‘Phao cứu sinh’ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng hậu Covid-19

Phiên thảo luận tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam (VOMF 2020) ngày 21/10 tại TP.HCM.

Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng sau đại dịch cũng chính là mục tiêu và nội dung của chương trình Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam (VOMF 2020) diễn ra ngày 21/10 tại TP.HCM, với chủ đề Growth Hacking After Covid-19 do Hiệp Hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức.

Tăng trưởng đột phá (Growth Hacking) chính là giải pháp mà hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đều mong ước đạt được, vừa phát triển nhanh và mạnh mẽ trong một thời gian ngắn, vừa đảm bảo ngân sách thấp nhất có thể, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 hoành hành, làm tê liệt nhiều mảng ngành nghề – ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM nhấn mạnh tại Diễn đàn.

Các nền tảng TMĐT cần tập trung hơn nữa cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Số liệu nghiên cứu từ Nielson cho biết, trong đại dịch Covid-19, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có tốc độ phát triển rất ấn tượng, tiềm năng và là mặt hàng làm gia tăng vai trò của các kênh TMĐT. Dầu gội (45%), sữa rửa mặt (43%), nước giặt áo quần (38%), nước xả áo quần (36%( lần lượt là 4 loại sản phẩm FMCG được người tiêu dùng mua nhiều nhất trên online. Thay vào đó, thời trang và du lịch đã giảm đi đáng kể. Nielson nhận định, trong thời gian tới các nền tảng TMĐT sẽ cần tập trung hơn cho ngành hàng này để nắm bắt thêm cơ hội.

Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy, tần suất mua hàng online hiện nay là 1,6 lần/tháng – thấp hơn rất nhiều lần so với tần suất đi siêu thị, đến hàng tạp hóa hay đi chợ của người dân. Khách hàng chủ yếu shopping online là muốn săn hàng khuyến mãi – về lâu dài đây là phương án không tốt. Vì vậy theo ông Lê Hoàng Long, Giám đốc Dịch vụ Bán lẻ Nielson Việt Nam, để mở khóa cơ hội trong điều kiện bình thường mới, các doanh nghiệp cần xây dựng thói quen mua hàng tích trữ hay bổ sung cho khách hàng để mang tính bền vững hơn (thay thế dần thói quen mua vì khuyến mãi). Tập trung mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm qua ứng dụng, giúp khách hàng có lựa chọn nhanh nhất, giá tốt nhất. Đặc biệt, cần theo dõi các phản hồi của khách hàng và xử lý than phiền nhanh chóng trước khi dẫn đến khủng hoảng. Người tiêu dùng hiện nay vẫn chuộng thanh toán COD (81%), nhưng dự kiến với những tính năng tiện lợi, ví điện tử dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Liên minh app để bán chéo dịch vụ

Nói đến vai trò của ứng dụng (app) trong việc thúc đẩy tăng trưởng, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam cho biết, cuộc chiến về thị trường app hiện nay khá khốc liệt, trung bình khoảng sau 90 ngày thì người dùng sẽ từ bỏ một app nào đó tải về. Tất cả các dịch vụ trong một app duy nhất (hay còn gọi là supper app) vì vậy chính là xu thế của thời đại. Bởi khách hàng vừa có được sự trải nghiệm tiện lợi, sử dụng được nhiều dịch vụ trong một app (như Grab, Shopee, MoMo, VNPay, Zalo… có thể mua thức ăn, mua vé máy bay, thanh toán tiêu dùng, điện, nước, bảo hiểm…), vừa được nhiều giá trị gia tăng, tích điểm. Còn về phía doanh nghiệp thì có được tỷ lệ tương tác của khách hàng tăng, có thêm nhiều khách hàng mới mà không mất chi phí cho marketing, cũng không phải nỗ lực để giữ chân khách hàng.

Nhưng siêu app là câu chuyện của những doanh nghiệp lớn với một bộ máy quản lý khổng lồ, ngân sách mạnh, đủ năng lực công nghệ mới có thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng. Điều đó không có nghĩa các doanh nghiệp SMB không có cơ hội phát triển ứng dụng của riêng mình. Giải pháp hiệu quả nhất là cứ chung tay làm app to app, kết nối và đặt backlink với nhau để tạo ra liên minh cùng thừa hưởng lượng khách hàng lớn và tiềm năng. Để làm được điều đó, quan trọng là dịch vụ của bạn phải thực sự tốt trước đã, trong liên minh đó các dịch vụ sẽ không bị trùng nhau để có thể bán chéo nhau dịch vụ – ông Hưng nói.

Người dùng sẵn sàng tiếp tục mua online sau dịch

Bà Nguyễn Trâm, Giám đốc quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia của Google châu Á – Thái Bình Dương cho biết thêm, trong một khảo sát tiêu dùng công ty nghiên cứu thị trường IPSOS công bố đầu tháng 10/2020, 72% người hạn chế đi ra ngoài mua sắm để giảm rủi ro nhiễm bệnh, 83% sẽ dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm trên mạng trước khi mua hàng, và 79% sẽ dành nhiều thời gian để so sánh giữa các lựa chọn khác nhau. Tại Việt Nam, 83% người Việt dành thời gian nghiên cứu trực tuyến về sản phẩm trước khi quyết định mua, 69% dùng Google tìm kiếm thông tin trước khi mua một món hàng gì mới.

Theo phân tích của Google, 53% người mua sắm trực tuyến ở châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ sẽ chọn mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, trong khi gần 40% những người không mua sắm trực tuyến trước đó nói rằng họ có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến. Tại Việt Nam, 63% ý kiến cho rằng sẽ tiếp tục đặt thức ăn online và 67% tiếp tục mua hàng online.

Nhằm hỗ trợ để các doanh nghiệp SMB tăng trưởng tốt, từ tháng 10, Google cho phép các nhà bán lẻ miễn phí niêm yết sản phẩm của họ trên thẻ Google Mua sắm (Google Shopping).  

Diễn đàn VOMF 2020 còn chia sẻ, giới thiệu nhiều kinh nghiệm và giải pháp về marketing và TMĐT giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Như cách sáng tạo quảng cáo trong mùa Tết, các giải pháp dành cho tiểu thương, ứng dụng chatbot để mang lại giá trị cho khách hàng… Sự kiện VOMF 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/10.

Có thể bạn quan tâm
Hội Tin học Việt Nam kêu gọi cộng đồng CNTT-TT chung tay hỗ trợ người dân miền Trung

Hội Tin học Việt Nam vừa gửi công văn kêu gọi Cộng đồng CNTT-TT Việt Nam và các Hội Tin học thành viên, các đơn vị Hội viên và các Hội viên trên cả nước cùng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Giải phẫu iPhone 12: mọi linh kiện dường như được làm nhỏ đi

Ngày mai 23/10, dòng iPhone 12 mới chính thức được bán ra toàn cầu. Nhưng mới đây, một video tháo rời chiếc iPhone 12 mới đã được tài khoản Century Weifeng Technology đăng trên mạng xã hội Trung Quốc lộ rõ nhiều điều bất ngờ.

Lenovo ra mắt 4 màn hình ThinkVision cho xử lý dữ liệu và sáng tạo nội dung

Lenovo vừa ra mắt 4 màn hình máy tính chất lượng cao ThinkVision có hình ảnh sắc nét, thiết kế công thái học, tiết kiệm điện năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp từ xử lý dữ liệu tới sáng tạo nội dung.

Garmin Venu Sq: Theo dõi sức khỏe suốt 24 giờ, nhiều màu, giá từ 5 triệu đồng

Dòng đồng hồ thông minh Venu Sq được Garmin tích hợp thêm nhiều công nghệ mới giúp theo dõi sức khỏe 24/7, nhiều lựa chọn màu và thêm phiên bản Music hỗ trợ nghe nhạc vừa giới thiệu tại Việt Nam với giá từ 4,99 triệu đồng.

Nghiên cứu loại sơn trắng làm mát tòa nhà, không cần dùng máy điều hòa

Điều gì sẽ xảy ra nếu sơn có thể làm mát một tòa nhà, mà không cần phải nhờ tới máy điều hòa nhiệt độ?

Adobe ra mắt công cụ xác thực hình ảnh, chống lại nạn ăn cắp hình

Adobe đã ra mắt một công cụ phần mềm giúp các nhà sáng tạo truyền thông chứng minh hình ảnh của họ là thật. Động thái mới nhất của nhà sản xuất Photoshop này nhằm chống lại sự lan rộng của công nghệ Deepfake, ăn cắp hình, giả mạo hình…

‘Xe buýt 5G’ của Samsung như một văn phòng di động hạng sang

Bộ phận Samsung KX ở Anh vừa chính thức công bố một mô hình phát sóng mới mà họ gọi là Xe buýt 5G. Đúng như tên gọi, mô hình phát sóng mạng 5G này có thiết kế như một chiếc xe buýt lý tưởng, nằm trong đề án đổi mới của trung tâm London.

Pin kém hơn, Apple khẳng định iPhone 12 Pro Max vẫn “trâu” như bản tiền nhiệm

Một hồ sơ quy định của Trung Quốc được phát hiện hôm 20/10 cho thấy iPhone 12 Pro Max có dung lượng pin thấp hơn iPhone 11 Pro Max năm ngoái.

Ra mắt HUAWEI WATCH GT 2 Pro: chất liệu cao cấp, tính năng thú vị

Đồng hồ cao cấp HUAWEI WATCH GT 2 Pro với thời lượng pin liên tục lên đến 2 tuần, chất liệu và thiết kế cao cấp, hơn 100 chế độ tập luyện thể thao chuyên nghiệp đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Viettel hợp tác Vingroup phát triển khối cao tần cho trạm thu phát sóng 5G, thương mại hóa từ giữa năm sau

Ngày 20/10/2020, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Vingroup đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển thêm phiên bản khối cao tần cho trạm thu phát sóng 5G. Sự kiện nằm trong định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phát triển các sản phẩm “Make in Vietnam”.