Thao túng đánh giá sản phẩm gian lận, 600 thương hiệu Trung Quốc bị Amazon cấm cửa

Các thương hiệu Trung Quốc trên Amazon đã phải chịu một cú sốc nặng nề, khi Amazon thẳng tay loại bỏ họ khỏi nền tảng. Ảnh: @AFP.

Vì cố tình gian lận trong việc review sản phẩm, hàng loạt thương hiệu Trung Quốc kinh doanh trên nền tảng Amazon giờ đây đã bị một trận “no đòn” điêu đứng.

Đây chỉ là phần nổi của một kế hoạch “tảng băng chìm” mà Amazon không công bố sớm

Gần đây, có một số nhà sản xuất phụ kiện công nghệ nổi tiếng bất ngờ biến mất khỏi nền tảng Amazon, mà không có lý do được công khai. Có thể sự việc đó được giải quyết theo cách nội bộ. Nhưng thực tế, những gì chúng ta thấy có thể chỉ là phần nổi của một kế hoạch “tảng băng chìm” mà Amazon không công bố sớm.

Trong một phản hồi mới đây với trang The Verge, Amazon đã xác nhận một báo cáo của trang South China Morning Post khi cho rằng, tập đoàn này đã cấm 3.000 tài khoản bán hàng của 600 thương hiệu Trung Quốc. Amazon cho biết, các công ty này đã cố tình và liên tục vi phạm các chính sách đánh giá sản phẩm.

Cụ thể, Amazon vừa chính thức vô hiệu hoá khoảng 3.000 tài khoản bán hàng của 600 thương hiệu đến từ Trung Quốc, sau khi phát hiện những thương hiệu này đã vi phạm chính sách người bán, ở đây họ đã gian lận quá nhiều, nghiêm trọng trong thao tác review sản phẩm, trong đó có các cái tên đã quá quen thuộc đối với những ai hay mua hàng Trung Quốc trực tuyến như Aukey, Mpow, RavPower, Vava, TaoTronics hay Choetech.

Tại một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV), Cindy Tai, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng Toàn cầu Châu Á của Amazon khẳng định công ty không cố tình mạnh tay hay thù ghét gì để nhắm vào Trung Quốc hay các quốc gia cụ thể nào cả.

Amazon đối mặt với hàng loạt mưu mô, chèo chống gian xảo từ các nhà bán hàng

Không có gì bí mật khi Amazon đã phải đối mặt với những rào cản lớn liên quan đến các sản phẩm giả mạo và gian lận xét duyệt. Mặc dù đánh giá sản phẩm hoàn toàn giả mạo là một chuyện, song bên cạnh đó còn có nhiều phương pháp xảo quyệt hơn mà một số người bán sử dụng để duy trì điểm số cao hơn trên nền tảng. Các phương pháp này có thể bao gồm, ví dụ, cung cấp cho khách hàng một thẻ quà tặng hoặc một sản phẩm miễn phí nếu họ để lại đánh giá tích cực.

Thao túng đánh giá sản phẩm gian lận, 600 thương hiệu Trung Quốc bị Amazon cấm cửa - Amazon 2
Cuộc trấn áp là một phần trong nỗ lực dọn dẹp các bài đánh giá giả mạo và được khuyến khích đổi chát để lấy review sản phẩm trên nền tảng Amazon. Ảnh: @AFP.

Ngoài ra, một số người mua đã báo cáo nhận được đề nghị hoàn lại tiền, hàng miễn phí hoặc thẻ quà tặng, nếu họ xóa đánh giá tiêu cực về sản phẩm. Kiểu hành vi này có thể làm tăng xếp hạng một sản phẩm theo cách giả tạo, làm mất đi cơ hội của những người mua sắm khác để có được đánh giá chính xác về một mặt hàng trước khi họ mua.

Một số chuyên gia phân tích thị trường nhận định, động thái mới này từ Amazon có thể là đòn đáp trả, khi có một sự việc vi phạm chính sách đã xuất hiện trên nền tảng Amazon, mà có liên quan trực tiếp là từ một thương hiệu Trung Quốc.

Cụ thể, vào giữa tháng 6/2021, khi Nicole Nguyen, một cây bút của Wall Street Journal mua một bộ sạc mang thương hiệu RAVPower trên Amazon, bộ sạc đó được người dùng đánh giá 5 sao với hơn 9.800 lượt bình chọn.

Khi nhận được bộ sạc, Nicole đã phát hiện rằng bên trong đó là một phiếu quà tặng trị giá 35 USD. Người dùng sẽ có thể sử dụng nó nếu đánh giá 5 sao cho sản phẩm, sau đó gửi hình ảnh chụp màn hình hoặc đường link đánh giá đó cho RAVPower. Tuy nhiên, đại diện của Amazon cho biết hành vi ép buộc, đổi chát để lấy review của RAVPower hoàn toàn vi phạm chính sách bán hàng của công ty.

Sau sự cố này, Amazon khẳng định đã và đang sử dụng cả trí tuệ nhân tạo lẫn con người để phân biệt những bài đánh giá giả, và hứa hẹn sẽ tiếp tục đổi mới để đảm bảo khách hàng có thể tin tưởng rằng, mọi đánh giá trên Amazon đều đáng tin cậy, chuẩn xác, có độ uy tín cao. Công tác này thực ra không hề dễ dàng bởi trung bình một tuần, Amazon phải xử lý khoảng 10 triệu đánh giá sản phẩm khác nhau,

Thậm chí, Amazon còn tuyên bố đưa ra chế tài đầy đủ liên quan tới sự việc này: “Khách hàng dựa vào tính chính xác và tính xác thực của các bài đánh giá sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt, và chúng tôi có các chính sách rõ ràng cho cả người đánh giá và đối tác bán hàng, thế nên chúng tôi nghiêm cấm việc lạm dụng các tính năng cộng đồng. Chúng tôi sẽ thẳng tay đình chỉ, cấm và thực hiện hành động pháp lý đối với những đối tác/ thương hiệu/ người bán vi phạm các chính sách này, cho dù họ ở đâu trên thế giới”.

Công ty Trung Quốc sụt doanh thu, kiếm đường rời bỏ Amazon sang các nền tảng khác

Sunvalley Group, công ty mẹ của RAVPower và một số thương hiệu Trung Quốc khác như TaoTronics hay Vava đã bị Amazon khoá tài khoản bán hàng. Theo Sunvalley Group, doanh thu của công ty có thể bị ảnh hưởng tới 31% sau quyết định này của Amazon.

Trước đó, một công ty khác là Shenzhen Youkeshu Technology, hay thường được biết đến với tên gọi YKS cũng đã bị Amazon đóng cửa 340 gian hàng và “đóng băng” số tài sản trị giá 20 triệu USD, theo tờ South China Morning Post dẫn tin.

Hiện tại, không rõ có những thương hiệu Trung Quốc nào khác cũng sẽ nằm trong đợt truy quét mới nhất của Amazon nữa hay không, nhưng nếu Amazon thực sự ưu tiện cho trận chiến này, thì khả năng các thương hiệu vi phạm chính sách khó mà thoát khỏi lưới.

Còn một báo cáo của South Morning China Post cho thấy, quyết định cấm các thương hiệu của Amazon đã khiến rất nhiều công ty Trung Quốc dần đầu tư vào các công ty thương mại điện tử khác như eBay và Ali Express.

Theo Theverge

Có thể bạn quan tâm
Sàn hàng hiệu Lefair quay lại hoạt động ở Việt Nam

Đã bất ngờ đóng cửa tại thị trường Việt Nam vào tháng 2/2020, trang thương mại điện tử nổi tiếng về hàng hiệu-Lefair vừa thông báo chính thức mở bán trở lại.

Samsung Galaxy Z Fold3, Z Flip3 5G và loạt đồng hồ, tai nghe mới đã giao hàng tại Việt Nam

Bộ đôi smartphone màn hình gập cùng các thiết bị đeo đồng hồ thông minh Galaxy Watch4 và Watch4 Classic mới cùng tai nghe chống ồn chủ động Galaxy Buds2 đã được giao hàng và bán ra trong ngày hôm nay và có doanh số tốt

Trung thu 15/8, chuyển 158 đồng qua MoMo, nhận quà lớn

Nhân dịp Trung Thu, từ ngày 16/9 đến 22/9/2021, người dùng MoMo chuyển đúng số tiền 158 đồng và 100% nhận được quà, trúng iPhone 12 hoặc bao lì xì giá trị

Keysight đệ trình bộ công cụ xác nhận hợp chuẩn giao thức cho 3GPP Rel-16

Bộ công cụ xác nhận hợp chuẩn giao thức S8704A Protocol Conformance Toolset của Keysight đã được sử dụng để đệ trình bài đo giao thức đầu tiên nhằm xác minh khả năng hỗ trợ các tính năng theo mới phát hành trong tiêu chuẩn 3GPP phiên bản16 (Rel-16) của các thiết bị vô tuyến 5G NR.

Mạo danh MoMo gởi gói cứu trợ COVID-19 để lừa đảo

MoMo vừa khuyến cáo người dùng không đăng nhập link lạ từ các nguồn không tin cậy, mạo danh MoMo cứu trợ và tuyệt đối không cung cấp Mật khẩu và Mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai.

GREE được bình chọn Thương hiệu điều hoà số 1 toàn cầu

GREE vừa được tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh Quốc) bình chọn là “Thương hiệu điều hoà số 1 thế giới năm 2020”. Đây là lần thứ 6 liên tiếp GREE đạt chứng nhận này.

HCL Technologies và HANCOM hợp tác mở rộng thị trường quốc tế

HCL Technologies và HANCOM vừa công bố hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ những giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập một đầu mối chung cho việc mở rộng thị trường quốc tế.

Huawei bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới tại Việt Nam

Ngày 14/9, Huawei chính thức công bố bổ nhiệm ông Wei Zhenhua làm Tổng Giám đốc (CEO) tại thị trường Việt Nam.

Chương trình đào tạo FPT eCovax: giúp doanh nghiệp từ sống sót đến thịnh vượng

Ngày 13/9, Viện Quản trị và Công nghệ FSB phối hợp cùng các chuyên gia Tập đoàn FPT, tổ chức chuỗi chương trình đào tạo – tọa đàm với chủ đề “Vaccine cho doanh nghiệp – Từ sống sót đến thịnh vượng”.

Keysight tham gia sáng kiến đối tác của Google Cloud, kết nối đồng bộ dịch vụ 5G

Keysight Technologies cho biết đã tham gia vào sáng kiến đối tác của Google Cloud để hỗ trợ khả năng đồng bộ triển khai nhanh chóng các dịch vụ 5G sáng tạo tại vùng biên mạng.