Sếp MoMo chỉ bạn trẻ bí quyết chống tin giả Tài chính – Ngân hàng

Tối 23/11/2023 tại Hà Nội, trong khuôn khổ chiến dịch “Tin" nhằm nâng cao văn hoá mạng tại Việt Nam, hạn chế phát tán và lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet, ông Nguyễn Bá Diệp (Đồng sáng lập MoMo) đã có những chia sẻ với hàng trăm bạn trẻ, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng tiktok về vấn nạn tin giả trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và những “mẹo" ứng phó.

Tin chuẩn chưa?”, “Có đáng tin không?”, “Có ai đang thao túng thông tin này không?”… Bạn biết gì về bẫy tin giả tài chính với nguy cơ gây thiệt hại kinh tế và thanh danh? Ai cũng có thể rơi vào bẫy phát tán tin giả nếu không biết về những ‘bí quyết’ ứng phó sau được chia sẻ bởi ông Nguyễn Bá Diệp – đồng sáng lập MoMo.

Đối tượng của tin giả không đơn thuần là một cá nhân mà mục tiêu của nó có thể là một công ty, tập đoàn hay thậm chí là một lĩnh vực, ngành công nghiệp. Thế nên Diễn đàn Kinh tế Thế giới đãxếp hạng lan truyền thông tin sai lệch và tin giả nằm trong số những rủi ro toàn cầu hàng đầu thế giới (Global Risk Report – WEF).

Thực sự tin giả là một rủi ro có tầm tác động và thiệt hại rất khổng lồ. Tin giả đã gây ra thiệt hại sững sờ cho nhiều ngành và lĩnh vực, đặc biệt là nhóm ngành tài chính, chứng khoán, ngân hàng. Theo Đại học Baltimore cùng công ty CHEQ công bố vào năm 2019 cho thấy, tin giả – tin sai lệch được biểu hiện theo nhiều cách đã tạo ra con số thiệt hại toàn cầu ở mức 78 tỷ USD, trong đó, tác động thị trường tài chính toàn cầu bị tác động nặng nề nhất với 65 tỷ USD giá trị thiệt hại.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo “Ông bà ta hay nói “đồng tiền đi liền khúc ruột” nên có lẽ vì thế mà tin giả của ngành Tài chính – Ngân hàng có một sức hút mạnh mẽ và được lan toả với tốc độ nhanh như vậy. Nhưng Thị trường Tài chính – Ngân hàng vốn là một thị trường của niềm tin nên tin giả liên quan liên quan thị trường này tạo ra tác động cực kỳ lớn như thiệt hại về uy tín, hình ảnh thương hiệu của công ty, chịu nhiều tổn thất về tài chính ngắn và dài hạn để xử lý tin giả và hồi phục kinh doanh. Hơn hết, nó làm giảm sụt niềm tin của người tiêu dùng, các Nhà đầu tư và nó dẫn đến giảm niềm tin của toàn ngành, toàn thị trường Tài chính – Ngân hàng”

Sếp MoMo chỉ bạn trẻ bí quyết chống tin giả Tài chính - Ngân hàng - Tinternet NguyenBaDiep MoMo
Ông Diệp cho rằng “chậm lại một nhịp” trước khi chia sẻ chia sẻ là cách tốt để tin giả không lây lan

Ông Nguyễn Bá Diệp cho rằng các doanh nghiệp nói chung, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng cần chủ động có kịch bản ứng phó với tin giả theo ba yếu tố đề xuất bao gồm: 

Không né tránh vì né tránh chỉ làm tin giả càng có cơ hội được lan tỏa và mọi người tin nó là thật. Từ tâm thế không né tránh, doanh nghiệp có thể ứng phó tốt hơn, tạo được niềm tin đối với khách hàng và nhà đầu tư.

Đừng e sợ tin giả bởi đây đã là một vấn nạn phổ biến và bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể trở thành mục tiêu của tin giả. Do đó, một kịch bản ứng phó tin giả là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể chủ động ứng phó.

Minh bạch thông tin. Doanh nghiệp cần minh bạch thông tin trên các kênh truyền thông chính thức của doanh nghiệp và kênh truyền thông báo chí. Điều này tránh được việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin không đáng tin cậy vì không tìm nguồn tin chính thức, chính thống.

Ông Diệp dẫn chứng bằng một trường hợp cụ thể mà MoMo đối mặt tin giả khi một sự vụ bảo trì hệ thống kỹ thuật có gián đoạn dịch vụ thường gặp ở các công ty cung cấp dịch vụ trên toàn cầu nhưng lại bị tin giả có chủ đích cho rằng ‘hệ thống bị hack’ khiến người dùng lo lắng.

Đại diện MoMo chia sẻ “bí quyết” cũng là hành trang cá nhân giúp mình tránh được bẫy tin giả theo trình tự gồm: Chủ động – Chính thống và Chính chủ.

Theo ông Diệp, người trẻ khi tiếp nhận một thông tin hấp dẫn, gây cấn hãy đặt câu hỏi phản biện cơ bản với thông tin tiếp nhận, “Mình có tận mắt thấy toàn bộ sự việc?”, “Điều này có đáng tin không?”.

Bí quyết thứ hai chính là, hãy chủ động tra cứu thông tin chính thống và chính chủ từ các nguồn đáng tin cậy như xem trên các tờ báo chính thống hay trang website, fanpage chính chủ của các thương hiệu

Cuối cùng đó chính là câu hỏi giúp các bạn trẻ “chậm lại một nhịp” trước khi chia sẻ chia sẻ “Mình có cần phải chia sẻ tin tức này?”, “Thông tin khi được chia sẻ có làm hại đến ai hay không?”, “Liệu tôi có đang bị thao túng đối với thông tin này?”

“Giới trẻ hiện nay là nhóm người dùng chính đang góp phần xây dựng và định hình văn hóa trên không gian mạng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Họ cần trang bị nhiều kiến thức theo xu hướng phát triển, trong đó, nhận biết và phòng tránh bẫy tin giả là một trong những kiến thức quan trọng nhất. Ai cũng có khả năng trở thành nạn nhân của tin giả nhưng khi mỗi người phát triển tư duy nhận thức và kiến thức thì tin giả khó có thể lan tỏa.”  ông Diệp nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Bosch đạt danh hiệu môi trường làm việc tốt nhất ngành kỹ thuật tại Việt Nam năm 2023

Bosch Việt Nam vừa được vinh danh là môi trường làm việc tốt nhất lĩnh vực Kỹ thuật/ Máy móc/ Cơ khí do Anphabe bình chọn trong danh sách “Top 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2023”.

Huawei Cloud muốn tiếp sức nền kinh tế số Việt Nam

Công nghệ và giải pháp đám mây đang làm thay đổi cuộc sống, xã hội, định hình tương lai nền kinh tế số.

5 thương hiệu toàn cầu tốt nhất, có 4 là công nghệ

Trong danh sách “Thương hiệu toàn cầu tốt nhất” (Best Global Brands) Interbrand công bố năm nay, 5 vị trí đầu tiên đã có 4 là các thương hiệu công nghệ, đặc biệt là Samsung khi có giá trị đạt 91,4 tỷ USD và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng trong quý 3 năm 2023 của Xiaomi tăng 182,9%

Theo công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán của giai đoạn ba tháng kết thúc vào ngày 30/9/2023, thông qua việc kiên định thực hiện chiến lược hoạt động cốt lõi tập trung “nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận” và chiến lược cao cấp hóa, Xiaomi đã tăng đáng kể doanh thu lẫn lợi nhuận.

FPT trở thành đối tác dịch vụ chiến lược cấp khu vực của SAP

Ngày 21/11, SAP và FPT tuyên bố nâng tầm hợp tác. Theo đó, FPT là đối tác Việt Nam đầu tiên tham gia chương trình Đối tác Dịch vụ Chiến lược Cấp Khu Vực (RSSP) của SAP tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản, với mục tiêu nâng cao năng lực và mở rộng thị phần. FPT sẽ mở rộng hoạt động cung cấp và triển khai dịch vụ, giải pháp SAP cho khách hàng trong toàn khu vực.

Keysight ra mắt Hệ thống đo kiểm nội mạch tự động, tối ưu hóa bảng mạch in

Keysight vừa giới thiệu hệ thống đo kiểm nội tuyến Keysight i3070 Series 7i mới, là hệ thống đo kiểm nội mạch tự động (ICT), với dung lượng và thông lượng cao hơn, cho phép các nhà sản xuất đáp ứng các yêu cầu đo kiểm bảng mạch in (PCBA) phức tạp có số lượng nút lớn với chi phí thấp hơn.

Viettel Telecom hợp tác với đối tác Nhật Bản cung cấp giải pháp QRCode vMark

Đại diện Viettel Telecom và Công ty Fuji Seal Group (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp giải pháp QRCode vMark trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm và Hội thảo Quốc tế về Công nghệ xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì Propak VietNam 2023 diễn ra vào trung tuần tháng 11 tại TP.HCM.

Visa tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Visa và Quỹ Visa Foundation đưa ra các thông báo liên quan đến cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (SMBs) trong các nền kinh tế thuộc APEC và trên toàn cầu.

MoMo là Fintech Việt duy nhất được vinh danh tại hạng mục ESG của Giải ASOCIO Tech Excellence 2023

Ngày 14/10/2023, tại Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, MoMo là Fintech Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng ASOCIO ESG trong Lễ Trao giải ASOCIO Tech Excellence.

AQUA Việt Nam đổi mới dây chuyền sản xuất, truyền cảm hứng sống từ điện tử gia dụng

Từ năm 1996, nhà máy sản xuất đầu tiên của AQUA đã có mặt tại Việt Nam. Với sự lớn mạnh của thương hiệu và thay đổi nhanh chóng của thị trường điện tử gia dụng, AQUA Việt Nam sẽ đưa Smart Line – hệ thống dây chuyền sản xuất thông minh vào hoạt động.