TMĐT xuyên biên giới: Doanh nghiệp cần kết hợp làm thương hiệu, không nên chỉ bán hàng

Theo Amazon, để tận dụng cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp sản xuất cũng như những nhà bán hàng nhỏ lẻ Việt Nam cần kết hợp đẩy mạnh làm thương hiệu, không nên chỉ tập trung vào việc bán hàng, tức phải có sự huyển dịch từ nền kinh tế gia công sản xuất sang kinh tế thương hiệu.

Ngày 9/6/2023 tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới chủ đề “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”, do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số Việt Nam (iDEA) – thuộc Bộ Công Thương phối hợp tổ chức. Sự kiện đã tiếp nhận gần 1.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa nhằm trang bị cho họ các thông tin, kiến thức và tài nguyên để nắm bắt cơ hội thương mại xuyên biên giới, mở rộng phạm vi khách hàng và phát triển kinh doanh toàn cầu.

“Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” là sự kiện với chuỗi hoạt động gồm một hội nghị TMĐT XBG nhằm chia sẻ các thông tin cập nhật mới nhất về ngành thương mại điện tử, ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau, đồng thời giới thiệu nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, chủ thương hiệu đã có cơ hội gặp gỡ, kết nối và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia Amazon cũng như nhà cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực như Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng.

Theo chia sẻ từ Amazon, xuất khẩu bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) qua thương mại điện tử sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam với tiềm năng đạt giá trị 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các doanh nghiệp MSME đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam.

Năm 2022, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia sàn Amazon tăng 80%, doanh số kinh doanh cũng được ghi nhận tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng là quốc gia có số lượng nhà bán hàng mới tham gia Amazon nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt hồ sơ doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngày cũng đa dạng hơn, nếu trước đây chủ yếu là các nhà bán hàng nhỏ thì nay đã có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp sản xuất truyền thống.

Tuy nhiên để tăng tính cạnh tranh trên sân chơi toàn cầu này, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hiểu rõ khách hàng quốc tế. Lợi thế của kinh doanh trực tuyến là doanh nghiệp có thể đọc vị được nhu cầu, hành vi của khách hàng bằng những sản phẩm số hóa, bình luận, góp ý… Từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi thiết kế mẫu mã, đổi mới sản phẩm nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, những nhà bán hàng Việt Nam cần phải có sự chuyển đổi, biết cách xây dựng thương hiệu quảng bá ra toàn cầu chứ không nên chỉ tập trung vào bán hàng.

Nhằm cung cấp cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Việt Nam thông tin để có cái nhìn khách quan về xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử, Amazon Global Selling chia sẻ một số tổng kết rút ra từ báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam“, do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện. Báo cáo được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trong năm 2021 và điều chỉnh ước tính quy mô xuất khẩu qua thương mại điện tử ở Việt Nam cho đến năm 2027. Báo cáo cũng cung cấp thông tin chuyên sâu từ các doanh nghiệp Siêu nhỏ, Nhỏ và Vừa của Việt Nam về mức độ tham gia thương mại điện tử hiện tại và trong tương lai, các nước xuất khẩu trọng điểm ở nước ngoài và giới thiệu các tham chiếu chính sách tiềm năng có thể giúp mở rộng ngành thương mại điện tử của Việt Nam.

Báo cáo cho biết, bất chấp việc các cửa hàng truyền thống gần đây đã mở cửa trở lại do nới lỏng các hạn chế COVID-19, các MSME vẫn tin rằng nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội đáng kể trong hoạt động xuất khẩu của họ ra nước ngoài. Báo cáo cũng chỉ ra 86% MSME tin rằng họ sẽ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Các MSME Việt Nam dự định tận dụng thương mại điện tử để tiếp cận thêm các thị trường quốc tế. Trong đó, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu là các thị trường xuất khẩu trọng điểm trong vòng 5 năm tới, kế hoạch đến năm 2027. Khảo sát cũng chỉ ra những rào cản mà các MSME gặp phải trong việc tối đa hóa lợi ích mà họ thu được từ xuất khẩu qua thương mại điện tử, được chia thành 4 nhóm rào cản chính gồm: Kiến thức, Năng lực, Pháp lý và Chi phí.

A person in a suit speaking into a microphoneDescription automatically generated with medium confidence
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như những kết quả từ báo cáo là nguồn thông tin quan trọng để Amazon Global Selling hiểu rõ hơn và lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp địa phương, từ đó thấu hiểu những thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Hợp tác với các cơ quan chính phủ, Amazon nỗ lực mở rộng tiếp cận với nhiều doanh nghiệp Việt, cung cấp cho họ hỗ trợ toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng cho TMĐT XBG. Bên cạnh đó, Amazon sẽ tiếp tục kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, tìm hiểu các khía cạnh doanh nghiệp cần để hỗ trợ, giúp họ thành công trong khi tiếp cận khách hàng toàn cầu.

Chiến lược của Amazon tại thị trường Việt Nam trong năm 2023, ông Gijae Seong cho biết thêm sẽ tập trung 5 trọng tâm. Bao gồm nâng cao nhận thức và sự sẵn sàng cho TMĐT XBG, Xây dựng thương hiệu toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam, Hỗ trợ Logistics để mở rộng toàn cầu, Nâng cao trải nghiệm nhà bán hàng, Đóng góp vào sự phát triển khởi nghiệp Việt Nam.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) chia sẻ: “Thông qua nỗ lực hợp tác giữa Amazon Global Selling Việt Nam và iDEA, chúng tôi tập trung cung cấp các tài nguyên giáo dục và chương trình đào tạo thông qua sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá”. Trong tương lai, iDEA và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa các chương trình đào tạo, cập nhật kịp thời các kiến thức và thông tin về quy định nhập khẩu nước ngoài, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu quốc tế. Bằng cách đó, chúng tôi trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương với những kiến thức và công cụ nhằm loại bỏ các rào cản của TMĐT XBG, tự tin củng cố sự hiện diện thương hiệu và phát triển mạnh trên thị trường toàn cầu.”

Để giải quyết các rào cản về kiến thức và năng lực, Amazon cung cấp các công cụ như Công cụ Khám phá Cơ hội Sản phẩm (Product Opportunity Explorer) và Công cụ Cơ hội Tăng trưởng (Growth Opportunities) để hỗ trợ các nhà bán hàng tìm hiểu về nhu cầu sản phẩm của khách hàng nước ngoài. Để giúp các MSME hiểu được các quy định tuân thủ sản phẩm ở thị trường quốc tế, công cụ bảng Tổng Quan Quản Lý Tuân Thủ Của Bạn (Manage Your Compliance dashboard) giúp hợp nhất các tài liệu cần thiết, giảm thời gian xếp loại hồ sơ và theo dõi sự tuân thủ trên toàn cầu. Ngoài ra, Gói quyền lợi khuyến khích Người bán mới với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Amazon sẽ giúp các đối tác bán hàng bắt đầu kinh doanh, phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô và quảng bá sản phẩm tới toàn cầu trên Amazon.

Có thể bạn quan tâm
Tổng kết thí điểm chương trình “Google vì Giáo dục” tại trường Tiểu học-THCS FPT Cầu Giấy

Lễ tổng kết thí điểm chương trình Google vì Giáo Dục tại trường Tiểu học-THCS FPT Cầu Giấy ghi nhận đã giúp giáo viên và học sinh trường cải thiện kết quả học tập, nâng cao kỹ năng số. Đây là dự án thí điểm thứ 4 của Google tại Việt Nam.

Apple mua lại Mira chuyên về kính thực tế tăng cường để làm gì?

Ngay sau khi công bố kính thực tế tăng cường đầu tiên của mình là Vision Pro, Apple đã nhanh chóng tuyên bố mua lại một công ty khởi nghiệp về VR có tên Mira.

Di Động Việt điều chỉnh giảm giá các dòng iPhone từ đầu tháng 6

Bên cạnh các dòng iPhone VN/A, iPhone cũ tại Di Động Việt cũng đang có giá “Rẻ hơn các loại rẻ” với mức giảm giá sâu. Đơn cử, iPhone Xs Max, iPhone 11 Pro, iPhone 12… chỉ còn từ 3 triệu đồng.

Công nghệ sinh trắc học khuôn mặt VNPT Face ID trình diễn tại Asia Tech X Singapore 2023

Tại Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ châu Á 2023 (Asia Tech X Singapore 2023), nhiều khách tham quan quốc tế đã thích thú sau khi trải nghiệm VNPT FaceID – công nghệ sinh trắc học khuôn mặt được ứng dụng trong Hệ sinh thái VNPT AI.

Samsung tự tin vào smartphone màn hình gập sắp tới khi chọn Seoul làm nơi ra mắt

Samsung sẽ giới thiệu thế hệ smartphone màn hình gập tiếp theo của mình tại Galaxy Unpacked diễn ra vào cuối tháng 7 ở Seoul, Hàn Quốc.

Điện thoại màn hình gập đầu tiên của OnePlus sắp lộ diện

OnePlus đang ngày càng muốn mở rộng danh mục sản phẩm của mình bằng cách bổ sung một thành viên hoàn toàn mới nhằm cạnh tranh với phân khúc smartphone màn hình gập còn non trẻ.

Cisco công bố loạt sản phẩm và cải tiến nhằm kết nối, bảo mật và toàn diện trên đám mây

Tại sự kiện Live US 2023, Cisco đã chia sẻ các loại hình công nghệ và cải tiến sản phẩm mới trong danh mục kết nối mạng, bảo mật và ứng dụng tối ưu hóa, đồng thời hé lộ tầm nhìn trải nghiệm tương lai.

FBI cảnh báo sự gia tăng các nỗ lực tống tiền bằng Deepfake với sự hỗ trợ của AI

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (Federal Bureau of Investigation- viết tắt là FBI) đã đưa ra cảnh báo cho tất cả người dùng Internet rằng, tội phạm mạng có thể đang sử dụng ảnh của họ để tạo ra các tác phẩm bất hợp pháp và khiếm nhã nhằm mục đích tống tiền.

Nhiều nhà đầu tư tập trung vào AI điên cuồng, không kế hoạch

Sự ra mắt của một nhánh trí tuệ nhân tạo (AI) mới đã tái tạo năng lượng cho lĩnh vực công nghệ toàn cầu. Khi các nhà đầu tư đổ hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp AI, liệu mọi thứ có suôn sẻ nhiều màu hồng như điều ai cũng ao ước.

Xiaomi chuẩn bị điện thoại gập thách thức Samsung?

Xiaomi được cho là đang phát triển một smartphone màn hình gập nhỏ gọn để cạnh tranh với Galaxy Z Flip5 của Samsung.