Cuộc chiến giành quyền thống trị trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đã diễn ra từ lâu giữa Samsung và Apple.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã bị thống trị bởi hai công ty công nghệ khổng lồ trong hơn một thập kỷ qua bao gồm Samsung và Apple. Trong khi cả hai công ty đều liên tục nắm giữ khoảng hơn 20% thị phần, Samsung đã nổi lên là công ty dẫn đầu rõ ràng nhất, xuất xưởng gần 3 tỷ điện thoại thông minh trong 10 năm qua.
Có thể gọi Samsung và Apple là “hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới”. Rất may, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu này đã diễn ra lành mạnh trong 10 năm qua. Chi tiết về lô hàng của họ trong 10 năm qua cho thấy, khoảng cách giữa Samsung và Apple vẫn còn rất lớn. Theo dữ liệu IDC gần đây do AltIndex.com trình bày, trong thập kỷ qua (2014 – 2024), Samsung đã xuất xưởng khoảng gần 3 tỷ điện thoại di động. Đây là con số khổng lồ, nhiều hơn 700 triệu chiếc so với Apple trong cùng thời kỳ.
Điều đáng nói là doanh số bán hàng của Samsung đã giảm một cách có hệ thống trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2022. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản công ty duy trì khoảng cách trước Apple về mặt lâu dài. Doanh số của hãng trong 10 năm qua cao hơn 33% so với doanh số của Xiaomi, Huawei và Vivo cộng lại.
Sự thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh
Thành công của Samsung có thể đến từ khả năng phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng, từ phân khúc bình dân đến phân khúc cao cấp. Dòng sản phẩm Galaxy của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có hoạt động ổn định, với dòng S24 mới nhất xuất xưởng 13,5 triệu chiếc trong quý 1 năm 2024, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước với dòng sản phẩm tiền nhiệm.
Bất chấp sự sụt giảm về số lượng lô hàng hàng năm từ 292,3 triệu chiếc ở năm 2014 xuống còn 258 triệu chiếc vào năm 2022, Samsung vẫn cố gắng duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường. Quyết định chiến lược của công ty là ra mắt dòng S24 vào đầu năm, cùng với dòng Galaxy A cải tiến, chúng đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công gần đây của công ty này.
Sự tăng trưởng ổn định và những thách thức của Apple
Trong khi Apple đứng thứ hai sau Samsung về thị phần, nhà sản xuất Mỹ này lại phải đối mặt với nhiều thách thức. Từ năm 2014 đến năm 2015, doanh số bán iPhone đã tăng 20%, đạt 231 triệu chiếc. Tuy nhiên, sau đó công ty đã trải qua sự sụt giảm doanh số bán hàng trong 4 năm liên tiếp, với lượng hàng xuất xưởng hàng năm giảm xuống còn 190 triệu chiếc vào năm 2019.
Qua giai đoạn trên, Apple đã chứng kiến sự trỗi dậy về doanh số bán điện thoại thông minh của mình, với doanh số bán iPhone toàn cầu tăng 22%, đạt 231,8 triệu chiếc vào năm 2022, con số cao nhất mà công ty từng báo cáo. Sự tăng trưởng này có thể là nhờ khả năng của Apple trong việc mang đến sự kết hợp giữa trải nghiệm người dùng và sự hấp dẫn công nghệ thiết bị mang tính biểu tượng đã gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
Sự thay đổi thị phần và sự trỗi dậy của các nhà sản xuất Trung Quốc
Trong khi Samsung và Apple đã thống trị thị trường điện thoại thông minh trong nhiều năm, nhưng cục diện cũng đã thay đổi phần nào trong thập kỷ qua. Thị phần của Samsung đã giảm 10%, từ 30,7% trong Quý 1 năm 2014 xuống còn 20,8% trong Quý 1 năm 2024, chủ yếu do sự trỗi dậy của các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và Oppo.
Đặc biệt, Xiaomi đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt, với thị phần tăng từ 4,4% trong quý 1 năm 2014 lên 14,1% trong quý 1 năm 2024, khiến hãng trở thành đối thủ cạnh tranh sát sao với Apple. Các nhà sản xuất Trung Quốc khác như Transsion và Oppo cũng đã có những bước tiến đáng kể, lần lượt nắm giữ 9,9% và 8,7% thị phần trong quý 1 năm 2024.
Tác động của các thị trường mới nổi và các yếu tố kinh tế vĩ mô
Sự tăng trưởng của các nhà sản xuất Trung Quốc có thể là nhờ hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của họ tại các thị trường mới nổi như Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Các khu vực này đã chứng kiến sự phục hồi về nhu cầu điện thoại thông minh, với các nhà cung cấp như Xiaomi và Transsion có mức tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt là 33% và 86% trong Quý 1 năm 2024.
Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh không phải là không có thách thức khác. Các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động đến ngành. Các nhà cung cấp đã phải vượt qua những thách thức này trong khi vẫn phải duy trì lập trường thận trọng, tập trung vào việc quản lý hàng tồn kho và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Tương lai của thị trường điện thoại thông minh
Khi thị trường điện thoại thông minh tiếp tục phát triển, các nhà cung cấp sẽ cần phải thích ứng để duy trì tính cạnh tranh. Sự gia tăng của các giải pháp AI trên thiết bị mang đến cơ hội cho các thương hiệu tạo nên sự khác biệt và gia tăng giá trị cho hệ sinh thái của họ.
Các liên minh chiến lược giữa các thương hiệu, nhà cung cấp chipset và công ty phần mềm sẽ rất quan trọng trong việc mang lại các giải pháp AI độc đáo và được cá nhân hóa cho người dùng cuối.
Về lâu dài, các nhà cung cấp sẽ tìm cách đưa các tính năng AI này vào các thiết bị có mức giá tầm trung để thu hút nhiều người dùng hơn vào hệ sinh thái AI bản địa của họ. Ngoài ra, việc mở rộng hệ sinh thái công nghệ thông qua tích hợp nhiều thiết bị và quan hệ đối tác chiến lược sẽ giúp tăng trưởng tiềm năng doanh thu, nêu bật tác động sâu sắc của AI trên thiết bị đến trải nghiệm người dùng và lợi nhuận thương hiệu.
ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) và VNG Corporation (VNG) vừa công bố hợp tác về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TPHCM, Việt Nam. STT GDC được biết đến là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới hiện nay.
FPT Software vừa giành được chứng chỉ HITRUST có thời hạn 2 năm cho Hệ thống Dịch vụ Web, Hệ thống Cơ sở dữ liệu và Hệ thống Triển khai. Đây là lần thứ hai FPT Software đạt được sự công nhận này.
Với tất cả những lời hứa hẹn mà kỷ nguyên mới về xác thực đã đưa ra với sinh trắc học, khóa mã hóa, khóa truy cập và phân tích hành vi, thì mật khẩu vẫn chưa bị truất ngôi vương và tiếp tục là cơ chế xác thực đáng tin cậy nhất.
Ứng dụng công nghệ AI xuyên suốt toàn bộ quá trình sử dụng ứng dụng nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó cảnh báo và ngăn chặn ngay từ đầu các hình thức tấn công, cũng như nâng cao nhận thức là cách MoMo đang làm triệt để nhằm bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của người dùng.
Các đối tác Keysight Technologies, Synopsys và Ansys vừa giới thiệu ra thị trường luồng quy trình dịch chuyển thiết kế tần số vô tuyến tích hợp (RF) mới từ quy trình N16 của TSMC sang công nghệ N6RF+, nhằm đáp ứng các yêu cầu về nguồn điện, hiệu năng và diện tích (PPA) của các ứng dụng mạch tích hợp vô tuyến có đòi hỏi khắt khe nhất hiện nay.
Với việc trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết lập để hỗ trợ hầu hết mọi ngành công nghiệp, có một điều rõ ràng mà các công ty, tổ chức doanh nghiệp cần phải nghĩ tới đó là: Đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về cách để đảm bảo chiến lược AI hiệu quả vào doanh nghiệp của bạn.
Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán (BCTC) năm 2023. Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2023 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, thể hiện thông qua sự tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính.
Với số phiếu bình chọn áp đảo từ phía cộng đồng gamer, VNPT vừa được vinh danh là Nhà mạng được yêu thích nhất tại Vietnam Game Awards 2024 – Lễ vinh danh dành cho các tổ chức, cá nhân, sản phẩm có thành tích, đóng góp nổi bật trong lĩnh vực game Việt Nam, nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam GameVerser 2024.
Diễn đàn Thanh toán Mở (Open Payments Forum) của Visa vừa mở ra, đã phác lên bức tranh tương lai thanh toán tại Việt Nam, nêu bật những công nghệ thanh toán mới trong bối cảnh tiêu dùng thương mại điện tử ngày một gia tăng.
Ban tổ chức giải thưởng Real IT Awards 2024 của Collaboration Innovation Technology Forum – Vương Quốc Anh vừa công bố, 2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom là CCAI và RAS đã được chọn vào danh sách rút gọn cho 2 hạng mục quan trọng gồm Dự án AI của năm và Dự án phân tích dữ liệu của năm.