TikTok cấm trẻ “dưới 13 tuổi” sử dụng sau khi cô bé 10 tuổi người Ý dùng thắt lưng siết cổ vì đu trend

TikTok sẽ sớm thực hiện tất cả các hành động để đảm bảo một môi trường ứng dụng tích cực và an toàn hơn. Ảnh: @Pixabay.

Mạng xã hội chia sẻ video TikTok đã xóa hơn 500.000 tài khoản ở Ý, sau sự can thiệp của cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu nước này vào đầu năm nay.

Theo các báo cáo gần đây, TikTok đã xóa hơn 500.000 tài khoản ứng dụng này tại Ý sau sự can thiệp của cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu Ý. Cơ quan này đã ra lệnh cho TikTok kiểm tra lại độ tuổi của tất cả người dùng Ý, và chặn mọi quyền truy cập của người dùng dưới 13 tuổi.

Trong khoảng thời gian từ ngày 9/2 đến ngày 21/4, 12,5 triệu người dùng Ý đã được hỏi liệu họ có trên 13 tuổi hay không. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 500.000 tài khoản người Ý đã bị xóa do nghi ngờ rằng họ dưới 16 tuổi. Có 400.000 tài khoản khác đã phải bị xóa vì tuyên bố họ dưới 13 tuổi.

TikTok cấm trẻ "dưới 13 tuổi" sử dụng sau khi cô bé 10 tuổi người Ý dùng thắt lưng siết cổ vì đu trend - TikTok 1
Ảnh: @Pixabay.

TikTok nói rằng, họ sẽ thực hiện một loạt các biện pháp để ngăn người dùng Ý dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng này. Vào tháng 1 năm nay, một cô bé 10 tuổi người Ý đã tham gia “Thử thách  Bất tỉnh” của TikTok. Cô bé tự siết cổ mình bằng một chiếc thắt lưng để thử thách mình xem có thể nín thở trong bao lâu. Cô bé chỉ được phát hiện trong tình trạng tím tái bên cạnh chiếc điện thoại di động đang quay video, khi em gái bước vào phòng tắm.

Khi được đưa tới bệnh viện Palermo hôm 21/1, em ở trong tình trạng tim ngừng đập và bác sĩ xác định em đã chết não. Cô bé đã qua đời sau đó.

Thời điểm đó, các chuyên gia cảnh báo “Thử thách Bất tỉnh” rất nguy hiểm, có thể gây ngất xỉu, tổn thương não và co giật, thậm chí tử vong. Người dùng TikTok được khuyến khích báo cáo bất kỳ người nào cổ súy cho thử thách này.

TikTok cũng đã đồng ý thực hiện một loạt biện pháp bổ sung để tăng cường khả năng phát hiện và chặn người dùng chưa đủ tuổi – bao gồm cả các công cụ AI có khả năng phát triển để giúp họ xác định khi nào trẻ em đang sử dụng dịch vụ.

Trong động thái mới nhất, đại diện TikTok đã gửi thông điệp đến Alexandra Evans, người đứng đầu về an toàn bảo vệ trẻ em ở châu Âu:

“Ưu tiên hàng đầu của TikTok là bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của người dùng, đặc biệt là những người dùng trẻ tuổi của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thử nghiệm các biện pháp bổ sung để giúp đảm bảo rằng, chỉ người dùng từ 13 tuổi trở lên mới có thể sử dụng TikTok”.

“Chúng tôi đã thực hiện các bước đi đầu trong ngành để thúc đẩy sự an toàn của thanh thiếu niên trên TikTok, chẳng hạn như đặt tài khoản ở chế độ riêng tư theo mặc định cho người dùng dưới 16 tuổi và cho phép cha mẹ liên kết tài khoản của họ với thanh thiếu niên thông qua tính năng “Ghép nối gia đình”.

TikTok cấm trẻ "dưới 13 tuổi" sử dụng sau khi cô bé 10 tuổi người Ý dùng thắt lưng siết cổ vì đu trend - TikTok 1 1
Ảnh: @Pixabay.

Trong số các biện pháp tăng cường mà TikTok đã đồng ý thực hiện bao gồm cam kết hành động nhanh hơn để loại bỏ người dùng dưới 13 tuổi trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện.

Cơ quan quản lý cho biết, TikTok cũng đã cam kết “nghiên cứu và phát triển” các giải pháp – có thể bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu nguy cơ trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng dịch vụ.

TikTok cũng đã đồng ý triển khai các chiến dịch quảng cáo, cả trong ứng dụng và thông qua đài phát thanh và báo chí ở Ý để nâng cao nhận thức về việc sử dụng an toàn nền tảng và đưa ra thông báo rằng, ứng dụng không phù hợp với trẻ dưới 13 tuổi.

Hiện tại, cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu Ý cho biết, họ sẽ tiếp tục giám sát việc tuân thủ các cam kết của TikTok.

Gần đây nhất, một báo cáo mới cho thấy rằng, nhiều trẻ em dưới 13 tuổi ở Mỹ đã lén hoạt động trên các mạng xã hội, dù theo quy định của Facebook và Instagram hiện nay, trẻ em dưới độ tuổi đó không được phép sử dụng các ứng dụng này.

Báo cáo từ Thorn – một tổ chức phi lợi nhuận xây dựng công nghệ để bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tình dục cho rằng, theo lệnh chính thức thì trẻ em không được sử dụng hầu hết các ứng dụng trước khi đủ 13 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trẻ em Mỹ đang lén lút sử dụng ứng dụng.

Cụ thể, có 45% trẻ em dưới 13 tuổi đã sử dụng Facebook hàng ngày, trong khi 40% trẻ em được khảo sát trong độ tuổi đó sử dụng Instagram, theo một báo cáo từ tổ chức phi lợi nhuận Thorn.

Thorn đã khảo sát khoảng 1.000 trẻ vị thành niên Mỹ trong độ tuổi từ 9 đến 17 vào năm 2020 và công bố những phát hiện liên quan của mình trong nghiên cứu mới.

Thực tế, theo quy định của Facebook và Instagram do Facebook sở hữu hiện nay, trẻ em dưới 13 tuổi không được phép tham gia các nền tảng. Nhưng báo cáo mới cho thấy rằng, trẻ em dưới độ tuổi đó đã âm thầm sử dụng các ứng dụng và các ứng dụng hiện hành lại không có tính năng bảo vệ phù hợp với trẻ em trong độ tuổi này.

Điều quan trọng hơn nữa, theo báo cáo này có 36% trẻ em dưới 13 tuổi được khảo sát cho biết, chúng đã gặp phải tác động có hại trực tuyến, bao gồm cả vấn đề lạm dụng, quấy rối, gạ gẫm tình dục trên Facebook. Và 26% trẻ em được khảo sát cho biết, chúng đã có những trải nghiệm tổn thương trên Instagram. Điều đáng tiếc là phần lớn trẻ em nói rằng, chúng không thông báo cho cha mẹ hoặc người lớn khi gặp phải những tình trạng này.

Và ngay cả khi chúng đã chặn kẻ bắt nạt, phần lớn trẻ em nói rằng chúng nhanh chóng bị liên hệ lại thông qua tài khoản mới, hoặc các nền tảng xã hội riêng biệt khác.

Rạng Đông  -Theo Techcrunch

Có thể bạn quan tâm
Ám ảnh ca cấy ghép đầu khỉ thành công đầu tiên trên thế giới

Trong lịch sử, từng có các thí nghiệm táo bạo đã đẩy giới hạn của y học ra xa chuẩn mực đạo đức, nhân văn của con người. Và câu chuyện thí nghiệm của Tiến sĩ Robert White là một ví dụ.

Lén dùng Instagram, nhiều trẻ dưới 13 tuổi đang bị gạ gẫm tình dục

Báo cáo mới cho thấy rằng, nhiều trẻ em dưới 13 tuổi ở Mỹ đã lén hoạt động trên các mạng xã hội, dù theo quy định của Facebook và Instagram hiện nay, trẻ em dưới độ tuổi đó không được phép sử dụng các ứng dụng này.

Sau khi nhận 5 triệu USD tiền chuộc, nhóm tin tặc DarkSide tiếp tục tấn công Toshiba

Hôm qua 14/5, Toshiba Tec Corp cho biết họ đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công mạng đến từ DarkSide, làm ảnh hưởng đến một số hoạt động của công ty ở khu vực Châu Âu. DarkSide chính là tin tặc đã tấn công vào hệ thống dẫn dầu của Mỹ vào tuần trước và đã nhận được 5 triệu USD tiền chuộc.

Hành trình một startup Việt xây dựng game Axie Infinity trên nền tảng blockchain được tỷ phú Mỹ rót vốn 7,5 triệu USD

Sky Mavis, startup Việt đứng sau trò chơi áp dụng nền tảng blockchain vừa được tỷ phú Mark Cuban và một số nhà đầu tư rót vốn 7,5 triệu USD. Và 2 trong 3 người đồng sáng lập của Sky Mavis là CEO Trung Nguyễn – một cái tên không hề xa lạ với giới công nghệ Việt.

Tiền điện tử làm khan hiếm ổ cứng và tổn hại môi trường sống

Sự gia tăng khai thác tiền điện tử đã gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá GPU đột biến, tiêu hao nhiên liệu hóa thạch và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với một số quốc gia.

ThinkPad X1 Titanium Yoga: cỗ máy gọn nhẹ, bền bỉ, hiệu suất vượt trội đẳng cấp doanh nhân

Lenovo vừa tung ra thị trường dòng laptop cao cấp ThinkPad X1 Titanium Yoga, nổi bật với thiết kế gọn nhẹ, đạt chuẩn quân sự, hiệu suất cao, khả năng kết nối nhanh và bảo mật mạnh dành cho doanh nhân di động.

Amazon loại bỏ nhiều sản phẩm Trung Quốc vì dùng chiêu trò gian dối

Dù đóng góp doanh thu quan trọng, khi chiếm đến 75% người bán mới trên Amazon là các thương gia Trung Quốc. Tuy nhiên với mánh khóe, vi phạm quy tắc bán hàng, Amazon cũng sẵn sàng loại bỏ những tài khoản này ra khỏi sàn thương mại điện của mình.

Tại sao Tesla không còn cho phép mua xe bằng bitcoin?

Mặc dù từng bày tỏ quan điểm cho phép người tiêu dùng mua xe điện Tesla của mình bằng tiền điện tử bitcoin nhưng CEO Elon Musk mới đây đã đình chỉnh việc này.

Bán bộ sạc Apple giả, một công ty bị phạt nặng

Một công ty ở khu vực Bournemouth của Anh đã bị kết tội bán bộ sạc giả cho các thiết bị của Apple, và giờ đây họ đã phải trả giá.

Thêm tính năng mua sắm, TikTok dọn đường bước vào thương mại điện tử

TikTok đang làm việc với các thương hiệu bao gồm nhãn hiệu thời trang dạo phố Hype để thử nghiệm bán hàng trong ứng dụng ở châu Âu, một động thái sẽ giúp tăng cường cạnh tranh với Facebook.