Những công nghệ mới đang lên ngôi trong tiếp thị trực tuyến

Ngày 15/12, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với chủ đề “Marketing in The New Normal & Metaverse”, mang đến những cập nhật mới về xu hướng tâm lý tiêu dùng cũng như giải pháp, công nghệ hiện đại đang và sẽ được áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực Marketing của kỷ nguyên tiếp thị số.

Thị trường TMĐT Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, cuộc sống “bình thường mới” sau đại dịch đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Hơn bất kỳ lúc nào hết trong lịch sử, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích tuyệt vời từ Online Marketing để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất. Năm 2021 cũng chính là năm mà cụm từ thương mại điện tử được nhắc nhiều nhất và bản thân VECOM càng phải tăng cường tương tác với các hiệp hội ban ngành khác để cùng hợp tác, tháo gỡ, gợi mở và tìm nhiều hướng đi cho doanh nghiệp. Cũng trong thời gian này ông Dũng cho biết, các dự án về Blockchain và khái niệm Metaverse đã thực sự phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, thậm chí đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Những công nghệ mới đang lên ngôi trong tiếp thị trực tuyến - Ong Nguyen Ngoc Dung Chu tich VECOM
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Phát biểu khai mạc diễn đàn tại Hà Nội, bà Lại Việt Anh cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid, thuật ngữ về thương mại điện tử, marketing online trở nên vô cùng phổ biến và trở thành nhu cầu cấp thiết mà các doanh nghiệp cần mau chóng chuyển mình. Theo báo cáo Google và Temasek, từ đầu dịch tới giữa năm 2021, số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người. Con số cho thấy sự chuyển biến về hành vi tiêu dùng của người dân kéo theo đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp.

Những công nghệ mới đang lên ngôi trong tiếp thị trực tuyến - Ba Lai Viet Anh Pho Cuc truong Cuc Thuong mai dien tu va kinh te so
Bà Lại Việt Anh , Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam cho biết, nền kinh tế số hậu Covid-19 đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ. TMĐT trở thành thành tố nổi bật của kinh tế số. Các báo cáo của eConomy 2021 của Google, Temasek và Bain & Company đều cho rằng nền kinh tế số tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Dự đoán tiềm năng của thị trường TMĐT VN năm 2030 có tốc độ tăng trưởng gấp 11x lần năm 2021 – tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và Việt Nam trở thành nền kinh tế internet lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á. Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) thị trường TMĐT VN năm 2021 đạt mức 13 tỷ đô la Mỹ, tăng 53% so với năm 2020. Dự đoán, GMV Việt Nam sẽ đạt mốc 39 tỷ đô la Mỹ trong 4 năm tới với mức tăng trưởng 32%.

Những công nghệ mới đang lên ngôi trong tiếp thị trực tuyến - Trieu phu Vuong ao cam giua va cong nhan xay dung tai trong truong 2

Những công nghệ mới lên ngôi kéo theo sự thay đổi trong tiếp thị trực tuyến

Bà Hằng cho biết thêm, không chỉ trở thành “nhân vật trung tâm” của nền kinh tế số, TMĐT còn phác hoạ được chân dung của người dùng mới trên môi trường số. Theo số liệu của sàn TMĐT Lazada, trong 3 tháng đầu năm 2021, tệp người dùng không còn bị giới hạn ở nhóm người trẻ và phái nữ như trước đây, thay vào đó đã dịch chuyển sang nhóm mới trung niên, nam giới với độ tuổi trải rộng từ  dưới 18 tuổi đến trên 65 tuổi, từ nông thôn tới thành thị… Phạm vi cũng đã mở rộng đến những thành phố khác như Bình Dương (6%), Đồng Nai (5%), và Đà Nẵng (2%). Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần phải thay đối, có sự thấu hiểu tâm lý đặc thù của họ để chinh phục người dùng của tương lai số này.

Đánh giá về vai trò của nền tảng công nghệ Marketing Automation trong ngành bán lẻ, bà Trần Thị Thùy Dương, Head of Digital Marketing Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo cho biết, Marketing Automation giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường hiệu quả trên hàng loạt các kênh online từ mạng xã hội như Facebook, Instagram cho đến các kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee… một cách hoàn toàn tự động. Đồng thời giúp doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch, xây dựng nhiều nội dung khác nhau phù hợp với từng phân khúc khách hàng, tạo ra và nuôi dưỡng leads và cuối cùng là biến họ thành khách hàng…

Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể gặp được khách hàng của mình trên nhiều điểm chạm với thông điệp chất lượng, hiệu quả, “đúng người, đúng thời điểm” mà không còn tốn nhiều thời gian, công sức. Khi đó, khách hàng của bạn sẽ không hề bài xích, thậm chí là không biết mình đang làm việc với máy móc. Bởi, chúng được thiết kế đặc biệt để biết chính xác các yếu tố như: thói quen chi tiêu của khách, họ đang ở đâu, những tương tác trong quá khứ… Từ đó, chúng đưa ra những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách nhất. Nhờ Marketing Automation, Marketers sẽ tránh được rủi ro như gửi trùng mail, đăng trùng bài, gửi mail sai thời điểm, sai sản phẩm…

Những công nghệ mới đang lên ngôi trong tiếp thị trực tuyến - f7b37045b4297e772738

Nhận định về xu hướng bùng nổ của Marketing trong thời Metaverse (vũ trụ ảo), ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS khẳng định rằng, không phải bây giờ mà đã từ mấy năm nay khái niệm Metaverse đã thực sự tồn tại và có mặt trên một số ứng dụng đã được các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng, chẳng hạn như trong game 3G. Tuy nhiên, khi tên công ty mạng xã hội Facebook được đổi thành vũ trụ Meta, nền tảng này lập tức thu hút một lượng lớn người dùng, đã làm phát triển thêm các nền tảng tiếp thị. Đây cũng là làn gió mới phản ánh bước chuyển lớn vào lĩnh vực công nghệ. Metaverse theo cách định nghĩa dễ hiểu nhất đó chính là Internet 3D – ông Bảo nói. Doanh nghiệp nào sớm đưa vào ứng dụng những xu hướng công nghệ, dịch vụ mới ra mắt thường nắm được nhiều lợi thế về sự tiên phong và cả tiết kiệm được chi phí, thậm chí là được sử dụng miễn phí.

Những công nghệ mới đang lên ngôi trong tiếp thị trực tuyến - d267b29e76f2bcace5e3

Cùng với Metaverse thì Blockchain cũng được dự đoán là những công nghệ sẽ tạo nên thành công cho marketing và quảng cáo nếu doanh nghiệp biết tận dụng sức mạnh và khai thác đúng cách.

VOMF 2021 năm nay với chủ đề “Marketing in the New Normal and Metaverse” tập trung chia sẻ 4 phiên thảo luận: Toàn cảnh thị trường tiếp thị trực tuyến trong đại dịch và bắt đầu kỷ nguyên Metaverse; Các giải pháp hiệu quả cho marketing trong giai đoạn bình thường mới; Marketing trong thời Metaverse; Marketing dự án Blockchain. Diễn đàn Tquy tụ nhiều diễn giả từ các tổ chức Facebook, Google, Nielsen, Lazada Sapo, Novaon, IMGroup, Vinalink, LadiPage, Accesstrade, Kardiachain, DigiPencil…

Có thể bạn quan tâm
Mỹ trừng phạt các công ty phần mềm gián điệp: Đóng băng tài khoản và cấm đi lại ở Mỹ

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đang kiến nghị Bộ Tài chính nước này xử phạt các công ty phần mềm gián điệp Israel gồm NSO Group và ba công ty giám sát nước ngoài khác khi hỗ trợ các hoạt động vi phạm nhân quyền.

Intel đầu tư 7 tỷ USD vào nhà máy mới ở Malaysia

CEO Pat Gelsinger của Intel vừa cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư hơn 7 tỷ USD để xây dựng một nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip mới tại Malaysia.

Nhân viên Google không tuân thủ các quy tắc về vaccine Covid-19 sẽ bị sa thải

Google đã nói với nhân viên của mình rằng họ sẽ mất lương và cuối cùng sẽ bị sa thải nếu không tuân thủ chính sách tiêm chủng Covid-19 của công ty.

iPhone 14 series sẽ trang bị RAM 8GB, camera 48MP và màn hình 120Hz?

Dòng iPhone 14 có thể sẽ ra mắt vào cuối quý 3 hoặc đầu quý 4 năm sau. Điều này có nghĩa Apple vẫn còn không dưới 9 tháng trước khi phát hành chính thức các thiết bị này.

OPPO trình làng bộ xử lý ảnh chuyên dụng MariSilicon X 6nm

Bộ xử ảnh chuyên dụng MariSilicon X được OPPO sản xuất trên tiến trình 6nm tích hợp bộ xử lý thần kinh NPU (Neural Processing Unit), bộ xử lý tín hiệu hình ảnh ISP (Image Signal Processors) và Kiến trúc bộ nhớ đa tầng.

Gấp rút cấp, trả CCCD gắn chip cho người dân

Hiện tại, ngành Công an đã xử lý, in và trả hơn 50 triệu thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đến tay người dân. Giai đoạn tới, ngành Công an tiếp tục thu nhận và cấp CCCD cho công dân trên 14 tuổi trên toàn quốc.

Laptop ASUS màn hình OLED cho người làm sáng tạo, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư

ASUS vừa ra mắt loạt laptop trang bị màn hình OLED chuyên dành cho người sáng tạo nội dung từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư.

Messenger nỗ lực ngăn chặn lừa đảo, lạm dụng tiếp cận trẻ vị thành niên

Bà Antigone Davis, Giám đốc Toàn cầu về An toàn của Meta đã chia sẻ những việc đã và sẽ làm để đạt mục tiêu đưa Messsenger trở thành ứng dụng nhắn tin riêng tư an toàn nhất của người dùng, đặc biệt vị trẻ thành niên.

Samsung, Apple và Xiaomi đồng loạt tăng trưởng bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu

Cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện toàn cầu đã tác động đến doanh số smartphone với lượng thiết bị bán ra ít hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Úc hợp tác Mỹ, Nhật xây tuyến cáp ngầm, bảo mật internet khu vực Thái Bình Dương

Trong nỗ lực chống lại Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương, Úc đã hợp tác với Mỹ và Nhật Bản giúp cải thiện khả năng truy cập internet ở ba quốc đảo Thái Bình Dương.