Rào cản lớn nhất của ngân hàng số là xây dựng được lòng tin từ khách hàng

Chương trình Tọa đàm trực tuyến IDG TekTalk! ngày 3/8/2021.

Chương trình Tọa đàm trực tuyến IDG TekTalk! với chủ đề “Phát triển Ngân hàng số - Mô hình và Giải pháp” đã được IDG Việt Nam tổ chức diễn ra ngày 3/8 nhằm chia sẻ và cung cấp những kinh nghiệm, giải pháp phát triển ngân hàng số, với sự tham gia của những lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và quản lý thông tin dữ liệu tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Boston Consulting Group, ngân hàng kỹ thuật số đang đánh dấu một thời kỳ phát triển vượt bậc ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2015, số lượng ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 190%, một phần nhờ sự khuyến khích thúc đẩy của Chính phủ và các cơ quan quản lý. Hiện tại, các ngân hàng truyền thống cũng đang dần số hoá, bên cạnh đó là sự phát triển của các ứng dụng tài chính, ví điện tử… khiến thị trường trở nên sôi động và tạo nên cuộc chạy đua khốc liệt. Nhìn vào mặt tích cực, chính sự cạnh tranh này đã tạo động lực giúp toàn ngành cùng phát triển và xây dựng xã hội không tiền mặt tại các nước trong khu vực châu Á.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, có đến 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, có 39% tổ chức tín dụng phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin, 42% các tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số. Dự kiến trong vòng 3-5 năm tới, các ngân hàng số sẽ có mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu là 10%, và có 58,1% tổ chức tín dụng đặt kỳ vọng thu hút hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số, kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%. Điều này cho thấy, mức độ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại Việt Nam đang có dấu hiệu chuyển biến mạnh mẽ.

Mục tiêu của các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) có vốn Nhà nước là sẽ chuyển đổi số toàn hệ thống. Đối với các ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ hơn thì việc chuyển đổi số có chọn lọc để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nhiệm khách hàng cũng là mục tiêu tất yếu.

Chia sẻ về cơ hội phát triển ngân hàng số tại Việt Nam trong thời gian tới,  ông Nguyễn Quang Minh – Phó Tổng giám đốc phụ trách Quan hệ đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo cho rằng, những rào cản mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn này có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống… Nhưng rào cản lớn nhất với ngân hàng số chính là làm thế nào có thể xây dựng được lòng tin từ khách hàng, từ đó họ tự tin lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.Ngoài việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn là xác định được những vấn đề, khó khăn mà họ đang gặp phải mỗi ngày trong từng giao dịch.

Dịch vụ ngân hàng đã thay đổi liên tục trong vài năm trở lại đây, tại châu Á kỳ vọng của khách hàng về dịch vụ ngân hàng di động và trực tuyến tăng cao thay thế các dịch vụ truyền thống là động lực thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ tài chính chuyển đổi số mang lại những trải nghiệm ngân hàng mới. Để hiện thực mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, đây là thời điểm phù hợp không chỉ nói về dịch vụ ngân hàng mọi lúc mọi nơi và hướng tới ngân hàng thông minh với những trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng – ông Phạm Quang Minh – Tổng giám đốc Mambu Việt Nam nhận định.

Đồng quan điểm, theo ông Phan Việt Hải – Giám đốc Công nghệ thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Bản Việt – Viet Capital Bank, ngân hàng số phải tạo được trải nghiệm khách hàng vượt trội thông qua quá trình xây dựng lại cách thức cung cấp và vận hành dịch vụ trên nền tàng công nghệ hiện đại, điều này cho thấy rằng việc gia tăng trải nghiệm khách hàng giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các ngân hàng số hiện nay tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các khó khăn chính yếu của quá trình chuyển đổi số là quy định pháp lý về giao dịch điện tử, chữ ký, chứng từ điện tử, việc định danh và xác thực khách hàng điện tử, chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin, quy trình nghiệp vụ với thực tiễn ứng dụng công nghệ số trong ngân hàng. Không chỉ vậy, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật cũng rất quan trọng để tạo thuận lợi cho kết nối liên thông, tích hợp liền mạch giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để hình thành hệ sinh thái số.

Các chuyên gia cũng nhận định lĩnh vực tài chính – ngân hàng số tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới khi chúng ta có thể tiếp cận tập khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa tạo ra sự mới mẻ và đột phá. Tuy nhiên sự thành công của chuyển đổi số phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó công nghệ chiếm 30%, phần còn lại phụ thuộc vào các yếu tố như tư duy của nhà lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược của công ty, phương thức quản lý và chất lượng của đội ngũ nhân sự và đòi hỏi tất cả các công ty cần có kế hoạch dài hạn và phù hợp.

Có thể bạn quan tâm
Ông Dương Anh Đức, PCT UBND TP.HCM: Không có chuyện từ chối tiêm vaccine sẽ bị phạt

Ngày 3/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, việc tổ chức tiêm vaccine tại TP.HCM là trên tinh thần tự nguyện, không có chuyện không đồng ý tiêm sẽ bị xử phạt.

Ra mắt 3Dmanufacturer – nền tảng tuỳ biến và báo giá tự động in 3D đầu tiên tại Việt Nam

Hôm nay 4/8, công ty cung cấp giải pháp 3D toàn diện – 3D Smart Solutions (gọi tắt là 3DS) chính thức giới thiệu 3Dmanufacturer – Nền tảng tuỳ biến và báo giá tự động in 3D đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Giải pháp được áp dụng công nghệ tự động của nhà cung cấp AMFG – Autonomous Manufacturing.

Hệ thống thành phố thông minh Trung Quốc bị nghi vấn sau trận ngập lụt tàn phá ở Trịnh Châu

Hai dự án thành phố thông minh ở Trịnh Châu đã bị chỉ trích, vì hoạt động không tốt trong đợt lũ lụt tồi tệ nhất vừa qua.

Bộ Y tế: Người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng loại đó

Sáng nay 4/8, Bộ Y tế cho biết cả nước đã ghi nhận thêm 4.271 ca mắc Covid-19 mới, trong đó nhiều nhất vẫn là TP.HCM với 2.365 ca. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã gửi công văn hướng dẫn tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

ATM Oxy, cung cấp miễn phí dưỡng khí cứu người

ATM Oxy có thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, bằng cách cung cấp miễn phí máy oxy, bình oxy tại nhà và cho hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế.

Huawei đầu tư 100 triệu USD vào hệ sinh thái khởi nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương trong 3 năm tới

Hôm nay ⅜, trong sự kiện khai mạc tại Hội nghị các nhà sáng lập Spark HUAWEI CLOUD diễn ra đồng thời ở Singapore và Hong Kong, Huawei đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp châu Á – Thái Bình Dương.

Các nhà phân phối chip của ngành ô tô bị giới chức Trung Quốc sờ gáy

Cơ quan quản lý Trung Quốc đang mở một cuộc điều tra đối với các nhà phân phối chip trong ngành công nghiệp ô tô với lý do nghi ngờ về việc tăng giá.

Apple sắp khắc phục được vấn đề thời lượng pin của iPhone

Một báo cáo mới chỉ ra rằng Apple có thể bắt đầu sử dụng các thành phần nhỏ hơn trên các thiết bị iPhone, iPad và MacBook trong tương lai để nhường chỗ cho pin lớn hơn, về mặt lý thuyết sẽ cho phép kéo dài tuổi thọ pin.

Vaccine Covid-19 sẽ về nhiều, Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh

Sáng ngày 3/8, Bộ Y tế ghi nhận thêm 3.578 ca mắc mới, trong đó nhiều nhất vẫn là TP.Hồ Chí Minh với 1.998 ca. Ngoài ra, Bộ Y tế cho hay, nhiều loại vaccine phòng Covid-19 có nhiệt độ bảo quản khác nhau sẽ về Việt Nam trong thời gian tới.

Không cần rò rỉ, Google tự tiết lộ thông tin Pixel 6 và Pixel 6 Pro

Google vừa tiết lộ một số thông tin chi tiết ban đầu về bộ đôi Pixel 6 và Pixel 6 Pro. Trong số này đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của chip Google Tensor mới trong điện thoại.