Nút like cải biến thế giới?

“Khi lựa chọn từ một danh mục mô tả bản thân hay những mối quan hệ của mình trên Facebook, chúng ta đang tuân theo một kịch bản…Như nhà lập trình máy tính Thomas Lord lý luận, phần mềm cuối cùng có thể biến những hoạt động mang tính cá nhân và riêng tư nhất của con người thành “những nghi lễ” mang tính vô thức mà các bước của chúng đã được mã hóa trong logic của các trang web. Thay vì đi theo tri thức và trực giác, chúng ta hành động một cách máy móc”. Đây là đoạn trích trong cuốn sách nổi tiếng nói về những tác động của internet lên trí óc con người “Trí Tuệ Giả Tạo” của tác giả Nicholas Carr. Chính những “nghi lễ vô thức” và “hành động máy móc” này mà Unicef đã phải lên tiếng về các lượt like trên Facebook.

Nút like cải biến thế giới? - A9R5E36


Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi qua một đoạn video thay vì bấm Like trên Facebook để an ủi, bày tỏ sự thương cảm cho một số phận mọi người nên thực hiện các việc làm thiết thực hơn.  Clip lấy bối cảnh trong một căn nhà xập xệ và nhân vật chính là cậu bé đang bị bệnh nặng tên Rahim, người cảm thấy không cần phải lo lắng vì “Unicef Thụy Điển đã có 177.000 lượt Like trên Facebook. Có thể mùa hè này sẽ là 200.000”, cậu bé nói. Unicef Thụy Điển đi tới kết luận đau lòng rằng nút Like không thể mang tới vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em, không thể mua quẩn áo hay thức ăn mà chỉ có tiền từ thiện, quyên góp mới có thể làm được điều này.

Từ bao lâu, chúng ta có thói quen nhấp chuột một lần vào một bức ảnh, một câu chuyện thương tâm trên được chia sẻ trên các mạng xã hội để bày tỏ sự đồng tình hay thông cảm? Ta thậm chí không kịp nghĩ xem câu chuyện có thật không, có hợp lý không, các bức ảnh có bị làm giả không, có là một thông tin cũ đã giải quyết xong rồi không? Chúng ta thiếu thời gian cho việc đó, trên không gian mạng mà các tin tức, thông tin trôi đi một cách cuồng xiết, chúng ta không chấp nhận là kẻ đứng trên bờ, tỉ mẩn xem xét một cốc nước. Để bao quát hết thông tin trên một không gian lớn, chúng ta lướt hời hợt qua tất cả, và cách nhanh nhất để bày tỏ rằng tôi đã biết đến thông tin này, tôi quan tâm và có sự đồng cảm, nút like là một phương tiện tuyệt vời, ít tốn thời gian và nơ ron thần kinh nhất.

 Điều này sẽ không phiền hà gì đến ai nếu nó không gây ra các ảo tưởng. Ảo tưởng đầu tiên là ở những người khó khăn cần giúp đỡ như cậu bé trong đoạn clip của Unicef. Cậu bé tin rằng hàng trăm ngàn người đang quan tâm đến mình hay tổ chức đang giúp đỡ mình, khối lượng người cực lớn ấy bằng một chút sự giúp thôi sẽ đưa cậu và các hoàn cảnh ngặt nghèo như cậu qua mọi khó khăn. Nhưng cậu không biết rằng, mối quan tâm ấy, đã bị đánh rơi chỉ vài giây sau sau cú nhấp vào nút like, cậu không hiện diện trong thông tin tiếp theo mà ta nhận. Ảo tưởng thứ 2, đáng sợ hơn, là thứ ảo tưởng ta gây ra cho chính mình. Như một thứ thuốc an thần, chúng ta đề kháng với những câu chuyện đen trong xã hội bằng nút like. Chúng ta dỗ dành mình bằng niềm tin rằng đã quan tâm đến ai đó, sự việc nào đó, chạm tâm hồn mình đến tâm hồn người khác bằng cú nhấp chuột thần kỳ ấy. Chúng ta tự biến thành một phần tử tốt của nhân loại, tác động tích cực đến thế giới chung qua cú nhấp tuyệt vời ấy. Và cứ ngỡ, sau cú nhấp chuột của ta, ai đó đã được giúp đỡ, sẻ chia hay có đời sống tốt đẹp hơn, chúng ta chừa phần việc còn lại cho người khác và tâm hồn rất thảnh thơi.

Đó chính là thứ mà “Trí tuệ giả tạo” đã chỉ ra, chúng ta chuồi theo thứ kịch bản được mã hóa của phần mềm mạng xã hội, chúng ta biến một hành động lý ra phải cần đào sâu, phải tư duy và xúc cảm, để từ đó trở thành sức mạnh của hành động thực tế cụ thể, chúng ta nhấp chuột vô thức và máy móc.

Câu chuyên có thể không quá tệ thế, nhiều tổ chức từ thiện nhờ mạng xã hội đã làm được nhiều việc cải thiện xã hội. Nhưng có lẽ, chúng ta, những người chọn mạng xã hội làm nơi cư trú thứ 2, cần phải tỉnh táo hơn, xúc cảm hơn, tư duy hơn và nếu có thể hãy chọn một cách làm có trách nhiệm hơn, thực tế hơn cho thế giới thực mà mình cư trú.

                    Trần Gia
Thế Giới Số 165- Ngày 20.5.2013

Panasonic khai trương phòng trưng bày sản phẩm đèn LED

Ngày 13/6, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam thông báo kế hoạch phát triển cho những sản phẩm đèn LED trong nhà, giới thiệu hơn 40 mẫu mới bắt đầu từ tháng này.

Nhiều quốc gia lo ngại về an ninh đối với dịch vụ OTT

Nhiều quốc gia tỏ ra lo ngại về vấn đề an ninh khi họ không thể kiểm soát được dịch vụ OTT từ những nhà cung cấp của nước ngoài đang cung cấp dịch vụ thoại và SMS miễn phí trên chính quốc gia của họ.

Máy tính cũ, tri thức mới

Đó là tên chương trình do Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ trẻ – Thành Đoàn TPHCM tổ chức, nhằm hỗ trợ cho các bạn HS-SV, thanh niên ở khu vực ngoại thành có điều kiện kinh tế khó khăn được tiếp cận với máy tính phục vụ học tập và làm việc.

Tìm ra điểm yếu của Facebook nhận được 20.000 USD

Một nhà nghiên cứu của Anh, Jack Whitton, gần đây đã tiết lộ một lỗ hổng cho phép người này chiếm tài khoản Facebook của ai đó qua một lời nhắn văn bản, một chỗ yếu mà đã lấy đi hàng triệu hồ sơ.

Lộ diện nhóm tội phạm mạng tấn công vào các tổ chức ở Hàn Quốc

Hôm qua 27/6, chỉ sau một ngày xảy ra loạt những cuộc tấn công mạng tới nhiều tổ chức tại Hàn Quốc, Symantec đã tiến hành kiểm tra và xác định, nhóm DarkSeoul chính là một trong những nhóm tội phạm gây nên các cuộc tấn công này.

Windows 8.1 bản Preview bắt đầu cho tải miễn phí

Microsoft bắt đầu cho thử nghiệm đại trà bản nâng cấp của Windows 8 trước khi nâng cấp chính thức vào cuối năm nay.

5 triệu video tải lên Instagram trong ngày đầu tiên ra mắt

Chỉ 24 giờ sau khi ra mắt, đã có 5 triệu video được chia sẻ trên ứng dụng tỷ USD Instagram. Dịch vụ mới của Instagram đã có một khởi đầu như ý muốn.

Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2013

Diễn đàn Cấp cao CNTT – TT Việt Nam 2013 (Vietnam ICT Summit 2013) với chủ đề: “CNTT – nền tảng của phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia” do Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức tại Hà Nội, ngày 20/6/2013.

63 thương hiệu tham gia chiến dịch Taiwan Excellence 2013 tại Việt Nam

Chiều 20/6, chiến dịch Taiwan Excellence 2013 đã được Cục Thương mại và Hội đồng phát triển ngoại thương Đài Loan (Trung Quốc) chính thức phát động nhằm quảng bá các thương hiệu hàng đầu Đài Loan tại Việt Nam.

Cuộc thi “Cảm nhận của bạn về Lacie”

Từ ngày 10/06 đến ngày 10/07/2013, nhằm tri ân khách hàng thân thiết, Lacie phối hợp cùng công ty TNHH Khải Thiên (Nhà phân phối độc quyền Lacie tại Việt Nam) tổ chức chương trình “Cảm nhận của bạn về Lacie”.