Theo thống kê mới nhất, với hơn 91 triệu dân, Việt Nam hiện có khoảng hơn 128 triệu thuê bao di động. Trong tất cả các thuê bao ấy, có thể nói không ngoa, bất cứ ai cũng đã phải nhiều hơn 1 lần bực mình với các tin nhắn rác và thậm chí cả các dịch vụ tin nhắn của nhà mạng.
Bất cứ ai cũng đã đều có lần phải bật dậy nửa đêm, tim đập mạnh, tâm lý đầy bất an khi nghe điện thoại rung lên hồi báo tin nhắn tới. Một thông tin xấu về sức khỏe người thân chăng, một tai nạn bất ngờ cho ai đó chăng… ? Không, sau sự thở phảo vì trút ra được gánh nặng vì thấy dòng tin” bán căn hộ chung cư…” hay “Tuần lễ giảm giá chăn nệm…” là cả một niềm bực bội lớn lao. Họ đã nhân danh doanh số của mình để làm phiền, tổn hại đến tinh thần và sức khỏe của rất nhiều người dùng viễn thông.
Để thực hiện các tin nhắn chỉ có giá 10-100 đồng/tin ấy, họ chỉ cần lên mạng tìm và thấy hàng đống những người làm dịch vụ spam tin nhắc rác, với các quảng cáo chi tiết về thông tin mình, cũng như độ hoành tráng của công việc gây nguy hại đến người khác. Tất cả những người xả rác ấy hầu như chưa bị ai hỏi đến dù vấn nạn tin rác đã được nhắc tới nhiều lần, lên đến cả chủ đề nghị sự của Quốc hội.
Nhưng nào chỉ riêng những kẻ spam. Đến nhà mạng cũng bất kể ngày đêm, dưới chiêu bài chăm sóc khách hàng gửi cho những khách hàng của mình các tin nhắn lập lờ kiểu “chúc mừng, bạn đã may mắn được chọn tham gia chương trình xxx… trúng vàng, trúng xe, trúng nhà…”. Trong khi đó dòng phí tin nhắn 5.000-15.000 đồng/ngày đi kèm được giấu dưới sâu đáy tin nhắn, rất nhỏ và rất dễ bỏ qua. Nếu không phải với chủ ý đưa khách hàng, những người sử dụng đang nuôi sống họ vào “tròng”, tốn tiền cho một mơ mộng rằng mình là người may mắn, lả kẻ được nhà mạng chọn để cho một tài sản kếch xù thì là gì.
Mọi nhà mạng, lớn và nhỏ, ở Việt Nam, đều triệt để áp dụng phương thức này. Họ lo sợ rằng nếu không vắt kiệt nhanh chóng, nếu không tận dụng từng cơ hội nhỏ để moi tiền khách hàng họ sẽ không còn cơ hội nữa sao? Tâm lý ăn nhanh đang làm suy thoái lòng tin của người dùng vào những người cung cấp dịch vụ. Họ đang đổ đi cả “nồi cơm Thạch Sanh” của mình bằng các tin nhắn mời dịch vụ tính phí thiếu minh bạch ấy.
Đến các đầu số cung cấp dịch vụ có đăng ký với nhà mạng cũng gây ra nhiều việc phật lòng khách hàng. Sau khi bị siết các đầu số mời lô đề, hình gợi cảm… các nhà cung cấp này phải nghĩ ra nhiều chiêu trò để thu lợi. Mới nhất là sự việc lợi dụng sự nóng lòng muốn biết điểm thi của các thí sinh vừa qua kỳ thi tốt nghiệp quốc gia, Công ty CP INET và Công ty TNHH Dịch vụ và giải pháp phần mềm vàng (đều ở Hà Nội) đã chiêu dụ người dùng nhắn tin “đặt chỗ” xem điểm thi, trong khi dữ liệu điểm thi là miễn phí và sẽ công bố trên trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dù bị báo chí phát giác nhanh chóng, hàng ngàn người cũng đã bị lừa nhắn tin 15.000 đồng/tin. Hai công ty trên đã bị Bộ TT-TT phạt mỗi công ty 70 triệu đồng cho hành vi quảng cáo sai sự thật về dịch vụ tra cứu điểm thi và thu cước dịch vụ đối với tin nhắn không được cung cấp dịch vụ. Đến mức chỉ chăm chăm lừa người dùng thế, khách hàng phải cẩn trọng từng chút với các dịch vụ đầu số này.
Trong đợt trả lời chất vấn trước Quốc hội liên quan đến về quản lý tin nhắn rác, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đây là vấn đề nổi trội, do số máy điện thoại di động quá lớn và quản lý đầu vào mua SIM còn hạn chế. Đồng thời đây cũng là trách nhiệm của 8 nhà mạng. Phó Thủ tướng đã đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu vấn đề chặn tin rác về lâu dài và cho biết vừa qua đã phạt gần 3 tỷ đồng các đối tượng phát tán. Nhưng có lẽ, để dứt điểm nỗi ám ảnh này, điều cần thiết là nâng được ý thức nhà mạng, dịch vụ đầu số và cả người dùng.
Trần Gia
Ngày 29/8/2015, siêu thị Điện máy Xanh đầu tiên ở khu vực miền Bắc vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động khai trương tại địa chỉ 44 Kim Đồng, P.Hợp Giang, TP. Cao Bằng.
Ngày 26/8/2015 BKAV tổ chức nhóm truyền thông thứ hai đi thăm nhà máy sản xuất Bphone. Các cuộc thăm này được chia làm nhiều nhóm để giới thiệu và tham quan tại hiện trường được dễ dàng hơn. Những dòng nhỏ ghi lại quang cảnh và suy nghĩ khi đi thăm nhà máy của tác giả-vốn là người hoạt động kỳ cựu và liên tục trong lĩnh vực CNTT trong hơn 40 năm nay cho thấy đáng hi vọng vào một thương hiệu Việt.
Ngày 20/8/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ký Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (GrabCar) của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam. Đây là phương án được xem thỏa mãn cả nhu cầu khách hàng và quản lý nhà nước so với các ứng dụng khác.
Qua thực tế triển các năm, lượng khách hàng quan tâm và mua sắm tăng gấp đôi trong dịp Lễ, Nguyễn Kim đã tung đợt khuyến mãi lớn mừng lễ 2/9.
Ngày 20/8/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ký Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (GrabCar) của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Sau một năm gia nhập thị trường Việt, hãng điện thoại Wiko cho biết đã bán ra 256.008 chiếc điện thoại với tổng doanh số 387 tỷ đồng, chiếm 2,5% thị phần smartphone tại Việt Nam.
Ngân hàng Standard Chartered và M_Service vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán Straight2Bank qua ứng dụng ví MoMo tại Việt Nam. Dịch vụ mới này sẽ cho phép Chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức phát triển thực hiện giao dịch với các cá nhân đã có hoặc chưa có tài khoản ngân hàng mà không cần đến tiền mặt.
Sáng 25/8/2015, FPT Shop, đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam công bố sẽ chính thức nhập khẩu trực tiếp iPhone và iPad từ Apple thay vì phải nhập qua FPT Trading như trước đây. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng của FPT Shop.
Đại học RMIT Việt Nam vừa ra mắt chương trình Trao đổi sinh viên đến 195 trường đại học tại 40 nước.
SanDisk vừa đưa ra thị trường 2 dòng ổ cứng SSD gắn ngoài hiệu năng cao, gồm Extreme 900 Portable SSD – ổ cứng chuẩn Type-C có tốc độ truyền tải nhanh nhất, và SanDisk Extreme 500 Portable SSD với kích thước nhỏ gọn.