Theo báo cáo tình hình thư rác quý III/2015 của Kaspersky Lab, mặc dù tỷ lệ thư rác trong lưu lượng email có giảm, nhưng thư rác đang sử dụng nhiều mánh lới để lừa người nhận và qua mặt bộ lọc email. Mạo danh khách sạn và lợi dụng người độc thân để lừa đảo là hai hình thức phổ biến nhất.
Trong quý III/2015, thư rác chiếm 54,2% trong lưu lượng email, giảm 0,8% so với quý trước. Mỹ vẫn là nơi có nguồn thư rác lớn nhất trong quý 3 với 15.34%, Việt Nam đứng thứ hai với 8,42% (quý trước là 3,38%), và Trung Quốc vẫn nằm trong top 3 với 7,15% (tỷ lệ không thay đổi so với quý trước).
Về quốc gia là mục tiêu tấn công bằng email, đứng đầu bảng vẫn là Đức với 18,74% (đã giảm 1,12% so với quý trước). Trong quý này lượng thư rác từ Brazil tăng gần như gấp đôi so với quý II làm cho quốc gia này đứng ở vị trí thứ 2. Nga từ vị trí thứ 5 đã leo lên vị trí thứ 3 (7,56%) khi tăng 2,82%.
Quý III/2015, hệ thống Kaspersky Lab Anti-Phishing đã được kích hoạt 36.300.537 lần trên các máy tính người dùng Kaspersky Lab, gấp 6 triệu lần so với quý trước đó. Trong quý này, 839.672 kí hiệu lừa đảo đã được thêm vào cơ sở dữ liệu Kaspersky Lab.
Tuy nhiên điều quan trọng từ báo cáo cho hay, một thủ thuật lừa đảo bằng email mới đang trở nên phổ biến trong quý III. Để qua mặt các bộ lọc thư rác, nội dung email và liên kết lừa đảo nằm trong một tài liệu PDF được đính kèm chứ không nằm trong phần nội dung chính của tin.
Những thông báo giả mạo từ dịch vụ booking, hãng hàng không và khách sạn… được sử dụng nhiều để phát tán chương trình độc hại như Trojan-Downloader.JS.Agent.hhy, giả dạng vé máy bay điện tử hoặc đặt phòng ở khách sạn. Một loại thư rác khác đưa ra một danh sách cô dâu được tuyển chọn (chủ yếu ở Nga và Ukraine) để gửi đến những chú rể ngoại quốc. Sau khi hồi âm, mục tiêu sẽ nhận thêm nhiều thư rác nữa và một vài cô dâu bị ép phải trả tiền để gặp “vị hôn phu” của mình.
Tatyana Shcherbakova, Nhà phân tích Antispam, Kaspersky Lab nhận xét, trong Quý III 2015, những kẻ phát tán thư rác đã lợi dụng kì nghỉ hè và người độc thân, chúng gửi thông báo giả mạo thay mặt cho khách sạn gửi liên kết trong tài liệu PDF hoặc yêu cầu nạn nhân trả tiền cho những “vị hôn phu”. Người dùng cần phải cận trọng khi sử dụng internet.
Ô Lâu
Ngày hội giảm giá lớn nhất thế giới Black Friday đã được du nhập vào Việt Nam nhiều năm nay và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thương hiệu cũng như người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, do tổ chức tự phát nên nhiều doanh nghiệp gặp phải chuyện “dở khóc dở cười” trong ngày này và người mua hàng cũng không tránh khỏi “đau thương”.
Ngày 26/11/2015, trong khuôn khổ của Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 24 và Kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC Asia Hà Nội, Hội Tin học Việt Nam và Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng Di động 2015.
Ngày 25/11/2015, Viettel đã tiến hành trao thưởng Chương trình Lắng nghe để phát triển 2015 cho 13 khách hàng đạt giải Tâm huyết và Thân thiết với tổng trị giá giải thưởng lên tới 600 triệu đồng.
Từ 8h- 12h ngày 28/11/2015, Ecommerce Sharing Day sẽ được tổ chức nhằm đem lại cái nhìn toàn cảnh về thị trường kinh doanh online cũng như giúp các doanh nghiệp hoạch định kinh doanh cho mùa mua sắm cuối năm cũng như những định hướng chiến lược dài hạn cho hoạt động kinh doanh TMDT năm 2016.
Từ 7 giờ – 17 giờ, 5/12/2015, ngày hội “Chụp ảnh chân dung cho mọi người” (Help-Portrait) lần thứ 6 tại Việt Nam sẽ diễn ra đồng loạt tại 80 điểm chụp ở 13 tỉnh/thành trên toàn quốc. Tất cả những người khó khăn sẽ có cơ hội được chụp và tặng những bức chân dung đẹp.
Intel Việt Nam hợp tác cùng với Kiot Việt và Masscom triển khai dự án hỗ trợ các thiết bị công nghệ được tích hợp phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả từ 25/11 cho các nhà bán lẻ ở khu vực II.
Từ 25/11/2015 đến 24/1/2016, 123Pay liên kết với MasterCard, ưu đãi giảm giá đến 50% cho người mua hàng và thanh toán qua 123Pay.
Từ ngày 1/12 tới 31/12/2015, khách hàng sẽ được tặng ngay balô Samsonite B4018S hoặc túi Samsonite UT700 trị giá 2,5 triệu đồng khi mua sản phẩm chính hãng của Lenovo.
Ngày 19/11/2015, theo công bố kết quả nghiên cứu của dự án Connected Life do công ty tư vấn nghiên cứu TNS thực hiện với trên 60.500 người sử dụng internet trên toàn cầu, trung bình một người trẻ ở Việt Nam thuộc thế hệ Millennials (trong độ tuổi 16-30) có thời gian sử dụng điện thoại di động hàng ngày là 2,2 giờ. Con số này tương đương với 15,4 giờ/ tuần, hoặc hơn 1 tháng/ năm.
16 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải tại lễ tổng kết cuộc thi Di sản Việt Nam 2015 – Bình Thuận hội tụ xanh diễn ra ngày 23/11/2015 tại TPHCM, nhân kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ 11 và kỷ niệm Du lịch Bình Thuận 20 năm (24.10.2015).