Tại sao Sony lại thay đổi tên công ty sau hơn 60 năm?

Quyết định bỏ “Corporation” để chuyển sang “Group” cho thấy tập đoàn công nghệ Nhật Bản đang muốn hướng đến những hướng đi mới.

Đổi mới để sống còn!

Việc thay đổi tên lần đầu tiên sau 62 năm này được thống nhất bởi các cổ đông công ty, về cơ bản chỉ ra một khoảnh khắc quan trọng cho Sony giống như năm 1958.

Sau khi tiến hành thay đổi thương hiệu đầu tiên vào năm 1958, từ Công ty TNHH Công nghiệp Viễn thông Tokyo thành Sony Corporation, giờ đây công ty Nhật Bản tiếp tục thay đổi tên gọi thành Sony Group.

Giải thích cho sự thay đổi, CEO Kenichiro Yoshida, cho biết công ty muốn tận dụng sự đa dạng của các danh mục đầu tư để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp. Nhưng nếu nhìn vào thực tế, động thái này có một động lực quan trọng đằng sau việc di chuyển.

Nếu là người quan sát Sony lâu dài có thể nhận ra rằng việc sử dụng tên mới Group ngụ ý rằng công ty muốn đặt bộ phận điện tử bất khả xâm phạm của mình ngang tầm với các lĩnh vực đầu tư khác là: Trò chơi, Phim ảnh và Âm nhạc. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây là Sony muốn nói rõ rằng mình là một tập đoàn đa dạng về danh mục đầu tư và họ muốn tự hào về điều đó.

Sony cũng muốn chứng minh rằng, sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh là lý do giúp họ sống tốt trong đại dịch Covid-19. Với một công ty không phụ thuộc vào danh mục sản phẩm riêng, những vấn đề như đại dịch cho thấy đó là hướng đi đúng đắn.

Dĩ nhiên, quyết định thay đổi tên của Sony đòi hỏi sự liều lĩnh, đặc biệt khi các nhà đầu tư nước ngoài chiếm hơn một nửa số cổ đông công ty. Kết quả là, Sony phải đối mặt với một số thách thức trong việc lấy lòng các cổ đông – vốn đòi hỏi các tiêu chuẩn quản trị tốt hơn để tạo sức hút cao hơn.

Tại sao Sony lại thay đổi tên công ty sau hơn 60 năm? - 1 2
Sẽ có nhiều thách thức với ông ông Yoshida.

Đâu là nguồn gốc của sự liều lĩnh?

Sự liều lĩnh thay đổi thương hiệu của Sony có thể bắt nguồn từ hai vấn đề khác nhau.

Đầu tiên, giới đầu tư giờ đây có thể tin tưởng những điều tốt hơn trong các bộ phận khác nhau của công ty. Nguyên nhân chậm hơn là do sau một thời gian xuất hiện, mảng giải trí và nội dung của Sony ngày càng phù hợp với thời đại hiện nay. Các sản phẩm Âm nhạc, Phim ảnh, TV và Trò chơi của hãng khi được kết hợp các cơ chế phân phối khác nhau mà Sony tạo ra (thực tế ảo, dịch vụ phát trực tuyến và PlayStation 5 sắp tới) đang chứng minh có tác dụng sau nhiều năm kiên trì. Nói về điều này, ông Yoshida cho rằng danh mục đầu tư đa dạng là chiến lược tốt hơn so với sự phụ thuộc lẫn nhau.

Thứ hai, khi chuyển tên thành Sony Group, công ty thực sự muốn thay đổi vận may, nơi ông Yoshida sẽ áp dụng những chiến lược khôn ngoan hơn cho công ty. Với quyết định này, Sony đã xác định sự liều lĩnh trong việc tiếp tục bám vào các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận âm, nhưng bù đắp lại nhờ các doanh nghiệp khác sau khi kết hợp chúng về một nhà. Kết quả là, sự đa dạng trở thành sự gắn kết. Tạo ra một “Group” tức là tạo ra sự đoàn kết, nơi các doanh nghiệp kết hợp cùng nhau để tạo ra sự hiệu quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm
5 lý do doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thất bại

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam trong hai năm qua do Trung tâm quản trị của Đại học RMIT và KPMG Việt Nam thực hiện, có 5 nhóm lý do phổ biến dẫn đến những thất bại trong chuyển đổi số ở các doanh nghiệp.

FIRE-Tech: trải nghiệm mới trong giao dịch bất động sản

Thông qua nền tảng FIRE-Tech, Propzy.vn mang đến một dịch vụ bất động sản toàn diện kết hợp với dịch vụ tài chính và bảo hiểm.

Nhiều công ty công nghệ lọt vào danh sách 66 công ty Việt Nam “tốt nhất châu Á”

Đã có 66 công ty tại Việt Nam được công nhận “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2020” (HR Asia Award – Best Companies to Work for in Asia) do tạp chí Nhân sự châu Á (HR Asia) tổ chức, trong đó có nhiều công ty công nghệ như VNG, Oracle Việt Nam, Momo, Lazada Việt Nam, CMC…

Viettel ++ đạt 15 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt

Song song với việc tổ chức “Đổi điểm quay số trúng ngay triệu quà” nhân kỷ niệm 1 năm ra mắt, Viettel đồng thời công bố đưa Viettel++ thành công cụ chăm sóc khách hàng cho toàn bộ các công ty thành viên thuộc tập đoàn. Theo đó, tất cả các khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Viettel đều được tích điểm vào ứng dụng Viettel++.

3 tấn gạo, 75 tấn vải được bán ra trên MoMo sau 20 ngày

Sau 20 ngày triển khai, chương trình Ủng hộ nông sản Việt trên Ví điện tử MoMo đã bán ra 75 tấn Vải thiều Lục Ngạn; 2.855 kg Gạo ST Xuân Hồng và kêu gọi quyên góp hơn 86 triệu đồng hỗ trợ chi phí đến trường cho con em nông dân khó khăn.

Mạng 5G phát triển bất chấp đại dịch Covid-19: Phần 1

Rất nhiều ngành nghề đang bị thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, song vẫn có những lĩnh vực đang phát triển bất chấp tình hình dịch bệnh. Trong đó tốc độ triển khai mạng 5G c.ó thể thấy là nhanh vượt bậc.

Doanh nghiệp cần làm gì trước, trong và sau tấn công ransomware?

Tuy giảm về số lượng nhưng tấn công ransomware (lấy cắp dữ liệu đòi tiền chuộc) đang có sự chuyển hướng vào doanh nghiệp. Theo Kaspersky, các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách, vì vậy các doanh nghiệp cần trang bị các biện pháp bảo vệ mình trước, trong và sau nếu bị tấn công ransomware.

Samsung Crystal UHD: Smart TV 4K cho mọi nhà

Không chỉ mang đến chất lượng hình ảnh chân thật và sống động hơn nhờ vào công nghệ Dynamic Crystal Display, dòng TV Crytal UHD mới của Samsung sẽ góp phần đưa tiêu chuẩn TV thông minh 4K (Smart TV 4K) đến với mọi nhà.

Keysight chi 330 triệu USD mua lại Eggplant

Keysight vừa công bố đã hoàn tất việc mua lại Eggplant – một công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh từ tập đoàn Carlyle.

Lenovo ra mắt ThinkPad L Series mới

Laptop ThinkPad L Series mỏng nhẹ, tích hợp các tính năng công nghệ mới, chi phí hợp lý, hiệu quả cho công việc hàng ngày, từ nhập dữ liệu, quản lý tài chính, kế toán tới họp video từ xa, thuyết trình…