Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo năm 2024 (Innovation Summit Vietnam 2024) diễn ra ngày 2/8/2024, Schneider Electric công bố những đóng góp thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam trong 30 năm qua, đồng thời cho biết 5 xu hướng lớn có tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Các-bon thấp tại Việt Nam.
Hành trình 30 năm với những đóng góp tích cực tại Việt Nam
Năm 1994, Schneider Electric chính thức hoạt động tại Việt Nam, mở rộng danh mục sản phẩm để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Sau ba thập kỷ cam kết về tính bền vững, Schneider Electric đã trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển bền vững. Từ dự án đường dây truyền tải điện 500kV Bắc Nam đến loạt giải pháp thúc đẩy Việt Nam phát triển bền vững Schneider Electric đã đồng hành cùng Việt Nam ngay từ những năm đầu đất nước vừa mở cửa thị trường. Tại thời điểm đó, nền kinh tế đang trên đà phát triển nhanh, GDP tăng từ 5,1% năm 1990 lên 9,5% vào năm 1995, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao.
Dấu ấn đầu tiên của Schneider Electric là hợp tác cùng chính phủ triển khai công trình đường dây truyền tải điện năng “500kV Bắc – Nam mạch 1” với tổng chiều dài 1.487km từ Hoà Bình đến TP. HCM trong 3 năm 1991-1993. Công trình đã góp phần mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam lúc bấy giờ, khi mang điện đến khắp cả nước, tạo điều kiện cho mọi người phát huy năng suất làm việc. Đó cũng là nền tảng cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Schneider Electric và Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN đến ngày hôm nay.
Năm 2017, Tập đoàn khánh thành nhà máy Schneider Electric tại khu công nghệ cao TP.HCM, ghi dấu ấn trên hành trình cung ứng sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước. Năm 2018, nắm bắt xu thế số hóa mạnh mẽ dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Pháp và Thủ tướng Việt Nam, Schneider Electric đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn FPT về việc phát triển, triển khai nền tảng thông minh EcoStruxure và đào tạo đội ngũ tư vấn chất lượng.
Năm 2024 đánh dấu hành trình 30 năm phát triển bền vững của Schneider Electric tại Việt Nam. Suốt 30 năm qua, Tập đoàn không ngừng thúc đẩy chuyển đổi số bằng cách tích hợp các công nghệ năng lượng và quy trình hàng đầu thế giới, tích hợp Internet vạn vật, các thiết bị kết nối và điều khiển, phần mềm và dịch vụ, xuyên suốt toàn bộ vòng đời đầu tư và vận hành của doanh nghiệp, cho phép hợp nhất quy trình quản lý doanh nghiệp trong các thị trường nhà ở dân dụng, công trình kiến trúc, trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng và công nghiệp.
Bên cạnh đó, giáo dục và đào tạo cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Schneider Electric. Tại Việt Nam, với cam kết đào tạo 35.000 người về năng lượng vào năm 2025, Schneider Electric đã hợp tác với 20 trường cao đẳng nghề trên toàn quốc để triển khai dự án Trung tâm xuất sắc. Dự án này do Schneider Electric đầu tư và thiết kế với cơ sở hạ tầng hiện đại, nhằm mục đích nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến cho các thế hệ tương lai.
5 xu hướng lớn định hình Việt Nam phát triển bền vững trong 10 năm tới
Đây là 5 xu hướng lớn kết nối mật thiết nhất với hoạt động kinh doanh của Schneider Electric trong thập kỷ tới, đã được tập đoàn phân tích và xem xét để hình thành cách tiếp cận chiến lược. Nhờ vậy, Schneider Electric luôn dẫn đầu xu thế, cung cấp các giải pháp bền vững và hiệu quả, duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, trao quyền cho tất cả mọi người và doanh nghiệp nâng cao hiệu suất sử dụng các nguồn năng lượng và tài nguyên, tạo cầu nối cho sự tiến bộ và tính bền vững thông qua các dịch vụ, giải pháp của tập đoàn.
1.Sự cân bằng toàn cầu mới, và khi Việt Nam thu hút các “đại bàng”: Toàn cầu hóa từng là một xu thế mạnh mẽ bao trùm thế giới. Nhưng hiện tại, sau 3-4 năm đấu tranh với đại dịch Covid-19 cùng nhiều vấn đề nhạy cảm về chính trị đang nổi lên, tình trạng bảo hộ thương mại lại gia tăng, đi kèm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Đây được gọi là trạng thái cân bằng toàn cầu mới.
Để ứng phó với trạng thái này, 81% các công ty lớn đang áp dụng cách tiếp cận mới có tên “The Power of 2” (Năng lực cung ứng kép), đưa nguồn cung thứ hai vào hoạt động kinh doanh. Phương pháp này giúp tối ưu hóa các quy trình cũ để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Trong tương lai, chuỗi cung ứng sẽ tinh giản hơn, hoạt động trao đổi giữa các khu vực trên thế giới cũng không còn quá phức tạp.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia thụ hưởng tiềm năng từ xu hướng tái định vị chuỗi cung ứng, trở thành điểm đến ưa thích của các “đại bàng” – những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Bản thân Schneider Electric cũng đánh giá rất cao thị trường Việt Nam, luôn coi việc gia tăng hiện diện và thấu hiểu thị trường Việt là một trong những ưu tiên hàng đầu.
2.Sự Dịch chuyển về sự thịnh vượng: Trạng thái cân bằng toàn cầu mới đang bắt đầu định hình lại thế giới, dẫn đến sự phát triển cơ sở hạ tầng ở những nơi nằm ngoài dự kiến. Nhu cầu năng lượng trong tương lai sẽ chủ yếu tập trung ở các khu vực như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi – những nơi dân số đang gia tăng nhanh chóng. Dự kiến đến năm 2050 sẽ có thêm 1,3 tỷ người ở Ấn Độ và châu Phi.
Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ với tỷ lệ người dân chuyển đến các thành phố ngày càng tăng, dự kiến tăng 2,1 tỷ người trong 25 năm tới, cũng thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và làm việc của họ. Việt Nam cũng đang có nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng để duy trì tăng trưởng kinh tế và đáp ứng quá trình đô thị hóa. Theo ước tính của Trung tâm Cơ sở hạ tầng Toàn cầu (Global Infrastructure Hub), Việt Nam cần trung bình ít nhất 25 tỷ USD mỗi năm cho chi tiêu cơ sở hạ tầng trong 20 năm tới. Trong số các ngành, năng lượng chiếm gần 45%.
3.Sự Biến đổi khí hậu, Việt Nam đối mặt nguy cơ thiệt hại GDP hàng năm từ 12-14,5%: Việc phát triển cơ sở hạ tầng mang đến cơ hội to lớn, nhưng đồng thời cũng gây ra lo ngại về việc làm trầm trọng thêm biến đổi khí hậu. Hồi tháng 1/2024, lần đầu tiên mức tăng nhiệt độ toàn cầu vượt ngưỡng 1,5 độ C trong vòng 12 tháng. Năm 2023 cũng đánh dấu một năm nóng kỷ lục, khoảng 3,6 tỷ người, tương đương nửa dân số thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu.
Tại Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, nhiệt độ toàn quốc cũng tăng cao hơn bình thường 0,5 đến 1,5 độ C; thiên tai ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Đến năm 2050, Việt Nam đối mặt nguy cơ thiệt hại GDP hàng năm từ 12-14,5% vì biến đổi khí hậu, tương đương khoảng 10 tỷ USD. Tin tốt là 2.800 công ty lớn đã có Cam kết phát thải ròng bằng 0 được công nhận là Sáng kiến mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học (SBTi), trong đó Schneider Electric là một trong những công ty đầu tiên được xác nhận cam kết năm 2030 và 2050. Ngoài ra tại COP28, 122 quốc gia cam kết sẽ tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng vào năm 2030.
4.Số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI), đem đến cơ hội lớn, nhưng vẫn cần ứng dụng một cách bền vững: Tốc độ số hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của AI giúp đem đến những công cụ mạnh mẽ để giảm thiểu tác động lên môi trường và xây dựng tương lai bền vững. Đặc biệt, AI đang ngày càng phổ biến và được thảo luận ở khắp nơi. Đối với Việt Nam, Chính phủ đã có nhiều hành động cụ thể, như việc gặp mặt lãnh đạo các nước và những doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu để trao đổi về hợp tác phát triển AI, cũng như các hệ sinh thái liên quan. Về phía doanh nghiệp, FPT – đối tác của Schneider Electric – đã coi AI chính là tương lai của Tập đoàn.
Sự phát triển của AI là nhờ lượng lớn dữ liệu được tạo tự động, số lượng thiết bị IoT tăng gấp 6 lần trong 10 năm, tất cả thông tin dưới mọi hình thức đều được số hóa. Tuy nhiên, việc phát triển nhiều trung tâm dữ liệu sẽ đòi hỏi hệ thống làm mát hiệu quả hơn và phải sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Dự kiến trong 5 năm tới, mức tiêu thụ năng lượng của những trung tâm dữ liệu này sẽ tăng gấp 1,6 lần so với hiện tại.
5.Chuyển đổi năng lượng – năng lượng tái tạo đã sẵn sàng để lấn át nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030: Thách thức lớn nhất trong ứng phó biến đổi khí hậu là vấn đề phát thải, và 80% lượng phát thải đến từ việc sử dụng năng lượng. Mặc dù cần giảm mức sử dụng năng lượng, nhưng nhu cầu tiêu thụ lại ngày càng tăng cao do dân số gia tăng. Tuy nhiên, các công nghệ có sẵn hiện nay có thể loại bỏ 70% phát thải CO2 trong chuỗi mắt xích năng lượng. Bên cạnh đó, các nguồn điện phát thải thấp, dẫn đầu là năng lượng tái tạo, đã sẵn sàng để lấn át nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.
Năm 2023, Việt Nam cũng đã công bố Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia, trong đó tập trung vào 4 loại năng lượng tái tạo chính là thủy điện, điện gió, điện mặt trời và điện sinh khối. Quy hoạch xác định các nguồn năng lượng này đạt tỷ lệ 30,9 – 39,2% vào năm 2030. Định hướng đến năm 2050 tỷ lệ năng lượng tái tạo lên tới 67,5 – 71,5%.
Đông đảo khách tham quan trải nghiệm các giải pháp của Schneider Electric tại sự kiện
Nỗ lực phát triển nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam đối mặt không ít khó khăn
“Impact Makers” (tạm dịch Những nhà kiến tạo tác động) được chọn làm chủ đề chính của Innovation Summit 2024 năm nay. Schneider Electric là một công ty kiến tạo tác động, cam kết tạo cầu nối giữa sự tiến bộ và tính bền vững cho tất cả. Công ty không chỉ tạo ra khả năng phát triển bền vững, hỗ trợ các đối tác và khách hàng bằng những dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số, mà còn là những người hành động, dẫn dắt về ESG, cam kết đạt mục tiêu Net-Zero xuyên suốt chuỗi giá trị của mình vào năm 2050.
Song để giải quyết trọn vẹn vấn đề biến đổi khí hậu, không thể thiếu quan hệ đối tác và hợp tác giữa các ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng. Vì vậy, Schneider Electric đang thống nhất lãnh đạo các ngành và chuỗi giá trị để thúc đẩy quá trình khử carbon và phát triển bền vững, thông qua Giải thưởng Sustainability Impact Award của Schneider Electric vinh danh các đối tác, khách hàng và nhà cung cấp đang thực hiện quá trình khử carbon trong hoạt động của chính mình cũng như các khách hàng. Qua đây, các công ty có thể học hỏi lẫn nhau để thúc đẩy tác động rộng lớn hơn và đổi mới hơn nữa.
Việt Nam cũng có cơ sở nền tảng cho hành trình phát triển xanh. Ngay từ tháng 9/2012, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặt ra mục tiêu chung là tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế carbon thấp. Ba nhiệm vụ chiến lược được đề ra gồm: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; Xanh hóa sản xuất; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Tuy nhiên, theo nhận định của Schneider Electric, nỗ lực phát triển nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam đối mặt không ít khó khăn. Sử dụng năng lượng tại Việt Nam tăng nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực, chủ yếu do tăng tiêu thụ điện năng. Cường độ tiêu thụ năng lượng cũng thuộc hàng cao nhất thế giới, nguyên nhân chính là do sử dụng năng lượng kém hiệu quả.
Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về nền kinh tế xanh còn chưa đầy đủ, rõ ràng. Nguồn lực tài chính cho mục tiêu xanh hóa nền kinh tế cũng còn khá hạn chế, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, mặc dù Chính phủ đã ban hành và phê duyệt các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững theo từng thời kỳ, hệ thống pháp luật vẫn chưa thật sự đồng bộ, công tác triển khai giữa các ngành, vùng và địa phương trên cả nước cũng chưa thật sự thống nhất.
Trong khi đó, kể từ năm 2018, Schneider Electric đã giúp các khách hàng của mình tiết kiệm được khoảng 513 triệu tấn CO2, với phương pháp tiếp cận tuần hoàn từ đầu đến cuối trên một danh mục rộng lớn các giải pháp năng lượng và tự động hóa tòa nhà. Tập đoàn cũng sử dụng 27% vật liệu xanh trong các sản phẩm của mình và tham vọng đạt mục tiêu 50% vào năm 2025. 22% các dòng sản phẩm của Schneider Electric có tùy chọn tuần hoàn và hơn một nửa số cơ sở sản xuất của Schneider Electric thu hồi hơn 99% phát thải.
“Tại Việt Nam, chúng tôi luôn đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa những giải pháp hướng đến tối ưu hóa năng lượng, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 về việc giảm phát thải về 0″, ông Đồng Mai Lâm – Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia khẳng định thêm.
Ngày 2/8/2024, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo năm 2024 (Innovation Summit Vietnam 2024) – Schneider Electric công bố chiến lược và những phát triển mới nhất về tự động hóa, số hóa và điện hóa nhằm thúc đẩy quá trình khử các-bon, cách mạng hóa cơ sở hạ tầng AI và chuyển đổi hệ thống quản lý năng lượng. Đây cũng là sự kiện đánh dấu cột mốc 30 năm Schneider Electric có mặt tại Việt Nam.
FPT Software (công ty thành viên của Tập đoàn FPT) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ebm-papst, nhà sản xuất quạt và động cơ của Đức.
“METALEX Vietnam 2024” – là triển lãm diễn ra từ 2-4/10/2024, tập trung vào việc trình diễn những máy móc công cụ, sáng chế và công nghệ tiên tiến nhất cho ngành công nghiệp hỗ trợ và gia công kim loại, đồng thời thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và các nước khác.
Visa vừa giới thiệu các nguồn lực và công cụ giúp nhà bán tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) dễ dàng áp dụng các giải pháp thanh toán kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh.
Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức mở cổng nộp lệ phí xét tuyển Đại học 2024, MoMo đánh dấu năm thứ 3 là kênh thanh toán đồng hành cùng thí sinh/phụ huynh.
Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được tích hợp thành công và mang tới hiệu quả thiết thực trong việc giám sát giao thông, giữ gìn an ninh trật tự tại nhiều đại phương trên cả nước, như Long An, Bình Phước, Đắk Lắk, Tây Ninh, Thái Bình, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam…
Sáng sớm nay (23/7), tâm bão số 2 đã vào bờ tại tỉnh Quảng Ninh và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trước đó, cơn bão có gió giật cấp 13 và liên tục mạnh lên theo từng giờ, loạt công văn và cảnh báo khẩn được gửi trực tiếp đến người dân qua Zalo.
Hiện nay, các cơ quan nhà nước đang nỗ lực “Xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số”. Việc này tưởng như một quá trình kế tiếp, xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) để có thể tiếp cận chính quyền số (CQS) một cách phù hợp nhất. Tuy nhiên thực tế cho thấy, sự việc không đơn giản như vậy, vì CQĐT và CQS là hai khái niệm có cách tiếp cận, mục tiêu, phương pháp xây dựng, công nghệ áp dụng và cách thức vận hành khác nhau.
TikTok Shop ra mắt chương trình “Nghề Chủ Chốt” với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được bật mí, mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Sau 5 năm hợp tác đầu tư hiệu quả, Samsung SDS tiếp tục thúc đẩy mở rộng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ CMC. Năm 2024, hai bên còn có chung tầm nhìn chiến lược về công nghệ AI và xác định cần nắm bắt các cơ hội để có những bứt phá về công nghệ AI từ R&D, phát triển sản phẩm dịch vụ cho đến lĩnh vực giáo dục đào tạo.