Muốn đứng đầu thế giới về thiết bị di động và phát triển điện toán đám mây, Huawei gây ra nhiều lo ngại hơn sự vui mừng.
Vậy ông có lo ngại không khi xét về mặt chính trị, Huawei bị cấm bán các thiết bị viễn thông tại Hoa Kỳ. Ông có lo ngại gì khi điều đó có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu? Tôi không nghĩ vậy, nhưng tôi biết rằng khách hàng vẫn luôn mong muốn sở hữu những sản phẩm tốt hơn, những công nghệ tiên tiến và những trải nghiệm sử dụng tốt nhất. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Huawei hoàn toàn có thể mang đến cho người dùng tại Mỹ những công nghệ mới nhất của chúng tôi.
Đó là câu hỏi của tờ Wall Street Journal và câu trả lời của ông Richard Yu, CEO của Ngành hàng Tiêu dùng Huawei về kế hoạch phát triển các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ của Huawei. “Chúng tôi muốn trở thành nhãn di động cao cấp số 1 thế giới”, Richard Yu nói thêm.
Câu trả lời không giấu diếm khát khao chinh phục thị trường lớn và khó tính như Mỹ của thương hiệu Trung Quốc này. Điều đáng nói là sự tự tin này có được khi chỉ 4 năm trước, hãng này đã phải âm thầm rút khỏi thị trường Mỹ vì nỗi lo ngại các phần mềm gián điệp và nghe lén. Các cáo buộc từ cơ quan công quyền, thậm chí các khuyến cáo về việc không nên sử dụng từ phía chính quyền Mỹ đã là bước cản lớn cho sự bành trướng của Huawei tại đây.
Thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của Huawei ước đạt 6,8% trong năm 2014 và lên mức 9% năm 2015. Chỉ trong thời gian ngắn, thị phần smartphone của Huawei đã đứng thứ 3 trên thế giới, vượt qua cả Apple tại Trung Quốc. Doanh thu năm vừa rồi của Huawei là 5,7 tỷ USD. Năm 2015, hãng này đã bán ra thị trường 108 triệu chiếc điện thoại, là OEM Trung Quốc đầu tiên có doanh số bán hàng vượt ngưỡng 100 triệu thiết bị.
Bước đi dài của Huawei không đến từ sự tình cờ, đó là nỗ lực từng bước một, kiện toàn sản phẩm và thương hiệu, chinh phục thị trường nội địa làm bàn đạp chinh phục thế giới. Gần đây, với sản phẩm P9, với nhiều đột phá về công nghệ máy ảnh, Huawei tin rằng con bài chiến lược ấy sẽ định danh họ trên bản đồ các thương hiệu di động có uy tín. Ước mơ đánh bại Samsung và Apple với thương hiệu Trung Quốc này là điều đeo bám chứ không phải là tiếng nói suông.
Ở một động thái khác, gần đây Huawei tuyên bố về việc quan tâm và đầu tư của mình với hệ sinh thái IoT, trong đó Huawei sản xuất và chủ trì từ chip quản lý đến giải pháp và hạ tầng chạm đến mọi mặt của đời sống con người, từ nhà thông minh, y tế, giao thông đến băng thông và điện toán đám mây. Nếu kế hoạch ấy thành công, sự kết nối các chủ đề có thể khiến người dùng “lạnh sống lưng”.
Không cần nhắc lại thì cũng đã biết sự cảnh giác của chính phủ Âu Mỹ với thương hiệu này, dù Huawei đã nhiều lần phủ nhận mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc. Trong thời đại đám mây, khi sử dụng một thiết bị di động của hãng nào đó, tức người dùng đã giao phó toàn bộ dữ liệu đi kèm với nhiều bí mật cá nhân cho hãng ấy, nhất là hãng có tham vọng hình thành hệ sinh thái IoT như Huawei.
Nhưng liệu tại một đất nước mà chính phủ có khả năng can thiệp và điều chỉnh rất sâu vào doanh nghiệp như Trung Quốc thì các vụ phản đối và bảo vệ đến cùng quyền bí mật của khách hàng như vụ kiện của Apple với các cơ quan hành pháp Mỹ vừa rồi có xảy ra? Hay chỉ là sự chấp nhận “giao nộp” ngoan ngoãn nếu ông nói đến sự chủ động cung cấp vì lợi ích của quốc gia chủ quản. Nếu Huawei trở thành một thương hiệu được sử dụng rộng rãi, thật đáng sợ khi nhiều thông tin lý ra cần được bảo mật tuyệt đối từ những cá nhân giữ vị trí lãnh đạo tại Việt Nam lại có thể được thu thập đâu đó trên hệ thống máy chủ đám mây của Huawei.
Tất nhiên, câu cửa miệng của mọi nhà sản xuất sẽ là bảo vệ quyền lợi khách hàng, nhưng một thương hiệu đã gây ra sự đe dọa là làm cảnh giác cả thế giới thì một chút phòng bị chí ít ở mức không để những người có trách nhiệm sử dụng hay có sử dụng phải triệt để tránh việc lưu thông tin trên hệ thống đám mây dễ dàng bị truy xuất, thu thập, có lẽ là điều cần thiết.
Trần Gia
Tối ngày 6/7/2016 tại Trung tâm hội nghị GEM Center, TPHCM, dòng điện thoại Huawei P9 tích hợp camera kép (1 màu và 1 đen trắng) theo chuẩn công nghệ hình ảnh Leica đã có buổi ra mắt hoành tráng với sự có mặt của ca sĩ Mỹ Tâm – đại sứ thương hiệu điện thoại Huawei tại Việt Nam cùng một dàn sao Việt, giới thời trang, nhiếp ảnh gia…
Đầu quý 2 thường là thời điểm các hãng công nghệ cũng đồng loạt tung ra nhiều mẫu sản phẩm mới. Đón thời điểm đó, trong tháng 7, tại Nguyễn Kim sẽ diễn ra lễ hội công nghệ mới, giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới như Galaxy Note 7, Galaxy A9 Pro, Asus Zenphone 3, Huawei P9 và Oppo F2 cùng nhiều ưu đãi tốt.
Dell Việt Nam đã khởi động chương trình tái chế máy cũ tại Hà Nội và TPHCM sẽ thu thập, xử lí tất cả các sản phẩm điện tử bị lỗi, quá hạn sử dụng miễn phí.
Vào ngày 04/07/2016, Phong Vũ đã tổ chức lễ bốc thăm và công bố danh sách khách hàng trúng thưởng chương trình “Vi vu hè 2016 cùng Phong Vũ” dành cho các khách hàng mua sắm tại các chi nhánh của PV các giải thưởng hấp dẫn là 19 chuyến du lịch nghỉ mát tại Resort 4 sao, 3 xe máy Vespa và 1 xe hơi Ford Focus.
LG Electronics vừa khởi động chiến dịch mang hiện tượng Bắc cực quang (còn gọi là Aurora Borealis) đến với khán giả toàn cầu. Mọi người được tận mắt chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo này thông qua công nghệ hiện đại TV OLED 4K tích hợp HDR.
Sáng nay 3/7/2016, đồng loạt 200 “chiến sĩ nhí” chính thức xuất quân tham dự Học kỳ trong quân đội trong chương trình Em là chiến sĩ do Tổng Công ty Viễn thông Viettel phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Chiều 1/7/2016, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã chính thức ra mắt đường trục truyền dẫn Bắc – Nam, thử nghiệm dịch vụ 4G và truyền hình MobiTV. Trong đó, tuy là thử nghiệm, nhưng Mobifone đã cho đổi sim và cung cấp các gói cước 4G với giá thấp nhất là 120 ngàn đồng/tháng. Tại TPHCM, 4G chỉ hỗ trợ ở Q.1 và khu Phú Mỹ hưng Q.7.
VNG, Viettel, FPT là 3 doanh nghiệp CNTT-Viễn thông đã lọt vào danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam lần đầu thực hiện.
Tivi SIGNATURE 4K OLED của LG Electronics đã giành giải thưởng “King of TV” năm 2016 tại lễ trao giải “Value Electronics TV Shootout” lần thứ 12 tại Hoa Kỳ.
Giao diện trang chủ mới của Lazada chính thức được ra mắt tại tất cả các nước khu vực Đông Nam Á vào ngày 24/6/2016. Ở phiên bản mới này, những gì không cần thiết của phiên bản cũ đã được lược bỏ đi, nhiều tính năng thông minh mới được tích hợp vào.