Ngày 2/8/2016, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã chính thức lên tiếng đánh giá cục diện cuộc tấn công mạng chiều 29/7/2016 vào các sân bay lớn Nội Bài, Tân Sơn Nhất…
Theo VNISA, đây là cuộc tấn công mạng có chuẩn bị công phu (sử dụng mã độc không bị nhận diện bởi các các phần mềm chống virus); xâm nhập cả chiều sâu (kiểm soát cả một số máy chủ quan trọng như cổng thông tin, cơ sở dữ liệu khách hàng) và chiều rộng (nhiều máy tính ở các bộ phận chức năng khác nhau, vùng miền khác nhau đều bị nhiễm); phát động tấn công đồng loạt và có liên quan tới các sự kiện kinh tế, chính trị.
Khẳng định của VNISA, đến thời điểm này có thể cho thấy, cuộc tấn công vào hệ thống Vietnam Airlines là dạng tấn công APT, có chủ đích rõ ràng, được chuẩn bị kỹ lưỡng, diễn tiến kéo dài trước khi bùng phát vào ngày 29/7/2016. Có dấu hiệu cho thấy có thể hệ thống đã bị tin tặc xâm nhập từ giữa năm 2014, tuy nhiên mã độc sử dụng trong đợt tấn công hoàn toàn mới, được thiết kế riêng cho cuộc tấn công ngày 29/7 và đã vượt qua được các công cụ giám sát an ninh thông thường (như các phần mềm chống virus).
Cuộc tấn công diễn ra trên diện rộng với 2 điểm chính là cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cùng với nhiều sân bay nhỏ khác cũng bị ảnh hưởng do hệ thống CNTT phục vụ khách hàng được kết nối liên thông với nhau. Ngoài ra Website của Vietnam Airlines và Hệ thống điều khiển màn hình, loa phát thanh của các sân bay trên cũng bị xâm nhập và thay đổi dữ liệu.
Những dấu vết để lại hiện trường chưa đủ cơ sở để kết luận chính xác đối tượng tấn công là ai. Tuy nhiên có thể khẳng định đối tượng am hiểu hệ thống CNTT của các cụm cảng hàng không cả ở mức cấu trúc thông tin lẫn cơ chế vận hành thiết bị và có ý định khống chế vô hiệu hóa hoàn toàn dữ liệu hệ thống.
Cùng với các cơ quan chức năng, các thành viên VNISA cùng với đội ngũ chuyên gia an ninh mạng của nhiều đơn vị, tổ chức ở Việt Nam vào cuộc đã bước đầu xác định được tác nhân chính (mã độc) phá hoại hệ thống, xác định cửa hậu backdoor đã bị khai thác từ khá lâu trước thời điểm phát động tấn công. Đội ngũ chuyên gia cũng đưa ra các phương án xử lý mã độc, khôi phục hoạt động hệ thống và từng bước đánh giá đề xuất các giải pháp ngăn chặn sự cố tương tự có thể xảy ra trong tương lai, tìm hiểu rà soát tổng thể hệ thống.
Với công tác xử lý sự cố tại Vietnam Airlines, Trung tâm VNCERT – Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo hướng dẫn khá cụ thể cho các tổ chức doanh nghiệp về những công việc cần thực hiện để nâng cao mức độ an toàn của mạng máy tính, đề phòng các tấn công tiếp theo có thể xảy ra. Do công việc khá nhiều và không đơn giản khi thực thi, các tổ chức cần xem xét những khuyến cáo này và dựa trên tình hình cụ thể của đơn vị mình để có kế hoạch thực hiện theo các mức độ ưu tiên khác nhau. Đây cũng là lúc chúng ta cần phải xác định rõ công tác đảm bảo An toàn thông tin là một công việc cần có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức, doanh nghiệp, chứ không chỉ là công tác thuần túy kỹ thuật của bộ phận CNTT vì chỉ với sự tham gia của lãnh đạo thì việc huy động nhân sự, thời gian, vật lực để thực hiện các biện pháp bảo vệ kỹ thuật và phi kỹ thuật mới có thể được thực thi.
Qua bài học sự cố tại Vietnamairlines và cụm cảng hàng không, các hệ thống thông tin tương tự Vietnam Airlines như hệ thống đảm bảo hạ tầng điện nước; hệ thống quản lý nhà nước có ứng dụng CNTT như hải quan, thuế, tài chính ngân hàng, dịch vụ công điện tử; giao thông vận tải và cấp thoát nước; các hệ thống viễn thông, … cần được rà soát qua nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm mã độc đang âm thầm hoạt động thông qua các hành vi bất thường.
Công tác xử lý sự cố tấn công mạng vừa qua đã được triển khai trên diện rộng và sẽ được xem xét rút kinh nghiệm và hoàn thiện để đối phó với các cuộc tấn công tương tự trong tương lai. Việc xử lý sự cố cần được hoàn thiện từ dưới lên, từ cấp doanh nghiệp tới quốc gia, các kỹ năng quan trọng như xử lý sự cố, phân tích mã độc và điều tra số cần được chú trọng đào tạo nâng cao, đảm bảo có được lực lượng ứng cứu hiện diện ở nhiều nơi cùng các kỹ năng quan trọng để xử lý sự cố.
Theo khuyến cáo của VNISA, các tổ chức, doanh nghiệp – đặc biệt là các tổ chức có hệ thống mạng lớn, trải dài ở mức quốc gia – cần đưa việc giám sát an toàn thông tin lên ưu tiên hàng đầu bởi các cuộc tấn công chưa có dấu hiệu dừng lại, chưa xác định hết quy mô mà tin tặc muốn xâm nhập và phá hoại.
Cụ thể tổ chức, doanh nghiệp cần thực hiện các bước:
– Cần có nhân viên/bộ phận chuyên trách hoặc thuê ngoài dịch vụ giám sát an ninh thông tin cho tổ chức. Các sự kiện hệ thống cần được lưu trữ tập trung ra một hệ thống độc lập nhằm thuận tiện cho việc theo dõi, đồng thời lưu trữ thông tin cần thiết hỗ trợ cho việc truy vết sự cố, hạn chế việc tin tặc xâm nhập hệ thống sau đó cố tình xóa dấu vết.
– Thực hiện sao lưu các dữ liệu hệ thống đầy đủ, định kỳ và bản lưu trữ phải ở vị trí an toàn về mặt vật lý nhằm đảm bảo khả năng phục hồi dữ liệu trong tình huống xấu nhất khi hệ thống dữ liệu chính bị phá hủy hoàn toàn.
– Đối với các hệ thống quan trọng cần thay đổi thường kỳ mật khẩu đăng nhập của các tài khoản đặc quyền – các tài khoản hệ thống có quyền hạn cao. Tránh sử dụng chung các định danh truy cập hệ thống.
– Về lâu dài, cần có qui trình định kỳ thường xuyên rà soát các rủi ro có khả năng gây mất ANTT trên hệ thống và có phương án xử lý kịp thời. Thường xuyên tiến hành các diễn tập, đào tạo ANTT để nâng cao tính sẵn sàng và tinh nhuệ của đội ngũ quản trị hệ thống CNTT. Đầu tư các phương án tăng cường, gia cố về ANTT.
Trong trường hợp phát hiện hệ thống CNTT có dấu hiệu bị tấn công, cần thực hiện:
– Ghi nhận và cung cấp các hiện tượng, dấu hiệu ban đầu cho đơn vị chuyên trách xử lý sự cố an ninh thông tin. Ví dụ: chụp màn hình thể hiện hệ thống bị nhiễm mã độc, thu thập log và gửi cho đội ngũ chuyên gia.
– Nhanh chóng cách ly hệ thống có dấu hiệu bị tấn công, đồng thời giữ nguyên hiện trường hệ thống đang bị nhiễm, tạm thời sử dụng hệ thống máy chủ dự phòng cho các hệ thống chính.
– Tiến hành thay đổi mật khẩu toàn hệ thống, đặc biệt là các hệ thống quan trọng như domain, cơ sở dữ liệu, ứng dụng core… . Backup dữ liệu mới nhất sang các bộ lưu trữ ngoài.
– Liên lạc ngay với đơn vị chuyên trách xử lý sự cố ANTT như VNCERT, Hiệp hội ATTT Việt Nam – VNISA, Cục An Ninh Mạng – Bộ Công An…
Lưu Xuân
Bắt đầu chuỗi các hoạt động dịp 20 năm thành lập Kênh bán lẻ hiện đại Điện máy – Kỹ thuật số, chương trình khuyến mãi “Nguyễn Kim & Đối tác Vàng: Tháng Vàng khuyến mãi” sẽ diễn ra từ ngày 01/08/2016 đến hết 31/08/2016 mang lại nhiều ưu đãi từ các tập đoàn điện tử và những giải pháp mua sắm hiệu quả hơn cho khách hàng.
Ngày 29/7/2016, cảnh sát Hà Lan, Europol, Intel và Kaspersky Lab hợp tác ra mắt sáng kiến có tên gọi No More Ransom. Đây là mối hợp tác giữa cơ quan hành pháp và khu vực tư nhân để cùng nhau chống lại phần mềm độc hại ransomware, giúp nạn nhân không cần phải trả tiền chuộc cho tội phạm mạng.
Bắt đầu từ ngày 28/7/2016, khách hàng của Viettel sẽ được cung cấp một mã số đăng ký dịch vụ và khuyến mãi là *098#, thoải mái tra cứu thông tin, đăng ký dịch vụ và các chương trình khuyến mãi mà không cần phải bị làm phiền vì các tin quảng cáo khuyến mãi.
Doanh số điện thoại thông minh sử dụng dịch vụ 4G/LTE hiện đang vượt qua doanh số điện thoại 3G đã khiến công nghệ truyền tải tốc độ cao LTE trở thành xu hướng trên thị trường viễn thông toàn cầu.
Theo tin chính thức từ OPPO Việt Nam, sản phẩm F1s – sản phẩm kế nhiệm “chuyên gia selfie” F1 – sẽ được ra mắthoành tráng tại TPHCM vào ngày 3/8 sắp tới. Cùng với đó, OPPO cũng sẽ tổ chức việc đặt hàng trước trên toàn quốc với bộ quà tặng thời thượng giá trị lên đến hơn 2 triệu đồng.
Huawei vừa công bố kết quả tài chính cho thấy doanh số bán hàng nửa đầu năm 2016 tăng 41% so với cùng kì năm ngoái, và đơn hàng smartphone chạm mức 60,56 triệu máy, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2015.
Hệ thống truyền dẫn đường trục trải dài 1.400 km xuyên từ Hà Nội đến TPHCM đã được MobiFone hợp tác cùng Ciena xây dựng.
Lazada vừa triển khai thử nghiệm gói dịch vụ “Giao hàng miễn phí” trên phạm vi toàn quốc, không giới hạn giá trị đơn hàng.
Tại AEON Mall Tân Phú từ 16/7-14/8/2016, trong một chương trình được lãnh sự quán Nhật Bản bảo trợ, công nghệ chiếu phim Planetarium mái vòm sẽ làm mê mẩn những bạn nhỏ mê phim ảnh và bầu trời đêm trong vắt, tuyệt đẹp.
Theo Báo cáo tóm tắt Ngành Tên miền mới nhất do Verisign vừa công bố, có khoảng 12 triệu tên miền đã được đăng ký mới trên Internet trong Quý 1 năm 2016, nâng tổng số tên miền đã được đăng ký lên gần 326,4 triệu tên miền trên toàn thế giới.