quyết các kịch bản mô phỏng tấn công mạng vào các phòng ban của doanh nghiệp

Công ty an toàn thông tin mạng toàn cầu Kaspersky cùng với Cục An toàn thông tin của Việt Nam (Cục ATTT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã hợp tác tổ chức sự kiện thường niên nhằm trao đổi chuyên môn và thực hành điều phối chiến lược ứng phó với các mối đe dọa trên không gian mạng, nâng cao năng lực phòng thủ mạng cho Việt Nam.

Samsung ra thẻ nhớ microSD hiệu suất tốc độ truyền tải lên đến 160MB/giây, dung lượng tùy chọn từ 64GB đến 1TB

Thẻ nhớ microSD PRO Plus và EVO Plus sử dụng công nghệ V-NAND của Samsung cho phép xử lý các tệp lớn dễ dàng hơn với tốc độ đọc dữ liệu tuần tự lên đến 180MB/giây và tốc độ truyền tải lên đến 160MB/giây

Biến thể màu đặc biệt của iPhone 16 Pro

Các tin đồn gần đây cho biết Apple đang chuẩn bị thay thế màu xanh titan của iPhone 15 Pro bằng một màu sắc mới cho iPhone 16 Pro năm nay.

Vì sao Amazon đạt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo sớm hơn 7 năm?

Năm 2019, Amazon đặt mục tiêu toàn bộ các hoạt động toàn cầu của mình – bao gồm trung tâm dữ liệu, tòa nhà công ty, cửa hàng tạp hóa và trung tâm xử lý đơn hàng sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Tuy nhiên, hôm nay tập đoàn Amazon chính thức tuyên bố mục tiêu này đã đạt được trước thời hạn 7 năm.

Alibaba.com hợp tác với Ủy Ban Olympic Quốc tế hỗ trợ các vận động viên khởi nghiệp

Tại sự kiện ra mắt ở Paris ngày 1/8, Alibaba – nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp (B2B) tuyên bố trở thành đối tác thương mại điện tử Olympic và Paralympic toàn cầu đầu tiên tham gia chương trình Phát triển Doanh nghiệp Athlete365 (Business Accelerator) lần thứ tư.

Microsoft âm thầm thêm giây vào khay đồng hồ Windows 11

Microsoft được cho là đang đưa chế độ hiển thị giây vào khay đồng hồ Windows 11 – một trong những tính năng cũ đã bị công ty loại bỏ kể từ khi Windows 11 được ra mắt lần đầu tiên.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam dễ dàng áp dụng thanh toán kỹ thuật số với bộ công cụ trực tuyến mới của Visa

Visa vừa giới thiệu các nguồn lực và công cụ giúp nhà bán tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) dễ dàng áp dụng các giải pháp thanh toán kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh.

Nhu cầu vàng quý 2 đạt mức cao kỷ lục, thúc đẩy giá vàng tăng

Báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) trong quý 2 năm 2024 cho thấy tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.258 tấn, đánh dấu quý 2 tăng mạnh nhất theo dữ liệu của tổ chức này. Tổng nhu cầu vàng gia tăng do các giao dịch phi tập trung (OTC) sôi động, tăng 53% lên 329 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.