TikTok đang thu hút chú ý, nhưng nhiều thanh thiếu niên dành thời gian trên YouTube hơn

Bối cảnh của phương tiện truyền thông xã hội luôn thay đổi, đặc biệt là ở thanh thiếu niên, những người thường ở vị trí hàng đầu của không gian này.

Theo dữ liệu mới của Pew Research công bố hôm 10/8, YouTube, chứ không phải TikTok, mới là nền tảng truyền thông xã hội thống trị trong số người dùng thanh thiếu niên ở Mỹ.

Cuộc khảo sát đối với 1.316 thanh thiếu niên Hoa Kỳ cho thấy rằng, nhiều người dùng trẻ tuổi với tỷ lệ áp đảo 95% – cho biết sử dụng YouTube nhiều hơn so với các nền tảng truyền thông xã hội khác, hơn cả bao gồm TikTok, Instagram và Snapchat khi Trung tâm Nghiên cứu Pew đã thực hiện cuộc khảo sát trực tuyến từ ngày 14/4 đến ngày 4/5 năm 2022.

Vốn dĩ, TikTok, mới chỉ tồn tại kể từ năm 2018, là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất mọi thời đại, đạt 1 tỷ người dùng nhanh hơn Facebook hoặc Instagram, và nhiều người cho rằng nó đe dọa thay đổi hệ thống phân cấp truyền thông xã hội toàn cầu.

Trên thực tế, chủ sở hữu Instagram Meta gần đây đã thử nghiệm các thay đổi giống như TikTok đối với giao diện của mình để cố gắng ngăn chặn tốc độ tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát của Pew có thể thách thức nhận định rằng, TikTok là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với các công ty truyền thông xã hội lâu đời khi YouTube thuộc sở hữu của Alphabet, tồn tại từ năm 2005, dường như vẫn thu hút thành công nhất sự chú ý của thanh thiếu niên, ít nhất là tại thị trường lớn như Mỹ.

Hiện tại, TikTok đang làm lu mờ Instagram, thuộc sở hữu của Meta. Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, cho biết: “TikTok là một đối thủ nguy hiểm vì sự áp dụng lớn và khả năng độc đáo của nó để thâm nhập vào lứa tuổi thanh thiếu niên”.

Đáng chú ý, Facebook, Twitter và Twitch- một nền tảng phát trực tuyến trò chơi điện tử do Amazon sở hữu, dường như không phổ biến đối với người dùng trẻ. Ít hơn một nửa số người trả lời khảo sát nói rằng họ hoàn toàn sử dụng các nền tảng này.

Điều đó có thể cho thấy sự quan tâm đang giảm dần đối với Facebook, công ty đã từng tính đến 71% thanh thiếu niên là người dùng khi Pew thực hiện một cuộc khảo sát tương tự vào năm 2014 đến năm 2015, giờ lại giảm mạnh xuống chỉ còn 32% ở thời điểm hiện nay.

Đồng thời, cũng có một số khác biệt nhân khẩu học đáng chú ý trong lựa chọn phương tiện truyền thông xã hội của thanh thiếu niên Mỹ. Ví dụ: các chàng trai tuổi teen nói rằng họ sử dụng YouTube, Twitch và Reddit nhiều hơn các cô gái tuổi teen, trong khi các cô gái tuổi teen có nhiều khả năng sử dụng TikTok, Instagram và Snapchat hơn. Ngoài ra, tỷ lệ thanh thiếu niên da màu và Tây Ban Nha sử dụng TikTok, Instagram, Twitter và WhatsApp cao hơn so với thanh thiếu niên da trắng.

Khi việc sử dụng mạng xã hội đã trở thành một phần phổ biến trong thói quen hàng ngày của nhiều thanh thiếu niên, Trung tâm đã hỏi thanh thiếu niên Hoa Kỳ cảm nhận thế nào về việc từ bỏ mạng xã hội”.

Khi được hỏi về ý tưởng từ bỏ mạng xã hội, 54% thanh thiếu niên nói rằng việc từ bỏ nó là hơi khó, trong khi 46% nói rằng ít nhất sẽ dễ dàng. Các cô gái tuổi teen có nhiều khả năng khó từ bỏ mạng xã hội hơn các bạn nam tuổi teen với tỷ lệ tương ứng 58% so với 49%.

TikTok đang thu hút chú ý, nhưng nhiều thanh thiếu niên dành thời gian trên YouTube hơn - TikToK 2
Những thay đổi trong bối cảnh truyền thông xã hội kể từ năm 2014-15 kéo dài ngoài sự trỗi dậy của TikTok và sự sụp đổ của Facebook. Ảnh: @AFP.

Ngoài các nền tảng trực tuyến, cuộc khảo sát mới cho thấy đại đa số thanh thiếu niên có quyền truy cập vào các thiết bị kỹ thuật số, chẳng hạn như điện thoại thông minh (95%), máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay (90%) và máy chơi game (80%). Và nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng người dùng internet hàng ngày ở lứa tuổi thanh thiếu niên, từ 92% trong năm 2014-15 lên 97% hiện nay. Ngoài ra, tỷ lệ thanh thiếu niên nói rằng họ gần như trực tuyến liên tục đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2014-15 (46% bây giờ và 24% trước đây).

Thanh thiếu niên da đen và gốc Tây Ban Nha nổi bật vì thường xuyên truy cập internet hơn thanh thiếu niên da trắng. Ở đây, khoảng 56% thanh thiếu niên Da đen và 55% thanh thiếu niên gốc Tây Ban Nha nói rằng họ thường xuyên trực tuyến, so với 37% thanh thiếu niên Da trắng. Sự khác biệt giữa thanh thiếu niên gốc Tây Ban Nha và da trắng trong thước đo này phù hợp với những phát hiện trước đây khi nói đến việc sử dụng Internet thường xuyên.

Huỳnh Dũng  -Theo Businessinsider/Pewresearch

Có thể bạn quan tâm
Người dùng mong chờ bộ đôi Galaxy Z Fold4 và Z Flip4

Sức hút của bộ đôi smartphone màn hình gập Fold4 và Flip4 thuộc dòng Galaxy Z của Samsung còn được thể hiện rõ qua lượng người dùng để lại thông tin và đặt cọc mua máy tại các kênh bán lẻ.

Nhà hàng robot đã thành sự thật ở Thượng Hải

Công ty khởi nghiệp ở Thượng Hải nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động nhà hàng, mà không làm mất đi hương vị dưới sự tiếp sức của công nghệ Robot và AI.

Bộ đôi Samsung Galaxy Z 2022 chính thức ra mắt, bền hơn, thêm tùy chọn cá nhân và dung lượng pin nhiều hơn

Bộ đôi smartphone màn hình gập thế hệ thứ tư Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 đã chính thức được Samsung trình làng tại sự kiện trực tuyến Galaxy Unpacked 2022: Unfold Your World được diễn ra vào lúc 20h00 ngày 10/8 (theo giờ Việt Nam).

Kỷ niệm 15 năm ra mắt, Microsoft thiết kế lại giao diện, thêm tính năng mới cho OneDrive

Những thay đổi trên phần mềm lưu trữ đám mây OneDrive sẽ được Microsoft cập nhật vào tháng tới thông qua bản cập nhật phần mềm mới nhất.

Kredivo bắt tay VietCredit cung cấp dịch vụ Mua trước trả sau trên Sendo

Ngày 10/8, Kredivo – nền tảng tín dụng trực tuyến Indonesia công bố hợp tác với VietCredit (Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt), trở thành đối tác cung cấp dịch vụ Mua Trước Trả Sau (BNPL) chính thức của trang thương mại điện tử Sendo.

OPPO và OnePlus bị cấm bán tại Đức vì dùng ‘chùa’ công nghệ của Nokia

Theo phán quyết của tòa án Đức, hai thương hiệu OPPO và OnePlus bị cấm bán tại thị trường này do sử dụng công nghệ xử lý tín hiệu 4G và 5G của Nokia nhưng không trả tiền sáng chế.

Bảo vệ tài nguyên số và chiến lược an toàn, an ninh mạng trước thách thức toàn cầu mới

Đó chính là chủ đề Hội thảo và Triển lãm quốc tế An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 26/8/2022 tại Trung tâm hội nghị GEM, TP.HCM trên cả hai nền tảng online và offline.

38% người dùng iOS 14.5 Việt Nam cho TikTok truy cập thông tin

Báo cáo mới nhất cho thấy, sau khi mô hình App Tracking Transparency (ATT) được ra mắt, nhiều nhà quảng cáo tăng chi quảng cáo trên Android và giảm chi trên iOS.

Sennheiser ra mắt tai nghe không dây MOMENTUM 4 Wireless

Sennheiser vừa giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng tai nghe không dây MOMENTUM 4 Wireless có thiết kế hoàn toàn mới, tích hợp nhiều công nghệ tối ưu âm thanh ở mức cao.

Đánh cắp dữ liệu, tấn công APT và ransomware – mối lo ngại của doanh nghiệp Đông Nam Á

Nghiên cứu mới đây của Kaspersky cho thấy, lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á đã có nhận thức cao về các mối đe doạ mạng. Đánh cắp dữ liệu, tấn công APT, lây nhiễm ransomware là 3 mối lo ngại hàng đầu của họ.