Những người áp dụng AI sớm đã rút được kinh nghiệm gì?

Bối cảnh kinh doanh có thể đang chứng kiến ​​​​sự thay đổi địa chấn với sự nổi lên của trào lưu công nghệ Generative AI (Gen AI). Ảnh: @Google.

Trong khi thế giới đã và đang tranh luận về những ưu điểm và nhược điểm của xu hướng công nghệ AI tạo sinh (Generative AI), thì những người áp dụng sớm đã tìm hiểu, và thử nghiệm công nghệ này cho chính họ theo nhiều cách khác nhau.

Trào lưu công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) đã gây bão trên toàn thế giới vào cuối năm 2022, với các chatbot AI phổ biến nhanh chóng tiếp cận hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu.

Một cuộc khảo sát gần đây của Ipsos cho thấy, 16% người Mỹ cho biết, họ đã sử dụng hệ thống AI tạo hình ảnh hoặc dựa trên văn bản, chẳng hạn như ChatGPT, Bing Chatbot, DALL-E, Bard, Midjourney hoặc Stable Diffusion.

Khi ngày càng nhiều người Mỹ áp dụng các công cụ này, các sản phẩm AI được tích hợp sâu hơn vào cuộc sốn ghàng ngày của người tiêu dùng, điều quan trọng là các thương hiệu phải hiểu người dùng muốn và mong đợi gì từ công nghệ này.

Mặt khác, ở góc độ kinh doanh, liệu công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) có mang lại hiệu quả kinh doanh thực sự hay không? Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải đặt lại quan điểm này một cách thẳng thắn, rõ ràng, khách quan hơn.

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện này, mới đây các chuyên gia ở LTIMindtree đã tiến hành khảo sát xem xét những gì đã xuất hiện, và thành công nào được mang lại cho đến nay, nhờ áp dụng sớm công nghệ AI tạo sinh (Generative AI).

Cuộc khảo sát của họ được thực hiện với 450 giám đốc điều hành toàn cầu vào tháng 8 năm 2023, cho thấy quy mô thử nghiệm rộng rãi với các công cụ AI tạo sinh.

Kết quả cho thấy, những người áp dụng công nghệ AI tạo sinh sớm để tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy thiết kế sản phẩm và mở khóa khả năng phân tích dữ liệu. Điều này đã giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp ở một mức nhất định nào đó, có 80% lãnh đạo báo cáo mức tăng trưởng doanh thu ít nhất 5%, và giúp tiết kiệm chi phí lên tới 40% nhờ áp dụng sớm công nghệ AI tạo sinh.

Tuy nhiên, công nghệ AI tạo sinh vẫn đang trong giai đoạn bị thổi phồng cường điệu hóa. Thách thức thực sự nằm ở cách các doanh nghiệp có thể thích ứng, mở rộng quy mô và triển khai các công cụ AI tạo sinh này một cách có đạo đức, an toàn, bền vững, kịp thời để đạt được những kết quả hữu hình thực sự”, tác giả chính của báo cáo khảo sát, Pascal Bornet viết.

Những người áp dụng sớm công nghệ AI tạo sinh nhận thức được rằng, chuyên môn về AI vẫn còn rất ít và cần có sự trợ giúp từ bên ngoài. Ít nhất 78% nhà lãnh đạo cho biết, họ thiếu nhiều kỹ năng, chuyên môn hoặc kiến ​​thức chuyên sâu phù hợp để phát triển bền vững công nghệ AI tạo sinh. Đa số 52% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã chủ trương tìm kiếm chuyên môn AI từ nguồn bên ngoài.

Cứ 7 trong số 10 giám đốc điều hành được khảo sát thì họ cho biết, tính sẵn có của kỹ năng AI tạo sinh là yếu tố hàng đầu để doanh nghiệp đạt được những kết quả hữu hình thực sự.

Và cứ 6 trong 10 người khảo sát cho rằng, khả năng lãnh đạo và hỗ trợ ngành công nghệ AI tạo sinh hiệu quả là yếu tố thành công đứng thứ hai.

Thành công trong việc áp dụng công nghệ AI tạo sinh sớm thể hiện ra sao?

-69% người khảo sát cho rằng, AI tạo sinh giúp tiếp cận nhân sự có tay nghề cao.
-60% người khảo sát cho rằng, AI tạo sinh giúp hỗ trợ lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp mạnh mẽ.
-59% người khảo sát cho rằng, AI tạo sinh giúp Đào tạo & giáo dục hiệu quả.
-53% người khảo sát cho rằng, AI tạo sinh thân thiện với người dùng, khách hàng.
-51% người khảo sát cho rằng, AI tạo sinh giúp Quản lý thay đổi và giao tiếp hiệu quả.

Những người áp dụng AI sớm đã rút được kinh nghiệm gì? - Generative AI 2
Một số người gọi AI tạo sinh là một cuộc cách mạng, số khác cho rằng nó là sự gián đoạn. Nhưng có một điều không thể phủ nhận: Tốc độ AI tạo sinh phát triển thu hút được sự chú ý toàn cầu là rất ngoạn mục. Ảnh: @Google.

Những rào cản gặp phải

Các rào cản trong việc phát triển AI tạo sinh bao gồm chi phí vận hành, các thách thức liên quan đến chất lượng, tính sẵn có của dữ liệu trong việc đào tạo thuận toán AI…79% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, các vấn đề về tính trách nhiệm, đạo đức, an ninh, quy định là rào cản đối với việc áp dụng hoặc mở rộng thành công công nghệ AI tạo sinh.

Có 79% người khảo sát cho rằng, họ thường xuyên kiểm tra việc sử dụng AI tạo sinh của doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ đạo đức, xem nó có chống thành kiến ​​tiềm ẩn hay không. Họ cũng tập trung vào độ tin cậy, an toàn và sử dụng công nghệ AI này một cách có đạo đức. Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy:

-85% người khảo sát cho rằng, AI tạo sinh có chi phí vận hành cao.

-75% cho rằng, AI tạo sinh gặp vấn đề về chất lượng hoặc tính khả dụng của dữ liệu đào tạo thuật toán.

-72% cho rằng, có khoảng cách trong chiến lược phát triển AI tạo sinh.

-72% cho rằng, rất khó xác định trường hợp sử dụng phù hợp tương quan với công nghệ AI tạo sinh.

-72% cho rằng, hạ tầng kỹ thuật là thách thức trong việc áp dụng AI tạo sinh.

Nói tóm lại, điều hướng thế giới Generative AI đòi hỏi một cách tiếp cận rõ ràng, bao gồm các chính sách có trách nhiệm, thực hành điều phối dữ liệu hợp lý, hiểu biết sâu về công nghệ này, cái nhìn toàn diện về các trường hợp sử dụng và sự hợp tác giữa bộ phận CNTT và lãnh đạo doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
700 đội thi đăng ký Zalo AI Challenge 2023 chỉ sau 1 tuần mở cổng

Mở cổng thi đấu chưa đầy 1 tuần, đấu trường trí tuệ nhân tạo hàng đầu Việt Nam đã thu hút hơn 700 đội thi.

Trung Quốc siết chặt đất hiếm trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ

Khi mà căng thẳng thương mại với Mỹ ngày một tăng lên, Trung Quốc đã quyết định nghiêm túc hơn với hoạt động xuất khẩu đất hiếm của quốc gia này.

Apple đang ảo tưởng khi xem RAM 8 GB là quá đủ cho MacBook Pro?

Một đại diện Apple đã chia sẻ trong một tuyên bố rằng 8 GB bộ nhớ RAM trên MacBook Pro M3 là quá đủ và tự hào với công nghệ bộ nhớ hợp nhất. Nhưng tuyên bố có đúng?

OPPO Find N3 Series mở bán, OPPO cảm ơn những khách hàng Việt tiên phong sở hữu

11/11/2023, bộ đôi smartphone gập OPPO Find N3 Series chính thức mở bán tại Việt Nam, đến tay người dùng đã yêu mến và đặt hàng.

Xiaomi giảm giá hàng công nghệ đến 55% trên Lazada và Shopee dịp lễ mua sắm 11/11

Chương trình siêu khuyến mại tri ân người dùng nhân dịp lễ hội mua sắm 11/11 do Xiao triển khai trên Lazada và Shopee ưu đãi lên đến 55%, voucher mua sắm 10%, miễn phí vận chuyển và trả góp 0%.

Microsoft có thể đã vô tình xác nhận Windows 12 và Office 2024

Có vẻ như năm 2024 sẽ là một năm rất quan trọng đối với Microsoft khi công ty sẽ ra mắt cả hệ điều hành PC mới và thậm chí là Office 2024.

Trí tuệ nhân tạo đang thiên vị giới tính ra sao?

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã cho thấy tiềm năng của công nghệ này trong việc tạo ra những cách làm việc mới, nhưng nó cũng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và định kiến ​​hiện có.

Galaxy AI có thể dịch trực tiếp trong cuộc gọi, sẽ ra mắt vào đầu năm tới

Ngay cả khi tất cả mọi ánh mắt đều hướng về công nghệ AI, những lợi ích nổi bật nhất của AI vẫn chưa được ứng dụng trên công nghệ di động. Tuy nhiên, Galaxy sẽ sớm thay đổi điều đó, Samsung khẳng định.

HONOR 90 series ra mắt Việt Nam, ngoại hình đẹp, camera linh hoạt, phần cứng mạnh, giá dễ chịu

HONOR chính thức trình làng dòng sản phẩm HONOR 90 series tại thị trường Việt Nam. Có camera chính với độ phân giải lên đến 200MP, màn hình Quad-Curved Floating Display cùng phần cứng và phần mềm đột phá, HONOR 90 series sẽ là “chú ngựa ô” của thị trường điện thoại cao cấp cuối năm.

Lễ độc thân 11/11, Di Động Việt ưu đãi giá hời

Theo chương trình “Lễ độc thân – Deal bom tấn” tại hệ thống Di Động Việt triển khai, từ ngày 10 – 11/11, điện thoại, MacBook, iPad sẽ giảm chồng hơn 10 triệu đồng, còn phụ kiện công nghệ thì chỉ từ 10.000 đồng… kèm ưu đãi mua 1 tặng 1 (gói ưu đãi mua kèm giảm đến 10% cho phụ kiện, Honor X5 giá chỉ còn 990.000 đồng).