Tại sao người dùng mạng xã hội thích dùng tài khoản ẩn danh?

Hơn 3 trên 10 người dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) thừa nhận đang sở hữu tài khoản mạng xã hội không dùng tên và ảnh thật, không có thông tin nhận dạng cá nhân (PII) - theo khảo sát của Kaspersky.

Được thực hiện vào tháng 11/2020 với 1.240 người trả lời tại khu vực, nghiên cứu “Digital Reputation” (Danh tiếng Kỹ thuật số) cho thấy hoạt động ẩn danh đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á với 35%, tiếp theo là Nam Á với 28% và Úc là 20%.

Tại sao người dùng mạng xã hội thích dùng tài khoản ẩn danh? - iRUle4UGxOH8RInchg8evWG0R Z6qVElB1cjGme5QKzN7LnPuKaV0MycKPFDSjBVzP7lC 6B2kWLZppMcViL69qnXUS0AeXIzTqvow Bbf2tfXeGESXs4BwkEb0ywPdeujBgYXT ceAgDMlEXg

Tỷ lệ tài khoản ẩn danh của người dùng khu vực APAC trên các mạng xã hội 

Mạng xã hội có số người dùng ẩn danh nhiều nhất là Facebook (chiếm 70%), tiếp theo là YouTube (37%), Instagram (33%) và Twitter (25%).

Việc sử dụng tài khoản ẩn danh sẽ gây tác động theo hai hướng. Kết quả khảo sát đã chỉ ra việc ẩn danh cho phép các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích và sử dụng quyền tự do ngôn luận, nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại.

49% số người được khảo sát cho biết họ sử dụng tài khoản ẩn danh để thực hiện quyền tự do ngôn luận và không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của mình, trong khi 48% muốn thoải mái theo đuổi những sở thích cá nhân mà không bị bạn bè vô tình biết được.

34% người dùng sử dụng tài khoản ẩn danh để thể hiện ý kiến không đồng tình với ai đó hoặc một tin tức nào đó. Trong khi 30% người dùng sử dụng tài khoản mạng xã hội ẩn danh để chia sẻ thông tin về nghệ sĩ yêu thích và sở thích, 22% ẩn danh để theo dõi người khác trên môi trường trực tuyến.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ (3%) cho biết sử dụng tài khoản ẩn danh để tránh email spam, tránh bị tấn công doxing, hay sử dụng cho những mục đích khác như chơi game và ngăn việc bị truy cập vào tài khoản email thật sự.

Điểm mấu chốt của những phát hiện trên là người dùng ở APAC ngày càng nhận thức được danh tiếng mà họ đang xây dựng khi trực tuyến và tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống ngoài đời thực. Không ngạc nhiên khi 49% người được hỏi cho biết sẽ tìm hiểu tài khoản mạng xã hội của một thương hiệu hoặc một công ty trước khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ.

Đáng lưu ý, 51% số người trả lời khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của danh tiếng trực tuyến của một doanh nghiệp. 48% khẳng định rằng họ sẽ tránh mua hàng của những công ty dính líu đến bê bối hoặc có tin tức tiêu cực trên mạng.

Ngoài ra, 38% cũng ngừng sử dụng các sản phẩm của một công ty hoặc thương hiệu sau khi doanh nghiệp vướng vào khủng hoảng trực tuyến. 41% tiết lộ rằng danh tiếng của những người ủng hộ thương hiệu cũng ảnh hưởng đến quan điểm của người dùng về thương hiệu đó.

Khi được hỏi về tính minh bạch của thương hiệu trên các trang trực tuyến, 50% người dùng ở APAC cho rằng công ty không nên xóa những nhận xét tiêu cực trên tài khoản mạng xã hội của họ.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Từ mục đích ban đầu là tìm kiếm và kết nối với bạn bè và gia đình, mạng xã hội đã phát triển và sẽ tiếp tục phát triển theo những cách chưa từng có. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta giao tiếp xã hội và biết thông tin về nhau, nhưng bây giờ, chúng ta đã đến “ngã ba đường”, khi hồ sơ trực tuyến của cả cá nhân và công ty đang được nhìn nhận như một thông số để đánh giá”.

Kết quả khảo sát cho thấy, người tiêu dùng hiện nay tin rằng các công ty cần chịu trách nhiệm về danh tiếng trực tuyến của họ, giống như việc hành vi của cá nhân trên mạng xã hội cũng được sử dụng để xác định điểm tín dụng của một người, để kiểm tra khả năng được tuyển dụng của một người, và thậm chí để từ chối hoặc chấp thuận yêu cầu thị thực. Vì vậy, với những hậu quả trong thế giới thực, chúng ta cần học cách cân bằng giữa quyền riêng tư và bảo mật để đảm bảo an toàn cho danh tiếng kỹ thuật số – điều ngày càng trở nên quan trọng đối với chúng ta.

Để giúp người tiêu dùng bảo vệ danh tiếng trực tuyến, Kaspersky chia sẻ 5 bước quan trọng mà tất cả chúng ta có thể thực hiện:
• Hãy nhớ rằng danh tiếng kỹ thuật số cũng được liên kết với danh tiếng cá nhân. Tất cả thông tin được đưa lên internet sẽ vẫn còn trên internet. Điều này có thể dẫn đến tình huống khó xử khi bạn phải giải thích những thông tin này với người cùng công ty hoặc trong quá trình tuyển dụng.
• Nên thận trọng khi tiết lộ thông tin về bản thân, đặc biệt là trên mạng xã hội. Đừng bao giờ tiết lộ quá nhiều. Hãy bám vào những điều cơ bản và chỉ chia sẻ những thông tin thật sự cần thiết. Nếu bạn chia sẻ càng nhiều, bạn càng hấp dẫn kẻ tấn công đang tìm cách đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí danh tính của bạn.
• Xóa tài khoản và dữ liệu – chúng ta đều có rất nhiều tài khoản, nhiều tài khoản hầu như không được sử dụng hoặc bị lãng quên. Nhiều tài khoản trong số này vẫn tồn tại và có thể làm rò rỉ thông tin của bạn.
• Ngăn chặn lạm dụng dữ liệu cá nhân – nếu ứng dụng yêu cầu cấp quyền cho dữ liệu nhạy cảm, hãy xem chính sách bảo mật của ứng dụng vì chính sách này có thể tuyên bố rằng dữ liệu của bạn sẽ được chuyển cho bên thứ ba. Không cấp quyền cho ứng dụng nhiều hơn mức cần thiết, và cần xem xét kỹ những gì ứng dụng thực sự cần, cũng như ứng dụng có thể làm được gì nếu không được cấp quyền. Cần nhớ rằng bất kỳ thông tin nào bạn đã chuyển giao cho các ứng dụng thì ít có khả năng dữ liệu được hoàn toàn riêng tư.
• Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện khỏi hàng loạt các mối đe dọa, như Kaspersky Security CloudKaspersky Internet Security, cùng Kaspersky Password Manager để lưu trữ an toàn dữ liệu kỹ thuật số.
Có thể bạn quan tâm
Ôm hàng và đẩy giá lên cao trên eBay của những tay buôn công nghệ

Theo nghiên cứu của Michael Driscoll, dòng CPU Ryzen 9 5950X cao cấp nhất thuộc thế hệ Zen 3 bị “thổi” giá nhiều nhất trên eBay, tăng đến 240% so với giá niêm yết của hãng.

Ra mắt KaiPass: ứng dụng tích điểm, đổi ưu đãi khi mua bất kỳ sản phẩm nào

Ứng dụng tích điểm đổi quà KaiPass của Công ty Cổ phần New Retail Technology vừa ra mắt sẽ là cầu kết nối mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng lẫn các thương hiệu.

Kẹp cảm biến chẩn đoán sự căng thẳng của cây trồng

Nếu cây trồng không nhận đủ chất dinh dưỡng, chúng thường sẽ có mức nitơ thấp hơn bình thường. Một thiết bị mới di động có thể cho phép nông dân kiểm tra các tình trạng này ngay tại chỗ.

Chuột Engelbart 3 nút: tổ tiên của chuột máy tính hiện nay sẽ được đấu giá vào ngày 17/12 tới

Chuột Engelbart 3 nút hay còn gọi là chuột “XY” 3 nút đầu tiên được thiết kế bởi nhà chế tạo máy tính tiên phong Douglas Engelbart. Nó sẽ được bán đấu giá trực tuyến vào ngày 17/12/2020 với giá khởi điểm 800 USD.

Người lớn, trẻ nhỏ sống cùng nhà với cá sấu cưng dài 2m suốt 40 năm qua

Một gia đình ở thành phố Kure, Hiroshima, Nhật Bản đã chia sẻ câu chuyện họ chung sống với con cá sấu trưởng thành dài 2,1m trong suốt 39 năm qua – chuyện kinh dị khó ai tin nhưng có thật.

POCO M3 mở bán tại Việt Nam, giá từ 4 triệu đồng

POCO M3 sẽ chính thức được bán tại Việt Nam thông qua kênh TMĐT Lazada với 3 màu sắc cùng 2 cấu hình lựa chọn có giá bán từ 3,99 triệu đồng.

Tai nghe không dây AirPods Max của Apple được sản xuất tại Việt Nam

Một báo cáo mới cho biết AirPods Max mà Apple vừa ra mắt thị trường được sản xuất tại Việt Nam. Điều đó cho thấy công ty Mỹ này đang dần rút khỏi các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.

Bỏ ra 32 triệu đồng mua iPhone 12 Pro Max trực tuyến, khi nhận hàng chỉ là cục đá!

Mới đây, đại diện Di Động Việt đã chia sẻ thông tin cảnh báo về việc một khách hàng của hệ thống đặt mua iPhone 12 Pro Max 256GB nhưng sản phẩm nhận được chỉ là một cục đá hoa cương.

Facebook nói gì sau sự cố gián đoạn Messenger và Instagram chiều tối qua?

Facebook đã có phản ứng liên quan đến sự cố khiến người dùng Việt Nam và toàn cầu không thể sử dụng Messenger hoặc Instagram DM chiều và tối hôm qua 10/12 (theo giờ Việt Nam).

Vaccine Covid-19 Việt Nam sẽ có giá 120.000 đồng mỗi liều

Vaccine Covid-19 của NANO COVAX đã hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm. Hứa hẹn sẽ là vaccine ngừa Covid-19 “made in Vietnam” đầu tiên đưa ra thị trường với mức giá chỉ 120.000 đồng mỗi liều.