Hãng nghiên cứu thị trường GFK vừa đưa ra báo cáo thống kê toàn cảnh thị trường di động tại Việt Nam trong tháng 7/2019. Thống kê của GFK tiếp tục cho thấy sự sụt giảm đáng báo động về thị phần của Apple, trong khi đó Samsung tiếp tục thể hiện là "ông vua di động" tại nước ta.
Theo báo cáo, thị trường di động Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự thống trị về mặt thị phần của 5 nhà sản xuất gồm Samsung (42,3%), Oppo (25,4%), Apple (6,4%), Realme (5,2%) và Xiaomi (7%). Các thương hiệu tiếp theo bao gồm Vivo, Nokia, Huawei, Vsmart, Itel và Wiko đều có mức thị phần thấp hơn nhiều, dưới con số 3%. Đặc biệt là Huawei đang bị đánh giá là “đáng báo động” với mức thị phần thấp hơn nhiều so với đầu năm nay.
So với tháng 6 trước đó và với cùng kỳ năm ngoái, thì Apple đang là nhà sản xuất có mức suy giảm thị phần lớn nhất (-0,8% và -2,2%), Oppo dù sụt giảm so với tháng 6 (-0,8%) nhưng lại có mức tăng trưởng cùng kỳ hàng năm rất ấn tượng (+3,8%). Tương tự, thương hiệu con Realme cũng sụt giảm nhẹ (-0,2%) trong tháng 6 nhưng tăng trưởng hàng năm rất cao (+5,2%). Trong khi đó, Samsung vẫn tiếp tục tăng trưởng rất ấn tượng và duy trì tốt vị thế dẫn đầu thị trường với thị phần áp đảo các nhà sản xuất còn lại (+1,4%) nhưng tăng trưởng hàng năm lại sụt giảm nhẹ (-0,7%). Xiaomi cũng có một tháng kinh doanh thành công với thị phần tăng nhẹ (+1,3%) và tăng trưởng hàng năm khá ổn (+1%).
iPhone XS Max tiếp tục thống trị phân khúc trên 15 triệu đồng tại Việt Nam
Tuy sụt giảm mạnh về mặt thị phần nói chung, nhưng Apple vẫn đang chứng tỏ vị thế thống trị không thể chối cãi trên phân khúc điện thoại đắt tiền nhất, tức trên 15 triệu đồng – theo GFK. Thị phần của Táo khuyết trong tháng 7/2019 đạt 66,1%, áp đảo so với Samsung ở vị trí thứ 2 (32,6%). Một điểm thú vị là GFK cũng xác nhận Huawei đang dần từng bước trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ ba trên phân khúc cao cấp, nhưng thị phần chưa đáng kể. Các sản phẩm bán chạy nhất trên phân khúc điện thoại trên 15 triệu đồng đều là của Apple và Samsung. Tuy nhiên phiên bản iPhone XS Max 256GB cao cấp nhất lại không góp mặt trong bảng xếp hạng này.
Không chỉ thống trị tuyệt đối ở phân khúc điện thoại trên 15 triệu đồng, Apple còn tiếp tục thể hiện vị thế áp đảo trên phân khúc điện thoại cận cao cấp, tức từ 10-15 triệu đồng theo GFK, với thị phần lên tới 68,3%, dù ghi nhận mức sụt giảm khá lớn so với tháng 6 (-7,8%). Trong khi đó, Samsung ở vị trí thứ hai với thị phần 15%, tăng đáng kể so với tháng 6 (+5,5%). Một điểm thú vị là Oppo – thương hiệu điện thoại lớn thứ ba ở phân khúc này đang áp rất sát Samsung với mức thị phần 13,5% trong tháng 7, tăng nhẹ so với tháng 6 (+3%) dù rằng tháng trước đó Oppo đã vượt qua Samsung với mức chênh lệch 1% thị phần. Các điện thoại bán chạy nhất trong phân khúc giá 10-15 triệu đồng bao gồm: iPhone 7 Plus, Oppo Reno, Galaxy A80, iPhone 7, iPhone 6S Plus, iPhone 8, Galaxy Note 8, Galaxy S10 E và Xiaomi Mi 9.
Tiến xuống phân khúc trên trung cấp, tức tầm giá 7-10 triệu đồng theo GFK, đã bắt đầu thể hiện vị thế thống trị của Samsung trong tháng 7, với mức thị phần 44,2% và mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng so với tháng 6 trước đó (+10,2%), giúp công ty Hàn Quốc vượt qua đối thủ Oppo với khoảng cách thị phần rất sát là 1,5%, dù rằng chỉ mới tháng 6, Oppo còn áp đảo Samsung với mức chênh lệch thị phần lên tới 15,6%. Apple đã bắt đầu tỏ rõ sự suy giảm trong phân khúc giá này với mức thị phần 7,3%, suy giảm nhẹ so với tháng 6 (-2,6%). Các điện thoại được thống kê là bán chạy nhất trong tầm giá 7-10 triệu đồng trong tháng 7 bao gồm Oppo F11/ F11 Pro, Samsung Galaxy A50/ A70/ A9, Vivo V15 và bộ đôi iPhone 6S/ 6S Plus.
Tại phân khúc điện thoại trung cấp, tức tầm giá 5-7 triệu đồng, sự thống trị của Samsung tiếp tục được thể hiện rõ với mức thị phần áp đảo là 61,6%, dù vẫn suy giảm so với tháng 6 (-11,1%), Oppo xếp thứ hai với thị phần 17,7%, tăng nhẹ so với tháng 6 (+2,1%). Huawei cũng có một màn thể hiện tốt với mức thị phần 7,1%, tăng mạnh so với tháng 6. Các thương hiệu khác được nhắc đến còn lại bao gồm Vivo, Realme, Nokia, Apple với mức thị phần không thay đổi quá nhiều so với tháng 6. Các điện thoại bán chạy nhất trong tầm giá này bao gồm Samsung Galaxy A50/ A30/ A7 (2018), Nokia 6.1, Realme 3 Pro, Huawei Y9 Prime, Oppo A7/ F11.
Phân khúc tầm trung tiếp tục là cuộc rượt đuổi của Samsung và Oppo
Trong phân khúc điện thoại cận trung cấp, tức khoảng giá 3-5 triệu đồng, Samsung tiếp tục đứng đầu với thị phần 45,6%, tiếp đến là Oppo với mức thị phần 31,3%, Xiaomi đứng thứ tư với mức thị phần 11,3%, tiếp theo sau là Realme, Vivo, Nokia, Huawei và Vsmart. Nhìn chung, tổng mức thị phần của ba hãng điện thoại dẫn đầu trong phân khúc này không có sự thay đổi nhiều so với tháng 6. Các điện thoại được bán chạy nhất trong tầm giá 3-5 triệu đồng gồm: Samsung Galaxy A20/ A10/ A30/ M20, Vivo Y15, Oppo A5S/ A1K, Xiaomi Redmi Note 7 và Realme 3.
Cuối cùng, phân khúc smartphone cấp thấp nhất, tức dưới 3 triệu đồng đang thực sự là một chiến trường khốc liệt khi mà thị phần giữa các nhà sản xuất đang được so kè rất quyết liệt. Samsung vẫn đứng đầu với 29,1%, tiếp đến là Oppo và thương hiệu con Realme với thị phần 15,8% và 14,9%, Nokia và Vsmart chia sẻ hai vị trí thứ 4 và 5 với thị phần 7,7% và 7%, các thương hiệu xếp sau bao gồm Itel, Xiaomi, Vivo và các thương hiệu khác. Các điện thoại được thống kê bán chạy nhất trong phân khcus này bao gồm: Samsung Galaxy A10, Oppo A3S, Vsmart Joy 1/ 1+, Nokia 2.2, Realme C1/ C2 và Vivo Y91C.
Bên cạnh việc đưa ra thống kê chi tiết thị phần và các điện thoại bán chạy nhất trong từng phân khúc, GFK cũng đưa ra danh sách 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất về tổng thể trong tháng 7/2019 vừa qua. Theo đó, Samsung tiếp tục dẫn đầu khi góp mặt tới 5 model trong danh sách gồm Galaxy A10/ A20/ A50/ A30/ A70, Oppo đứng thứ hai với 4 mẫu A5S/ A1K/ A3S/ F11 Pro. Thương hiệu con Redmi của Xiaomi góp mặt duy nhất mẫu Note 7, và đây cũng là chiếc điện thoại bán chạy nhất của Xiaomi từ đầu năm đến nay.
NVTveron
Một nửa năm 2019 đã đi qua, và giờ đây thị trường smartphone sắp chào đón một nửa sau của năm 2019 với rất nhiều xu hướng hấp dẫn.
Ngày 27/8, Grab thử nghiệm tính năng mới, cho phép khách hàng đặt nhiều đơn hàng GrabFood cùng lúc, tối đa 4 đơn hàng từ 4 nhà hàng, quán ăn khác nhau.
Hội nghị Phát triển Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam năm 2019 (Vietnam ITO Conference 2019) chủ đề “Việt Nam – Điểm đến cho Đổi mới Sáng tạo” sẽ diễn ra vào ngày 23-24-25/10/2019, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành Trung tâm về đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.
Phiên bản Android mới nhất được ấn định ngày ra mắt chính thức là ngày 3 tháng 9, cùng loạt điện thoại đầu tiên được lên đời Android 10 cũng đã được xác nhận.
Sony Ericsson Xperia X1 được xem là sản phẩm khai sinh ra thương hiệu Xperia của Sony Ericsson (và Sony sau này). Tuy nhiên, thiết bị này lại chẳng phải do Sony Ericsson chế tạo, mà là HTC.
Cứ mỗi phút, lửa thiêu rụi một mảng diện tích rừng tương đương với diện tích 1/5 sân bóng đá. Đây là một thảm hoạ, bước lùi của các nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu, các đám cháy càng làm gia tăng lũ lụt, hạn hán, cạn kệt tài nguyên y học… Các hagtag #prayfortheamazon, prayforamazonas, #amazonrainforest… đang được lan truyền mạnh mẽ trên cộng đồng mạng nhằm kêu gọi mọi người quan tâm và chung tay cứu rừng.
Sáng nay 23/8, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam và UBND tỉnh Phú Yên đã khai mạc Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 năm 2019.
Đà Nẵng giữ vững vị trí đầu bảng. TP.HCM và Hà Nội tụt hạng, thay vào đó là sự lên hạng của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Tiền Giang, Bắc Ninh – theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2019).
Trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT lần thứ 23 tại Phú Yên, sáng nay 22/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tọa đàm với chủ đề “Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 – CMCN 4.0” cùng hơn 800 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, diễn giả, các doanh nghiệp về CNTT-TT các tỉnh thành trong cả nước.
Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cùng những khoản tiền phạt khổng lồ của Samsung là những nguyên nhân chính khiến Táo khuyết đang muốn đẩy nhanh tiến độ tìm đối tác cung ứng OLED thay thế công ty Hàn Quốc.